xin visa Đức

Hướng dẫn thủ tục chi tiết xin visa Đức: Cập nhật mới nhất 2023

Bạn có nhu cầu bay sang Đức du lịch, công tác hay thăm thân và đang cần xin visa Đức nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn lo lắng không biết xin visa Đức có khó không? Với kinh nghiệm dày dặn trong việc hỗ trợ cho hàng trăm khách hàng, Nowtadi sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về quy trình thủ tục chuẩn bị hồ sơ.

Đức có phải là quốc gia nằm trong khối Schengen không?

Đức là một quốc gia thuộc khối Schengen, vì vậy, việc sở hữu visa Schengen giúp bạn đi lại tự do trong 26 quốc gia nằm trong khối này. Nếu bạn muốn đi du lịch, công tác hay thăm thân trong thời gian ngắn thì visa ngắn hạn là lựa chọn dành cho bạn.

Nếu bạn nhập cảnh Đức trong thời gian dài, bạn cần xin visa dài hạn để có thể nhập cảnh nhiều lần vào Đức.

>>> Xem thêm: Visa Schengen là gì? Thủ tục, kinh nghiệm xin visa Schengen

Đức có phải là quốc gia nằm trong khối Schengen không?

Xin visa Đức có khó không?

Chắc chắn đây là nỗi băn khoăn của nhiều người Việt khi có ý định ghé thăm Đức. Đức là một trong những quốc gia được đánh giá là khó xin visa, do nguy cơ nhập cảnh lao động trái phép tăng cao. Chính phủ Đức phải hạn chế nhập cảnh và thắt chặt xét duyệt visa. Xin visa Đức khó hay dễ phụ thuộc vào tình trạng hồ sơ và thời gian làm các thủ tục cần thiết tại Đại sứ quán.

Cá nhân có thể tự đánh giá và tìm hiểu thông tin thủ tục làm visa Đức. Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ sẽ giúp việc xin visa trở nên dễ dàng. Trái lại, nhiều bộ hồ sơ bị từ chối vì nộp không đúng và không đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu.

Một trong những điều kiện tiên quyết để xét duyệt visa Đức là phải có người bảo lãnh. Do đó, nếu bạn không có người thân đang sinh sống tại Đức thì hầu như tỉ lệ đậu là bằng không. Đức cũng không chấp nhận visa du lịch tự túc nên nếu muốn nếu muốn đến tham quan Đức bạn sẽ phải đi qua tour do các công ty du lịch Việt Nam như Nowtadi cung cấp.

Visa nhập cảnh Đức có những loại nào?

Các loại visa nhập cảnh Đức
Các loại visa nhập cảnh Đức

Visa Đức được chia làm 2 loại và Visa ngắn hạn và Visa dài hạn. Việc lựa chọn loại visa nào cho phù hợp còn phụ thuộc vào thời gian lưu trú và mục đích chuyến đi.

Visa ngắn hạn (Visa Schengen)

Visa ngắn hạn Đức hay còn gọi là visa Schengen. Loại visa này cho phép cá nhân được lưu trú trên đất nước nước trong thời gian tối đa tối đa 90 ngày và có hiệu lực trong vòng 12 tháng. Bạn nên lựa chọn loại visa này cho các mục đích:

  • Du lịch
  • Thăm thân
  • Công tác
  • Điều trị y tế
  • Đào tạo ngắn hạn
  • Tham dự kiện văn hóa, sự kiện thể thao

Điểm cộng của loại visa này là bạn có thể sử dụng để nhập cảnh tất cả 26 quốc gia trong khối Schengen (Châu Âu) chỉ với một lần xin thị thực. Bạn cũng không nhất thiết phải xin giấy thị thực của Đức mà có thể xin của bất cứ quốc gia nào trong khối này. Do đó, nếu cảm thấy xin visa của Đức quá khó, bạn có thể chuyển qua xin thị thực Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha, Italy, những nước dễ hơn không yêu cầu thư mời/bảo lãnh.

Tuy nhiên điểm trừ là bạn sẽ chỉ được phép nhập cảnh và mỗi quốc gia một lần duy nhất và phải có cung cấp lịch trình duy chuyển chi tiết, trong đó thời gian lưu trú tại quốc gia mà bạn xin thị thực phải là lâu nhất.

>>> Xem thêm: Bí kíp đậu visa du lịch Đức đơn giản và nhanh chóng nhất

Visa Đức dài hạn (Visa quốc gia)

Visa quốc gia (visa dài hạn) là 1 loại thị thực được cấp bởi chính phủ Đức, cho phép người sở hữu nhập cảnh với các mục đích diễn ra trong thời gian dài hơn 90 ngày, bao gồm:

Loại visa này phức tạp hơn visa ngắn hạn, hồ sơ yêu cầu nhiều và quy trình xét duyệt kỹ lưỡng. Ngoài ra, người xin cũng phải đảm bảo rất nhiều điều kiện mà cơ quan lãnh sự đặt ra.

Hồ sơ xin visa Đức gồm những gì?

Từng có nhiều khách hàng băn khoăn nhắn tin hỏi “Hồ sơ xin visa Đức gồm những gì?” nên Nowtadi đã tổng hợp và chỉ ra được một số giấy tờ đương đơn cần chuẩn bị như sau:

  • Đương đơn đã có hộ chiếu trước đó và không được quá hạn 10 năm. Cụ thể, hộ chiếu cần phải còn hạn ít nhất 6 tháng và còn tối thiểu 02 trang trắng để ghim dấu đến các quốc gia khác.
  • Ảnh cá nhân chụp dựa trên tiêu chuẩn mới nhất của Đại sứ quán. Thông thường, ảnh phải chụp với kích thước theo yêu cầu là 3,5×4,5 cm.
  • Những loại giấy tờ có thể chứng minh khả năng làm việc.
  • Giấy tờ có thể xác thực khả năng tài chính và có thể chi trả được toàn bộ những sự cố có thể xảy ra trong thời gian ở Đức.
  • Lịch trình chuyến đi cũng như vé máy bay khứ hồi và các giấy tờ xác thực khác.
  • Đương đơn phải tham gia thực hiện bảo hiểm du lịch trọn gói tại Úc với giá trị nhỏ nhất là 30,000 Euro (tương đương với 850 triệu VNĐ)

Chứng minh nhân thân

  • Tờ khai xin visa du lịch Đức theo mẫu của cơ quan lãnh sự Đức.
  • Hộ chiếu bản chính (có chữ ký) còn hiệu lực 6 tháng
  • 2 hình 3,5 x 4,5 (nền trắng, chụp không quá 6 tháng)
  • Sổ hộ khẩu (bản sao, công chứng tất cả các trang), chứng minh nhân dân photo
  • Giấy đăng kí kết hôn/ ly hôn nếu có (bản sao, công chứng)

Chứng minh nghề nghiệp

  • Chủ doanh nghiệp: Giấy phép kinh doanh hoặc các giấy tờ tương đương, biên lai nộp thuế 3 tháng gần nhất (nếu có)
  • Nhân viên: Hợp đồng lao động, đơn xin nghỉ phép (có xác nhận của Công ty), bảng lương 3 tháng gần nhất
  • Người hưu trí: Giấy xác nhận hưu trí, biên lai lương hưu
  • Sinh viên: Giấy xác nhận là sinh viên của trường, thẻ sinh viên
  • Nội trợ: Đăng ký kết hôn, giấy tờ nhà đất, sổ tiết kiệm tối thiểu 200 triệu VNĐ

Chứng minh tài chính

  • Sao kê sổ tiết kiệm ngân hàng gửi ít nhất 3 tháng, tài khoản tiết kiệm có số dư tối thiểu 20,000 USD.
  • Nếu không có sổ tiết kiệm có thể bổ sung bằng giấy tờ nhà đất, xe hơi, chứng khoán,…

Chứng minh mục đích

  • Thăm thân: Bản gốc thư mời của cá nhân đang sinh sống tại Đức; hộ chiếu giấy tờ xác minh chỗ ở, công việc khả năng tài chính và hộ chiếu của người này; giấy tờ chứng minh mối quan hệ (giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn,…)
  • Công tác: Bản gốc thư mời công tác/các giấy tờ chứng minh mối quan hệ thương mại/công việc như hợp đồng, hóa đơn, thẻ ra vào hội chợ, hội nghị,…

Lịch trình chuyến đi

  • Lên lịch trình du lịch, công tác Đức chi tiết, rõ ràng (đi đâu, làm gì, gặp ai, vào thời gian nào,…).
  • Booking vé máy bay khứ hồi đi Đức, xác nhận đặt phòng khách sạn tại Đức.
  • Bảo hiểm du lịch tối thiểu 30,000 EUR cho toàn bộ thời gian cư trú, điều trị y tế có giá trị tại Đức

Lưu ý: Trong các giấy tờ trên, giấy tờ chứng minh mục đích là quan trọng và được xem xét kỹ nhất. Phần lớn nguyên nhân bị từ chối visa Đức đều xuất phát từ khâu này. Nowtadi khuyên bạn cần cung cấp giấy tờ gốc và đối chiếu các thông tin cẩn thận. Đã có trường hợp bị nộp giấy tờ giả và bị cấm nhập cảnh vào Đức và toàn bộ khối Schengen.

>>> Xem thêm: 6 lý do bị từ chối visa đi Đức phổ biến nhất và cách xử lý

Lịch trình chuyến đi
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ cần thiết xin visa Đức

Quy trình xin visa Đức gồm những bước nào?

Quy trình xin visa Đức gồm 4 bước cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

“Xin visa Đức cần những giấy tờ gì?” là câu hỏi đa số người mới xin visa đều mắc phải. Về cơ bản, đương đơn cần tìm hiểu và khám phá được những thông tin cơ bản hầu hết mọi người có nhu cầu khi nhập cảnh Úc nên biết. Để chuẩn bị hồ sơ tốt và không có sơ hở, đương đơn cần kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin đã được đề cập trong mục trên.

Bước 2: Đặt lịch hẹn nộp hồ sơ

Chuẩn bị hồ sơ hoàn tất, đương đơn sẽ phải kéo xuống ngay lập tức. Để đặt lịch hẹn, đương đơn cần phải thực hiện như sau:

(1) Truy cập vào website chính thức của Đại sứ quán và tìm mẫu đơn Xin cấp thị thực ngắn hạn trực tuyến chính thức

(2) Nhận 1 email/thông báo quá trình xin cấp thị thực nhập cảnh Đức

Bước 3: Nộp hồ sơ

Sau khi đã đặt lịch hẹn, đương đơn cần nộp hồ sơ theo đúng thời hạn đó. Đặc biệt, cần chú ý kiểm tra kỹ lưỡng để xác thực đã chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết theo quy định của Đại sứ quán.

Bước 4: Nhận kết quả

Theo thông tin đã được Đại sứ quán xác thực và gửi đến bạn về thời gian cũng như khung giờ lấy loại visa đã được phê duyệt thành công. Trước đó, đương đơn có thể lựa chọn nhận thông báo online qua email hoặc gửi qua đường bưu điện về tấm visa Đức thuộc khối Schengen quyền lực.

Nộp hồ sơ xin visa Đức ở đâu?

Sau khi đã chuẩn bị những loại giấy tờ theo chỉ định của Đại sứ quán Đức, bạn chỉ cần mang hồ sơ đến địa điểm được chỉ định. Bạn có thể thực hiện nộp hồ sơ tại một trong số những địa điểm như sau:

  • Tại Hà Nội: Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, Số 29 Đường Trần Phú, Phường Điện Biên, Thị trấn Ba Đình hoặc VFS Global Đức tại Hà Nội tọa lạc tại Tòa nhà Ocean Park, Phòng 207, Tầng 2, Số 1 Đào Duy Anh, Quận Đống Đa.
  • Tại TP. Hồ Chí Minh: Lãnh sự quán Đức tại Tp Hồ Chí Minh tại Số 126 Đường Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3.
  • Tại Đà Nẵng: VFS Global Đức tại Đà Nẵng: Tòa nhà ACB, Tầng 5, Số 218 Đường Bạch Đằng, Quận Hải Châu
  • Tại Đức: VFS Global Đức tại TP.HCM tại Tòa nhà Resco, Tầng 3, Số 94-96 Đường Nguyễn Du, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Địa điểm nộp hồ sơ xin visa Đức nhanh chóng
Địa điểm nộp hồ sơ xin visa Đức nhanh chóng

Thời gian xét duyệt visa Đức mất bao lâu?

Thông thường, sau khi đã nộp hồ sơ cho Đại sứ quán, đương đơn cần chờ đợi từ 15 ngày đến 30 ngày để giám khảo xét duyệt. Trong một số trường hợp đặc biệt đương đơn cần bổ sung thêm thông tin, được trả lại giám khảo hoặc trường hợp khác thì thời gian chờ đợi có thể kéo dài đến 2 tháng.

Thông thường, lý do dẫn đến thời gian bị kéo dài là do đương đơn chuẩn bị hồ sơ không kỹ lưỡng dẫn đến phải bổ sung, bị trả lại hoặc trường hợp xấu nhất là bị từ chối. Việc này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch chuyến đi nên bạn cần thường xuyên kiểm tra tình trạng visa của mình. Để giảm thiểu thời gian chờ xét duyệt và các thủ tục rườm rà, hãy sử dụng dịch vụ xin visa Đức của Nowtadi.

Lệ phí xin visa Đức chi tiết

Lệ phíEuro VND
Từ 12 tuổi trở lên80~ 2,100,000
Trẻ em, từ 6 đến 12 tuổi400~ 1,050,000
Trẻ em, dưới 6 tuổiMiễn phí
Lệ phí xin visa Đức

Những lưu ý khi xin visa Đức hiện nay

Ngày nay, visa đi Đức là một loại thị thực đem đến nhiều cơ hội sinh sống và làm việc tại Đức. Tuy nhiên, để bạn hiểu rõ hơn về loại visa này, hãy cùng khám phá thông tin dưới đây:

  • Nếu muốn đến Đức để thực hiện những điều như du lịch, ngắm cảnh, đương đơn có thể lựa chọn loại visa Schengen.
  • Giấy tờ trong hồ sơ nộp Đại sứ quán xét duyệt phải được dịch sang tiếng Đức hoặc tiếng Anh trước đó.
  • Giấy tờ trong hồ sơ nộp Đại sứ quán phải làm theo khuôn mẫu, không nhàu nát gây mất thẩm mỹ.
  • Đương đơn cần tự chuẩn bị loại tiền Euro, VNĐ hoặc USD để phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Một số lưu ý cần biết mỗi khi xin visa Đức
Một số lưu ý cần biết mỗi khi xin visa Đức

Kết luận

Việc nắm được hiểu biết về loại visa Đức giúp các đương đơn đang có nhu cầu chinh phục loại visa này có thể thực hiện việc nộp hồ sơ thành công. Thông qua những thông tin trên, Nowtadi tin rằng người đọc hoàn toàn có thể đã bổ sung được thêm kiến thức liên quan đến visa đi Đức cho bản thân. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn thắc mắc, vấn đề chưa thể giải đáp liên quan đến loại thị thực này, hãy nhanh chóng liên hệ với dịch vụ visa Nowtadi để được giải đáp nhanh và chuẩn xác nhất.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến