Hồ sơ xin visa du học nghề Đức

Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ xin visa du học nghề Đức siêu đơn giản

Du học nghề Đức được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì các lợi ích như miễn học phí, cơ hội định cư Đức cao,… Để đậu visa du học nghề tại Đức, bước chuẩn bị hồ sơ đóng vai trò quan trọng giúp đương đơn đủ điều kiện để tham gia phỏng vấn, xét duyệt cấp thị thực. Vậy hồ sơ xin visa du học nghề Đức gồm những gì? Cùng Nowtadi tìm hiểu toàn bộ các loại giấy tờ cần thiết và những lưu ý quan trọng trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xin visa.

Điều kiện bắt buộc để xin visa du học nghề Đức

Chương trình đào tạo nghề của Đức thường kéo dài từ 3-3,5 năm. Do đó, visa du học nghề Đức được xếp vào loại visa Schengen Đức dài hạn.

>>> Xem thêm: Visa Schengen là gì? Thủ tục, kinh nghiệm xin visa Schengen

Theo thông tin Nowtadi tìm hiểu, Cơ quan lãnh sự sẽ chỉ đồng ý xét duyệt hồ sơ xin visa Đức diện du học nghề nếu đương đơn đảm bảo trong hồ sơ có những giấy tờ sau:

  1. Chứng chỉ tiếng Đức: Đây là điều kiện tiên quyết để cá nhân có thể sang Đức du học nghề. Quá trình lấy chứng chỉ ngoại ngữ yêu cầu sự đầu tư cao về thời gian và sức lực, vì vậy đương đơn cần lên kế hoạch học tiếng Đức và lấy chứng chỉ kịp thời để đáp ứng yêu cầu du học.
  2. Thư mời nhập học của trường tại Đức: Có nhiều nguồn thông tin để đương đơn tìm hiểu về các ngành nghề và trường học tại Đức như website, các hội nhóm mạng xã hội,… Bạn có thể chủ động nộp hồ sơ xin nhập học để sớm nhận được Thư mời nhập học của trường. Đây sẽ là điều kiện cần giúp bạn tăng tỷ lệ đậu visa.
  3. Mở tài khoản ngân hàng dành cho sinh viên du học nghề: Dù một vài ngành học tại Đức miễn học phí cho sinh viên du học theo dạng du học nghề, đương đơn vẫn cần chứng minh tài chính nhằm đảm bảo khả năng thanh toán các loại chi phí  trong quá trình lưu trú tại Đức như phí sinh hoạt, phí phát sinh,…
  4. Dịch thuật và công chứng kết quả học tập: Một vài loại giấy tờ như bảng điểm, học bạ,… sẽ được yêu cầu dịch thuật và xác thực từ cơ quan có thẩm quyền.
Thứ tự chuẩn bị hồ sơ du học nghề Đức hiệu quả
Thứ tự chuẩn bị hồ sơ du học nghề Đức hiệu quả

Hồ sơ xin visa du học nghề Đức gồm những gì?

Hồ sơ thông tin cá nhân

  • Passport (hộ chiếu) còn hiệu lực của đương đơn (ít nhất 6 tháng và còn tối thiểu 2 trang trống)
  • Ảnh thẻ dán hộ chiếu kích thước 3,5 x 4,5 cm
  • Bản sao giấy khai sinh của đương đơn
  • Sổ hộ khẩu gia đình bản sao có công chứng (bao gồm luôn tất cả trang trống)
  • Căn cước hoặc thẻ chứng minh nhân dân (Bản sao công chứng)
  • Giấy kiểm tra tình trạng sức khỏe (Được dịch sang tiếng Anh hoặc Đức, đảm bảo sức khỏe đủ điều kiện học tập)
  • Bảo hiểm y tế đã mua cho quá trình học tập tại Đức
  • Giấy tờ xác nhận dân sự được cấp bởi chính quyền địa phương, đảm bảo lý lịch tốt, không vi phạm tiền án tiền sự

Hồ sơ học tập

  • Các loại bằng tốt nghiệp đến thời điểm hiện tại như bằng tốt nghiệp THPT, Trường nghề, Cao đẳng, Đại học,…
  • Bảng điểm (Cấp 3, Trường nghề, Cao đẳng, Đại học,…)
  • Chứng chỉ học tiếng Đức: Chứng chỉ B1 hoặc A2 theo Khung năng lực ngoại ngữ Châu Âu
  • Các tài liệu khác chứng minh đã tham gia khóa học tiếng Đức như số tiết học, nội dung học, nơi học, chi phí,…
  • Giấy mời nhập học từ đơn vị trường/tổ chức tại Đức,… hoặc hợp đồng học/thực hành nghề
  • Giấy Vorabzustimmung (Giấy phép lao động được cấp phép bởi sở lao động Đức), đương đơn nên liên hệ phía cơ sở đào tạo nghề tại Đức nhờ hỗ trợ xin giấy

Hồ sơ tài chính

  • Các loại tài liệu, giấy tờ chứng minh tài chính như sổ tiết kiệm, sao kê tài khoản thanh toán (Yêu cầu bản gốc và bản sao)
  • Giấy tờ chứng minh tài sản hiện sở hữu như giấy tờ đất, xe,…
Chuẩn bị hồ sơ xin visa du học nghề Đức
Chuẩn bị hồ sơ xin visa du học nghề Đức

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, các bạn có thể kiểm tra tỷ lệ đỗ tại đây với Nowtadi chỉ với 3 bước:

kiểm tra tỷ lệ đỗ visa

Các lưu ý khi làm hồ sơ xin visa du học nghề Đức

Quy trình xét duyệt hồ sơ khá phức tạp và kỹ lưỡng, vì vậy du học sinh cần lưu ý các điểm bên dưới:

  • Tất cả các loại giấy tờ yêu cầu có bản dịch sang tiếng Đức hoặc tiếng Anh.
  • Các loại giấy tờ cần sắp xếp và phân chia theo từng loại trước khi đem nộp để nhân viên Lãnh sự quán dễ dàng kiểm tra và xét duyệt.  
  • Đương đơn có thể nộp hồ sơ làm thị thực du học nghề Đức tại Lãnh sự quán Đức hoặc văn phòng VFS Global. Đối với VFS Global, cá nhân thuộc các trường hợp sau đây có thể đến nộp hồ sơ:
    • Đương đơn có sở hữu chứng chỉ APS.
    • Đương đơn sở hữu giấy gọi nhập học từ trường (không yêu cầu các điều kiện đi kèm).
  • Đương đơn có thể xin thị thực sang Đức học tiếng trước, sau đó tìm chỗ học nghề sau.
  • Đối với cá nhân có trình độ học vấn từ cao đẳng trở lên và sở hữu bằng tiếng Đức A2, đương đơn có thể xin visa sang Đức tìm việc.
  • Nếu bạn ngại những thủ tục rườm rà phức tạp thì có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ xin visa Đưc của Nowtadi. Chúng tôi sẽ giúp bạn nhanh chóng có được visa với tỷ lệ đỗ cao nhất.

Thủ tục xin visa du học nghề Đức

Thủ tục xin visa du học nghề Đức
Thủ tục xin visa du học nghề Đức

Thông thường, quy trình xin visa du học nghề tại Đức bao gồm 5 bước sau: 

  1. Chuẩn bị hồ sơ xin visa du học nghề Đức theo yêu cầu: Mỗi loại visa sẽ có yêu cầu riêng về các loại giấy tờ cần nộp. Đương đơn cần tìm hiểu và nắm rõ những loại tài liệu được yêu cầu và cách thức chuẩn bị cho từng loại giấy tờ.
  2. Sắp xếp và đăng ký buổi hẹn với Lãnh sự quán Đức: Đương đơn cần lên website của Lãnh sự quán hoặc đến trực tiếp văn phòng làm việc để đăng ký lịch hẹn. Cá nhân có thể được yêu cầu cung cấp một vài thông tin cho buổi hẹn và lưu ý theo dõi kiểm tra email nếu đã được đăng ký thành công.
  3. Nộp hồ sơ tại điểm hẹn: Dựa theo lịch đăng ký hẹn trước đó, đương đơn chuẩn bị đủ các loại giấy tờ cần thiết kèm bản in email lịch hẹn trước đó đến điểm nộp hồ sơ. Sau khi nộp, cá nhân cần lấy dấu vân tay và đóng lệ phí làm visa là 100 Euro (Tương đương 2,600,000 VNĐ) kèm biên lai thanh toán.
  4. Tham dự vòng phỏng vấn xin visa du học nghề Đức: Sau một tuần kể từ ngày nộp hồ sơ, đương đơn sẽ nhận được thông báo mời đến phỏng vấn. Nội dung buổi phỏng vấn chủ yếu xoay quanh các thông tin cá nhân và xác minh các thông tin có trong hồ sơ, lý do xin visa du học nghề tại Đức của đương đơn.
  5. Chờ nhận kết quả visa: Quá trình xét duyệt visa thường kéo dài 15 ngày làm việc nếu hồ sơ đáp ứng đủ các yêu cầu của Lãnh sự quán. Trong trường hợp có thiết sót, đương đơn có thể được yêu cầu bổ sung giấy tờ và quá trình xét duyệt kéo dài hơn (vào khoảng 30 ngày).

Thời gian xứ lý hồ sơ kéo dài hơn dự kiến có thể khiến kế hoạch của bạn bị ảnh hưởng. Do đó, bạn nên chủ động kiểm tra tình trạng hồ sơ visa Đức của mình để kịp thời đưa ra phương án xử lý nhé!

>>> Xem thêm: 5 bước kiểm tra tình trạng hồ sơ visa Đức cực chính xác

Kết luận

Bài viết trên vừa giúp bạn hiểu thêm về toàn bộ hồ sơ xin visa du học nghề Đức và các lưu ý quan trọng trong quá trình chuẩn bị. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về hồ sơ du học hoặc các thủ tục xin visa đi Đức, liên hệ ngay Nowtadi để được các chuyên viên hỗ trợ nhanh chóng.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến