xin visa đi đức làm việc

Hồ sơ, thủ tục và kinh nghiệm xin visa đi Đức làm việc [2023]

Chế độ đãi ngộ cho người lao động tốt là lý do khiến nhiều người mơ ước muốn sang Đức làm việc. Tuy nhiên, để mong muốn đó thành hiện thực, điều đầu tiên bạn cần làm là xin visa đi Đức làm việc thành công. Cùng tìm hiểu chi tiết về thủ tục và các loại giấy tờ quan trọng khi xin visa đi Đức làm việc trong bài viết này ngay nhé!

Thông tin chung về visa đi Đức làm việc

Visa đi Đức làm việc còn được biết đến với tên gọi visa Đức loại D. Loại giấy tờ này cho phép đương đơn đến Đức cư trú, sinh sống và làm việc tại quốc gia này. Ưu điểm nổi bật ở loại thị thực này là bạn sẽ có cơ hội được ở lại Đức trong thời gian dài hơn so với một số loại thị thực như visa kinh doanh, visa công tác,… Bên cạnh đó, nếu được phê duyệt loại thị thực này, bạn còn được phép đi lại tự do giữa các nước thuộc khối Schengen trong tối đa là 90 ngày.

>>> Xem thêm: Visa Schengen là gì? Thủ tục, kinh nghiệm xin visa Schengen

Tuy nhiên, điều kiện bắt buộc là đương đơn phải có trình độ chuyên môn thỏa mãn yêu cầu của Đại sứ quán. Nowtadi khuyên bạn nên xem xem xét điều kiện này đầu tiên, trước khi quan tâm đến một số yêu cầu khác như khả năng sử dụng tiếng Đức, khả năng tài chính,… Các yêu cầu cụ thể là:

  • Phải có bằng cử nhân hoặc cao hơn về các môn học liên quan của các trường đại học được công nhận
  • Phải có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm làm việc trong một ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng ở Đức
  • Phải chứng minh được khả năng tài chính để có thể sinh sống tại Đức
  • Phải có chứng nhận bảo hiểm y tế theo quy định của chính phủ Đức (mức đền bù tối thiểu 30,000 Euro)
Tìm hiểu thông tin cần trước khi xin visa đi Đức làm việc
Tìm hiểu thông tin cần trước khi xin visa đi Đức làm việc

Hồ sơ xin visa đi Đức làm việc gồm những gì?

Đại sứ quán Đức chỉ chấp nhận hồ sơ có đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu. Những hồ sơ không đủ giấy tờ theo yêu cầu sẽ bị trả lại hoặc khoảng thời gian chờ đợi phê duyệt sẽ lâu hơn. Theo tổng hợp từ Nowtadi, một bộ hồ sơ xin thị thực làm việc tại Đức sẽ cần phải có những loại giấy tờ bắt buộc sau.

Các loại giấy tờ

  • Tờ khai xin visa Đức dài hạn: Nộp 2 bản đã được điền đầy đủ thông tin bằng tiếng Đức hoặc tiếng Anh có kỹ và ghi rõ họ tên người xin visa đi Đức làm việc.
  • 02 ảnh 3,5cm x 4,5cm: Ảnh phải được chụp trên nền trắng và trong vòng 6 tháng đổ lại.
  • Hộ chiếu: Đương đơn cần nộp bản gốc còn hiệu lực ít nhất 6 tháng tính từ ngày nhập cảnh vào Đức theo dự định.
  • Giấy tờ chứng minh trình độ chuyên môn: Chứng chỉ nghề với ngành nghề nhất định trong đó phải nêu rõ được nội dung công việc đã thực hiện.
  • Hợp đồng lao động với doanh nghiệp tại Đức: Bản hợp đồng cần nêu rõ mức lương và thời hạn làm việc tại Đức.
  • Bảng tóm tắt quá trình học tập và công tác: Đương đơn chú ý nêu rõ cụ thể thời gian của từng quá trình học và làm việc.
  • Chứng chỉ ngoại ngữ: Có thể cung cấp một trong số các chứng chỉ tiếng Đức theo quy định của Đại sứ quán như DSH, TestDaF, Goethe-Institut, DSDm OSD, TELC.
  • Bằng tốt nghiệp đại học: Đó có thể là bằng tốt nghiệp tại Đức hoặc các nước khác có giá trị tương đương.
  • Chứng minh khả năng tài chính: Điều này giúp đảm bảo bạn có đủ khả năng để chi trả cho việc ăn ở, sinh hoạt trong toàn bộ thời gian cư trú tại Đức. Đương đơn có thể nộp bản sao sổ tiết kiệm, sao kê tài khoản ngân hàng,…
  • Lý do muốn làm việc tại Đức: Đây là nội dung quan trọng nhất mà Đại sứ quán muốn tìm hiểu và cũng là yếu tố quyết định phê duyệt hoặc từ chối visa.

Lưu ý

Visa làm việc tại Đức có rất nhiều loại khác nhau, mỗi loại sẽ yêu cầu thêm những loại giấy tờ đặc thù. Ví dụ như đối với người muốn sang Đức làm đầu bếp, trừ những loại giấy tờ bắt buộc như trên thì còn phải nộp thêm giấy chứng nhận sức khỏe và bản thực đơn tại nhà hàng ở Đức.

Quy trình làm thủ tục xin visa đi Đức làm việc

So với thủ tục làm thị thực vào các nước khác, thủ tục xin visa đi Đức làm việc khá khắt khe. Để hồ sơ được hoàn thiện và gửi đến Đại sứ quán nhanh chóng, bạn có thể tìm hiểu quy trình nộp hồ sơ xin visa đi Đức làm việc dưới đây:

Xác định đầy đủ các bước xin visa đi Đức làm việc cụ thể
Xác định đầy đủ các bước xin visa đi Đức làm việc cụ thể

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đại sứ quán sẽ dựa vào thông tin trên hồ sơ để quyết định phê duyệt hoặc từ chối đơn xin visa của đương đơn. Do đó, đương đơn chuẩn bị hồ sơ càng kỹ càng và đầy đủ thì khả năng phê duyệt sẽ cao hơn. Những thông tin về loại giấy tờ cần thiết này đã được Nowtadi chia sẻ phía bên trên.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý nộp giấy tờ với 2 bản là 2 ngôn ngữ khác nhau. Cụ thể, tất cả giấy tờ tiếng Việt phải được nộp kèm theo bản dịch tiếng Đức (hoặc tiếng Anh) đã được công chứng bởi cơ quan địa phương.

Thông thường, bạn có thể nộp hồ sơ sớm nhất là 3 tháng và chậm nhất là 15 ngày kể từ thời điểm dự định khởi hành sang Đức. Tuy nhiên, bạn nên nộp sớm để tránh rủi ro và phải bổ sung thêm các loại giấy tờ khác.

Kiểm tra tỷ lệ đỗ visa Đức tại đây với Nowtadi chỉ trong 3 bước:

kiểm tra tỷ lệ đỗ visa Đức

Bước 2: Đặt lịch hẹn

Hiện nay, Đại sứ quán Đức chỉ nhận đặt lịch hẹn trước trực tuyến. Cụ thể, đương đơn có thể sử dụng website của một trong hai hệ thống sau:

  • VFS Global: https://visa.vfsglobal.com/vnm/vi/deu
  • Đại sứ quán Đức: https://vietnam.diplo.de/vn-vi

Bước 3: Nộp hồ sơ

Để nộp hồ sơ xin thị thực này, bạn có thể đến một trong hai địa chỉ của VFS Global Đức như sau:

  • Tại Hà Nội: Tòa nhà Ocean Park, Số phòng 207, Tầng 2, Số 1 Đường Đào Duy Anh, Phường Hoàng Mai, Quận Đống Đa.
  • Tại TP. Hồ Chí Minh: Tòa nhà Resco, Tầng 3, Số 94-96 Đường Nguyễn Du, Phường Bến Nghé, Quận 1.

Điều đặc biệt khi xin thị thực đi Đức làm việc là đương đơn sẽ không phải tham gia phỏng vấn. Chỉ trừ trường hợp thông tin bạn khai báo sai lệch hoặc gặp trở ngại, Đại sứ quán sẽ mời bạn đến để xác nhận thêm.

Bước 4: Chờ kết quả 

Sau khi nộp hồ sơ, bạn sẽ được cấp một giấy hẹn nhận kết quả sau khoảng 2-3 tuần kể từ ngày nộp hồ sơ. Đến ngày ghi trong giấy hẹn, bạn cần đến trung tâm VFS Global tại TP. Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh để nhận kết quả được phê duyệt hoặc bị từ chối đơn xin visa làm việc tại Đức.

Nếu bạn ngại phải chờ đợi lâu và ngại những thủ tục rườm rà, hãy sử dụng dịch vụ xin visa của Nowtadi. Chúng tôi sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ đỗ visa lên cao nhất và có visa Đức nhanh nhất.

Những lưu ý khi nộp hồ sơ xin visa đi Đức làm việc

Xin visa đi Đức làm việc là cả một quá trình dài từ khâu chuẩn bị giấy tờ, làm thủ tục và nhận kết quả. Cho nên, bạn cần có sự chuẩn bị chu đáo nếu muốn xin visa thành công ngay trong lần đầu tiên. Với những lưu ý được Nowtadi chia sẻ sau đây, bạn có thể sẽ tránh được nhiều sai sót và tránh mất nhiều thời gian.

Khám phá một số lưu ý khi xin visa đi Đức làm việc
Khám phá một số lưu ý khi xin visa đi Đức làm việc

Kiểm tra kỹ hồ sơ trước khi nộp

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đầy đủ là bắt buộc với những đương đơn muốn xin visa đi Đức làm việc. Việc nộp thiếu giấy tờ có thể sẽ gây ấn tượng không tốt với giám khảo tại Đại sứ quán và dẫn đến việc bị trả lại hồ sơ. Đặc biệt, nếu không chuẩn bị đủ thì bạn sẽ không có cơ hội bổ sung trừ trường hợp được yêu cầu bởi Đại sứ quán.

Tránh nộp hồ sơ vào mùa cao điểm

Thông thường, nếu một hồ sơ có đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu và đã đạt chuẩn thì chỉ cần 2-3 tuần chờ xét duyệt cấp visa. Tuy nhiên, nếu hồ sơ không đạt yêu cầu hoặc phải nộp lại hồ sơ vào mùa cao điểm thì thời gian bạn phải chờ đợi sẽ kéo dài. Cụ thể, tháng 4-9 là khoảng thời gian cao điểm bởi là rất nhiều du khách muốn nộp hồ sơ đi du lịch khám phá. Do đó nếu gửi hồ sơ đến Đại sứ quán vào thời điểm này thì giám khảo không thể xử lý ngay lập tức.

Chú ý đến thứ tự giấy tờ trong hồ sơ

Khi nộp hồ sơ xin thị thực làm việc tại Đức, đương đơn cần sắp xếp đúng thứ tự các loại giấy tờ theo yêu cầu của Đại sứ quán Đức. Sắp xếp không đúng thứ tự có thể làm mất thời gian giám khảo tổng hợp thông tin và gây ra những ấn tượng không tốt. Dựa theo thông tin Nowtadi thu thập được, thứ tự của các loại giấy tờ như sau:

(1) Tờ khai xin cấp thị thực đi Đức làm việc
(2) 02 ảnh hộ chiếu sinh trắc học
(3) Hộ chiếu còn giá trị sử dụng
(4) Lý lịch cá nhân
(5) Bản viết tay nêu lý do muốn sang Đức làm việc
(6) Giấy tờ chứng minh trình độ
(7) Giấy tờ chứng minh khả năng tài chính
(8) Giấy tờ xác nhận đã mua bảo hiểm theo quy định

Kết luận

Thông qua bài viết trên, Nowtadi đã cung cấp đầy đủ những thông tin về thủ tục, hồ sơ và lưu ý xin visa đi Đức làm việc. Chúc bạn sớm hoàn tất các thủ tục sang Đức làm việc. Bên cạnh đó, bạn có thể liên hệ ngay với Nowtadi để được tư vấn và giải đáp thêm các thắc mắc khác liên quan đến thủ tục visa nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến