thủ tục xin visa kết hôn đức

Hồ sơ, thủ tục xin visa kết hôn Đức chi tiết [Cập nhật 2023]

Nếu muốn sang đoàn tụ và sinh sống với vợ/chồng hay bạn đời tại Đức thì xin visa kết hôn Đức là thủ tục không thể thiếu. Vậy công dân Việt Nam muốn kết hôn với công Đức và xin thị thực cư trú tại Đức theo diện này thì cần phải làm gì? Trong bài viết này, Nowtadi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến giấy tờ, hồ sơ, thủ tục khi xin visa kết hôn Đức mới nhất để bạn có sự chuẩn bị tốt nhất nhé!

Visa kết hôn Đức là gì?

Visa kết hôn Đức còn có tên gọi khác là “Thị thực kết hôn hoặc chung sống với bạn đời sau đó định cư tại Đức”. Đây là thị thực loại Schengen D, tức visa Đức dài hạn (trên 90 ngày) quy định về việc đoàn tụ diện hôn thê tại Đức. Visa kết hôn Đức là một trường hợp của visa thăm thân Đức vì ngoài chức năng thăm thân theo diện vợ chồng, loại giấy tờ này còn cho phép người sở hữu được đi làm và hưởng nhiều quyền lợi khác.

>>> Xem thêm: Visa Schengen là gì? Thủ tục, kinh nghiệm xin visa Schengen

Mẫu đơn xin visa
Mẫu đơn xin visa kết hôn Đức mới nhất hiện nay

Điều kiện xin visa kết hôn Đức là gì?

Trước khi bắt đầu chuẩn bị hồ sơ và thủ tục xin visa kết hôn Đức, đương đơn nên xác định rõ mình có thuộc trường hợp được cấp loại thị thực này không. Một số điều kiện để bạn có thể xem xét như sau:

Điều kiện chung

  • Cả hai phía người xin visa và người bảo lãnh visa sang Đức đều phải đủ 18 tuổi.
  • Cặp đôi phải có ý định chung sống lâu dài tại Đức sau khi nộp đơn, tối thiểu là 2 năm.

Điều kiện phía công dân Việt Nam

  • Có quan hệ mật thiết với bạn đời/vợ/chồng đang sinh sống tại Đứcc.
  • Có thể giao tiếp tiếng Đức cơ bản, ít nhất là chứng chỉ A1 Đức.

Điều kiện với công dân Đức hoặc đang ở Đức

  • Đã được cấp Resident Permit (Giấy phép cư trú) tạm thời hoặc vĩnh viễn. Ngoài ra, đương đơn có thể thay thế bằng EU Blue Card (Thẻ xanh EU).
  • Đã có chỗ ở với diện tích đủ rộng (có nhà thuê hoặc sở hữu nhà có ít nhất 1 phòng ngủ, 1 phòng khách và 1 nhà vệ sinh).
  • Có khả năng tài chính đủ hoặc dư giả để nuôi bạn đời được bảo lãnh sang Đức. Cụ thể, người bảo lãnh phải có tổng thu nhập khoảng 20.000 Euro/năm (tương đương với 500 triệu VNĐ).

Giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin visa kết hôn Đức

Theo quy định của chính phủ Đức, hồ sơ xin visa kết hôn Đức phải đảm bảo có đầy đủ những loại giấy tờ như sau:

Hồ sơ nhân thân

  • 01 Hộ chiếu bản gốc và 2 bản photo trang có ảnh: Còn hạn ít nhất 3 tháng sau ngày thị thực hết hạn và còn tối thiểu 02 trang trống để điền visa.
  • 02 Đơn xin thị thực và Bản tuyên bố theo quy định tại Mục 8, Khoản 2, Điều 54 và Điều 53 Luật Cư trú: Khai đầy đủ bằng tiếng Đức (tên phải đúng theo hộ chiếu) và tự tay ký tên
  • 03 Ảnh hộ chiếu: Dán vào mỗi tờ khai 1 ảnh và 1 ảnh để rời, ảnh phải có nền trắng, khuôn mặt không bị che, chụp trong vòng 6 tháng trở lại.
  • CCCD/CMND: Cần nộp bản sao công chứng của người xin visa
  • Bảo hiểm y tế: Chứng nhận bảo hiểm y tế du lịch có giá trị đến thời điểm kết hôn dự kiến
  • Bằng cấp về tiếng Đức: Nộp chứng chỉ Start Deutsch 1 tương đương chứng chỉ A1 theo Khung tham chiếu Châu Âu ,do Viện Goethe cấp.
  • Chứng minh đủ điều kiện trang trải chi phí sinh hoạt: Chứng nhận lương, chứng nhận nộp thuế, các giấy tờ chứng minh thu nhập khác.

Giấy tờ liên quan đến kết hôn

  • Đơn xin thị thực kết hôn Đức: Gồm 02 bản đơn đã được khai báo thông tin đầy đủ, đặc biệt là những thông tin được yêu cầu và có gắn dấu sao.
  • Chứng nhận đã nộp hồ sơ đăng ký kết hôn: Chứng nhận bằng văn bản của một phòng hộ tịch Đức về việc đã đăng ký lịch kết hôn, nêu rõ ngày dự định kết hôn và thời hạn có giá trị của Giấy xác nhận Miễn nộp Chứng nhận đủ điều kiện kết hôn.
  • Bản tuyên bố của vợ/chồng tương lai đang sống ở Đức (không theo mẫu): Về dự định chung sống, cam kết chịu mọi chi phí phát sinh cho đến khi kết hôn theo tinh thần điều 66-68 Luật cư trú.
  • 2 bản photo Hộ chiếu/Chứng minh thư Nhân dân của người đính hôn sống ở Đức: Đối với người không có quốc tịch Đức, nộp thêm Giấy phép cư trú
  • Chứng nhận chỗ ở của người đính hôn bên Đức: Ví dụ như giấy chứng nhận tạm trú hoặc tạm vắng của vợ/chồng bên Đức, Giấy chứng nhận đăng ký nơi ở (ngày cấp không quá 6 tháng)

* Để tránh việc phải bổ sung giấy tờ nhiều lần, Nowtadi xin lưu ý: 

– Tất cả các giấy tờ đều phải nộp bản gốc và 2 bản photo. Bản gốc sẽ được trả lại sau khi quá trình nộp hồ sơ kết thúc.

– Những giấy tờ trên là yêu cầu chung khi nộp hồ sơ xin visa kết hôn Đức, tùy vào một số trường hợp cụ thể mà Đại sứ quán có thể yêu cầu bạn cung cấp thêm một số loại giấy tờ khác.

Giấy tờ trong hồ sơ xin visa kết hôn
Giấy tờ trong hồ sơ xin visa kết hôn Đức cần có những gì?

Quy trình, thủ tục xin visa kết hôn Đức

Theo kinh nghiệm giúp nhiều khách hàng giải quyết nhiều hồ sơ xin visa kết hôn Đức, Nowtadi nhận thấy quá trình xin visa kết hôn Đức sẽ trải qua các khâu như sau:

 thủ tục, quy trình xin visa kết hôn Đức
Xin visa kết hôn Đức cần chú ý thủ tục, quy trình ra sao?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đương đơn cần chuẩn bị những giấy tờ như Nowtadi đã liệt kê ở trên. Tuy nhiên, nên chú ý thêm một số điều để như sau:

  • Đối với các văn bản không được viết bằng tiếng Đức hoặc tiếng Anh, phải nộp kèm 02 bản dịch thuật sang Tiếng Đức có công chứng
  • Đương đơn không cần trình Verpflichtungser (Giấy cam kết về việc bảo lãnh khi nộp hồ sơ xin cấp thị thực kết hôn Đức).

Sau khi chuẩn bị hồ sơ, kiểm tra tỷ lệ đỗ ngay tại đây chỉ qua 3 bước đơn giản.

kiểm tra tỷ lệ đỗ visa Đức

Bước 2: Đặt lịch hẹn

Sau khi đã nộp hồ sơ, bạn sẽ tiến hành đặt lịch hẹn với Đại sứ quán. Hiện nay, Đại sứ quán Đức chỉ chấp nhận hình thức đặt lịch hẹn online thông qua website chính thức: https://videx.diplo.de/videx/desktop/index.html#start

Sau khi đã đặt lịch thành công, bạn sẽ nhận được một email xác nhận lịch hẹn tại một trong các địa chỉ được chỉ định dưới đây:

  • Đại sứ quán Đức tại Hà Nội: Số 29 Đường Trần Phú, Phường Điện Biên, Quận Ba Đình
  • Tổng lãnh sự quán Đức tại TP. Hồ Chí Minh: Số 126 Đường Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3.
  • VFS Hà Nội: Tòa nhà Ocean Park, Phòng 207, Tầng 2, Số 1 Đường Đào Duy Anh, Phường Phương Mai, Quận Đống Đa.
  • VFS TP. Hồ Chí Minh: Tòa nhà Resco, Tầng 3, Số 94-96 đường Nguyễn Du, Phường Bến Nghé, Quận 1.
  • VFS Đà Nẵng: Tòa nhà ACB, Tầng 5, Số 218 Đường Bạch Đằng, Quận Hải Châu.

Bước 3: Nộp hồ sơ và phỏng vấn

Đương đơn cần chú ý đến thời gian về ngày tháng, địa điểm trên thư hẹn để tránh quên. Ngoài ra, nên đến sớm khoảng 10-15 phút để check in thủ tục và lắng nghe lễ tân hướng dẫn nộp hồ sơ. Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, bạn sẽ được phỏng vấn với các giám khảo.

Bước 4: Chờ kết quả

Bạn sẽ nhận được giấy hẹn thông báo kết quả chính thức sau khi kết thúc phỏng vấn. Thông thường, đương đơn sẽ phải đợi từ 3-4 tuần để biết đơn xin visa kết hôn Đức đã được phê duyệt thành công hay bị trả lại. Trong một số trường hợp như cần bổ sung hồ sơ, thông tin hoặc phỏng vấn lại thì thời gian sẽ kéo dài lâu hơn.

Để giảm thiểu thời gian chờ đợi xét duyệt và có một bộ hồ sơ đầy đủ với tỷ lệ đỗ cao nhất, bạn có thể sử dụng dịch vụ visa Đức của Nowtadi – đơn vị có hơn 10 năm kinh nghiệm làm và xử lý những trường hợp xin visa khó.

Lợi ích sau khi xin visa kết hôn Đức là gì?

Sau khi xin visa kết hôn Đức thành công, lợi ích mà đương đơn sẽ được nhận bao gồm:

  • Được phép hưởng thời hạn tạm trú theo quy định của luật pháp Đức và được sinh sống cùng vợ/chồng trong thời gian nhất định.
  • Được hưởng những quyền lợi cơ bản của một công dân đang sinh sống tại Đức như chế độ bảo vệ trước pháp luật, chế độ cư trú,…
  • Trong trường hợp có con, con cái sẽ được hưởng mức học phí giống như những học sinh có quốc tịch Đức.
  • Được hưởng quyền lợi về y tế, được khám bệnh miễn phí tại một số phòng khám gia đình và dịch vụ miễn phí như những công dân Đức khác.
  • Tăng thêm khả năng xin visa định cư (Nếu có mong muốn)
Lợi ích khi xin visa kết hôn Đức thành công
Xin visa kết hôn Đức thành công sẽ nhận được rất nhiều lợi ích

Kết luận

Với bài viết này, Nowtadi đã tổng hợp những thông tin cần biết về giấy tờ, thủ tục và các bước nộp hồ sơ xin visa kết hôn Đức không thể bỏ lỡ. Tuy nhiên, nếu còn thắc mắc chưa được giải đáp, hãy liên lạc với dịch vụ visa Nowtadi để nắm bắt thông tin chuẩn và nhanh chóng nhất!

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến