Xin visa du học Đức

Xin visa du học Đức: Thủ tục, hồ sơ, điều kiện, mẹo phỏng vấn

Với môi trường sống hiện đại cùng nền giáo dục tiên tiến, Đức thu hút đông đảo các bạn trẻ Việt Nam sang học tập và làm việc mỗi năm. Tuy nhiên, xin visa du học Đức vẫn luôn là nỗi lo lắng của không ít các bạn học sinh, sinh viên. Vậy xin visa du học Đức có khó không? Các thủ tục khi xin visa du học là gì? Tìm hiểu ngay kinh nghiệm làm hồ sơ xin visa đi du học Đức trong bài viết sau.

Hồ sơ du học Đức gồm những gì?

Trong quá trình xin visa Đức hay các loại visa Schengen nói chung, khâu chuẩn bị hồ sơ đóng vai trò quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình xét duyệt sau đó. Một bộ hồ sơ tốt sẽ tạo ấn tượng tích cực và tăng tỷ lệ đậu thị thực.

>>> Xem thêm: Visa Schengen là gì? Thủ tục, kinh nghiệm xin visa Schengen

Cùng Nowtadi tham khảo các loại giấy tờ cần chuẩn bị cho một bộ hồ sơ xin visa du học Đức hoàn chỉnh qua danh sách dưới đây:

Các loại giấy tờ nhân thân

  • Đơn xin cấp visa du học tại Đức: Các thông tin trong đơn cần khai báo cụ thể và thành thật bằng tiếng Anh hoặc Đức. Đương đơn có thể nhận mẫu đơn tại Đại sứ quán Đức hoặc tìm kiếm trực tiếp và chủ động điền trước khi nộp hồ sơ.
  • 4 ảnh thẻ chụp chân dung: Kích thước 3,5×4,5cm, ghi chú đầy đủ các thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh ở mặt sau ảnh. Ảnh chụp không quá 6 tháng, hình ảnh cần rõ nét, người chụp nhìn thẳng và không mang theo phụ kiện như nón, mắt kính,…
  • Passport (hộ chiếu): Hộ chiếu chính chủ, còn hiệu lực ít nhất 6 tháng và tối thiểu 2 trang trống để dán visa. 
  • Giấy khám sức khỏe: Đảm bảo đã thăm khám và được xác nhận đủ tiêu chuẩn học tập bởi cơ sở y tế địa phương hoặc cơ sở y tế chỉ định (nếu có chỉ định từ Lãnh Sự Quán). 
  • Bảo hiểm y tế: Hoàn thành theo các yêu cầu của Lãnh Sự Quán, đảm bảo chuẩn bị đầy đủ trong vòng 3 tháng tính từ ngày nhập cảnh theo kế hoạch.
  • Giấy tờ tùy thân khác: Căn cước hoặc chứng minh nhân dân bản sao, có chữ ký xác nhận và mộc từ địa phương.

Các loại giấy tờ học tập

  • Chứng chỉ APS: Du học sinh cần tham gia quá trình thẩm tra của bộ phận APS (thuộc Đại Sứ Quán Đức) và được cấp chứng chỉ APS nếu đáp ứng đủ điều kiện cơ bản để nhập học tại một Trường Đại học bất kỳ của Đức. Các điều kiện thường được đánh giá dựa trên mức sàn cơ bản của cấp học mà đương đơn muốn đăng ký tại Đức, du học sinh sẽ cần cung cấp bảng điểm, giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT/Cao đẳng/Đại học, chứng chỉ ngoại ngữ,… để được thẩm tra.
  • Bảng điểm tổng kết của cấp học gần nhất (Cấp 3, Đại học/Cao đẳng,…).
  • Bản tóm tắt quá trình học tập: Đương đơn tự trình bày sơ lược quá trình học tập cá nhân từ THPT đến hiện tại, gồm nơi học, thành tích, thời gian học,…
  • Chứng chỉ ngoại ngữ: Tiếng Anh hoặc tiếng Đức tùy theo yêu cầu của chương trình mà đương đơn đăng ký theo học (tối thiểu A2 theo Khung năng lực Ngoại ngữ Châu Âu). 
  • Xác nhận học viên khóa học tiếng Đức: Dành cho đương đơn dự định sang Đức học tiếng trong thời gian đầu, cần đi kèm hóa đơn đã thanh toán cho khóa học để xác minh. 
  • Giấy mời nhập học: Được xác nhận và cấp bởi ngôi trường đương đơn đăng ký theo học trong tương lai. 
  • Giấy tờ khác: Các loại giấy tờ khác mà cơ quan xét duyệt có thể yêu cầu bổ sung như: 
    • Giấy/tài liệu/chứng cứ xác nhận cá nhân đã xin nhập học tại trường. 
    • Giấy báo trúng tuyển thi đầu vào.
    • Giấy chứng nhận đã đăng ký một khóa học bất kỳ tại trường.
    • Bản trình bày lý do lựa chọn du học tại Đức.

Các loại giấy tờ về tài chính

  • Giấy tờ xác minh khả năng tài chính của gia đình: Tài khoản ngân hàng (It nhất 10,332 Euro ~ Khoảng 260,000,000 VNĐ trong tài khoản), bảng lương 6 tháng gần nhất (đảm bảo đáp ứng ít nhất 800 Euro/tháng, tương đương 20,000,000 VNĐ/tháng cho các khoản sinh hoạt phí của du học sinh tại Đức); các loại giấy tờ khác chứng minh tài sản gia đình tại Việt Nam như giấy sở hữu xe, sổ đỏ,…
  • Học bổng (nếu có): Giấy xác nhận học bổng được nhận, mức học bổng phù hợp với thực trạng hiện tại của đương đơn, đảm bảo quá trình học tập thuận lợi.
Chuẩn bị giấy tờ xin thị thực du học Đức
Chuẩn bị giấy tờ xin thị thực du học Đức

Thủ tục xin visa du học Đức mới nhất

Theo kinh nghiệm của Nowtadi, thông thường, cá nhân làm hồ sơ du học Đức cần trải qua các bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh

Trước tiên, đương đơn sẽ cần trải qua vòng thẩm tra xin chứng chỉ APS (với các sinh viên theo học bậc Đại học trở lên). Sau khi nhận chứng chỉ, đương đơn được thông báo chuẩn bị hồ sơ theo danh sách đã nêu ở trên.

Cùng kiểm tra tỷ lệ đỗ visa Đức với Nowtadi tại đây chỉ vói ba bước nhanh chóng và đơn giản:

tỷ lệ đỗ visa Đức

Bước 2: Đặt lịch hẹn

Đương đơn có thể truy cập trang web của cơ quan đại diện nhận hồ sơ visa VFS Global để đặt lịch trực tuyến.

Bước 3: Nộp hồ sơ xin visa du học Đức

Bạn cần đến điểm hẹn đúng giờ, chuẩn bị sẵn các tập hồ sơ được phân loại và chia sẵn để nhân viên cơ quan dễ xem xét. Sau đó, cá nhân cần tiến hành thanh toán theo như yêu cầu của nhân viên cơ quan.

Địa chỉ văn phòng VFS Global nhận hồ sơ xin visa du học Đức tại các khu vực như sau:

  • Miền Bắc: Phòng 207, tầng 2 tòa nhà Ocean Park, số 1 phố Đào Duy Anh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, thủ đô Hà Nội. 
  • Miền Nam: Tầng 4 tòa nhà Resco, số 94 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Bước 4: Chờ kết quả visa

Bạn sẽ nhận được thông báo từ cơ quan nhận visa sau khoảng 15 đến 30 ngày xét duyệt. Khi nhận visa, đương đơn cần mang theo biên lai và các loại giấy tờ tùy thân khác để xác minh trước khi nhận.

Bạn có thể yêu cầu kiểm tra tình trạng hồ sơ trong khi chờ đợi kết quả. Tuy nhiên, vì lý do bảo mật phòng thị thực chỉ cung cấp thông tin cho các trường hợp sau:

  • Người đề nghị kiểm tra tình trạng đơn là người làm đơn.
  • Người được ủy quyền có xác nhận từ người làm đơn.

Có thể bạn sẽ phải đợi một thời gian khá lâu để xét duyệt visa, nếu bạn muốn nanh chóng có được visa Đức và ngại những thủ tục rườm rà, hãy sử dụng dịch vụ xin visa nước ngoài của Nowtadi.

Chi phí xin visa đi du học Đức

Trong quá trình thực hiện thủ tục đi du học Đức, bạn sẽ được yêu cầu thanh toán các khoản phí như:

  • Phí thẩm tra chứng chỉ APS: 3,600,000 VNĐ/lần. 
  • Phí xin thị thực du học Đức: Khoảng 1,600,000 VNĐ/hồ sơ.
Các mức phí xin visa du học Đức
Các mức phí xin visa du học Đức

Lưu ý: Các mức phí cần thanh toán trực tiếp khi nộp hồ sơ và sẽ không được hoàn trả nếu hồ sơ bị từ chối sau đó. 

Địa điểm nộp hồ sơ xin visa du học Đức

Trước đây, các hồ sơ xin visa du học Đức, visa làm việc, visa du học nghề tại Đức hay visa đoàn tụ gia đình vẫn nộp tại Đại sứ quán Đức tại Hà Nội hoặc Lãnh sự quán Đức tại TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, kể từ ngày 01/03/2020 việc tiếp nhận các loại hồ sơ xin thị thực ở trên đều được chuyển sang công ty cung cấp dịch vụ bên ngoài VFS Global.

Địa chỉ Công ty VFS Global:

  • Hà Nội: Tòa nhà Ocean Park, Phòng 207, Tầng 2, Số 1 Đào Duy Anh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Đà Nẵng: Tòa nhà ACB, Tầng 5, số 218 Bạch Đằng, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, Đà Nẵng.
  • Hồ Chí Minh: Tòa nhà Resco, Tầng 4, số 94–96 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Các lưu ý quan trọng khi làm visa du học Đức

Dựa trên nhiều kinh nghiệm xin visa du học Đức, bạn cần lưu tâm đến những điểm sau:

  • Trừ các trường hợp cần visa khẩn cấp, tốt nhất bạn nên tránh xin visa trong mùa cao điểm (từ tháng 4 đến tháng 9) nếu không muốn ảnh hưởng đến kế hoạch cá nhân. Vào thời gian này, quá trình xét duyệt có thể kéo dài từ 1 đến 3 tháng tùy số lượng hồ sơ tại thời điểm xem xét.
  • Trong thủ tục xin visa du học Đức, đương đơn cần chuẩn bị 2 bộ hồ sơ photo nộp kèm bộ gốc. Bộ hồ sơ gốc sau đó sẽ được trả lại cho đương đơn khi có quyết định xét duyệt.
  • Trong quá trình nộp hồ sơ, đương đơn có thể được yêu cầu phỏng vấn để xác thực thông tin. Quá trình phỏng vấn có thể được thực hiện bằng tiếng Anh, Việt hoặc Đức (tùy theo đánh giá sơ bộ của nhân viên xét duyệt). Đồng thời, người phỏng vấn sẽ gồm 1 nhân viên người Việt và 1 nhân viên người Đức, các câu hỏi sẽ xoay quanh đa dạng chủ đề mà nhân viên cần thêm thông tin.

Kết luận

Những thông tin trên là tổng hợp nhiều kinh nghiệm mới cập nhật về các lưu ý, cách chuẩn bị hồ sơ và thủ tục xin visa đi Đức du học hiệu quả nhất. Hy vọng bạn đã góp nhặt được những thông tin hữu ích cho chuyến hành trình xin visa du học Đức của mình. Liên hệ ngay Nowtadi để giải quyết những khúc mắc nhanh chóng và tham khảo thêm nhiều dịch vụ visa Đức khác.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến