xin visa Áo

Kinh nghiệm xin visa Áo: Thủ tục, hồ sơ xin visa bao đậu

Áo là một trong các quốc gia không thể bỏ qua khi lần đầu tiên đến châu Âu. Tuy nhiên, để có thể nhập cảnh vào được quốc gia này, bạn cần phải hiểu rõ về các yêu cầu cũng như điều kiện cần thiết khi xin visa Áo. Do đó, trong bài viết này, hãy cùng Nowtadi tìm hiểu chi tiết về các giấy tờ, thủ tục và kinh nghiệm xin visa Áo thành công như thế nào nhé!

Những điều cần biết về visa Áo

Do Áo là một trong 26 nước thuộc khối Schengen nên nếu bạn đã có visa Schengen, bạn hoàn toàn có thể nhập cảnh vào Áo và tự do di chuyển 25 quốc gia còn lại trong khối trong thời gian hiệu lực của visa. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu muốn xin visa schengen cấp tại Đại sứ quán Áo thì bạn phải chắc chắn rằng Áo là điểm đến đầu tiên cũng như là quốc gia bạn dành thời gian lâu nhất trong toàn bộ lịch trình.

Các loại visa đi Áo

các loại visa đi Áo
Áo là đất nước nhiều người mong ước đặt chân đến

Tương tự như các loại visa du lịch châu Âu khác, visa Áo gồm có ba loại được ký hiệu là C (Schengen), D và A.

  • Visa loại C: Đây là loại visa cho phép chủ sở hữu nhập cảnh vào các quốc gia Châu Âu thuộc khối Schengen với thời gian lưu trú tối đa là 90 ngày, trong vòng 6 tháng tính từ ngày đầu tiên nhập cảnh. Loại visa này thường sử dụng để đi du lịch, thăm thân, công tác, thực tập và quá cảnh tại Áo.
  • Visa loại D: Đây là visa quốc gia Áo, cho phép chủ sở hữu lưu trú tại Áo trong khoảng thời gian từ 91-180 ngày. Bên cạnh đó, người có visa còn được tự do lưu trú ở các quốc gia khác trong khối Schengen. Visa loại D thường được cấp cho các nhà nghiên cứu khoa học, thực tập sinh, sinh viên, lao động thời vụ,…
  • Visa loại A: Đây là dạng visa quá cảnh tại sân bay, hiện chưa áp dụng chính sách với công dân Việt Nam.

Thủ tục hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị để làm visa đi Áo

Mỗi người, mỗi hồ sơ sẽ có mục đích xin visa khác nhau, vì vậy có thể phía Đại sứ quán sẽ yêu cầu bổ sung thêm các loại giấy tờ khác. Tuy nhiên, về cơ bản, một bộ hồ sơ để xin visa Schengen bao gồm các loại hồ sơ sau:

Visa Áo

Đơn xin visa Schengen

Bạn có thể tải tờ khai xin visa Schengen tại https://bit.ly/3DZdSFt về để viết tay hoặc đánh máy nhưng bắt buộc cuối đơn phải có chữ ký của bạn.

Tờ khai cần phải dán ảnh thẻ kích cỡ 3.5cmx4.5cm, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về ảnh theo đúng quy định. Chi tiết xem thêm tại https://www.vfsglobal.com/Austria/Vietnam/Tourist.html.

Các thông tin cần hoàn thiện trong tờ khai bao gồm:

  • Các thông tin về bản thân: Họ tên, ngày/ tháng/ năm sinh, thành viên gia đình, CMND, công việc, số hộ chiếu,…
  • Thông tin về chuyến đi: Ngày xuất/nhập cảnh dự kiến, quốc gia nhập cảnh đầu tiên, số lần nhập cảnh, các quốc gia nhập cảnh, thời gian lưu trú dự kiện.

Công việc điền tờ khai xin visa Schengen đóng vai trò quan trọng quyết định bạn có được cấp visa hay không. Tờ khai này cung cấp cho Đại sứ quán những thông tin cơ bản về bản thân, gia đình bạn và dựa vào đó để so sánh, đối chiếu với các giấy tờ khác trong hồ sơ. Do đó, bạn cần lưu ý điền cẩn thận loại giấy này. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể khiến bạn bị trượt visa.

Bên cạnh đó, các thông tin phải được khai toàn bộ bằng tiếng Anh hoặc tiếng Đức nên có thể gây khó khăn cho những người không tự tin về khả năng tiếng Anh/ tiếng Đức của mình.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn điền tờ khai xin visa Schengen chi tiết

Ảnh thẻ

Bạn cần nộp tổng cộng 02 ảnh thẻ kích cỡ 3.5cm x 4.5cm theo đúng tiêu chuẩn phía trên. Nếu đã có một ảnh thẻ dán vào tờ khai xin visa Schengen thì bạn chỉ cần chuẩn bị thêm 1 ảnh.

Hộ chiếu

Hộ chiếu

Để được cấp visa Schengen, hộ chiếu của bạn phải còn thời gian hiệu lực tối thiểu 6 tháng tính từ ngày nhập cảnh dự kiến và được cấp trong 10 năm gần đây. Bên cạnh đó, phải có ít nhất 2 trang trống trong hộ chiếu để dán visa. Bạn nên nộp bản gốc hộ chiếu kèm theo bản sao để nhân viên lãnh sự có thể so sánh, kiểm tra nếu cần thiết.

Các giấy tờ nhân thân

Tất cả các giấy tờ như: Sổ hộ khẩu, Giấy kết hôn/ ly hôn, Giấy khai sinh (nếu có trẻ em đi cùng), CMND/ CCCD,… đều cần được photo đầy đủ các mặt trên tờ giấy A4, được dịch sang tiếng Anh/ tiếng Đức có đóng dấu chứng thực của địa phương. Bạn cũng nên đính kèm theo bản chính để đối chiếu.

Sơ yếu lý lịch

Bạn cần cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng theo đúng yêu cầu. Ngoài ra, sơ yếu lý lịch cần được dịch sang tiếng Anh/ tiếng Đức, có xác nhận của địa phương bằng dấu công chứng.

Kinh nghiệm xin visa schengen

Hồ sơ chứng minh công việc

Muốn tăng khả năng đậu visa Schengen, bạn cần thể hiện được mình có công việc với ràng buộc chặt chẽ ở Việt Nam và không có ý định sinh sống tại Áo. Để chứng minh cho mục này, mỗi hồ sơ bạn cần chuẩn bị tài liệu riêng phù hợp cho từng đối tượng, cụ thể:

  • Trường hợp là nhân viên/công chức: Giấy bổ nhiệm chức vụ ghi rõ ngày tháng bắt đầu/nghỉ việc, Hợp đồng lao động, tên, chức vụ, thu nhập hiện tại và chữ ký từ cả 2 bên. Đơn xin nghỉ phép để đi Áo có xác nhận từ lãnh đạo phía công ty.
  • Trường hợp là chủ doanh nghiệp: Giấy phép đăng ký kinh doanh ghi rõ ngày tháng thành lập công ty, có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Biên lai đóng thuế đầy đủ 6 tháng gần đây. Bản sao kê tài khoản công ty có đầy đủ tất cả những giao dịch với chủ thể khác trong 3 tháng mới nhất.
  • Trường hợp là học sinh/sinh viên: Đơn xin nghỉ học có xác nhận của nhà trường; Thẻ học sinh/sinh viên; Giấy ủy quyền của cha mẹ kèm theo CMND, giấy tờ chứng minh công việc, tài chính của cha mẹ.
  • Trường hợp đã nghỉ hưu: Thẻ hưu trí, Quyết định nghỉ hưu; Sao kê tài khoản nhận lương 3 tháng gần nhất hoặc sổ lĩnh lương hưu.

Hồ sơ chứng minh khả năng tài chính

Để chứng minh mình có khả năng chi trả cho chuyến đi, hồ sơ chứng minh khả năng tài chính đi Áo của bạn cần đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Trong sổ tiết kiệm có khoảng 5,000 Euro (~153 triệu VNĐ), thời gian sổ được gửi cách thời gian nộp hồ sơ sớm hơn ít nhất 3 tháng, có xác nhận của ngân hàng.
  • Cung cấp sao kê tài khoản nhận lương hoặc bảng lương 3 tháng gần nhất có xác nhận của công ty.
  • Các loại giấy tờ sở hữu tài sản có giá trị khác chứng minh thêm nguồn lực tài chính của bạn: Giấy tờ bất động sản, ô tô, cổ phiếu, trái phiếu,…

Lịch trình chuyến đi

Để đảm bảo sau khi sang Áo bạn có nơi cư trú hợp pháp và sẽ quay trở về Việt Nam đúng thời hạn, bạn cần lên lịch trình chuyến đi chi tiết để nộp lại cho lãnh sự quán. Cụ thể lịch trình cần nêu rõ thời gian nhập cảnh Áo, lưu trú bao lâu, bạn sẽ đi thăm quan những nơi nào, thông tin xác nhận đặt phòng khách sạn ở Áo,… Khi chuẩn bị lịch trình kĩ lưỡng, bạn sẽ nâng cao tỉ lệ đỗ visa của mình.

Bảo hiểm du lịch quốc tế

Theo quy định của luật visa, bạn phải trình bảo hiểm y tế, du lịch hay bảo hiểm du lịch quốc tế cho tất cả thời gian chuyến đi và có giá trị trong toàn bộ các quốc gia thuộc khối Schengen. Mức trách nhiệm tối thiểu mà công ty cần cam kết chi trả là 30.000 Euro.

Địa điểm nộp hồ sơ xin visa Áo

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ theo hướng dẫn trên, bạn rà soát lại từ đầu một lần nữa các thông tin trong đó và đi nộp tại Đại sứ quán Áo hoặc trung tâm VFS Global tại Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh.

Lưu ý: Trước khi đi nộp hồ sơ, bạn cần đặt lịch hẹn trực tuyến trước với bên Đại sứ quán Áo hoặc trung tâm VFS Global. Sau khi hoàn tất việc đặt lịch hẹn, bạn cần in giấy hẹn và đợi đến ngày thì mang hồ sơ xin visa đến nơi mình đăng ký nộp.

Đặt lịch hẹn với VFS Global tại link: https://visa.vfsglobal.com/vnm/vi/deu/book-an-appointment

  • Địa chỉ Đại sứ quán Áo: Tòa nhà Prime Centre, Số 53 Quang Trung, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Địa chỉ Trung tâm VFS Global:
    • Hà Nội: Tòa nhà Ocean Park, phòng 207 – tầng 2, số 1 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.
    • TP. Hồ Chí Minh: Tòa nhà Resco – tầng 3, số 94-96 Nguyễn Du, Quận 1, Hồ Chí Minh.
    • Thời gian nộp hồ sơ: 8 giờ – 12 giờ và 13 giờ – 15 giờ (từ thứ 2 – thứ 6) trừ các ngày nghỉ lễ.
    • Thời gian nhận kết quả: 13 giờ – 16 giờ (từ thứ 2 – thứ Sáu) trừ các ngày nghỉ lễ.

Chi phí xin visa đi Áo là bao nhiêu?

LoạiĐơn vị tiền tệ (Euro)Đơn vị tiền tệ (VND)
Phí dịch vụ xin Visa Áo (VFS)28.13660,000
Giá trị quy đổi của đồng Euro có thay đổi theo từng thời điểm

Mỗi loại visa sẽ có mức lệ phí cần đóng khác nhau, dưới đây là chi phí xin visa Áo loại C và loại D:

  • Phí xin visa loại C (visa Schengen): Để hoàn thiện thủ tục xin visa Schengen, bạn cần cung cấp dấu vân tay tại nơi nộp hồ sơ (trẻ em dưới 12 tuổi không cần lấy) và đóng khoản lệ phí là 80 Euro. Đối với người từ 6 – dưới 12 tuổi là 40 Euro. Trẻ dưới 6 tuổi được miễn phí.
  • Phí xin visa loại D: Nếu bạn xin visa loại này, bạn cần thanh toán lệ phí là 150 Euro cho người từ 6 tuổi trở lên; trẻ dưới 6 tuổi là 75 Euro.
  • Phí dịch vụ VFS: 28.23 Euro (~ 650.000 VND)

Lưu ý:

  • Phí thị thực được thanh toán bằng đơn vị Việt Nam đồng, vì vậy phí được tính theo tỷ giá hối đoái tại thời điểm hiện tại và sẽ được cập nhật sau.
  • Khi nộp hồ sơ tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực, bạn có thể nộp phí bằng tiền mặt hoặc trả thẻ.
  • Tất cả các khoản phí đều không được hoàn lại.

Thời gian chờ xử lý hồ sơ xin visa Áo

Như thường lệ, thời gian xét duyệt visa đi Áo diễn ra sau 15-21 ngày làm việc (không tính thứ 7, chủ nhật và ngày lễ tết). Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt được yêu cầu phỏng vấn để cân nhắc, đánh giá lại ứng viên thì thời gian xử lý hồ sơ có thể kéo dài đến hơn 1 tháng. Nếu được gọi phỏng vấn, bạn hãy cố gắng bình tĩnh và trả lời các câu hỏi thật rõ ràng, dứt khoát, đi thẳng vào trọng tâm. Ngoài ra, bạn cũng hãy chú ý đến trang phục, lựa chọn quần áo lịch sự, thoải mái khi đến phỏng vấn nhé!

Trong lúc chờ xét duyệt hồ sơ, bạn có thể đăng nhập vào website mà mình đăng ký tài khoản ban đầu để kiểm tra tình trạng hồ sơ. Sau khi xét duyệt hồ sơ xong, bạn sẽ nhận được kết quả visa qua Email hoặc tin nhắn. Cuối cùng, bạn cần đến trụ sở của Đại sứ quán hoặc VFS Global để nhận kết quả visa của mình.

Visa đi Áo có thời hạn bao lâu?

Mỗi loại visa sẽ có quy định về thời hạn khác nhau, nhưng vì công dân Việt Nam chưa được cấp visa loại A của Áo nên thời hạn của 2 loại visa C và D cụ thể như sau:

  • Visa loại C: thời hạn 6 tháng, thời gian lưu trú tối đa cho mỗi lần nhập cảnh là 90 ngày.
  • Visa loại D: thời hạn 6 tháng, thời gian lưu trú tối đa cho mỗi lần nhập cảnh là 180 ngày.

Một số lưu ý quan trọng để xin visa Áo thành công

Làm visa Áo trước 2 tháng

Bạn nên làm visa Áo trước ngày khởi hành khoảng 2 tháng để đề phòng những vấn đề không mong muốn trong lúc xin visa. Bên cạnh đó, khi chuẩn bị trước như này, bạn còn có thể tiết kiệm được một số tiền đáng kể khi đặt trước được khách sạn và vé máy bay.

Khai báo thông tin trung thực

Tất cả những thông tin bạn điền vào tờ khai cũng như các giấy tờ cung cấp cho cơ quan lãnh sự đều phải chính xác, trung thực, không nên làm giả, bởi nhân viên lãnh sự là những người có kinh nghiệm dày dặn. Trường hợp bị phát hiện, hồ sơ của bạn sẽ ngay lập tức bị trượt và có thể bị cấm cấp visa vĩnh viễn.

Tất cả khoản phí được thanh toán đều không được hoàn trả

Mọi khoản phí được nộp cho Đại sứ quán Áo hay VFS Global đều không được hoàn trả dưới bất kỳ lý do gì (kể cả hồ sơ của bạn có bị trượt). Do đó, trước khi nộp bạn hãy kiểm tra lại hồ sơ thật kĩ càng nhé!

Hi vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm xin visa Áo. Trong trường hợp bạn cảm thấy rằng tỉ lệ đậu visa không cao, giấy tờ không đủ hay đây là lần đầu tiên xin visa Áo, hãy liên hệ với Nowtadi. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn, xác định và nâng cao tỉ lệ đậu visa Áo cho bạn.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến