Các loại visa nhật bản

Tổng hợp các loại visa Nhật Bản và Quy trình xin visa mới nhất

Nhật là quốc gia hiện đại và phát triển, lý tưởng cho nhiều cá nhân đến học tập, làm việc và sinh sống. Các loại visa Nhật Bản chính là chiếc cầu nối giúp đương đơn có cơ hội biến ước mơ đến “Xứ sở hoa anh đào” thành sự thật. Cùng Nowtadi tìm hiểu ngay các loại visa của Nhật Bản phổ biến và hướng dẫn quy trình xin thị thực thành công. 

Các loại visa Nhật Bản phổ biến

Phân loại visa dựa trên số lần nhập cảnh

Theo như quy định, các loại visa Nhật Bản được phân loại dựa trên số lần nhập cảnh sẽ có những tính chất sau đây: 

Visa Nhật Bản nhập cảnh một lần

Loại visa này cho phép đương đơn được nhập cảnh vào Nhật Bản một lần duy nhất, nếu đương đơn sau khi rời khỏi Nhật và muốn tái nhập cảnh thì cần xin cấp lại visa mới. Thông thường, visa này là các loại thị thực ngắn hạn dùng cho mục đích như công tác, du lịch, khám bệnh ngắn hạn,… 

Visa Nhật Bản nhập cảnh nhiều lần

Visa này cho phép đương đơn được xuất, nhập cảnh nhiều lần trong thời gian thị thực có hiệu lực. Đối tượng xin visa thường là những cá nhân hoạt động ở cơ quan cấp nhà nước; viên chức, người thuộc các công ty cổ phần lớn tại Việt Nam; cá nhân đang công tác tại các đơn vị Nhật Bản tại Việt Nam; cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật; vận động viên thể thao; giảng viên, giáo sư tại trường đại học;…

Các loại visa Nhật Bản dựa trên số lần nhập cảnh
Các loại visa Nhật Bản dựa trên số lần nhập cảnh

Visa phân loại dựa trên mục đích nhập cảnh

Các loại visa Nhật Bản còn được phân loại dựa trên mục đích nhập cảnh, thông thường visa sẽ bao gồm những loại cơ bản sau đây:

Visa du lịch Nhật Bản

Visa du lịch Nhật Bản là loại visa thường gặp nhất do Nhật là quốc gia phát triển và thu hút đông đảo số lượng du khách đến thăm mỗi năm. Bên dưới là các đặc điểm của loại visa này:

  • Mục đích sử dụng: Cho phép nhập cảnh và du lịch ngắn hạn tại Nhật. Visa còn có thể áp dụng cho các hoạt động như tham gia hòa nhạc, hội nghị hoặc các hoạt động giải trí khác. Đảm bảo đương đơn không tham gia những hoạt động được trả tiền như làm việc cho đơn vị tổ chức nào đó tại Nhật, kinh doanh,…
  • Thời hạn: Đây là visa nhập cảnh 1 lần có thời hạn sử dụng trong 90 ngày kể từ thời gian thông báo nhận visa. Thời gian đương đơn được phép lưu trú tối đa là 15 ngày tại Nhật. 
  • Đối tượng: Bất kỳ ai dự định đến Nhật du lịch, tham gia hội nghị, hội chợ, triển lãm,…

Đọc thêm: Kinh nghiệm, thủ tục xin visa du lịch Nhật Bản mà bạn nên biết

Visa thương mại Nhật Bản

Theo như quy định, visa thương mại Nhật Bản được xếp chung với nhóm visa du lịch nhưng với mục đích thương mại. Vì vậy, đương đơn cần làm rõ mục đích xin thị thực để tránh gặp những rủi ro về sau. Visa thương mại thường có những đặc điểm sau: 

  • Mục đích sử dụng: Sử dụng cho các hoạt động thương mại, ngoại giao giữa các tổ chức, quốc gia. 
  • Thời hạn: Cá nhân sở hữu visa có thể nhập cảnh vào Nhật một hoặc nhiều lần, thời gian được phép lưu trú dao động từ 3 tháng đến 10 năm tùy thuộc vào diện đương đơn. Với visa nhập cảnh nhiều lần, mỗi lần cá nhân được lưu trú tối đa 90 ngày tại Nhật. 
  • Đối tượng: Visa nhập cảnh một lần và nhiều lần có đối tượng sử dụng khác nhau, cụ thể như sau:
    • Visa nhập cảnh 1 lần: Dành cho cá nhân công tác nghiệp vụ ngắn hạn, tham gia hội nghị, học tập (không gồm thực hành, ký hợp đồng). 
    • Visa nhập cảnh nhiều lần: Dành riêng cho cơ quan viên chức thuộc bộ máy nhà nước, các nhà hoạt động văn hóa, thành viên trong gia đình của các đối tượng vừa được liệt kê. 

Visa Nhật Bản thăm thân

Visa thăm người thân tại Nhật Bản
Visa thăm người thân tại Nhật Bản

Visa thăm thân là một trong các loại visa Nhật Bản phổ biến được nhiều người Việt đăng ký trong thời gian qua. Visa có những đặc điểm sau đây:

  • Mục đích sử dụng: Thăm người thân tại Nhật Bản. 
  • Thời hạn: Visa nhập cảnh 1 hoặc nhiều lần, thời hạn từ 3 tháng đến 5 năm (tùy trường hợp) và thời gian lưu trú cho mỗi lần nhập cảnh tối đa 30 ngày. 
  • Đối tượng: Cá nhân có huyết thống trong 3 đời của người tại Nhật Bản hoặc vợ chồng thăm con, cháu, vợ, chồng tại Nhật. 

Đọc thêm: Hướng dẫn thủ tục xin visa thăm thân Nhật Bản chi tiết nhất

Visa lao động Nhật Bản

Visa lao động Nhật Bản là loại visa dài hạn, dành cho người nước ngoài có mong muốn làm việc tại Nhật, cá nhân sở hữu visa sẽ được làm việc giống người Nhật, được quyền gia hạn và sinh sống lâu dài tại Nhật sau một thời gian nhất định. 

  • Thời hạn: Thời gian đương đơn được lưu trú tại Nhật tùy thuộc vào loại visa, dao động từ 6 tháng đến hơn 2 năm. 
  • Đối tượng: Visa gồm 3 loại phổ biến dành những nhóm đối tượng khác nhau:
    • Visa lao động kỹ sư: Dành cho đối tượng là cá nhân có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên, thuộc các chuyên ngành như cơ khí, xây dựng, IT, may mặc, mỏ địa chất, hóa học (khối kỹ thuật); kế toán, marketing, quản trị kinh doanh,… (khối kinh tế); sinh học, môi trường, thực phẩm (khối nông nghiệp); nhà hàng, spa, nấu ăn, du lịch, khách sạn (khối dịch vụ). 
    • Visa xuất khẩu lao động: Đối tượng là các cá nhân còn trong độ tuổi lao động, mức độ học vấn tốt nghiệp cấp 2 trở lên.
    • Visa học tiếng Nhật, chuyển đổi sang lao động Nhật: Cá nhân chưa biết tiếng Nhật có thể lựa chọn loại visa này, chính phủ sẽ cho phép một thời gian đương đơn dành ra để học tiếng, sau đó chuyển sang visa lao động. Đương đơn cần tốt nghiệp cấp 3 trở lên. 

Lưu ý: Thông tin thời gian được phép lưu trú sẽ được ghi trên giấy phép hạ cảnh hoặc thẻ cư trú của bạn tại Nhật. Sau thời hạn yêu cầu, đương đơn cần đi gia hạn để đảm bảo không ảnh hưởng quá trình làm việc.

Đọc thêm: Visa lao động Nhật Bản: Hướng dẫn xin thị thực cho người lao động

Visa du học Nhật Bản

Visa du học tại Nhật Bản
Visa du học tại Nhật Bản

Đây là một trong các loại visa của Nhật Bản được các bạn học sinh, sinh viên lựa chọn cho các khóa học dài hạn tại Nhật Bản. Bên dưới là các đặc điểm của loại visa này:

  • Mục đích sử dụng: Hợp pháp hóa cơ hội và quyền lợi học tập cho các sinh viên Việt Nam có ý định đến Nhật. Các khóa học đăng ký đa dạng từ các khóa ngắn hạn đến dài hạn, trên nhiều lĩnh vực cuộc sống.
  • Thời hạn: Tùy theo ngành nghề, yêu cầu chương trình học,… thời hạn của visa dao động từ 3 tháng đến 5 năm. Đương đơn có thể gia hạn thêm nếu chương trình học vẫn chưa kết thúc. 
  • Đối tượng: Học sinh, sinh viên, người đi làm,… có nhu cầu học tập tại Nhật. Đặc biệt lưu ý, du học sinh sẽ có yêu cầu khác nhau tùy ngành nghề và ngôi trường theo học. Tuy vậy, đương đơn cần đáp ứng các điều kiện cơ bản như sự bảo trợ từ một tổ chức giáo dục tại Nhật Bản, khả năng tài chính đủ tốt, lý lịch tốt. 

Đọc thêm: Hướng dẫn làm thủ tục xin visa du học Nhật Bản nhanh nhất

Visa tị nạn tại Nhật

Visa dành cho đối tượng đặc biệt là người tị nạn đến Nhật với mục đích cư trú. Đối tượng này có thể gặp vấn đề liên quan các khía cạnh chính trị, chủng tộc, tôn giáo, chiến tranh, thiên tai,… tại quốc gia đang sinh sống. 

Việc xin visa tị nạn khá phức tạp do cơ quan xét duyệt cần thẩm định nhiều thông tin. Sau khi sở hữu visa, thời gian đương đơn lưu trú tại Nhật không cố định, thường rất lâu vì phụ thuộc tình hình khách quan tại quốc gia sở tại. Trong quá trình tị nạn, cá nhân không được đi làm, khá giới hạn về cơ hội làm việc, đi lại tại Nhật. 

Đọc thêm: Visa tị nạn Nhật Bản: Quy định, thủ tục và lưu ý khi xin visa

Visa y tế Nhật Bản

Visa y tế Nhật Bản nhằm phục vụ cho công tác y tế giữa Nhật và Việt Nam, visa có những đặc điểm như:

  • Mục đích sử dụng: Cho phép cá nhân được khám và chữa bệnh tại Nhật Bản.
  • Thời hạn: Đây là visa được nhập cảnh nhiều lần, thời gian lưu trú được đánh giá dựa trên tình trạng bệnh của đương đơn, dao động từ 15 ngày đến 1 năm. 
  • Đối tượng: Người có nhu cầu sang Nhật để điều trị bệnh và người đi cùng chăm sóc bệnh nhân.

Hướng dẫn quy trình xin các loại visa Nhật Bản

Hầu hết quy trình đăng ký của các loại visa Nhật Bản đều trải qua các bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Chuẩn bị hồ sơ là bước quan trọng trong quá trình làm visa, cơ quan xét duyệt sẽ dựa vào các thông tin bạn cung cấp qua bộ hồ sơ để đánh giá mức độ phù hợp xin visa của đương đơn. Các loại visa của Nhật Bản đều yêu cầu những bộ hồ sơ khác nhau, tuy vậy, bạn cần lưu ý kỹ những loại giấy tờ sau đây khi chuẩn bị visa đi Nhật.

  • Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng
  • Mẫu đơn khai báo xin cấp visa đi Nhật
  • Ảnh thẻ 4.5cm x 4.5cm
  • Giấy xác nhận lý lịch tốt
  • CCCD hoặc CMND
  • Các loại giấy tờ chứng minh khả năng tài chính
  • Các loại giấy tờ chứng minh công việc hiện tại (chủ doanh nghiệp, nhân viên, học sinh/sinh viên, người về hưu)

Bước 2: Nộp hồ sơ

Địa chỉ nộp hồ sơ

Bạn có thể nộp hồ sơ tại cơ quan VFS Global hoặc tại Lãnh Sự Quán Nhật Bản. Địa chỉ cụ thể như sau:

Lãnh Sự Quán Nhật Bản: 

  • Phía Bắc: 27 Liễu Giai, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thủ đô Hà Nội
  • Phía Nam: 261 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh

Cơ quan tiếp nhận thị thực VFS Global:

  • Phía Bắc: Tầng 2 tòa nhà Ocean Park, 1 Đào Duy Anh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, thủ đô Hà Nội
  • Phía Nam: Tầng 3 tòa nhà Resco, 94-96 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. 

Chi phí làm hồ sơ

  • Chi phí xin visa lần đầu: 640,000 VND
  • Chi phí xin visa nhiều lần (từ lần 2 trở đi): 1,280,000 VND
  • Các khoản phí khác: 
    • Phí dịch vụ cho bên ủy thác nộp hồ sơ: Khoản 200,000 VND
    • Phí dịch thuật, công chứng: Khoảng 100,000 đến 115,000 VND/trang

Bước 3: Chờ đợi kết quả

Thời gian xét duyệt visa đi nhật thường dao động từ 5 ngày đến 1 tháng, tùy vào tình trạng hồ sơ và loại visa. Bạn có thể tra cứu kết quả visa tại website https://lapse-immi.moj.go.jp.

Kết luận

Bài viết chia sẻ bạn các loại visa Nhật Bản phổ biến và quy trình xin visa nói chung. Hy vọng các thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về đặc điểm, tính chất, cách sử dụng và quy trình làm visa thành công. Có bất kỳ thắc mắc về visa hoặc tìm hiểu thêm về các dịch vụ visa Nhật Bản, liên hệ ngay Nowtadi để được cập nhật và hỗ trợ nhanh chóng.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến