xin visa công tác Nhật Bản

Cẩm nang xin visa công tác Nhật Bản tỷ lệ đậu cao [2023]

Nhật Bản là đất nước dẫn đầu về khoa học, công nghệ nên thu hút rất nhiều doanh nghiệp muốn đến đây học hỏi kinh nghiệm. Để kế hoạch công tác Nhật Bản diễn ra thuận lợi nhất bạn cần nắm được cách làm thủ tục xin visa công tác Nhật Bản. Bài viết này, Nowtadi sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi và biết được cách nộp lệ phí và địa điểm đóng phí xin visa.

Visa công tác Nhật Bản là visa gì?

cách xin visa công tác Nhật Bản

Đây là loại visa ngắn hạn được cấp cho những người đến Nhật Bản để công tác, tham dự hội nghị/hội thảo, kí kết hợp đồng kinh doanh. Đối với loại visa này, bạn được phép nhập cảnh vào Nhật Bản 1 lần trong 90 ngày và có thời gian lưu trú không quá 15 ngày.

Nếu trước kia bạn đã từng đến Nhật Bản du lịch hay công tác trong 3 năm liên tục gần đây và có visa của các đất nước phát triển như Mỹ, Úc, Anh, Canada,… với khả năng tài chính dồi dào, bạn sẽ được cân nhắc cấp visa nhập cảnh Nhật Bản nhiều lần trong khoảng thời gian từ 1-5 năm, thời gian lưu trú mỗi lần không quá 30 ngày.

Như thường lệ, để xét duyệt hồ sơ xin visa công tác Nhật cần khoảng từ 7-10 ngày hoặc có thể kéo dài hơn tùy vào một số trường hợp cần đối chiếu, xem xét.

Ngoài ra, nếu bạn có thẻ doanh nhân APEC, bạn được miễn visa công tác Nhật Bản và có vẫn có thể nhập cảnh vào đất nước này nhiều lần liên tục, thời gian lưu trú mỗi lần không quá 90 ngày.

>>> Đọc thêm: Xin visa thương mại Nhật Bản như thế nào? Cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Thủ tục xin visa công tác Nhật Bản

Hồ sơ là yếu tố nền tảng, có vai trò quan trọng trong việc quyết định tỷ lệ xin visa công tác Nhật Bản thành công. Để sở hữu visa này, trước tiên bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ dưới đây:

thủ tục xin visa công tác nhật bản

Giấy tờ nhân thân

  • Tải đơn xin cấp visa công tác Nhật Bản tại link này
  • 2 ảnh thẻ cỡ 4.5×4.5 cm trên nền trắng, chụp trong 3 tháng gần đây
  • Bản photo hộ chiếu còn thời gian sử dụng tối thiểu 6 tháng tính từ ngày xin visa Nhật Bản công tác
  • Bản sao công chứng sơ yếu lí lịch, sổ hộ khẩu, CMND/CCCD 2 mặt

Giấy tờ từ phía đối tác tại Nhật Bản

  • Giấy mời từ đối tác Nhật Bản: nội dung thư phải cần ghi rõ thông tin người được mời (họ tên, giới tính, vị trí công tác,….) và có chữ kí xác nhận từ phía công ty đối tác.
  • Bản sao giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp ở Nhật Bản.
  • Đơn xin xác nhận cử đi công tác Nhật Bản từ phía công ty Việt Nam.
  • Giấy tờ chứng minh mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản thông qua hợp đồng kinh doanh, email, tài liệu hội nghị, tài liệu về hàng hóa,….

Chứng minh nghề nghiệp

  • Đối với chủ doanh nghiệp: Giấy phép đăng kí kinh doanh và giấy tờ thanh toán thuế trong 3 tháng gần đây
  • Nhân viên đang làm việc tại cơ quan/công ty: Quyết định bổ nhiệm chức vụ (nếu có), Hợp đồng lao động và giấy xác nhận đi công tác tại Nhật Bản.

Chứng minh tài chính

  • Sao kê sổ tiết kiệm có số dư tối thiểu 5.000 USD với thời gian gửi ít nhất 3 tháng.
  • Bổ sung giấy chứng nhận sở hữu nhà cửa, đất đai, cổ phiếu, xe ô-tô,…

Lịch trình chuyến đi

  • Kế hoạch làm việc chi tiết, rõ ràng ở Nhật Bản do doanh nghiệp ở đây lên lịch trình.
  • Nếu tham gia hội thảo cần nêu rõ thời gian cụ thể, kế hoạch diễn ra hội thảo cùng xác nhận địa điểm.
  • Xác nhận đặt phòng khách sạn tại Nhật Bản (tên, địa chỉ cụ thể của khách sạn)
  • Vé máy bay khứ hồi.

>>> Đọc thêm: Khám phá toàn bộ thông tin về visa đầu tư Nhật Bản từ A-Z

Trình tự làm visa đi Nhật công tác

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ

Trước tiên bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo danh sách Nowtadi vừa cung cấp phía trên.

Lưu ý: Bạn cần sử dụng tiếng Anh để điền tờ khai xin visa Nhật Bản. Hãy chắc chắn mình điền đầy đủ, chính xác các thông tin trong tờ khai. Nếu chưa có thông tin, bạn không nên để trống ô đó mà hãy điền “No”.

Bên cạnh đó, các giấy tờ để xin visa công tác Nhật Bản có thể để nguyên tiếng Việt, không bắt buộc dịch sang tiếng Nhật hay tiếng Anh.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin visa công tác Nhật Bản

Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chính xác, đúng yêu cầu, bạn có thể nộp bằng hai cách. Đầu tiên bạn có thể nộp trực tiếp tại cơ quan Đại sứ quán/ Lãnh sự quán Nhật Bản ở Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh. Hay cách khác là nộp trực tiếp tại Trung tâm tiếp nhận thị thực Nhật Bản VFS Global – đại lý ủy thác được chỉ định.

Nộp hồ sơ làm visa Nhật Bản tại một trong địa điểm sau phụ thuộc vào khu vực bạn sinh sống:

  • Những người sinh sống từ tỉnh Gia Lai, Bình Định trở ra Bắc sẽ nộp hồ sơ xin visa tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Hà Nội hoặc trụ sở VFS Hà Nội.
  • Những ai sinh sống ở phía Nam, từ tỉnh Đắk Lắk, Phú Yên trở vào sẽ nộp hồ sơ tại Lãnh sự quán Nhật Bản và trụ sở VFS tại TP Hồ Chí Minh.

Bước 3: Trả kết

Khi đến lấy kết quả, bạn đừng quên mang theo Biên nhận hồ sơ được cấp trước đó để xuất trình.

Thời gian nhận kết quả visa Nhật Bản: 13h30 đến 16h45 từ thứ Hai đến thứ Sáu, trừ ngày nghỉ lễ.

Xin visa công tác Nhật Bản hết bao nhiêu tiền?

lệ phí xin visa công tác Nhật Bản

Nếu visa của bạn được chấp thuận, bạn cần thanh toán một khoản phí lãnh sự là 630.000 đồng/ người cho cơ quan lãnh sự. Nếu trong trường hợp bạn bị trượt visa Nhật Bản, bạn sẽ không được nộp hồ sơ xin visa Nhật cho cùng mục đích trong vòng 06 tháng tiếp theo.

Đây là phí lãnh sự xin visa công tác Nhật Bản và bạn chỉ phải nộp khoản phí này khi đến nhận kết quả đỗ visa.

Một số kinh nghiệm xin visa công tác Nhật Bản

Theo nguyên tắc, nếu bạn xin trực tiếp tại Đại sứ quán kết quả xét duyệt visa công tác Nhật Bản sẽ trả về sau 15 ngày làm việc tính từ ngày tiếp theo tiếp nhận xử lý hồ sơ xin visa, và sau 10 ngày làm việc nếu làm visa qua các đại lý ủy thác được chỉ định (VFS Global).

Nếu bạn có thẻ doanh nhân APEC, khi này bạn không cần xin visa công tác Nhật nhưng vẫn có thể nhập cảnh vào đất nước này nhiều lần liên tục, thời gian mỗi lần lưu trú nhiều nhất là 90 ngày.

Khi xin visa công tác Nhật Bản, bạn chỉ cần mang theo bản gốc đối chiếu khi nộp hồ sơ, các giấy tờ không bắt buộc phải dịch thuật công chứng.

Khi lên kế hoạch chuyến đi, bạn cần viết nó bằng tiếng Nhật. Vì vậy, nếu không thành thạo ngoại ngữ này, bạn có thể lựa chọn dịch vụ dịch thuật để được tư vấn. Hoặc bạn cũng có thể điền thông tin bằng tiếng Anh

Về hộ chiếu, cần đảm bảo thời hạn sử dụng hộ chiếu còn tối thiểu 6 tháng. Nếu trước đó bạn đã đến nhiều quốc gia phát triển và hộ chiếu có nhiều dấu mộc xuất nhập cảnh đi nước ngoài như Mỹ, Canada, Anh hay các nước trong khu vực Đông Nam Á,… sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ thành công trong quá trình xét duyệt hồ sơ.

Nơi nộp hồ sơ xin visa công tác Nhật Bản

Phụ thuộc vào mục đích từng chuyến đi Nhật Bản và cách thức nộp hồ sơ mà địa chỉ bạn xin visa công tác Nhật Bản sẽ khác nhau. Cụ thể:

Nếu làm visa theo đoàn của doanh nghiệp, bạn nộp hồ sơ tại bàn visa của Đại sứ quán Nhật Bản hay Đại lý ủy thác tiếp nhận hồ sơ thị thực Nhật Bản (VFS Global).

Nếu đi theo dạng cá nhân xin visa công tác Nhật, bạn chỉ được nộp hồ sơ tại Đại lý được ủy thác (VFS Global).

Để nộp hồ sơ xin visa công tác Nhật Bản, bản có thể đến những địa chỉ sau:

  • Đại sứ quán Nhật Bản ở Hà Nội: số 27 Liễu Giai, Quận Ba Đình
  • Lãnh sự quán Nhật Bản ở TP Hồ Chí Minh: số 261 Điện Biên Phủ, Phường 7, Quận 3,
  • Đại lý VFS Global Hồ Chí Minh: Tầng 4, tòa nhà Resco, 94-96 Nguyễn Du, Phường Bến Nghé, Quận 1
  • Đại lý VFS Global Hà Nội: Tầng 2, tòa nhà Ocean Park, 1 Đào Duy Anh, Quận Đống Đa

Lưu ý: Đại sứ quán Nhật Bản ngoài Hà Nội và Đại lý VFS Global tại Hà Nội chỉ tiếp nhận và xử lý hồ sơ đối với những người có hộ khẩu từ tỉnh Gia Lai, Bình Định đổ ra miền Bắc và những đương đơn sinh sống trong khu vực này. Lãnh sự quán Nhật Bản hoặc Đại lý VFS Global tại Hồ Chí Minh sẽ tiếp nhận hồ sơ của những người có hộ khẩu và sinh sống từ Đắk Lắk đổ vào phía Nam.

Như vậy, qua bài viết trên, Nowtadi đã cung cấp cho bạn những thông tin về thủ tục, hồ sơ, quy trình làm visa công tác Nhật Bản và các thông tin liên quan. Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ làm visa Nhật Bản, hãy liên hệ ngay với Nowtadi để được tư vấn và giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng nhất nhé. Hy vọng, bạn đã nắm rõ những quy định và có kết quả xin visa Nhật Bản thành công!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến