Xin visa đi Mỹ cho trẻ em

Hồ sơ, thủ tục xin visa Mỹ cho trẻ em khi đi cùng cha mẹ

Hiện nay, rất nhiều người khi đi du lịch Mỹ muốn đưa theo con cái đi cùng để tận hưởng trọn vẹn kì nghỉ của cả gia đình. Khi đó, có một vấn đề mà đa số mọi người quan tâm là “Có cần xin visa Mỹ cho trẻ em không?”. Nếu bạn đang lên kế hoạch đi Mỹ và cũng có cùng câu hỏi như trên thì bài viết này dành cho bạn. Hãy cùng Nowtadi giải đáp nhé.

Trẻ em đi Mỹ có phải xin visa không?

Xin visa đi Mỹ cho trẻ em là bắt buộc
Trẻ em bắt buộc phải xin visa khi đi Mỹ

Theo Luật Di trú của nước Mỹ thì tất cả trẻ em, kể cả trẻ sơ sinh, không được miễn visa Mỹ. Nếu muốn nhập cảnh vào Mỹ, trẻ em bắt buộc phải làm thị thực như các đối tượng khác. 

Về cơ bản, hồ sơ, lệ phí áp dụng và quy trình xin visa cho các đương đơn là trẻ em cũng tương tự như bố/mẹ nhưng sẽ có một số điểm cần chú ý hơn.

Visa đi Mỹ cho trẻ em gồm những loại nào?

Xin visa Mỹ cho trẻ em thành công
Visa Mỹ cho trẻ em

Đối với mục đích đi Mỹ du lịch, trẻ em sẽ cần xin loại visa giống người lớn là visa B2 hay visa B1/B2. Visa này dành cho những người sang Mỹ không nhằm định cư, lưu trú trong thời gian ngắn hạn và phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, thăm người thân hoặc chữa bệnh. Visa B2 cho phép nhập cảnh nhiều lần và có thời hạn 1 năm từ ngày cấp.

Hồ sơ xin visa Mỹ cho trẻ em

Các giấy tờ cần chuẩn bị khi xin visa Mỹ cho trẻ em sẽ không có nhiều khác biệt so với người lớn. Bố/mẹ hoặc người bảo hộ hợp pháp có thể hỗ trợ chuẩn bị cho con em mình những loại giấy tờ như sau.

Hồ sơ xin visa Mỹ cho trẻ em
Hồ sơ visa Mỹ trẻ em không khác biệt nhiều so với người lớn

Giấy tờ cá nhân

Trẻ em cũng cần có các giấy tờ thân nhân riêng của mình khi nộp hồ sơ xin visa Mỹ.

  • Tờ khai xin visa Mỹ DS-160 (trẻ em dùng đơn khai riêng, không dùng chung đơn với bố/mẹ/người thân)
  • Giấy xác nhận đã đặt lịch hẹn
  • Biên lai đóng phí xin visa Mỹ
  • Hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng kể từ ngày dự định rời khỏi Mỹ (trẻ em cần có hộ chiếu riêng, không dùng hộ chiếu chung với bố/mẹ)
  • Ảnh chân dung màu kích thước 5x5cm, chụp trên nền trắng, không đội mũ, rõ mặt và được chụp trong vòng không quá 6 tháng
  • Giấy khai sinh của trẻ
  • Sơ yếu lý lịch có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú
  • Nếu trẻ được bảo lãnh, cần có giấy tờ chứng minh quan hệ với người bảo lãnh ở Mỹ.

Giấy tờ về khả năng tài chính

Vì đối tượng trẻ em chưa có khả năng độc lập kinh tế nên chưa thể tự chi trả chi phí của chuyến đi. Thay vào đó, bố/mẹ hoặc người bảo lãnh sẽ cần đưa ra bằng chứng về năng lực tài chính của mình với tư cách người trả tiền cho chuyến đi của trẻ.

  • Nếu cha/mẹ hoặc người giám hộ là người chi trả cho chuyến đi của trẻ: đơn chấp nhận bảo trợ về tài chính, bảng lương 3 tháng gần nhất của cha/mẹ, sổ tiết kiệm, sao kê tài khoản ngân hàng 3 tháng trước đó, giấy tờ chứng minh sở hữu các tài sản có giá trị lớn,…
  • Nếu người thân ở Mỹ bảo lãnh và trả tiền cho chuyến đi thì cần cung cấp thêm các giấy tờ chứng minh tài chính của người bảo lãnh giống với các giấy tờ trên của bố/mẹ.

Giấy tờ nghề nghiệp

Với những trẻ em đang đi học thì sẽ cần bổ sung trong hồ sơ giấy tờ chứng minh việc học của mình.            

  • Sổ học bạ, bảng điểm, thẻ học sinh
  • Đơn xin phép nghỉ học có xác nhận của giáo viên và nhà trường.

Một số giấy tờ bổ sung khác

  • Lịch trình, kế hoạch của chuyến đi sang Mỹ
  • Vé máy bay khứ hồi
  • Xác nhận đặt phòng khách sạn hoặc thông tin địa chỉ lưu trú tại Mỹ
  • Thư mời sang Mỹ nếu xin visa theo diện thăm thân.

Thủ tục xin visa Mỹ cho trẻ em

Khi đưa trẻ em đi cùng trong chuyến đi đến Mỹ, bố/mẹ cần thực hiện lần lượt các bước xin visa tương tự như với bản thân mình.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Thu thập và sắp xếp đầy đủ các loại giấy từ như hướng dẫn ở trên.

Bước 2: Điền mẫu đơn DS-160 điện tử

Đăng nhập vào https://ceac.state.gov/genniv và điền thông tin của trẻ cũng như thông tin về chuyến đi.

Sau khi hoàn thành, in trang xác nhận có mã vạch ra giấy A4.

Bước 3: Thanh toán phí xin visa Mỹ

Truy cập vào https://cgifederal.secure.force.com/, đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản mới. Tiếp tục cung cấp các thông tin cần thiết theo yêu cầu và ở bước cuối cùng, hệ thống sẽ trả lại tờ Hướng dẫn nộp tiền. Bố/mẹ chỉ cần in giấy này và đem ra bưu điện cùng với trang xác nhận tờ khai DS-160 để thanh toán lệ phí.

Lưu ý: Nhận lại biên lai sau khi thanh toán để thực hiện hẹn lịch phỏng vấn.

Bước 4: Đặt lịch hẹn với cơ quan Lãnh sự

Quay trở lại trang https://cgifederal.secure.force.com/, chọn lịch (ngày, giờ) hẹn phỏng vấn trực tiếp. Nếu có thể thì tốt nhất bố/mẹ nên chọn lịch trùng với lịch phỏng vấn của mình để tiết kiệm thời gian đi lại.

Lưu ý: Mã vạch trên trang xác nhận cuộc hẹn phải trùng với số mã vạch trên tờ khai DS-160 và mỗi đương đơn sẽ chỉ được đặt một lịch hẹn duy nhất.

Bố/mẹ in giấy xác nhận lịch phỏng vấn và kẹp vào cùng hồ sơ của trẻ.

Bước 5: Sắp xếp hồ sơ và tham gia phỏng vấn

Cuối cùng, bố/mẹ hoặc trẻ cầm hồ sơ đã chuẩn bị theo hướng dẫn bên trên đến Đại sứ quán/ Lãnh sự quán Mỹ phỏng vấn theo thời gian đã hẹn.

>>> Đọc thêm: Phỏng vấn visa Mỹ – Hướng dẫn quy trình phỏng vấn từ A đến Z

Lưu ý với đối tượng trẻ em khi xin visa Mỹ

Lưu ý khi xin visa Mỹ cho trẻ em
Cần chú ý một số điều khi xin visa Mỹ cho trẻ nhỏ
  • Trẻ em dưới 14 tuổi không cần lấy dấu vân tay trong quá trình đến cơ quan Lãnh sự phỏng vấn.
  • Trẻ em dưới 17 tuổi phải có bố mẹ hoặc người giám hộ đi cùng khi đến phỏng vấn. Trẻ từ 17 – 18 tuổi có thể có cha mẹ đi cùng hoặc không. Đối tượng trên 18 tuổi phải vào phỏng vấn một mình.
  • Đương đơn là trẻ em cũng cần phải đóng lệ phí xin visa với mức phí áp dụng chung cho tất cả các đối tượng là 160 USD/đơn xin visa (thanh toán bằng tiền Việt Nam đồng và không được hoàn lại bất kể có đậu visa hay không).
  • Ba/mẹ của đương đơn phải mang theo căn cước công dân hoặc hộ chiếu của mình khi đến buổi phỏng vấn cùng con. Nếu là người giám hộ phải có giấy tờ giám hộ hợp pháp, căn cước công dân hoặc hộ chiếu của mình.
  • Theo quy định của pháp luật, trẻ em Việt Nam trong độ tuổi 0 – 9 tuổi có thể được làm hộ chiếu riêng hoặc hộ chiếu ghép với bố mẹ. Tuy nhiên, khi cần xin visa Mỹ, trẻ phải có hộ chiếu riêng mới được tham gia phỏng vấn. Vì vậy, bố/mẹ cần lưu ý khi làm hộ chiếu cho con hoặc phải làm thủ tục tách hộ chiếu trước khi làm visa Mỹ.
  • Việc chụp ảnh hộ chiếu với trẻ dưới 3 tuổi có thể gặp khó khăn do trẻ hiếu động và chưa có ý thức hành động. Bố/mẹ có thể chủ động chụp ảnh tại nhà bằng điện thoại hay máy ảnh, chỉ cần giữ trẻ ngồi hoặc nằm trên nền chụp màu trắng, dùng đồ chơi để trẻ tập trung nhìn chính diện, không cho trẻ đeo kính, quàng khăn. Sau đó mang ra hiệu in ảnh để in ra file cứng.
  • Đa số trẻ em sẽ chưa có đủ năng lực tài chính để trang trải cho chuyến đi đến đất nước đắt đỏ như Mỹ, vì vậy nhân viên Đại sứ quán/Lãnh sự quán Mỹ sẽ thường chủ yếu xét duyệt hồ sơ của bé phụ thuộc vào hồ sơ của bố/mẹ hoặc người giám hộ. Bố/mẹ nên có sự chuẩn bị thật kĩ với hồ sơ của tất cả các thành viên để không làm lỡ kế hoạch du lịch của cả nhà.
  • Có nhiều trường hợp trẻ và người lớn đi cùng không cùng huyết thống hoặc quan hệ trực diện. Do đó, khi xin visa Mỹ cho trẻ em, ngoài giấy khai sinh, người đi cùng cần chuẩn bị thêm giấy tờ chứng minh quan hệ như sổ hộ khẩu, giấy nhận con nuôi hoặc các giấy tờ khác.
  • Áp lực khi mặt đối mặt trực tiếp với nhân viên Lãnh sự lúc phỏng vấn là không tránh khỏi. Đối với các đương đơn trẻ em, yếu tố này thường mạnh mẽ hơn nên bố/mẹ nên tư vấn, động viên các em về mặt tinh thần trước buổi phỏng vấn để đạt được kết quả tốt nhất.

Dù đối tượng xin visa Mỹ ở độ tuổi nào đi chăng nữa thì cũng cần hiểu rõ về chính sách visa và tuân thủ đúng các quy định khi làm thủ tục mới có thể nắm chắc thành công. Nowtadi hy vọng với những chia sẻ bên trên, bạn và gia đình đã hiểu hơn về cách xin visa Mỹ cho trẻ em cũng như những lưu ý cần ghi nhớ. Ngoài ra, nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc liên quan đến dịch vụ xin visa Mỹ, chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến