Quốc tịch Mỹ được miễn visa những nước nào trên thế giới?

Quốc tịch Mỹ được miễn visa những nước nào trên thế giới?

Mỹ là một trong những nước hiện đại và giàu có về rất nhiều mặt, những người mang quốc tịch Mỹ còn sở hữu đặc quyền riêng biệt về chiếc hộ chiếu của họ. Vậy quốc tịch Mỹ được miễn visa những nước nào? Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về những đặc quyền độc đáo của những người sở hữu quốc tịch Mỹ hoặc thẻ xanh Mỹ khi di chuyển đến nhiều nơi trên thế giới.

Những điều cần biết về quốc tịch Mỹ

Mỹ được xem là quốc gia lớn và hiện đại nhất thế giới, vì thế trước giờ, mọi người vẫn bàn luận nhiều về “Giấc mơ Mỹ”. Hơn nữa, nhờ vào sự phồn thịnh trong nền kinh tế và ngoại giao khéo léo, người mang hộ chiếu Mỹ sở hữu nhiều đặc quyền hơn khi so sánh với hộ chiếu của các quốc gia khác. Dưới đây là những điều cần biết về quyền lợi của một công dân Mỹ và những điều xoay quanh thẻ xanh của Mỹ này.

Những điều cần biết về quốc tịch Mỹ
Quốc tịch Mỹ được miễn visa những nước nào: Những điều cần biết
  • Hộ chiếu Mỹ lọt top 10 tấm hộ chiếu quyền lực trên thế giới, thế nên không phải tự nhiên người Mỹ được xem là những “người tự do” nhất thế giới. 
  • Người sở hữu quốc tịch Mỹ sẽ được miễn xin visa ở nhiều quốc gia trên thế giới. Công dân Mỹ sở hữu những đặc quyền như vậy nhờ vào mối quan hệ ngoại giao khéo léo của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ với các quốc gia khác, cũng như sự lớn mạnh và ảnh hưởng của nền kinh tế Mỹ đến thế giới. Thông thường các nước sẽ xây dựng chính sách ưu tiên miễn visa dựa trên các yếu tố như: chung khu vực kinh tế, địa lý; là đồng minh; vấn đề ngoại giao (thường mở cửa với các quốc gia có nền kinh tế và dân trí phát triển cao, Mỹ là ví dụ điển hình). 
  • Người sở hữu thẻ xanh Mỹ cũng nhận được các đặc quyền miễn visa khi du lịch đến một số quốc gia do được hưởng các quyền lợi từ chế độ thường trú của Mỹ. 
  • Dù lọt top quốc gia có tấm hộ chiếu/ thẻ xanh quyền lực. Tuy nhiên, không phải tất cả quốc gia trên thế giới đều miễn visa cho Mỹ, một vài quốc gia quan trọng trong vấn đề chính trị, quân sự vẫn cần sự xét duyệt tỉ mỉ trước khi công dân Mỹ có thể nhập cảnh vào nước họ.

Hộ chiếu Mỹ được miễn visa những nước nào?

Người có hộ chiếu Mỹ thường có nhiều đặc quyền đi kèm, tấm hộ chiếu Mỹ giúp họ trở thành những người tự do bậc nhất trên thế giới. Nếu bạn có người quen định cư và có hộ chiếu Mỹ, dễ thấy họ có thể đi du lịch tới hầu hết các quốc gia mà không cần visa. Vậy, trong trường hợp một người sở hữu tấm passport Mỹ được miễn visa nước nào? Hãy cùng xem qua các mốc thời gian lưu trú và quốc gia tương ứng dưới đây.

Quốc tịch Mỹ được miễn visa những nước nào?
Hộ chiếu Mỹ được miễn visa những quốc gia nào?
  • 30 ngày: Indonesia, Philippines, Thái Lan, Belarus, Eswatini, Qatar, Kiribati, Belize,… 
  • 90 ngày: Ba Lan, Haiti, Nicaragua, Brazil, Cộng hòa Dominica, Peru, Cộng hòa Séc,  El Salvador, Nhật Bản, Malaysia, Hy Lạp, Singapore, Chile, Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Đức, Romania, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy, Hungary, Pháp, Ecuador, Ý, Senegal,  Áo, Nam Phi, Hà Lan, Tunisia, Colombia, Bỉ, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Brunei,…
  • 180 ngày: Mexico, Vương Quốc Anh, Canada, Armenia, Saint Vincent and the Grenadines, Dominica  Monaco  Palau  Antigua and Barbuda,  Barbados,…
  • Những quốc gia cho công dân Mỹ lưu trú trong thời gian dài trên 6 tháng: Albania (1 năm), San Marino, Bahamas (8 tháng),  Micronesia (không giới hạn thời gian),…

Trên là danh sách các quốc gia điển hình, bạn có thể liên hệ thêm Nowtadi để bộ phận tư vấn chi tiết hơn các quốc gia có miễn visa cho hộ chiếu Mỹ nhé.

Danh sách quốc gia người mang hộ chiếu Mỹ cần xin visa?

Tuy được xem là hộ chiếu quyền lực, nhưng công dân Mỹ vẫn cần phải xin visa khi di chuyển tới một vài quốc gia nhất định. Mục đích chủ yếu của việc kiểm soát visa nhằm theo dõi số lượng nhập cư, thông tin người nước ngoài tại quốc gia sở tại, và nhiều yếu tố khác liên quan đến đảm bảo tình hình chính trị nghiêm ngặt.

Dưới đây là danh sách các quốc gia cần visa Mỹ: Afghanistan, Bhutan, Burundi, Algeria, Cộng hòa Congo, Eritrea, Gambia, Ghana, Iran, Liberia, Trung Quốc, Cộng hòa Dân chủ Congo, Libya, Mali, Nauru, Niger, Nigeria, Nga, Syria, Turkmenistan, Sudan, Venezuela, Yemen, Cameroon, Chad.

Vậy nên, với những ai mang quốc tịch Mỹ muốn nhập cảnh những quốc gia kể trên, cần chuẩn bị chu đáo cho mình các loại giấy tờ cần thiết để có tỷ lệ xin visa chấp thuận cao hơn. 

>>> Đọc thêm: Xin visa đi Mỹ không cần phỏng vấn

Quốc tịch Mỹ được miễn visa những nước nào?

Mang quốc tịch Hoa Kỳ được miễn visa bao nhiêu nước?

Với những ai sở hữu quốc tịch Mỹ, một tin vui là họ sẽ được miễn visa ở hơn 187 quốc gia trên thế giới (theo thống kê năm 2021), trải dài trên nhiều khu vực khác nhau.

Danh sách nước miễn visa cho người mang Quốc tịch Mỹ

Quốc gia thuộc Châu Á

Châu Á là khu vực có nhiều quốc gia nhất trên thế giới. Tuy nhiên, không phải nước nào cũng có chính sách miễn visa cho người mang quốc tịch Mỹ. Trong trường hợp học tập, công tác tại các quốc gia thuộc châu lục này, đại đa số các nước đều yêu cầu công dân Mỹ phải xuất trình visa khi nhập cảnh. Sau đây là một số nước châu Á yêu cầu xác nhận thị thực đối với người dân Mỹ:

  • Việt Nam: vẫn đưa yêu cầu xuất trình visa trước và trong khi nhập cảnh. 
  • Một số quốc gia khác như Ấn Độ, Ả Rập, Lào,…cho phép xin visa trên hệ thống online (evisa) trước thời điểm nhập cảnh. 
  • Các quốc gia nhỏ khác, hoặc quốc gia Trung Á, Triều Tiên hạn chế về việc chấp thuận visa cho người có quốc tịch Mỹ. Cơ bản đây là những quốc gia chưa ổn định về mặt chính trị và khá nghiêm ngặt trong vấn đề quân sự, vì thế sẽ rất khó để đặt chân đến những nơi này. Một khuyến cáo là người có quốc tịch Mỹ không nên chọn đây là điểm đến vì liên quan nhiều đến sự an toàn bản thân. 

Nếu loại trừ những quốc gia kể trên, người có quốc tịch Mỹ được miễn visa những nước nào trong khu vực Châu Á?

Quốc tịch Mỹ được miễn visa những nước nào ở châu Á?
Quốc tịch Mỹ được miễn visa những nước nào: Châu Á

Trên thực tế, Châu Á vẫn là điểm đến rất thu hút với người Mỹ. Đa phần các quốc gia đều chấp thuận cho khách đến du lịch/thăm thân/công tác có hộ chiếu, thẻ xanh Mỹ nhập cảnh dưới 90 ngày. Ví dụ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Philippines, Bangladesk, HongKong, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan,…

Quốc gia thuộc Châu Mỹ

Do cùng khu vực địa lý và chịu ảnh hưởng nhiều từ Mỹ, các quốc gia Châu Mỹ rất rộng mở với người có quốc tịch Mỹ đến với quốc gia họ. Các quốc gia miễn visa nhập cảnh thường đưa ra thời gian lưu trú dao động 30-180 ngày, điển hình như Uruguay, El Salvador, Ecuador, Costa Rica, Columbia, Brazil, Chile, Bahamas, Canada,…

Quốc gia thuộc Châu Âu

Châu Âu là nơi hầu hết các quốc gia đều miễn thị thực cho những người là công dân Mỹ hoặc sở hữu thẻ xanh Mỹ, đặc biệt khi họ đi theo diện du lịch. Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp đặc biệt yêu cầu khắt khe hơn trong việc xin visa như Nga, Azerbaijan,…

Quốc gia thuộc Châu Phi

Châu Phi là khu vực phức tạp nhất vì họ còn e dè trong mối quan hệ ngoại giao với các nước khác trên thế giới. Điều này thể hiện rõ trong việc tiếp nhận công dân các quốc gia khác đến với nước họ. Cụ thể là các công dân Mỹ ít nhiều gặp khó khăn khi đi đến các quốc gia Châu Phi và cần qua quy trình xét duyệt hồ sơ để có thể xin được visa nhập cảnh vào nước họ.

Người mang quốc tịch Mỹ cần phải xuất trình giấy visa nhập cảnh, trường hợp này bắt buộc với một vài quốc gia như South Sudan, Mali, Sudan, Libya, Cameroon, Congo, Ghana, Algeria, Guine, Liberia,…

Dù khắt khe trong quy trình kiểm duyệt, nhưng vẫn có những quốc gia thoải mái trong việc miễn visa với người Mỹ như Nam Phi, Namibia, Senegal, Botswana và một vài quốc đảo như Seychelles, Mauritius,… Ngoài ra, người có quốc tịch Mỹ chỉ cần chứng minh tài trình và xuất trình giấy tờ để đảm bảo việc sẽ quay lại về nước (ví dụ: vé máy bay khứ hồi) với quốc đảo Mauritius hoặc tường trình các loại giấy xác nhận đặt phòng khách sạn khi được yêu cầu.

>>> Đọc thêm: Các nước được miễn visa vào Mỹ và quy định miễn visa Mỹ

Người sở hữu thẻ xanh Mỹ được miễn visa tại quốc gia nào?

Nếu bạn chuyển đến sinh sống tại Mỹ đã lâu nhưng vẫn chưa chính thức là một công dân Mỹ, bạn vẫn có thể hưởng được nhiều quyền lợi từ chiếc Thẻ xanh Mỹ trong quá trình đi du lịch. Cụ thể, khi sở hữu tấm thẻ xanh này, bạn được đặc cách và không phải xin visa khi đến một vài quốc gia bên dưới:

  • Các quốc gia thuộc khu vực Nam Mỹ: Bermuda, Dominica, Bahamas, quốc đảo thuộc vùng Caribbean,… Tuy nhiên, có một vài lưu ý:
    • Yêu cầu thời gian lưu trú tại một vài quốc gia nhất định như Panama, Honduras, Guatemala (tối đa 90 ngày), quần đảo Turks, Caicos, Antigua, Barbuda (tối đa 30 ngày),…
    • Một vài quốc gia không miễn visa cho người có thẻ xanh Mỹ nhưng mang quốc tịch một vài quốc gia nhất định như Costa Rica (không miễn visa cho công dân Afghanistan, Cuba, Iran, Myanmar, Syria, Bangladesh, Iraq và Somalia), Jamaica (không miễn visa cho công dân Đài Loan).
    • Yêu cầu đóng lệ phí tại một vài quốc gia như Haili ($10 tại sân bay), Belize ($50),…
  • Các quốc gia thuộc khu vực Châu Á: Đài Loan (lưu ý lưu trú 30 ngày tối đa); các nước Đông Á khác như Hàn Quốc, Nhật Bản (lưu trú 90 ngày tối đa).
  • Các quốc gia thuộc khu vực Châu Âu: Montenegro (lưu trú 30 ngày tối đa), Kosovo (tối đa 15 ngày) và lưu trú 90 ngày tối đa cho các quốc gia như Georgia, Albania, Herzegovina, Bosnia và Serbia.
  • Hai quốc gia là Mexico và Canada không yêu cầu thị thực với người sở hữu thẻ xanh Mỹ. Tuy nhiên, họ yêu cầu về việc xuất trình hộ chiếu khi nhập cảnh và xuất trình thẻ xanh khi về Mỹ. 
  • Các quốc gia khác trên thế giới như Quần đảo British Virgin, Cayman, US Virgin,…

Kết luận

Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về người có sở hữu thẻ xanh hoặc quốc tịch Mỹ được miễn visa những nước nào. Nếu bạn có mong muốn tìm hiểu chi tiết hơn về visa Mỹ nói chung hoặc các quốc gia miễn visa cho người Mỹ, đừng ngần ngại liên hệ Nowtadi để được cung cấp thêm nhiều thông tin về dịch vụ visa Mỹ được cập nhật mới và hữu ích.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến