kinh nghiệm phỏng vấn xin visa

Mẹo phỏng vấn xin visa thành công và trọn bộ câu hỏi thường gặp

Trong thủ tục xin visa, phỏng vấn visa là một bước bắt buộc. Đây cũng được xem là chướng ngại vật khiến nhiều đương đơn xin visa lo ngại nhất. Và để giải tỏa nỗi lo lắng của các bạn cũng như chuẩn bị một tâm thế tốt, Nowtadi sẽ chia sẻ tới các bạn tất tần tật kinh nghiệm và những mẹo phỏng vấn xin visa, kèm theo trọn bộ câu hỏi thường gặp.

Trước buổi phỏng vấn xin visa 

Đặt lịch phỏng vấn

Đặt lịch hẹn phỏng vấn visa là việc mà các bạn phải thực hiện đầu tiên, để có cho mình lịch hẹn phỏng vấn visa hợp lý và sớm nhất.

Chuẩn bị hồ sơ phỏng vấn

Bạn cần phải chuẩn bị 4 bộ hồ sơ đầy đủ các giấy tờ theo quy định: Hộ chiếu, chứng minh công việc, đơn đăng ký visa theo mẫu, tài sản, thu nhập, ảnh, biên lai nộp lệ phí, lịch trình chuyến đi, vé máy bay, chứng nhận đặt phòng, và nhiều giấy tờ khác.

Chuẩn bị hồ sơ phỏng vấn
Chuẩn bị trước phỏng vấn visa mỹ

Sắp xếp hồ sơ phỏng vấn visa 

Các bạn nên sắp xếp bộ hồ sơ của mình theo 4 bộ:

Bộ 1: Hộ chiếu và lịch hẹn phỏng vấn để vào cổng lãnh sự

  • Hộ chiếu
  • 1 ảnh thẻ 5×5 cm được bấm vào góc trái bên dưới tờ xác nhận DS-160
  • Lịch hẹn phỏng vấn
  • Biên nhận thanh toán phí lãnh sự

Bộ 2: Giấy tờ dân sự (bản gốc)

  • Chứng minh nhân dân
  • Hộ khẩu
  • Giấy khai sinh
  • Giấy kết hôn/ly hôn (nếu có)

Bộ 3: Giấy tờ thể hiện mục đích chuyến đi

Bộ 4: Giấy tờ liên quan công việc, tài chính, tài sản

Khi bạn đã sắp xếp hồ sơ theo trình tự, hãy dùng tem ghi chú lên các loại giấy tờ và bỏ tất cả vào bìa đựng hồ sơ.

Chọn trang phục khi đi phỏng vấn

Những trang phục không nên mặc

  • Trang phục thể thao như quần thể thao, quần ngắn, áo thun tank top… 
  • Trang phục với màu sắc quá nổi bật, rườm rà, vải bóng hoặc hoa văn sặc sỡ
  • Áo thun in hình ảnh/khẩu hiệu mang tính công kích chính trị, tôn giáo
  • Quần áo có vết bẩn bẩn, nhăn nheo, bị rách

Những trang phục nên mặc

  • Quần áo trang trọng và chuyên nghiệp, tương tự như khi phỏng vấn xin việc ở công ty, văn phòng
  • Trang phục tươm tất, gọn gàng

Ví dụ: Áo sơ mi kết hợp với váy hoặc quần tây thể hiện sự lịch sự và dễ phối.

Mẹo phỏng vấn xin visa

Tránh sử dụng nhiều nước hoa

Các bạn nên hạn chế dùng quá nhiều nước hoa hoặc loại nước hoa có mùi quá nồng. Vì mùi nước hoa có thể làm ảnh hưởng đến cảm xúc của những người phỏng vấn, chưa kể nếu họ là người có thể bị dị ứng với nước hoa.

Trang điểm và làm tóc

Khi đi phỏng vấn visa, các bạn đừng nên trang điểm quá đậm hoặc chọn kiểu tóc phức tạp. Bạn chỉ nên trang điểm đơn giản, không dùng những màu quá nổi bật hoặc có kim tuyến lấp lánh. Nếu tóc dài, các bạn có thể cột lại đằng sau để gọn gàng hơn.

Một lưu ý nữa đó là bạn nên mang càng ít trang sức càng tốt. Hãy tránh mang những trang sức tạo nên tiếng kêu mỗi khi di chuyển. Nếu bạn đeo khuyên lông mày, khuyên mũi, khuyên lưỡi, hãy tháo chúng trước khi đến buổi phỏng vấn xin visa nhé.

Đừng quên cắt tỉa móng tay gọn gàng và tránh sơn những màu sặc sỡ. Nếu đang sơn móng tay, tốt nhất bạn nên xóa sạch màu sơn.

Quy trình cho một buổi phỏng vấn xin visa 

Du khách phải thường xuyên kiểm tra cập nhật ngày giờ trên hệ thống thư điện tử để không bỏ lỡ lịch hẹn, Nowtadi khuyên bạn nên chủ động đặt hẹn trước 1-2 ngày.

Để không bị ảnh hưởng do tắc đường, kẹt xe các bạn nên chủ động tính giờ đi. Tốt nhất bạn nên đến trước giờ hẹn ít nhất khoảng 15 phút để bắt đầu các thủ tục. Nếu bạn đến muộn 30 phút, có thể sẽ không được cho vào phỏng vấn nữa mà bạn phải hẹn lại một buổi khác.

Quy trình cho một buổi phỏng vấn xin visa 

Bước 1: Vào cổng

Bạn phải xuất trình được hộ chiếu và lịch hẹn để nhân viên an ninh kiểm tra đối chiếu theo danh sách vào cổng.

Sau khi vào cổng, các bạn sẽ phải kiểm tra an ninh, tạm giữ một số vật dụng cấm (nếu có) và các thiết bị điện tử. Tốt nhất, các bạn nên để các thiết bị điện tử trong xe, ở nhà hoặc nhờ bạn bè giữ hộ.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Các bạn xếp hàng theo thứ tự và sự hướng dẫn của điều phối viên để bắt đầu kiểm tra hồ sơ thủ tục nằm trong danh sách hồ sơ bắt buộc.

Các bạn tiến đến nộp hồ sơ lần lượt theo thứ tự. Tại bước này, các bạn cần phải sắp xếp hồ sơ theo trình tự rõ ràng để các viên chức lãnh sự dễ dàng kiểm tra.

Lưu ý: Nếu bạn có thiếu sót bất cứ giấy tờ nào trong danh sách những hồ sơ bắt buộc thì sẽ không được lấy dấu vân tay, lên lịch hẹn lại cho lần phỏng vấn tiếp theo.

Bước 3: Lấy dấu vân tay

Sau khi kiểm tra hồ sơ, các bạn sẽ được bắt đầu các thủ tục lấy dấu vân tay. Ngay tại bộ phận lấy dấu vân tay sẽ có hình ảnh hướng dẫn. Bạn chỉ cần làm theo chỉ dẫn theo từng bước mà viên chức lãnh sự yêu cầu.

Bước này không ảnh hưởng quá nhiều đến đánh giá đậu rớt visa của bạn nên hãy luôn giữ tinh thần của mình thật tốt.

Bước 4: Chờ tới lượt phỏng vấn

Các bạn sẽ được hướng dẫn xếp hàng chờ đến lượt. Tại đây, sẽ có một điều phối viên hướng dẫn các bạn vào ngồi ở dãy ghế chờ. Khi viên chức phỏng vấn xong một đương đơn thì các điều phối viên sẽ tự động mời người tiếp theo vào phỏng vấn.

Bước 5: Phỏng vấn

Khi bắt đầu phỏng vấn, các bạn đứng đối diện với viên chức. Cuộc phỏng vấn visa được sử dụng bằng loa, ngăn cách bằng 1 lớp kính trong để đảm bảo an ninh giữa bạn và viên chức phỏng vấn.

Thông thường với visa du học hay đi làm, buổi phỏng vấn phần lớn sử dụng bằng tiếng Anh. Tuy nhiên trong một số trường hợp, các bạn có thể sử dụng tiếng Việt, viên chức Lãnh sự có thể nhờ đến thông dịch viên để hiểu ý của bạn.

Mẹo phỏng vấn xin visa hữu ích

Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn visa

Khi tham gia phỏng vấn visa, bạn thường sẽ gặp một số câu hỏi như sau. Dưới đây là ví dụ các câu hỏi khi bạn phỏng vấn xin visa Mỹ:

1. Bạn đã từng đi đến bao nhiêu quốc gia?

Với câu hỏi này, viên chức lãnh sự muốn kiểm tra xem các bạn có thường xuyên di chuyển giữa các quốc gia không, cũng như có đi và về đúng hạn, có lưu trú bất hợp pháp tại bất kỳ đất nước nào trước đây hay không. Nếu các bạn mới đi một vài nước ở khu vực Đông Nam Á mà đã có ý định đi sang Mỹ, có thể các cán bộ lãnh sự sẽ nghi ngờ về việc các bạn đi du lịch để đánh bóng hồ sơ.

2. Bạn sang Mỹ để làm gì?

Với câu hỏi phỏng vấn này, các bạn cần nêu rõ lý do sang Mỹ của mình. Câu trả lời của bạn không nên cộc lốc như: “Tôi sang Mỹ để du lịch” nhưng cũng không nên quá dài dòng. Một câu trả lời khéo là một câu trả lời ngắn gọn nhưng bao quát đầy đủ ý, và ý đó phải trùng với những thông tin bạn khai trước đó.

3. Bạn cảm thấy ở Mỹ có điểm nào bạn thích để bạn có kế hoạch sang du lịch?

Câu hỏi này được cán bộ phỏng vấn visa để xác định xem mục đích đến Mỹ của các bạn có thực sự là du lịch hay không, có thực sự dành thời gian tìm hiểu, chuẩn bị cho chuyến đi hay không. Vì thế, khi lên lịch trình, bạn hãy tìm hiểu những địa điểm mà các bạn sẽ đến trong hành trình của mình. Lúc đó, các bạn sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi này một cách thuyết phục.

4. Bạn dự định ở lại Hoa Kỳ trong bao nhiêu lâu?

Với câu hỏi này, cán bộ muốn xem các bạn có ý định trốn lại ở Mỹ hay không. Và những gì bạn cần làm là trả lời khớp với những gì đã khai và khớp với lịch trình của bạn.

5. Bạn có người thân ở Mỹ không?

Đối với câu hỏi này, nếu bạn có thân nhân ở Mỹ, chỉ cần nói đó là ai. Ví dụ, tôi có anh trai ở Mỹ. Các bạn không cần cung cấp thêm bất cứ thông tin nào nếu không được hỏi. Nhưng theo kinh nghiệm phỏng vấn visa Mỹ của Nowtadi, nếu bạn có thân nhân ở Mỹ, có thể các bạn sẽ được hỏi thêm một số câu hỏi khác. 

6. Ai là người tài trợ và trả chi phí cho chuyến đi du lịch Mỹ của bạn?

Cũng như các câu hỏi phỏng vấn thị thực du lịch Mỹ khác, đối với câu hỏi này, bạn vui lòng trả lời ngắn gọn và đầy đủ về khả năng tài chính cần có cho chuyến đi Mỹ lần này, cũng như các giấy tờ chứng minh bản thân. Câu trả lời là “Tôi sẽ tự chi trả cho chuyến đi” hoặc “Con trai/con gái tôi tài trợ cho chuyến đi này”.

7. Bạn có gia đình chưa?

Mọi hồ sơ mà các bạn nộp đã nói lên tất cả, vậy nên đương đơn chỉ việc trả lời câu hỏi phỏng vấn visa Mỹ này thật chính xác, trung thực.

8. Bạn có con chưa?

Đây là câu hỏi mà cán bộ lãnh sự có thể sẽ hỏi nếu bạn trả lời đã có gia đình. Các bạn cứ trả lời thành thật là được.

9. Tại Việt Nam bạn có người thân không?

Đây là câu hỏi để viên chức lãnh sự xem xét mối quan hệ gia đình của bạn tại Việt Nam. 

10. Bạn làm gì ở Việt Nam?

Câu hỏi này hỏi viên chức lãnh sự xem bạn có công việc ổn định để trở về Việt Nam tiếp tục làm việc sau chuyến đi. Hay từ bỏ và ở lại Hoa Kỳ tìm kiếm những cơ hội tốt hơn.

Để tạo ấn tượng với người phỏng vấn, hãy trả lời rõ ràng về tình trạng nghề nghiệp và nơi làm việc của bạn. Nếu bạn đã làm việc với công ty này trong một thời gian dài, vui lòng nói rõ biết bạn đã làm việc ở đây bao lâu.

11. Bạn sẽ ở đâu trong thời gian ở Hoa Kỳ?

Câu hỏi phỏng vấn xin visa du lịch Mỹ này yêu cầu bạn xác định rõ những nơi bạn sẽ ở trong thời gian đến Mỹ và địa chỉ của những nơi đó (tên đường, khu vực, địa chỉ,…). Bạn đừng trả lời chung chung như “Khi tôi ở Mỹ, tôi sẽ ở khách sạn” hoặc “Khi tôi ở Mỹ, tôi sẽ ở nhà người thân”.

12. Bạn đã đặt chuyến bay về chưa?

Câu hỏi này dành cho viên chức lãnh sự để xác định xem bạn đã sẵn sàng trở về Việt Nam sau chuyến đi Hoa Kỳ hay chưa. Bạn nên đặt chuyến bay của bạn với hình thức thanh toán sau. Vì vậy, khi được hỏi, bạn hoàn toàn có thể xuất trình được vé khứ hồi cho viên chức lãnh sự kiểm tra, để họ chắc chắn hơn bạn sẽ quay về sau khi lịch trình du lịch của mình kết thúc.

Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn visa

13. Bạn đi du lịch Mỹ một mình hay đi cùng ai?

Thường ít người đi du lịch Mỹ một mình. Ngoài ra, những người đến Hoa Kỳ một mình thường có nhiều khả năng trốn tránh làm việc bất hợp pháp. Vì lý do này, các viên chức lãnh sự thường hỏi các đương đơn phỏng vấn xin visa du lịch Mỹ câu hỏi này. 

Nếu bạn đi du lịch một mình, hãy đưa ra một lý do thật sự thuyết phục. Đừng dài dòng quá, vì bạn có khả năng “nói dài, nói dai”.

14. Nếu có cơ hội, bạn có muốn định cư, sinh sống ở Mỹ không?

Hãy lưu ý, đây là một câu hỏi “bẫy”. Khi nghe xong câu hỏi này, bạn không nên thể hiện thái độ vui sướng của mình, dù sau này bạn có ý định sẽ tìm hiểu về việc định cư Mỹ. Hãy nhớ, bạn đang phỏng vấn xin visa du lịch Mỹ. Vì vậy, đối với chuyến đi này, các bạn phải trở về đúng lịch trình.

Tuy nhiên, các bạn cũng không thể trả lời đơn giản là sẽ không ở lại. Bạn nên đưa ra một câu trả lời thuyết phục nhất, đưa vào cả các yếu tố ràng buộc bạn phải quay về Việt Nam.

15. Bạn có chắc không?

Đây thường là câu hỏi cuối cùng mà viên chức lãnh sự dùng để xác định rõ thái độ của đương đơn. Câu hỏi này rất hiệu quả, đặc biệt đối với những người trả lời sai sự thật. Vì những người này thường giật mình, khựng lại hoặc phản ứng không bình thường trước những câu hỏi kiểu này. Nếu bạn gặp câu hỏi này, bạn nên đảm bảo rằng bạn chắc chắn và lặp lại câu trả lời bạn vừa đưa ra. Bạn nên giải thích lại câu trả lời đúng nếu bạn muốn. Và đặc biệt, bạn phải bình tĩnh và tự tin trước những gì bạn đang nói.

Trên đây là 15 câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn visa du lịch Mỹ. Các câu hỏi phỏng vấn visa công tác và du lịch đều có những câu hỏi tương tự, bạn cần lưu ý kinh nghiệm phỏng vấn visa Mỹ trên đây.

Mẹo phỏng vấn xin visa đi Mỹ

Chìa khoá để trả lời thành công phỏng vấn visa dành cho các bạn đó là hãy chăm chú lắng nghe đầy đủ những câu hỏi phỏng vấn xin visa của lãnh sự. Đừng run sợ hay thiếu tự tin mà vội ngắt lời người phỏng vấn nhé.

Trong trường hợp chưa nghe rõ câu hỏi, đừng trả lời ngay mà nên hỏi lại một lần nữa. Trả lời phỏng vấn visa sai sẽ khiến bạn bị đánh trượt ngay lập tức dù vô tình hay cố ý.

Với tất cả câu hỏi phỏng vấn xin visa mà lãnh sự đặt ra, các bạn nên trả lời đúng trọng tâm. Nếu bạn trả lời lan man hoặc kể về những việc không liên quan, các bạn sẽ nhanh chóng mất điểm trong mắt các viên chức đấy!

Bạn cũng đừng quên phải chú ý đến ngôn ngữ cơ thể. Viên chức Lãnh sự sẽ dựa vào các tiểu tiết để xem xét việc cấp thị thực cho bạn. Đặc biệt, bạn phải trả lời trung thực, logic và trùng khớp những chi tiết bạn nêu trong hồ sơ. Đó là một trong những điều kiện quyết định các bạn có visa hay không. Vì thế, các bạn không nên phóng đại về bản thân, đặc biệt là công việc và tài chính vì lãnh sự đã nắm hết mọi thông tin trước khi các bạn tham gia phỏng vấn.

Mẹo phỏng vấn xin visa đi Mỹ

Tóm lại, phỏng vấn visa thực sự không khó nhưng có nhiều chi tiết nhỏ cần bạn phải luyện tập trước đó. Chuẩn bị một tinh thần tốt và một cái đầu linh hoạt sau những buổi luyện phỏng vấn, chắc chắn cơ hội có visa du lịch của bạn sẽ tăng lên rất nhiều.

Lưu ý khi đi phỏng vấn visa Mỹ

Một số vấn đề đương đơn cần lưu ý khi đi phỏng vấn visa Mỹ:

  • Làm chủ thời gian của mình cũng như tránh các tình huống phát sinh. Đương đơn nên đến sớm hơn lịch hẹn từ 15 – 20 phút.
  • Tác phong khi phỏng vấn vô cùng quan trọng, bạn hãy ăn mặc gọn gàng, nhã nhặn và lịch sự. Tránh mặc những bộ trang phục quá luộm thuộm, hở hang.
  • Đương đơn dưới 18 tuổi cần phải có người giám hộ hoặc bố mẹ đi kèm.
  • Quy trình phỏng vấn là quy trình được định sẵn nên đương đơn phải tuân thủ từng bước. Nhớ kỹ số thứ tự của mình để không bị bỏ sót lượt.
  • Do số lượng đơn đăng ký khá lớn nên các viên chức thường bị áp lực về thời gian. Điều này đảm bảo buổi phỏng vấn diễn ra hiệu quả và nhanh chóng.
  • Thời gian phỏng vấn thường chỉ kéo dài trong vòng vài phút. Bạn nên giữ câu trả lời thật ngắn gọn và tập trung vào vấn đề chính. Đây là yếu tố quyết định thành công của buổi phỏng vấn.
  • Bạn hoàn toàn có thể trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt. Nếu trình độ tiếng Anh của bạn tốt có thể sẽ là một lợi thế.
Lưu ý khi đi phỏng vấn visa Mỹ

Mong rằng những chia sẻ trên của Nowtadi có thể giúp bạn có một buổi phỏng vấn visa thật tốt. Để không tốn thời gian, công sức và tiền bạc, vừa tăng tỉ lệ đậu visa, các bạn nên tìm đến dịch vụ làm visa trọn gói của Nowtadi. Chi phí giữa làm dịch vụ và tự túc không chênh lệch bao nhiêu.

Thời gian nhận được visa sau khi phỏng vấn

Phỏng vấn xin visa bao lâu có kết quả? Sau khi phỏng vấn, làm thế nào để biết mình đã đậu hay rớt visa? Các câu hỏi này sẽ được Nowtadi sẽ giải đáp ngay cho bạn.

Nếu đơn xin visa được duyệt, các bạn chỉ cần để lại hộ chiếu và ra về. Sau từ 2-3 ngày, visa sẽ được gửi trực tiếp đến bạn tùy theo hình thức mà các bạn đã chọn trong bước đặt lịch hẹn.

Nếu bị từ chối cấp visa, các bạn sẽ được trả lại hộ chiếu và những giấy tờ khác ngay sau khi phỏng vấn.

Dịch vụ xin visa uy tín tại Nowtadi

Dịch vụ xin visa trọn gói của Nowtadi sẽ hỗ trợ các bạn nộp đơn online, đặt lịch hẹn phỏng vấn.

Phí dịch vụ xin visa tại Nowtadi được tính theo đầu người. Nếu bạn cần xin visa cho gia đình, vui lòng liên hệ HOTLINE 1900 998 878 để được báo giá cụ thể. Ngoài ra, Nowtadi còn hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ làm visa với mức phí áp dụng cho từng loại giấy tờ.

Dịch vụ xin visa uy tín tại Nowtadi

Hy vọng với kinh nghiệm phỏng vấn visa mà Nowtadi vừa chia sẻ, bạn sẽ tự tin hơn trong quá trình phỏng vấn visa. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc muốn sử dụng dịch vụ xin visa chất lượng và uy tín, bạn hãy liên hệ ngay với Nowtadi để được tư vấn nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến