Visa mỹ b1 b2

Chi tiết hồ sơ, thủ tục xin Visa Mỹ B1/B2 mới nhất [2023]

Visa Mỹ được phân thành nhiều nhóm và loại khác nhau như visa Mỹ B1/B2, visa Mỹ F1 hay visa Mỹ K1/K2 dựa trên mục đích nhập cảnh vào Mỹ. Trong đó, visa B1, B2 là diện khá phổ biến dành cho người đến Mỹ trong thời gian ngắn hạn để du lịch, công tác. Cùng tham khảo những thông tin liên quan đến thời hạn, lệ phí, hồ sơ và thủ tục của loại visa này mà bài viết dưới đây chia sẻ nếu bạn đang có nhu cầu đi Mỹ nhé.

Visa Mỹ B1/B2 là gì và dành cho đối tượng nào?

Visa Mỹ B1/B2 hay visa Mỹ B1 hoặc visa Mỹ B2 đều chỉ chung loại visa không định cư, được cấp cho người đến Mỹ và lưu trú ngắn hạn để đi du lịch, thăm người thân hoặc công tác. Dựa trên mục đích ghi trong đơn xin visa, visa được cấp sẽ có ký hiệu B1 hoặc B2.

  • Visa B1 Mỹ: loại visa này dành cho những người đến Mỹ tạm thời để giải quyết vấn đề công việc. Ví dụ như tham dự hội nghị hay hội thảo về khoa học, giáo dục, đàm phán hợp đồng, trao đổi kinh doanh, giải quyết tài sản và các công việc tương tự.
  • Visa B2 Mỹ: loại visa này dùng cho các trường hợp đến Mỹ với mục đích giải trí. Người có visa B2 được tham gia các hoạt động như: đi du lịch hay điều trị y tế, thăm họ hàng, bạn bè, các hoạt động đặc thù về tình hữu nghị, mối quan hệ xã hội hay dịch vụ.
Một mẫu visa Mỹ B1/B2
Mẫu visa Mỹ B1/B2

Bạn có thể thắc mắc vậy visa Mỹ loại R B1 B2 là gì, vì đây là ký hiệu thường thấy trên visa của người được cấp thị thực B1/B2. Đầu tiên, R là viết tắt của từ “Regular” nghĩa là visa thường hay phổ thông, dùng để phân biệt với các loại visa đặc biệt khác như visa ngoại giao (Diplomatic) hay visa công vụ (Official). Thêm vào đó, theo quy định, nếu người nhập cảnh vào Mỹ với mục đích kết hợp công tác và du lịch thì sẽ cấp visa B1/B2. Hiện nay khi cấp visa cho người nước ngoài, Đại sứ quán hoặc cơ quan lãnh sự Mỹ thường viết gộp hai loại với nhau. Vì vậy, visa B1/B2 hay R B1/B2 đều dùng để thể hiện những mục đích đến Mỹ trong ngắn hạn, không định cư lâu dài như kể trên.

Thời hạn visa Mỹ B1/B2

Visa Mỹ loại B1/B2 theo quy định sẽ có thời hạn trong 1 năm. Người sở hữu visa này được phép nhập cảnh hợp pháp nhiều lần vào Mỹ trong thời hạn được cấp.

Trong vòng 12 tháng kể từ ngày visa hết hạn, bạn có thể xin gia hạn visa Mỹ qua đường bưu điện mà không cần đến phỏng vấn trực tiếp. Trừ một số trường hợp đặc biệt cần làm rõ thông tin, Lãnh sự quán Mỹ sẽ yêu cầu phỏng vấn lại.

Thời gian lưu trú cho phép của visa Mỹ B1/B2

Thời gian lưu trú của visa Mỹ B1/B2
Thời hạn lưu trú của visa

Dù visa có thời hạn 12 tháng nhưng thời gian người có visa B1/B2 được ở lại Mỹ phụ thuộc vào quyết định của nhân viên hải quan tại sân bay. Thông thường, visa Mỹ diện B1, B2 có thời hạn lưu trú khoảng 6 tháng.

Tuy nhiên, để những lần nhập cảnh sau đó không gặp khó khăn, bạn vẫn chỉ nên ở Mỹ theo đúng thời gian đã ghi trên lịch trình trong hồ sơ visa. Nếu bạn ở lại quá thời gian trên hồ sơ, trong lần nhập cảnh tiếp theo, Lãnh sự có thể nghi ngờ về mục đích chuyến đi của bạn và mới đến phỏng vấn lại. Trong trường hợp này, bạn cần đưa ra được lý do thuyết phục tại sao mình đã lưu trú quá thời hạn, nếu không khả năng cao bạn sẽ bị từ chối cấp visa trong lần đó hoặc thậm chí là vĩnh viễn.

Lệ phí visa Mỹ B1/ B2

Phí nộp hồ sơ xin visa đi Mỹ B1/B2 là 160 USD. Đương đơn cần phải nộp lệ phí bằng tiền Việt tại các chi nhánh bưu điện Việt Nam được chỉ định. Vì vậy mà mức phí này sẽ biến động tùy theo tỷ giá quy đổi do Đại sứ quán Mỹ quy định và công bố công khai tại từng thời điểm. Lưu ý rằng lệ phí này chỉ có hiệu lực trong 12 tháng. Nếu bạn không đặt lịch hẹn trong khoảng thời gian này thì sẽ không được hoàn lại phí mà phải nộp hồ sơ và thanh toán phí lại từ đầu.

Ngoài ra, bạn sẽ cần thanh toán thêm phí chuyển phát từ 143.000-320.000 đồng (tùy loại dịch vụ) nếu sử dụng dịch vụ nhận hộ chiếu tại nhà sau khi phỏng vấn thành công và được chấp nhận cấp visa.

Hồ sơ xin visa Mỹ B1/B2
Hồ sơ xin visa B1, B2

Giấy tờ trong hồ sơ xin visa Mỹ loại R B1/B2

Giấy tờ bắt buộc

  • Mẫu đơn xin visa DS-160 nộp online
  • Hộ chiếu hợp lệ (còn hạn ít nhất 6 tháng và 2 trang trống) kèm hộ chiếu cũ (nếu có)
  • Căn cước công dân, hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân
  • 1 ảnh thẻ 5x5cm được chụp trong vòng 6 tháng trở lại
  • Giấy biên nhận thanh toán phí xin visa tại bưu điện
  • Giấy xác nhận cuộc hẹn phỏng vấn có mã vạch trùng với mã trên đơn DS-160

Giấy tờ bổ sung

Đối với visa B1 đi Mỹ công tác

  • Thư mời của đối tác ở Mỹ
  • Quyết định cử đi công tác của công ty ghi rõ họ tên, chức vụ của người sang Mỹ, mục đích làm việc, thời gian ở Mỹ
  • Giấy tờ thể hiện mối quan hệ giữa công ty ở Việt Nam và đối tác ở Mỹ

>>> Đọc tiếp: Xin visa công tác Mỹ – Trọn bộ kinh nghiệm làm hồ sơ và thủ tục

Đối với visa Mỹ B2 đi du lịch

Giấy tờ về công việc
  • Với nhân viên: hợp đồng lao động, giấy xin nghỉ phép có chấp thuận của công ty, bảng lương của 3 tháng gần nhất.
  • Với chủ doanh nghiệp: giấy đăng ký kinh doanh của công ty và biên lai nộp thuế doanh nghiệp 3 tháng gần nhất.
  • Với người đã về hưu: sổ hưu trí và phiếu lĩnh lương hưu.
  • Với học sinh, sinh viên: bảng điểm và bằng cấp gần nhất.
Giấy tờ về tài chính
  • Sổ tiết kiệm hoặc sao kê số dư tài khoản ngân hàng 3 tháng gần nhất
  • Giấy xác nhận sở hữu các tài sản như nhà cửa, đất đai, cổ phần/cổ phiếu/trái phiếu, ô tô,…
Giấy tờ về chuyến đi
  • Lịch trình du lịch ở Mỹ
  • Xác nhận đặt phòng khách sạn ở Mỹ và vé máy bay khứ hồi

Đối với visa Mỹ B2 thăm người thân

  • Thư mời của người thân ở Mỹ
  • Bản sao hộ chiếu của người thân ở Mỹ
  • Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp hiện tại của người mời
  • Các giấy tờ chứng minh tài chính như sổ tiết kiệm, sao kê tài khoản,… của người mời nếu người đó tài trợ chi phí cho chuyến đi

Thủ tục xin visa B1/B2 Mỹ

Bước 1: Điền mẫu đơn xin cấp visa Mỹ DS-160

Bạn cần truy cập vào đường link https://ceac.state.gov/genniv, sau đó đăng ký hoặc đăng nhập (nếu đã từng xin visa Mỹ trước đó). Bạn điền đầy đủ và chính xác các thông tin được yêu cầu trong đơn.

Trang xác nhận DS-160 xin visa Mỹ B1/B2
Trang xác nhận nộp đơn DS-160

Khi đã hoàn thành đơn khai, bạn sẽ nhận được bản xác nhận đã nộp DS-160. Bạn in ra 1 bản và nên đồng thời gửi bản mềm vào email của mình để dùng sau này khi cần thiết.

Lưu ý: Tất cả các mục cần phải khai bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, những thông tin ở đây đều là thông tin cơ bản về cá nhân và chuyến đi nên khá dễ dàng để thao tác.

Bước 2: Nộp lệ phí xin visa

Để bắt đầu, bạn đăng nhập vào hệ thống trực tuyến tại https://cgifederal.secure.force.com/

Tiếp tục vào mục “Đơn xin mới/Lên lịch hẹn” rồi điền thông tin cá nhân, loại visa muốn xin và địa điểm muốn phỏng vấn. Ở Việt Nam có 2 địa điểm để lựa chọn như sau:

  • Tầng 2, Tháp Vườn Hồng, số 170 phố Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.
  • Số 4 Đường Lê Duẩn, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.
Giấy hướng dẫn nộp tiền visa B1/B2
Giấy hướng dẫn nộp tiền lệ phí

Bạn sẽ nhận được Giấy hướng dẫn nộp tiền có mã vạch, số tiền và hạn đóng phí. Bước tiếp theo, bạn in giấy này cùng bản in giấy xác nhận nộp đơn DS-160 mang đến bưu điện Việt Nam gần nhất để thanh toán lệ phí.

Sau khi đóng phí xong, bạn lấy lại giấy biên nhận và giữ cẩn thận để làm tư liệu đặt lịch hẹn ở bước sau.

Bước 3: Lên lịch hẹn phỏng vấn

Bạn dùng tài khoản cũ truy cập vào website https://cgifederal.secure.force.com.

Hẹn lịch phỏng vấn visa Mỹ B1, B2
Hẹn lịch phỏng vấn online trên hệ thống

Trong mục “Tiếp tục”, bạn sẽ nhìn thấy lịch phỏng vấn của các tháng tiếp theo bao gồm thời gian, ngày và số lượt còn trống. Hãy chọn khung thời gian mà bạn chắc chắn có thể tham dự, sau đó in giấy xác nhận cuộc hẹn ra và kẹp cùng các giấy tờ trong hồ sơ mang đến phỏng vấn.

Bước 4: Tham dự phỏng vấn visa

Phỏng vấn visa Mỹ B1/B2
Phỏng vấn tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ

Bạn di chuyển đến địa chỉ phỏng vấn đã chọn ở bước thanh toán phí để tham gia phỏng vấn trực tiếp. Hãy nhớ mang theo đầy đủ giấy tờ cần thiết và có mặt đúng thời gian đã hẹn để có buổi phỏng vấn đạt kết quả tốt nhất.

>>> Đọc thêm: Phỏng vấn visa Mỹ – Hướng dẫn quy trình phỏng vấn từ A đến Z

Bước 5: Nhận kết quả và theo dõi tình trạng

Hệ thống xem tình trạng visa Mỹ B1/B2
Kiểm tra tình trạng visa Mỹ

Cuối cuộc phỏng vấn, viên chức sẽ thông báo bạn đậu hay trượt visa và trả lại hồ sơ. Trường hợp bạn được đồng ý cấp visa, Lãnh sự sẽ giữ lại hộ chiếu và gửi về cho bạn hộ chiếu kèm visa sau. Bạn có thể vào website https://cgifederal.secure.force.com/?language=Vietnamese&country=Vietnam để theo dõi tình trạng hồ sơ của mình.

Thời gian xét duyệt visa

Quy trình xét duyệt visa Mỹ B1/B2 khá nhanh chóng. Ngay sau khi phỏng vấn xong, viên chức sẽ thông báo bạn có được cấp visa hay không. Nếu phỏng vấn thành công, hộ chiếu sẽ được giữ lại để dán visa và bạn sẽ nhận được visa trong tay trong khoảng 3-5 ngày qua đường chuyển phát. Ngược lại, viên chức sẽ hoàn trả hộ chiếu và giấy tờ cho bạn nếu hồ sơ của bạn bị từ chối.

Lưu ý khi làm thủ tục xin visa Mỹ R B1/B2

  • Cần xác định từ trước nơi mình sẽ tới phỏng vấn là Hà Nội hay Tp. HCM, để từ đó lựa chọn ngay ở bước lịch hẹn phỏng vấn. Đương đơn ở khu vực Quảng Nam đổ ra phía Bắc sẽ nộp hồ sơ ở Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Đường đơn cư trú từ Quảng Ngãi đổ vào phía Nam sẽ nộp hồ sơ ở Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Tp. Hồ Chí Minh.
  • Trong quá trình khai hồ sơ DS-160, hệ thống sẽ tự động thoát khi bạn ngừng thao tác trên trang từ 20 phút trở lên. Vì vậy, nên chuẩn bị sẵn sàng tất cả thông tin trước khi khai đơn để không phải khai lại từ đầu.
  • Nên đi du lịch đến bất cứ nơi nào trên thế giới trước khi xin visa Mỹ, tốt nhất là các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zealand, châu Âu… Nộp đơn xin visa Mỹ với một tấm hộ chiếu trắng hay mới chỉ đi 1-2 nước ở Đông Nam Á sẽ khiến bạn có nguy cơ trượt rất cao.
  • Giấy tờ hỗ trợ chỉ là một phần mà nhân viên lãnh sự sẽ xem xét trong cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, nếu không chuẩn bị giấy tờ đi kèm khi tới phỏng vấn, bạn có khả năng bị từ chối vào phỏng vấn ngay lập tức.
  • Chuẩn bị trang phục lịch sự và vẻ ngoài gọn gàng, chỉnh chu khi đi phỏng vấn để tạo thiện cảm hơn với người phỏng vấn.
  • Luôn giữ tâm lý bình tĩnh khi trả lời bất kỳ câu hỏi nào của viên chức, đảm bảo trung thực tuyệt đối khi phỏng vấn và cung cấp thông tin khớp với những gì đã khai trong hồ sơ.
  • Trong hồ sơ và khi tham gia phỏng vấn, bạn cần thể hiện rõ quan điểm chắc chắn sẽ quay về Việt Nam sau khi kết thúc kế hoạch bằng việc chứng minh chuyến đi có mục đích rõ ràng, thời gian ở Mỹ có hạn nhất định và cuộc sống, công việc ở Việt Nam đang rất tốt.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện xin visa Mỹ B1/B2 và đạt kết quả tích cực. Nowtadi luôn sẵn sàng giúp bạn tư vấn và giải đáp những thắc mắc liên quan đến visa Mỹ nói chung và visa diện B1/B2 nói riêng. Vì vậy, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nếu bạn đang có dự định đi Mỹ và cần sử dụng dịch vụ làm visa Mỹ nhé!

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến