Hướng dẫn thủ tục xin visa đi Mỹ thăm thân nhân chi tiết

Hướng dẫn thủ tục xin visa đi Mỹ thăm thân nhân chi tiết

Những chuyến đi đến Mỹ là cơ hội quý giá để các thành viên trong gia đình, bạn bè tại Việt Nam hội ngộ với người thân, quen ở Mỹ sau thời gian xa cách. Tuy nhiên, trước khi đặt chân tới xứ sở cờ hoa, thân nhân tại Việt Nam bắt buộc phải xin visa thăm thân Mỹ. Để hình dung rõ hơn về các quy định đối với thủ tục xin visa đi Mỹ thăm thân nhân, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Visa Mỹ thăm thân là loại visa gì?

Điều kiện tiên quyết để người Việt Nam có thể nhập cảnh vào Mỹ là sở hữu visa Mỹ. Nếu bạn muốn đến Mỹ với mục đích thăm thân nhân, bạn bè, bạn phải xin cấp visa B2 hay còn gọi là visa không định cư.

Loại visa này cấp cho người mang quốc tịch Việt Nam đến Mỹ để du lịch/thăm thân/điều trị y tế. Theo quy định, visa B2 có thời hạn tối đa 1 năm, được nhập cảnh một hoặc nhiều lần. Tuy nhiên, trên thực tế, rất hiếm trường hợp có thể xin lưu trú 1 năm do viên chức Sở Di trú Mỹ sẽ xem xét tất cả hồ sơ về lai lịch của đương đơn, mục đích, lịch trình chuyến đi và cả hoàn cảnh của người thân ở Mỹ, rồi mới quyết định cho phép đương đơn ở lại bao lâu.

Visa Mỹ thăm thân là loại visa gì?
Visa thăm thân Mỹ thuộc loại visa B2

Giấy tờ yêu cầu khi xin visa đi Mỹ thăm thân nhân

Để chuẩn bị xin visa đi Mỹ thăm người thân, hồ sơ cần bao gồm giấy tờ của người ở Việt Nam và cả người đang sinh sống tại Mỹ.

Phía đương đơn ở Việt Nam

Giấy tờ cá nhân

Các giấy tờ của đương đơn cần chứng minh lai lịch rõ ràng ở Việt Nam cũng như lịch sử liên quan đến nước Mỹ.

  • Trang xác nhận đã nộp đơn xin cấp visa thăm thân nhân tại Mỹ theo mẫu của Đại sứ quán (mẫu DS-160)
  • Bản gốc hộ chiếu còn hiệu lực từ 6 tháng trở lên và còn ít nhất 2 trang trống
  • 02 ảnh thẻ kích thước 5x5cm chụp trong 6 tháng trở lại đây, nền trắng, đảm bảo các yêu cầu của Đại sứ quán
  • Sổ hộ khẩu
  • Căn cước công dân còn hiệu lực
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hiện tại của chính quyền địa phương (độc thân/ly hôn/kết hôn)
  • Bằng chứng xác nhận quan hệ với người đang sống tại Mỹ. Với đối tượng ở Mỹ cùng là du học sinh, nhưng mối quan hệ sẽ quyết định cần chuẩn bị giấy tờ gì liên quan. Ví dụ: xin visa qua Mỹ dự lễ tốt nghiệp của bạn bè cần email trao đổi, ảnh chụp chung; còn bố/mẹ xin visa đi Mỹ thăm con du học sẽ cần sổ hộ khẩu, giấy khai sinh.

Giấy tờ chứng minh việc làm

Đây là một mục rất quan trọng trong thủ tục làm visa đi Mỹ thăm thân, bởi các loại giấy tờ chứng minh này sẽ thể hiện sự ràng buộc bạn có công việc ổn định tại nước nhà và chắc chắn trở về Việt Nam tiếp tục làm việc sau chuyến đi.

  • Nếu đương đơn là chủ doanh nghiệp, hồ sơ visa Mỹ thăm thân cần có giấy phép đăng ký kinh doanh và hóa đơn thuế trong vòng 3 tháng nhất
  • Nếu đương đơn là người về hưu thì hồ sơ cần bảng lương hưu, sở lương hưu, quyết định nghỉ hưu
  • Nếu đương đơn là người đi làm thì hồ sơ cần hợp đồng lao động, bảng lương 3 tháng gần nhất, giấy nghỉ phép đã được phê duyệt 
  • Nếu đương đơn là học sinh, cần mang theo kết quả học tập, bảng điểm, bằng cấp

Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính

Bạn cần đưa ra các bằng chứng cho thấy mình có đủ điều kiện chi trả cho chuyến đi này hoặc được người ở Mỹ tài trợ chi phí.

  • Sao kê sổ tiết kiệm, số dư tài khoản ngân hàng có giá trị ít nhất 100 triệu đồng
  • Chứng nhận sở hữu các loại tài sản có giá trị lớn như nhà ở, đất đai, xe cộ, trái phiếu, cổ phiếu…
  • Trường hợp người thân ở Mỹ bảo lãnh cho đương đơn, cần thêm thư cam kết bảo lãnh tài chính (mẫu I-134) cho người đang xin visa Mỹ thăm thân nhân ở Việt Nam và những tài liệu cho thấy tiềm lực tài chính vững vàng như xác nhận nơi làm việc, bảng lương, hóa đơn thanh toán thuế và sao kê giao dịch ngân hàng 3 tháng gần nhất của người bảo lãnh

Lịch trình chuyến đi

  • Xác nhận vé máy bay 2 chiều về Việt Nam
  • Xác nhận địa chỉ nhà/ nơi cư trú của người thân ở Mỹ
  • Nếu xin visa du lịch Mỹ thăm người thân, nghĩa là chuyến đi có kết hợp du lịch, cần có lịch trình thăm quan chi tiết như thời gian, địa điểm tham quan…

Phía người thân, bạn bè ở Mỹ

  • Thư mời tới Mỹ thăm thân cần nêu rõ lý do, thời gian lưu trú tại Mỹ và cam kết tài chính (nếu có) kèm chữ ký của người mời
  • Trạng thái lưu trú tại Mỹ như hộ chiếu, thẻ xanh, visa còn hiệu lực,…
  • Trường hợp đương đơn sang thăm người bệnh, cần thêm thư xác nhận của bệnh viện, hồ sơ bệnh án, hình ảnh nằm viện…

Lưu ý quan trọng khi chuẩn bị hồ sơ visa là các giấy tờ phải được dịch thuật sang tiếng Anh và công chứng bởi chính quyền địa phương. Ngoài ra, bạn phải đảm bảo thông tin khai trong hồ sơ chính xác, trung thực tuyệt đối. Nếu có bất kì gian lận nào bị phát hiện, bạn có thể bị loại xin visa vĩnh viễn vào Mỹ.

>>> Đọc thêm: Kiểm tra tình trạng visa Mỹ

Các thủ tục xin visa đi Mỹ thăm thân nhân

Các thủ tục xin visa đi Mỹ thăm thân nhân
Thủ tục xin visa thăm thân nhân tại Mỹ

Bước 1: Điền mẫu đơn xin visa

Bạn cần truy cập website https://ceac.state.gov/genniv/ và hoàn thiện mẫu đơn DS-160 điện tử.

Nếu nhiều người cùng làm visa thăm thân nhân Mỹ và đi theo đoàn, mỗi đương đơn cần có 1 tờ đơn DS-160 riêng, kể cả trẻ em đi cùng.

Bước 2: Thanh toán phí xét đơn xin visa thăm thân Mỹ

Bạn đăng nhập vào https://www.ustraveldocs.com/vn/, tạo tài khoản và điền các thông tin theo yêu cầu như loại visa, nơi xin visa, diện visa và mục đích sử dụng. Sau đó, in phiếu nộp tiền ra và đến các địa điểm của Bưu điện Việt Nam đóng phí. Bạn sẽ nhận lại giấy biên nhận đã thanh toán phí xin visa Mỹ sau khi toàn thành thanh toán tại quầy.

Những lưu ý quan trọng tại bước thanh toán mà bạn cần chú ý:

  • Phí xin visa không thể hoàn trả hay chuyển nhượng và có giá trị 1 năm kể từ ngày đóng. Vì vậy, sau khi đóng phí bạn nên tiến hành bước tiếp theo là đặt lịch hẹn càng sớm càng tốt.
  • Số tiền hiển thị trên website là Đô la Mỹ (USD). Tuy nhiên, khi tới nộp tiền bạn sẽ thanh toán bằng Đồng (VND), tùy vào tỷ giá hối đoái vào thời điểm đó do Bộ Ngoại giao Mỹ quy định.
  • Nếu một nhóm người cùng xin visa, chỉ cần thanh toán chung một lần
  • Biên nhận thanh toán phí xin visa này sẽ không được cấp lại nếu bị thất lạc và phải có số biên nhận mới đặt lịch hẹn phỏng vấn được, nên hãy giữ gìn và lưu trữ cẩn thận.
Nộp phí làm thủ tục xin visa đi Mỹ
Nộp phí xin visa đến Mỹ thăm thân tại các điểm Bưu điện Việt Nam

Bước 3: Đặt lịch hẹn phỏng vấn visa với Đại sứ quán/Lãnh sự quán

Khi có biên lai thanh toán phí visa, bạn sử dụng số biên nhận để tiến hành đặt lịch hẹn phỏng vấn visa Mỹ online tại https://www.ustraveldocs.com/vn/

Chú ý khi đặt lịch hẹn:

  • Nếu thanh toán phí xin visa trước 5 giờ chiều, bạn có thể đặt lịch hẹn sau 11 giờ sáng ngày làm việc tiếp theo.
  • Nếu thanh toán phí xin visa sau 5 giờ chiều, bạn có thể đặt lịch hẹn sau 11 giờ sáng ngày làm việc thứ hai tính từ ngày thanh toán.
  • Bạn chỉ được phép đặt hẹn tối đa 3 lần. Bạn sẽ phải chờ 90 ngày mới có thể đặt cuộc hẹn mới nếu tiếp tục hủy hẹn hoặc không đến phỏng vấn vào lần thứ 3.
  • Trong lúc đặt lịch, bạn có thể lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu tại bưu cục của đơn vị chuyển phát hoặc nhận tại nhà qua đường chuyển phát.

Bước 4: Đi phỏng vấn visa

Bước cuối cùng trong thủ tục xin visa Mỹ thăm thân là mang đầy đủ giấy tờ theo danh sách bên trên đến Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán để tham gia phỏng vấn vào ngày đã hẹn.

>>> Đọc thêm: Xin visa đi Mỹ không cần phỏng vấn

Địa chỉ phỏng vấn visa Mỹ thăm thân nhân

  • Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội: Tầng 2, Tháp Vườn Hồng, 170 Phố Ngọc Khánh, Phường Giảng Võ, Quận Ba Đình, Hà Nội
  • Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh: Số 4 Đường Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ phỏng vấn hoàn thành thủ tục
Phỏng vấn xin visa thăm thân Mỹ tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ

Phí xin visa thăm thân nhân ở Mỹ

Phí xin visa Mỹ thăm thân hiện tại đang là $140, tương đương khoảng 3.840.000 đồng. Tuy nhiên, như đã đề cập bên trên, lệ phí của các dịch vụ visa Mỹ (bao gồm phí xin visa thăm thân) sẽ thay đổi theo tỉ giá có giá trị tùy thời điểm do Đại sứ quán/Lãnh sự quán đề ra.

Thời gian xử lý hồ sơ

Mặc dù thời gian xử lý hồ sơ visa thường chỉ khoảng 2 ngày làm việc nhưng một số tình huống cá nhân và yêu cầu đặc biệt khác có thể ảnh hưởng đến tốc độ phản hồi của Đại sứ quán. Thời gian chờ cuộc hẹn cũng khá lâu, tùy thuộc vào lịch làm việc và khối lượng hồ sơ, đôi khi có thể lên tới 40 – 140 ngày.

Một vài lưu ý quan trọng khi làm thủ tục xin visa đi Mỹ thăm thân nhân

Lưu ý khi làm thủ tục xin visa đi Mỹ thăm thân nhân
Lưu ý khi xin visa Mỹ thăm thân nhân
  • Khi đi phỏng vấn nên ăn mặc lịch sự, gọn gàng, quần áo tối màu hoặc trung tính, tránh mặc trang phục màu sắc sặc sỡ, rườm rà.
  • Trong lúc trả lời phỏng vấn, cần tỏ ra trung thực, khiêm tốn và tôn trọng cán bộ phỏng vấn.
  • Bạn nên đưa ra càng nhiều ràng buộc về công việc, gia đình ở Việt Nam càng có cơ hội được cấp visa vì điều đó dễ thuyết phục phỏng vấn viên rằng bạn không có ý định ở lại Mỹ.
  • Một số người lớn tuổi khi làm thủ tục xin visa Mỹ thăm con có khả năng đậu visa cao hơn người trẻ tuổi bởi khả năng ngoại ngữ hạn chế và sức lao động hầu như không còn. Vì vậy, hồ sơ và phỏng vấn xin visa của người già thường chỉ xem xét đến yếu tố sức khỏe để đảm bảo có thể đi lại giữa Việt Nam và Mỹ cùng với hồ sơ pháp nhân của con cái bảo lãnh phía Mỹ.
  • Với người trẻ, ngoài việc có đủ khả năng tài chính chi trả, cần tập trung chứng minh được việc làm ổn định tại Việt Nam, lịch sử du lịch và mục đích rõ ràng của chuyến đi để tăng cơ hội thành công khi xin visa.

Kết luận

Visa Mỹ nói chung luôn được đánh giá là một trong những loại visa khó xin nhất hiện nay. Sự chuẩn bị kĩ lưỡng cùng hiểu biết rõ ràng, chính xác các thủ tục xin visa đi Mỹ thăm thân nhân sẽ giúp bạn tăng khả năng được cấp visa rất nhiều, đặc biệt với những người chưa có kinh nghiệm với visa Mỹ. Hãy liên hệ với Nowtadi nếu bạn cần dịch vụ visa Mỹ trợ giúp cho chuyến đi Mỹ thăm người thân của mình.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến