Mỹ ngưng cấp visa

Lãnh sự quán Mỹ ngưng cấp visa: Nguyên nhân và cách giải quyết

Visa Mỹ được biết đến như tấm thẻ quyền lực với nhiều lợi ích dành cho người sở hữu nó. Tuy nhiên, không ít trường hợp Lãnh sự quán Mỹ ngưng cấp visa cho người dân. Vậy đâu là nguyên nhân và hướng giải quyết khi gặp phải tình huống đó như thế nào?

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các trường hợp có thể xảy ra và cách giải quyết nếu bạn vô tình gặp phải vấn đề trên.

Nguyên nhân lãnh sự quán Mỹ ngưng cấp visa

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thị thực bị Lãnh sự quán Hoa Kỳ giới hạn hoặc tạm ngưng cung cấp. Thực tế, ai cũng có khả năng gặp sự cố với việc cấp visa từ đại diện Mỹ. Dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến và từng xảy ra trong lịch sử cấp visa từ trước tới nay:

Ảnh hưởng của dịch bệnh toàn cầu

Đại dịch Covid-19 gây ra không ít ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống vật chất và tinh thần của nhiều người trên khắp thế giới. Trong suốt khoảng thời gian gần 3 năm, thế giới trải qua nhiều đợt sóng dịch bệnh và chỉ vào chế độ kiểm soát an toàn khi vaccine được sử dụng rộng rãi.

Theo nhiều nguồn khảo sát dân số, Hoa Kỳ được biết đến là một trong những quốc gia có nhiều dân nhập cư nhất thế giới. Một phần là do nền kinh tế phát triển, chất lượng đời sống cao và cơ hội làm việc rộng mở nên đã thu hút công dân từ nhiều quốc gia khác đến, sinh sống và sở hữu visa Mỹ. Tuy nhiên, điều này vô tình mang đến nhiều rủi ro lây nhiễm dịch bệnh nếu thiếu sự kiểm soát chặt chẽ. 

Thực tế, Mỹ đã phải đối mặt với tổn thất nặng nề khi dịch bệnh Covid lây lan trong nước, đó là lý do Mỹ hạn chế cấp visa cho người đến từ vùng dịch nhằm hạn chế sự lây lan cho quốc gia này.

Mỹ ngưng cấp visa do ảnh hưởng dịch bệnh
Mỹ ngưng cấp visa do ảnh hưởng dịch bệnh

Theo đó, Lãnh sự quán Mỹ tại từng quốc gia thường theo sát tình hình dịch bệnh ở quốc gia sở tại để đảm bảo chất lượng người nhập cư vào Mỹ. Năm 2021, từng có trường hợp Lãnh sự quán Mỹ ngưng cấp visa cho du học sinh và du khách trong 21 ngày để đảm bảo an toàn về dịch bệnh.

Cụ thể, nhằm theo sát tình hình, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã từng tạm ngưng các cuộc phỏng vấn đối với đương đơn tại các vùng dịch theo thống kê từ bộ y tế. Nhân viên lãnh sự quán sẽ tiến hành một số bước như sau:

  • Thông báo đương đơn về việc chủ động tạm ngưng hoặc dời lịch hẹn đến một ngày trong tương lai nhằm đảm bảo khi tình hình dịch bệnh thuyên giảm. 
  • Từ chối tiếp nhận đơn hoặc tiếp đáp viên từ vùng dịch trực tiếp đến văn phòng.
  • Yêu cầu bổ sung các loại giấy tờ liên quan xét nghiệm Covid sau 21 ngày tạm ngưng để đảm bảo an toàn chung.
  • Sau thời gian tạm ngưng, đương đơn cần đảm bảo 5K khi phỏng vấn để giữ an toàn cho đôi bên.

Tin vui là sau quãng thời gian tạm ngưng và khi tình hình dịch trong nước được kiểm soát, hiện tại bạn hoàn toàn có thể đăng kí xin thị thực Mỹ một cách bình thường. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm dịch vụ visa Mỹ để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn kỹ lưỡng trong trường hợp rủi ro xảy ra khi tiến hành làm visa. 

>>> Đọc thêm: Bị từ chối gia hạn visa Mỹ: Nguyên nhân và những lưu ý quan trọng

Công dân mang quốc tịch đến từ quốc gia bị Mỹ cấm thị thực

Mỹ có mối quan hệ ngoại giao rộng khắp trên thế giới, là một đất nước hùng mạnh nên visa Mỹ có giá trị cao khi di chuyển và nhập cảnh tại nhiều địa điểm khác nhau. Tuy nhiên, Mỹ đồng thời thi hành những chính sách khắt khe nhằm hạn chế nhập cư đối với công dân tại một vài nước nhất định.

Các quốc gia Hồi giáo bị Lãnh sự quán Mỹ ngưng cấp visa
Các quốc gia Hồi giáo bị Lãnh sự quán Mỹ ngưng cấp visa

Danh sách các quốc gia sẽ bị thay đổi tùy thuộc vào chiến lược quốc gia của người đứng đầu Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Cụ thể, việc này từng xảy ra khi tổng thống Donald Trump đưa ra các sắc lệnh nhằm hạn chế nhập cư từ các quốc gia Hồi giáo như Iran, Irak, Lybia, Syria,…

Theo đó, công dân mang quốc tịch tại các quốc gia Hồi Giáo kể trên sẽ bị Lãnh sự quán Mỹ ngưng cấp visa trong thời gian tổng thống Donald Trump đương nhiệm.

Chính sách giới hạn lao động nước ngoài của Mỹ

Thời gian Mỹ ngưng cấp visa cho người lao động tùy thuộc vào từng giai đoạn và chiến lược của quốc gia, có thể kéo dài đến 6 tháng. Vì thế, cá nhân lao động đến từ các quốc gia khác sẽ phải trải qua thời gian khá dài cho việc xét duyệt thị thực.

Lãnh sự quán Mỹ ngưng cấp visa cho người lao động nước ngoài
Lãnh sự quán Mỹ ngưng cấp visa cho người lao động nước ngoài

Tuy nhiên, người lao động vẫn có thể gửi yêu cầu nhờ phê duyệt khẩn cấp nếu đáp ứng các điều kiện và thuộc các trường hợp khẩn như sau:

  • Lý do nhân đạo (thuộc diện hỗ trợ, nhận quỹ từ tổ chức nào đó,…).
  • Liên quan đến tình hình tài chính của doanh nghiệp hiện tại đang hoạt động ở Mỹ.
  • Lý do khác.

Ngoài ra, người lao động đến Mỹ còn biết đến diện thị thực H1-B. Đây là loại visa khẩn và không dành cho mục đích định cư. Đối tượng thuộc diện này thường là các chuyên gia nước ngoài có nhu cầu tới Mỹ (trong khoảng thời gian nhất định). 

Giới hạn thị thực mỗi năm với loại visa này là 65.000 đơn chấp thuận. Vì vậy, bạn cần tranh thủ và tìm hiểu thêm về loại visa này nếu đủ điều kiện và không muốn rủi ro khi Lãnh sự quán Mỹ ngưng cấp visa.

>>> Đọc thêm: Những trường hợp không được cấp visa Mỹ

Hướng giải quyết khi Lãnh sự quán Mỹ ngưng cấp visa

Thông thường, ngoài các nguyên nhân liên quan đến vấn đề chính trị, cơ quan Mỹ thường chỉ tạm ngưng việc cung cấp visa trong khoảng thời gian nhất định. Nếu vô tình vướng phải rủi ro này, bạn cần:

  • Bình tĩnh và chờ đợi vì việc nhận visa phụ thuộc nhiều vào chính sách và chiến lược nhập cư của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, quyết định tạm ngưng này chỉ diễn ra trong khoảng thời gian nhất định. Vì thế, hãy chủ động theo dõi thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất từ Lãnh sự quán Mỹ. 
  • Tận dụng mốc thời gian chờ đợi nhằm chuẩn bị chỉn chu và tốt hơn cho bộ hồ sơ cũng như cuộc phỏng vấn. Bạn có thể tranh thủ cải thiện hồ sơ đẹp hơn bằng cách thay đổi các thông tin như tình hình tài chính cá nhân,…
  • Liên hệ đến các cơ sở và trung tâm hỗ trợ dịch vụ visa Mỹ như Nowtadi để cải thiện hồ sơ thông tin và nghe tư vấn về các mẹo phỏng vấn thị thực.

Kết luận

Vẫn còn nhiều lý do khác khiến Lãnh sự quán Mỹ ngưng cấp visa cho các công dân. Tuy nhiên, bài viết này hy vọng đã có thể giúp bạn phần nào hình dung rõ một số nguyên nhân khiến Mỹ ngưng cấp thị thực trong thời gian qua. Nếu bạn đang có nhu cầu làm visa Mỹ, hoặc muốn tham khảo về các dịch vụ visa Mỹ, liên hệ Nowtadi để nhận sự hỗ trợ và tư vấn chi tiết.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến