Gia hạn visa đức

Hướng dẫn chi tiết quy trình xin gia hạn visa Đức mới nhất [2023]

Khi nhận thấy visa Đức của mình có thể hết hạn trước khi kế hoạch và lịch trình tại đây kết thúc, đương đơn cần phải thực hiện thủ tục gia hạn visa ngay. Quá trình xin gia hạn visa Đức được thực hiện theo một quy trình cố định và có yêu cầu một số giấy tờ quan trọng mà đương đơn cần đặc biệt lưu ý. Vì vậy, hãy tham khảo ngay bài viết sau để nắm rõ về quy trình cũng như những lưu ý quan trọng khi gia hạn visa ở Đức.

Khi nào cần gia hạn visa Đức?

Theo nhiều chuyên gia trong ngành, bạn không nên chờ hết hạn visa ở Đức rồi mới bắt đầu làm đơn xin gia hạn vì quá trình xét duyệt sẽ kéo dài ít nhất từ 3 đến 4 tuần gây ảnh hưởng đến các kế hoạch cá nhân. Ngoài ra, theo luật pháp Đức, cá nhân lưu trú tại quốc gia này khi xuất trình visa hết hạn sẽ được xem là vi phạm.

Do đó, Nowtadi nhận thấy rằng để quá trình gia hạn loại visa Schengen này được thuận lợi, trước 1 tháng tính đến thời điểm visa hiện tại hết hạn bạn nên chủ động chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ và đặt lịch nộp hồ sơ gia hạn visa.

>>> Xem thêm: Visa Schengen là gì? Thủ tục, kinh nghiệm xin visa Schengen

Khi nào cần gia hạn visa Đức?
Khi nào cần gia hạn visa Đức?

Đối tượng cần xin gia hạn visa Đức và thời gian gia hạn

Thông thường, các du khách bắt buộc trở về Việt Nam trước khi thời hạn visa Đức kết thúc. Chỉ những đối tượng có lý do chính đáng thì mới được cơ quan xét duyệt Đức chấp thuận gia hạn thêm thời hạn visa. Muốn được gia hạn visa Đức thành công, bạn phải là một trong các đối tượng sau đây:

  • Du học nghề được cấp thẻ lưu trú 1 năm
  • Du học sinh chuẩn bị cho kỳ thi đầu vào hoặc du học sinh đang theo học chương trình dự bị đại học (được gia hạn visa từ 1-2 năm)
  • Đang theo học chương trình cử nhân, thạc sĩ (được gia hạn visa với thời hạn 2 năm)

Sau khi gia hạn visa, bạn có thể tiếp tục tập trung học tập. Mỗi lần thời gian cư trú hết hạn, bạn lại phải lên xin gia hạn thời gian cư trú mới.

Lưu ý: Tất cả các trường hợp, phải cung cấp chứng chỉ APS.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục chi tiết xin visa Đức: Cập nhật mới nhất 2023

Kinh nghiệm xin gia hạn visa Đức

Quy trình gia hạn visa ở Đức

Thông thường, đương đơn xin gia hạn visa Đức cần trải qua quy trình 4 bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gia hạn visa Đức đầy đủ

Để gia hạn visa Đức lần 2, đương đơn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu như sau:

  • Đơn khai báo xin gia hạn visa theo mẫu;
  • Ảnh chụp cá nhân (kích thước 3,5 x 4,5cm) đảm bảo đạt các tiêu chuẩn ảnh làm visa;
  • Chứng chỉ APS, thẻ sinh viên hoặc giấy xác nhận sinh viên (Đối với đương đơn hiện là du học sinh tại Đức);
  • Hộ chiếu (Passport) của đương đơn còn hiệu lực;
  • Visa Đức hiện tại, đảm bảo còn hạn sử dụng;
  • Giấy tờ thuê nhà tại Đức (Đương đơn có thể nhờ chủ nhà hỗ trợ hoặc tự chuẩn bị theo mẫu điền thông tin tại các hiệu sách và có chữ ký của chủ nhà cho thuê);
  • Giấy tờ đăng ký tạm trú của đương đơn tại Đức;
  • Các loại bảo hiểm đã đăng ký, đặc biệt là bảo hiểm y tế (còn hiệu lực) trong thời gian tại Đức;
  • Các loại tài liệu, hồ sơ chứng minh tài chính đủ cho khoảng thời gian gia hạn sắp tới như bản sao kê ngân hàng, sổ tiết kiệm,…

Lưu ý: 

  • Danh sách trên liệt kê các loại giấy tờ quan trọng cần chuẩn bị, cơ quan xét duyệt có thể yêu cầu đương đơn bổ sung nhiều loại giấy tờ khác tùy theo tình hình và loại visa khác nhau mà cá nhân muốn gia hạn. 
  • Hiện tại Nowtadi hỗ trợ tư vấn dịch vụ làm visa Đức, đương đơn có thể liên hệ Nowtadi để tìm hiểu thêm các lưu ý khác khi chuẩn bị một bộ hồ sơ xin gia hạn hiệu quả.

Bước 2: Đặt lịch hẹn với Sở Ngoại Kiều

Sở Ngoại Kiều hay Ausländerbehörder là nơi bạn cần liên hệ để nộp hồ sơ gia hạn visa Đức. Cơ quan này có trách nhiệm xem xét, xác minh và xét duyệt các loại giấy tờ, hồ sơ cho các công dân ngoại quốc như du học sinh, người lao động, người tị nạn,… và cấp phép lưu trú tại Đức.

Sở Ngoại Kiều tại Đức
Sở Ngoại Kiều tại Đức

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu, đương đơn cần đặt lịch nộp hồ sơ với Sở Ngoại Kiều theo 1 trong 2 cách sau:

  • Cách 1: Lên website của Sở Ngoại Kiều tại thành phố bạn đang lưu trú, bạn có thể nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ hoặc chủ động tìm kiếm trên Google với từ khóa Ausländerbehörder + Thành phố đang lưu trú.
  • Cách 2: Đặt lịch trực tiếp tại Sở Ngoại Kiều nơi đang sinh sống.

Bước 3: Tiến hành điền biểu mẫu gia hạn và thanh toán các khoản phí

Khi đến ngày hẹn, bạn cần trình bày lý do xin gia hạn visa và các loại giấy tờ theo yêu cầu. Bạn có thể sẽ được mời trao đổi một vài thông tin với bên nhận đơn nhằm mục đích xác thực và được yêu cầu điền biểu mẫu xin gia hạn. Sau đó, các nhân viên của Sở Ngoại Kiều sẽ hướng dẫn bạn lấy dấu vân tay để bổ sung cho hồ sơ.

Lệ phí cho mỗi lần gia hạn là 60 Euro (Tương đương 1,500,000 VNĐ). Thông thường, đương đơn sẽ tự thanh toán bằng máy tự động tại cơ quan sau đó gửi lại biên lai cho nhân viên của Sở Ngoại Kiều.

Tiến hành thanh toán phí xin gia hạn visa Đức
Tiến hành thanh toán phí xin gia hạn visa Đức

Lưu ý: Bạn có thể chủ động điền biểu mẫu xin gia hạn visa nhanh chóng bằng cách tải mẫu mới nhất trực tuyến và gửi biểu mẫu trước cho Sở Ngoại Kiều nhằm tiết kiệm thời gian.

Bước 4: Nhận kết quả

Sau khi hoàn thành các bước nộp hồ sơ, bạn cần chờ thêm ít nhất 3 tuần để cập nhật tiến độ xét duyệt hồ sơ gia hạn. Nhiều trường hợp, đương đơn sẽ nhận được email hoặc cuộc gọi yêu cầu bổ sung thêm giấy tờ nếu bộ hồ sơ hiện tại chưa cung cấp đủ thông tin hoặc một vài thông tin chưa xác thực. Nếu hồ sơ đủ yêu cầu, bạn sẽ nhận được email thông báo xác nhận gia hạn thành công và lịch hẹn ngày nhận thẻ cư trú mới.

Thời gian nhận thư báo lấy thẻ cư trú mới

Nếu không có vấn đề gì, thời gian chờ lấy thẻ cư trú mới rơi vào khoảng 3-4 tuần. Trong thời gian đó, thư xác nhận từ Sở Ngoại Kiều sẽ được gửi về nhà bạn, trong đó có một tờ giấy hẹn và một giấy cư trú điện tử.

Hôm nhận thẻ, bạn cần cầm giấy hẹn và hộ chiếu lên lấy. Bạn có thể yên tâm tiếp tục học tập mà không phải lo lắng gì sau khi gia hạn thành công.

Các lưu ý cần thiết khi gia hạn visa Đức

Trong quá trình gia hạn visa, đương đơn cần lưu ý các điều sau:

  • Đặt lịch với Sở Ngoại Kiều trước 1 tháng.
  • Sở Ngoại Kiều tại Đức thường rất đông, vì vậy cá nhân xin gia hạn cần sắp xếp đến sớm, lấy số thứ tự và chờ đợi đến lượt. Thông thường, Sở Ngoại Kiều bắt đầu làm việc vào 6 giờ sáng và cho người dân tiến hành lấy số sau đó 40 phút. 
  • Bạn có thể chủ động điền biểu mẫu xin gia hạn visa trước bằng cách tải mẫu đơn mới nhất trên website của Sở Ngoại Kiều để tiết kiệm thời gian. 
  • Trong quá trình nộp hồ sơ, nhân viên của Sở có thể đặt một vài câu hỏi nhằm xác thực bộ hồ sơ của bạn. Các câu hỏi thường gặp gồm:
    • Bạn tên gì? Học trường nào/Làm việc ở đâu?
    • Địa chỉ đang ở hiện tại?
    • Vì sao bạn muốn xin gia hạn visa Đức?
    • Kế hoạch của bạn sau khi gia hạn là gì? Tiếp tục học, đi làm, kết hôn,…
  • Quá trình xác thực thông tin ở trên được thực hiện nhanh chóng bởi nhân viên của Sở, bạn có thể chuẩn bị trước các gợi ý trả lời cho những câu hỏi trên để quá trình phỏng vấn suôn sẻ hơn.

Kết luận

Hy vọng các chia sẻ trên giúp bạn nắm rõ hơn về quy trình và lưu ý cần thiết để thủ tục gia hạn visa Đức diễn ra thuận lợi nhất. Trong trường hợp có bất kỳ thắc mắc nào về các thủ tục liên quan đến visa Đức hay của bất cứ quốc gia nào, bạn có thể liên hệ dịch vụ visa Nowtadi để được hỗ trợ nhanh chóng.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến