xin visa kinh doanh Nhật Bản

Hướng dẫn thủ tục xin visa kinh doanh Nhật Bản đơn giản, dễ đậu

Được xem là một quốc gia phát triển mạnh về kinh tế, Nhật Bản là địa điểm lý tưởng để định cư và kinh doanh của nhiều người trên thế giới. Nếu muốn kinh doanh ở đây, bạn cần phải làm thủ tục, hồ sơ xin visa kinh doanh Nhật Bản. Tuy nhiên, do chưa nắm rõ được thủ tục và quy trình cần thiết mà nhiều người gặp phải thất bại. Với bài viết này, Nowtadi sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ thông tin liên quan để xin visa kinh doanh Nhật Bản thành công ngay trong lần đầu!

Visa kinh doanh ở Nhật Bản về cơ bản là gì?

Visa kinh doanh Nhật Bản là gì?
Visa kinh doanh Nhật Bản là gì?

Như tên gọi, visa kinh doanh là loại visa dành cho các cá nhân, hoặc tập thể, tập đoàn muốn thực hiện các dự án đầu tư hoặc quản lý các hoạt động kinh doanh buôn bán. Ở Nhật, visa kinh doanh được xem như là loại giấy tờ cho phép bạn lưu trú hợp pháp và có thể thực hiện kinh doanh tại đây.

Thời hạn visa kinh doanh tại Nhật thường có hiệu lực từ 6 tháng đến 5 năm tùy vào nhu cầu và mục đích của người xin visa. Để xin visa có thời hạn lâu hơn thì bạn sẽ phải cung cấp nhiều minh chứng về kế hoạch thực hiện kinh doanh tại quốc gia này.

Điều kiện được phép xin visa kinh doanh Nhật Bản

Không phải ai cũng có thể làm xin visa kinh doanh Nhật Bản và đều thành công. Vậy muốn xin loại visa này cần điều kiện gì? Thực tế, tùy vào đối tượng và mục đích xin visa mà điều kiện cần đáp ứng khác nhau.

Cần thỏa mãn điều kiện được phép xin visa kinh doanh Nhật Bản
Cần thỏa mãn điều kiện được phép xin visa kinh doanh Nhật Bản

Đối tượng được cho phép xin visa kinh doanh

  • Phải có giấy bảo lãnh từ người đang sinh sống tại Nhật Bản, có thể là người Nhật hoặc người đang lưu trú và nhập cư trước đó, có thể là người thân, người quen đang sống tại Nhật, hoặc đối tác làm ăn tại quốc gia này.
  • Chứng minh bản thân là chủ nhân của một công ty, tập đoàn khác, hoặc cần có hoạt động tham gia đầu tư, kinh doanh vào một công ty bất kỳ tại Nhật.

Người xin visa kinh doanh Nhật Bản để thành lập công ty

  • Có ít nhất 2 nhân viên chính thức tham gia vào điều hành và hoạt động công ty
  • Tổng tiền vốn và phí đầu tư ban đầu ít nhất là 500 vạn yên Nhật (tương đương 860 triệu VNĐ)

Lưu ý: Trường hợp không đáp ứng đủ hai điều kiện trên, thì cần đảm bảo được 1 trong 2. Ví dụ, nếu có 450 vạn yên (chủ đủ theo yêu cầu) thì cần có ít nhất 01 nhân viên chính thức tham gia vào việc vận hành công ty, 01 người mới tham gia hoặc đang thực tập.

Người xin visa kinh doanh ở Nhật Bản để làm quản lý

  • Bắt buộc phải có 03 năm kinh nghiệm về kinh doanh, quản lý hoặc ngành nghề liên quan
  • Đã từng tham gia các dự án, thực hiện các hoạt động kinh doanh về ngành nghề muốn kinh doanh và quản lý tại Nhật
  • Lương tháng hoặc lương năm ít nhất phải bằng hoặc hơn đối với tiền lương tương đương của người Nhật trong trường hợp có người Nhật tham gia quản lý, thực hiện dự án cùng.

>>> Đọc thêm: Khám phá toàn bộ thông tin về visa đầu tư Nhật Bản từ A-Z

Quy trình, thủ tục xin visa kinh doanh Nhật Bản gồm những bước nào?

Xin visa đi Nhật đã khó, xin visa kinh doanh tại Nhật còn khó hơn. Người nước ngoài đến Nhật thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến sự phát triển kinh tế của đất nước này cũng sẽ bị tra xét kỹ lưỡng và cẩn thận. Bởi trong trường hợp xấu nhất, việc kinh doanh của bạn có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế của họ. Do đó, bạn càng phải chuẩn bị thủ tục, nghiên cứu quy trình xin visa kinh doanh kỹ càng.

Quy trình và thủ tục xin visa kinh doanh Nhật Bản chi tiết
Quy trình và thủ tục xin visa kinh doanh Nhật Bản chi tiết

Với quy trình và các thủ tục cần để nộp hồ sơ xin visa kinh doanh Nhật Bản, Nowtadi đã tổng hợp trong 3 bước dưới đây.

Bước 1: Hoàn thiện đơn đăng ký thành lập công ty

Để điền toàn bộ những thông tin được yêu cầu trên đơn đăng ký thành lập công ty, trước hết bạn sẽ phải thực hiện xem xét và lên kế hoạch cụ thể về việc đầu tư công ty:

  • Địa điểm thuê văn phòng, trụ sở chính thức của công ty

Thời điểm này bạn chưa cần tìm địa chỉ cụ thể cũng như ký hợp đồng cho thuê. Tuy nhiên, nếu đã xác định và ghi địa chỉ rõ ràng số nhà, xã, huyện, quận thì tỉ lệ nộp đơn xin visa Nhật Bản thành công của bạn sẽ cao hơn.

  • Soạn đơn Đăng ký thành lập công ty

Khi soạn thảo văn bản tờ đơn Đăng ký thành lập công ty cần thực hiện bằng máy tính, không chấp nhận viết tay. Bạn có thể truy cập vào website chính thức của Đại sứ quán Nhật để tải mẫu đơn mới nhất.

Lưu ý: Trước khi được đóng dấu và xác thực bởi cơ quan uy tín, hãy điền và khai đầy đủ thông tin trong tờ đơn lần lượt như: Tên công ty; Mục đích; Trụ sở; Số vốn đầu tư; Tên và địa chỉ người sáng lập; Tổng số cổ phiếu có thể phát hành.

  • Xác thực các thông tin trong tờ đơn với Công chứng viên

Điều này có thể đảm bảo thông tin bạn khai là đúng, đã qua kiểm chứng và không sai lệch.

  • Ký và đóng dấu trong đơn Đăng ký thành lập công ty

Xác thực bạn là người làm đơn xin đăng ký và là chủ công ty đã khai trong tờ đơn.

  • Lấy chứng nhận cho đơn Đăng ký thành lập công ty

Đây là một trong những loại giấy tờ có tính định danh cao, và được cấp bởi thành viên trong cơ quan hành chính là Công chứng viên.

>>> Đọc thêm: Xin visa thương mại Nhật Bản như thế nào?

Bước 2: Thực hiện đăng ký thành lập công ty

Sau khi hoàn thiện tờ đơn Đăng ký thành lập công ty theo mẫu được cấp bởi Đại sứ quán, để thực hiện đăng ký thì công ty bạn sẽ phải thỏa mãn các điều kiện bên dưới.

  • Tiêu chuẩn vốn điều lệ

Vốn điều lệ để thành lập công ty phải đảm bảo ít nhất là 5 triệu yên Nhật (tương đương 860 triệu VNĐ) hoặc phải có ít nhất 2 nhân viên chính thức tham gia vận hành công ty đang sống ở Nhật.

  • Vấn đề văn phòng làm việc

Nêu địa điểm trụ sở văn phòng để kinh doanh tại Nhật. Bạn có thể tham khảo phần “Mục đích sử dụng” đã điền trong Hợp đồng cho thuê văn phòng.

  • Về số dư trong tài khoản ngân hàng

Chính sách Nhật không yêu cầu bạn cần có số dư bao nhiêu trong tài khoản ngân hàng tại Nhật để thực hiện kinh doanh, nhưng bạn bắt buộc phải có tài khoản một ngân hàng nào đó tại đây. Khi đó, bạn mới có thể bắt đầu vận hành công ty thông qua việc luân chuyển vốn đầu tư.

Bước 3: Nộp hồ sơ và giấy tờ cần xin visa kinh doanh Nhật Bản

Khi xin visa kinh doanh tại Nhật, bạn cần đáp ứng được các điều kiện bên dưới.

  • Về đối tượng và mục đích

Thỏa mãn điều kiện tương đương về đối tượng xin visa kinh doanh ở Nhật khi muốn thành lập công ty hoặc để làm quản lý (Nowtadi đã cung cấp ở phần trên).

  • Giấy tờ nộp trong hồ sơ xin visa kinh doanh Nhật Bản

(1) Giấy tờ kinh doanh: Là bản kế hoạch kinh doanh cụ thể từ ngân sách, phương hướng hoạt động, nhân sự dự tính,… Càng ghi chi tiết thì khả năng xin visa kinh doanh ở Nhật thành công càng cao hơn.

Lưu ý: Phải thể hiện được tính logic, ổn định, trình bày các con số doanh thu dự kiến (nếu có thể).

(2) Văn bản về thù lao: Xác định các khoản tiền lương dành cho nhân viên đã, đang, và sẽ tham gia điều hành công ty.

(3) Thông báo thành lập văn phòng: Thông tin chứng minh và làm xác thực mục đích muốn xin visa tại Nhật.

(4) Đơn xin đăng ký thành lập công ty: Mục đích giống với thông báo thành lập văn phòng.

(5) Giấy tờ chứng minh thân phận: Là những thông tin chứng minh con người bạn, đó là: Giấy khai sinh, CCCD/CMND, sổ hộ khẩu,…

(6) Hộ chiếu/visa hoặc thẻ lưu trú: Là loại giấy tờ bắt buộc để xác thực bạn được quyền nhập cư và lưu trú chính thức tại Nhật.

(7) Báo cáo tài chính cá nhân: Đảm bảo tài năng và kỹ năng trong việc điều khiển và vận hành công ty. Đó có thể là báo cáo về doanh thu, lợi nhuận tháng hoặc năm,…

Kết luận

Sau khi đã thực hiện đầy đủ các bước trên, bạn chỉ cần chờ thông báo đỗ hay trượt visa kinh doanh từ Đại sứ quán Nhật Bản. Hơn nữa, với những thông tin cung cấp bên trên, Nowtadi tin rằng đã giúp bạn có cái nhìn chi tiết và rõ ràng hơn về các quy trình, thủ tục xin visa kinh doanh Nhật Bản. Nowtadi tin rằng nếu bạn thực hiện theo thì tỉ lệ xin visa thành công của bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn băn khoăn hoặc thắc mắc về dịch vụ xin visa Nhật Bản, hãy liên lạc với Nowtadi ngay lập tức để được tư vấn thêm nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến