thủ tục bảo lãnh người thân sang nhật

Điều kiện, thủ tục bảo lãnh người thân sang Nhật mới nhất 2023

Nhật Bản là quốc gia thu hút đông đảo người Việt hiện đang học tập, lao động, sinh sống tại quốc gia này. Vì vậy, nhu cầu bảo lãnh người thân sang Nhật phổ biến với mục đích đoàn tụ gia đình, đi làm. Để đảm bảo đáp ứng yêu cầu bảo lãnh và xin visa, cùng Nowtadi tìm hiểu ngay những điều kiện, thủ tục bảo lãnh người thân sang Nhật Bản trong bài viết sau.

Điều kiện bảo lãnh người thân sang Nhật?

Đối tượng

Theo quy định, cá nhân được quyền bảo lãnh người thân sang Nhật nếu sở hữu quốc tịch Nhật hoặc có visa Nhật hoạt động trong các lĩnh vực như giáo dục (có học hàm giáo sư, tiến sĩ,…), văn hóa nghệ thuật, truyền thông báo chí, thương mại và đầu tư kinh doanh, luật pháp, y tế, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật và tôn giáo. Du học sinh (thuộc các lĩnh vực nói trên) được phép bảo lãnh người thân sang Nhật trong ngắn hạn nếu sở hữu visa hợp pháp.

Người bảo lãnh chỉ được phép mời người có huyết thống trong vòng 3 đời trở lại sang Nhật, bao gồm vợ, chồng, con cái, bố, mẹ. Đôi bên cần cung cấp đầy đủ bằng chứng để xác minh mối quan hệ hợp pháp. Ngoài ra, người bảo lãnh có thể mời một hoặc nhiều thành viên trong gia đình sang Nhật nếu đã sở hữu quốc tịch Nhật Bản.

Đối tượng bảo lãnh người thân sang Nhật
Đối tượng bảo lãnh người thân sang Nhật

Tài chính

Để bảo lãnh người thân sang Nhật làm việc, sinh sống,… bạn cần đáp ứng các điều kiện bên dưới:

  • Chứng minh năng lực về tài chính, đảm bảo hỗ trợ nguồn tài chính ổn định cho người thân trong quá trình họ lưu trú tại Nhật Bản. 
  • Nếu cá nhân là du học sinh, đương đơn cần đảm bảo số dư tài khoản đáp ứng đủ mọi khoản chi phí cho cả du học sinh và người được bảo lãnh trong ít nhất 6 tháng sắp tới.
Điều kiện bảo lãnh người thân sang Nhật
Điều kiện bảo lãnh người thân sang Nhật

Thủ tục bảo lãnh người thân sang Nhật

Giai đoạn 1: Chuẩn bị các tài liệu cần thiết

Để bảo lãnh vợ/chồng/con cái sang Nhật nhanh chóng, bạn cần chú trọng khâu chuẩn bị hồ sơ. Về cơ bản, các loại giấy tờ sẽ được yêu cầu xuất trình từ hai phía, cụ thể như sau: 

Phía người được bảo lãnh

  • Hộ chiếu (passport): Phiên bản gốc còn hiệu lực (tối thiểu 6 tháng);
  • Đơn xin visa: Tham khảo thêm tại trang web của Lãnh Sự Quán Nhật vn.emb-japan.go.jp hoặc xin trực tiếp từ nơi nộp hồ sơ; 
  • Ảnh chân dung: Kích cỡ 4.5cmx3.5cm, ảnh nền trắng và ghi rõ thông tin cá nhân cơ bản (tên, họ, ngày sinh, nơi sinh) ở mặt sau;
  • Tài liệu về mối quan hệ: Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn, tư liệu khác như hình ảnh, xác nhận từ địa phương,…
  • Tài liệu về khả năng tài chính: Số tiền tại ngân hàng, bảng lương,… 
  • Giấy tờ liên quan chuyến đi: Vé tàu thủy hoặc vé máy bay, hành trình bay (bản in) đề cập thông tin thời gian và điểm xuất phát, lịch trình đi lại (nếu có). 

Phía người bảo lãnh

  • Giấy mời người thân sang Nhật: Người mời cần ghi rõ lý do mời và bổ sung chi tiết các hoạt động dự tính cùng người thân trong thời gian lưu trú tại Nhật Bản. Nếu người được mời có số lượng từ 2 trở lên, người bảo lãnh cần đi kèm với danh sách những người xin thị thực sang Nhật (có thông tin cá nhân rõ ràng). Các thông tin về Mẫu đơn lý do mờiMẫu danh sách người được bảo lãnh tham khảo trên trang web vn.emb-japan.go.jp (Lãnh Sự Quán Nhật tại Việt Nam).
  • Lịch trình tại Nhật: Đây là yêu cầu bắt buộc dành cho người bảo lãnh, cá nhân cần cung cấp thông tin đủ và chi tiết bao gồm:
    • Ngày người được mời nhập cảnh, xuất cảnh khỏi Nhật;
    • Thông tin chuyến bay, sân bay dự tính nhập cảnh;
    • Các lịch trình gồm địa điểm, thời gian, hoạt động theo từng ngày;
    • Nơi lưu trú của người được mời khi sang Nhật.
  • Tờ cam kết bảo lãnh: Cá nhân hoàn thành theo mẫu tại website Lãnh Sự Quán Nhật.
  • Tài liệu về khả năng tài chính: Người bảo lãnh cần cung cấp các loại giấy tờ sau đây:
    • Các loại giấy tờ xác minh đã nộp thuế theo đúng quy định (có xác nhận từ chính quyền);
    • Bảng lương thu nhập cá nhân trong thời gian 3 đến 6 tháng trở lại (có xác nhận từ chính quyền);
    • Số dư tài khoản ngân hàng và các loại giấy tờ sở hữu tài sản (nếu có).
  • Phiếu công dân: Dành cho những cá nhân đã sở hữu quốc tịch Nhật Bản;
  • Thẻ ngoại kiều: Nộp bản sao 2 mặt thẻ còn hiệu lực đối với cá nhân chưa có quốc tịch Nhật. 
Hồ sơ xin visa đi Nhật
Hồ sơ xin visa đi Nhật

Giai đoạn 2: Nộp hồ sơ 

Đối với phía người bảo lãnh tại Nhật, cá nhân có thể nộp hồ sơ tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh tại nơi sinh sống hoặc Cục quản lý xuất nhập cảnh. Sau khi xem xét hồ sơ hợp lệ, người bảo lãnh tiếp tục nhận lại hồ sơ và gửi về cho người thân tại Việt Nam. Người được bảo lãnh tại Việt Nam kèm theo các loại giấy tờ theo yêu cầu và nộp cho Lãnh Sự Quán Nhật xét duyệt tại các địa điểm sau: 

  • Văn phòng phía Bắc: Số 27 đường Liễu Giai, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thủ đô Hà Nội. 
  • Văn phòng phía Nam: Số 261 đường Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

Giai đoạn 3: Chờ đợi và nhận kết quả thị thực

Thời gian xét duyệt visa thường dao động từ 7 đến 8 ngày làm việc. Tuy vậy, thời gian có thể kéo dài thêm nếu hồ sơ của bạn bị thiếu hoặc chưa được xác minh rõ ràng. Vì vậy, quá trình chuẩn bị và phối hợp giữa bên người bảo lãnh tại Nhật và người được bảo lãnh tại Việt Nam đóng vai trò quan trọng để đẩy nhanh quá trình xét duyệt hồ sơ. 

Đọc thêm: Hướng dẫn trọn bộ thủ tục xin visa thăm thân Nhật Bản mới nhất

Kết luận

Bài viết trên là các thông tin cập nhật về điều kiện, thủ tục bảo lãnh người thân sang Nhật. Hy vọng những thông tin vừa rồi giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình thực hiện quá trình bảo lãnh để có sự chuẩn bị tốt nhất cho thời gian sắp tới. Có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình chuẩn bị hồ sơ hoặc cần tham khảo thêm các dịch vụ visa Nhật, liên hệ ngay Nowtadi để được hỗ trợ chi tiết.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến