Visa định cư Mỹ

Các loại visa định cư Mỹ: Phí, thủ tục, hồ sơ như thế nào?

Mỹ là quốc gia hiện đại và phồn thịnh, người mang quốc tịch Mỹ nhận nhiều đặc quyền khi di chuyển đến nhiều nơi trên thế giới. Vì thế, xin được visa định cư Mỹ trở thành mục tiêu của không ít người có mong muốn học tập, làm việc và sinh sống tại quốc gia này. Vậy làm thế nào để xin visa định cư ở Mỹ? Hãy cùng Nowtadi tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về visa định cư Mỹ

Định nghĩa 

Visa định cư Mỹ (hay còn gọi là thị thực định cư Mỹ, thị thực thường trú, thẻ xanh) là tấm thẻ thông hành cho phép công dân của một quốc gia bất kì có thể được nhập cư và sinh sống tại Mỹ. Nếu bạn sở hữu trong tay tấm thẻ này, bạn sẽ trở thành thường trú nhân của Hoa Kỳ. Bạn sẽ nhận được nhiều đặc quyền nhất định từ quốc gia này.

Tìm hiểu về visa định cư Mỹ
Tìm hiểu về visa định cư Mỹ

Nếu bạn xin visa đi Mỹ định cư và đủ điều kiện cấp thẻ, thẻ visa định cư của bạn sẽ không còn có thời hạn như trước nữa. Giờ đây, tấm thẻ này sẽ tạo điều kiện giúp bạn hoặc bất kì thường trú nhân nước ngoài nào tại Mỹ được làm việc, đầu tư, học tập, kinh doanh, và thực hiện bất kì hoạt động nào như một cư dân Mỹ.

Điều kiện xin visa

Vì những lợi ích mà tấm Thẻ xanh Mỹ mang lại, nó trở thành mục tiêu mà ai cũng muốn sở hữu. Tuy nhiên, điều kiện để được cấp tấm thẻ thị thực định cư tại Mỹ không hề đơn giản. Visa định cư Mỹ thường dựa trên nhiều yếu tố liên quan đến mối quan hệ trong gia đình, công việc, chương trình trúng thưởng,… Tóm lại, các  cách giúp bạn sở hữu tấm thẻ xanh như sau:

  • Visa định cư tị nạn chính trị
  • Visa định cư được cấp nhằm mục đích đoàn tụ gia đình, dưới dạng bảo lãnh thân nhân
  • Visa được cấp dựa trên diện lao động việc làm
  • Visa định cư theo diện kết hôn
  • Xổ số thẻ xanh, theo diện trúng thưởng
  • Visa định cư dành cho trẻ là con lai

Thông thường, cách phổ biến nhất là xin visa định cư Mỹ dưới diện bảo lãnh thân nhân. Vậy trong trường hợp này, làm thế nào để đáp ứng các điều kiện xin thị thực định cư?

Cơ bản, bạn cần phải có người thân hiện đang sinh sống tại Mỹ. Họ có thể đang sở hữu tấm thẻ xanh hoặc đã hoàn toàn là công dân Mỹ. Khả năng đậu visa định cư sẽ cao hơn khi  áp dụng cho các đối tượng là cha mẹ, vợ chồng hoặc con cái (dưới 21 tuổi). Các thành viên khác trong gia đình sẽ mất nhiều thời gian chờ hơn để nhận được thẻ xanh, thời gian chờ đợi có thể dao động từ 5 đến 15 năm.

Danh sách các loại visa định cư Mỹ

Hiện nay, có rất nhiều loại visa định cư Mỹ khác nhau. Do đó, bạn cần phải hiểu rõ các loại visa định cư để chọn cho mình một loại thị thực phù hợp nhằm gia tăng tỉ lệ đậu visa Mỹ. Sau đây là các loại visa định cư Mỹ phổ biến mà bạn nên biết.

Visa định cư Mỹ dưới diện đầu tư (EB5)

Đây là dạng visa dành cho các nhà đầu tư, các cá nhân được lựa chọn theo chương trình của Mỹ mang tên “Định cư theo dạng đầu tư EB5”. Ứng viên đăng ký dạng visa này có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch và trở thành công dân chính thức hợp pháp sau 5 năm là thường trú nhân tại Mỹ.

Visa định cư Mỹ dưới dạng đầu tư
Visa định cư Mỹ dưới dạng đầu tư

Các cá nhân khi đăng kí xin cấp diện visa này cần nắm trong tay số vốn ít nhất là 500.000 USD. Ngoài ra, loại visa này có nhiều đặc điểm vượt trội như:

  • Quy trình đơn giản và ít yêu cầu nhiều về các loại giấy tờ, bằng cấp.
  • Thời gian cấp visa nhanh hơn các diện visa định cư khác.
  • Cá nhân là nhà đầu tư qua Mỹ dưới dạng visa này được ưu tiên cấp thẻ xanh.
  • Người định cư Mỹ theo diện này có đặc quyền dễ dàng hơn trong việc bảo lãnh người thân (vợ/chồng/con) qua Mỹ.

Visa trúng thưởng

Đây là chương trình mà Mỹ dành cho các quốc gia hiện đang có tỷ lệ di dân sang Hoa Kỳ ở mức thấp, các ứng viên sẽ được may mắn lựa chọn cấp visa nếu có mong muốn qua sinh sống, làm việc tại Mỹ lâu dài. Tuy nhiên, danh sách đó không bao gồm Việt Nam vì số người Việt hiện đang định cư tại Mỹ đã vượt con số 50.000 dân.

Visa định cư Mỹ theo diện gia đình

Với diện định cư này, việc cấp visa sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ của người được bảo lãnh và người mang quốc tịch Mỹ. Có nhiều trường hợp định cư phổ biến theo diện gia đình như sau:

Visa định cư Mỹ theo diện gia đình
Visa định cư Mỹ theo diện gia đình
  • IR1: Áp dụng bảo lãnh cho vợ hoặc chồng. Trong đó, các cặp vợ chồng cần kết hôn từ 2 năm trở lên. Diện IR1 có thời gian chờ đợi xét duyệt từ 6 đến 12 tháng.
  • CR1: Áp dụng bảo lãnh cho các cặp vợ chồng có thời gian kết hôn dưới 2 năm. Thời gian chờ đợi kết quả kéo dài từ 6 đến 12 tháng. 
  • IR2: Áp dụng trong trường hợp khi công dân Mỹ bảo lãnh cho người có quan hệ là con, với điều kiện người con còn độc thân và dưới 21 tuổi. Thời gian nhận kết quả trong vòng 6 đến 12 tháng. 
  • CR2: Áp dụng cho công dân Mỹ muốn bảo lãnh cho con riêng, với điều kiện con riêng cần độc thân và dưới 21 tuổi. Thời gian chờ đợi kéo dài từ 6 đến 12 tháng.
  • K1: Áp dụng cho trường hợp người mang quốc tịch Mỹ bảo lãnh cho vị hôn phu/ hôn thê của mình. Thời gian chờ đợi xét duyệt trong 6 tháng. 
  • K3: Áp dụng cho công dân Mỹ muốn bảo lãnh vợ/chồng trong quá trình đang đợi hồ sơ CR1/IR1 được xem xét, thời gian chờ đợi rút ngắn trong 6 tháng. 
  • IR3, IH3, IR4, IH4: Dành cho công dân Mỹ có mong muốn bảo lãnh con nuôi. Thời gian chờ đợi kéo dài từ 6 đến 18 tháng. 
  • IR5: Diện dành cho người con là công dân Mỹ và mong muốn bảo lãnh cha mẹ của mình. Thời gian chờ đợi kết quả trong vòng 6 đến 18 tháng. 
  • F3: Dành cho người là công dân Mỹ muốn bảo lãnh con (đã có gia đình), thời gian chờ đợi kéo dài trong 10 đến 12 năm.
  • F4: Dành cho công dân Hoa Kỳ muốn bảo lãnh anh/chị/em ruột và thời gian chờ đợi kéo dài từ 10 đến 12 năm.

Visa dành cho trẻ là con lai

Loại visa này áp dụng nhiều trong thời gian trước đây cho các đối tượng là con lai giữa người Việt Nam và Mỹ. Họ sinh ra trong các mốc thời gian từ 1962 đến 1976. Những người con lai này sẽ được cấp hoàn toàn visa định cư Mỹ, đủ điều kiện hợp pháp sinh sống, làm việc và hưởng quyền lợi của một công dân Mỹ.

>>> Đọc thêm: Thanh toán phí xin visa Mỹ ở đâu? Cần chuẩn bị bao nhiêu tiền?

Thủ tục xin visa định cư ở Mỹ

Quy trình xin visa định cư

Bao gồm 3 bước căn bản: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin visa

Để hoàn tất bộ hồ sơ cần những loại giấy tờ cơ bản như đề cập dưới đây:

  • Hộ chiếu (thời hạn còn trên 6 tháng, hộ chiếu cũ nếu có).
  • Ảnh thẻ nền trắng 5*5 (2 tấm) có thời hạn chụp không quá 6 tháng.
  • Các giấy tờ chứng minh tài sản (nhà đất, cổ phiếu, sổ tiết kiệm, góp vốn,…)
  • Giấy tờ cá nhân: tình trạng hôn nhân, hộ khẩu, hôn thú, khai sinh,…

Tuy nhiên, tùy mỗi loại hồ sơ xin visa định cư Mỹ mà bạn cần bổ sung thêm những loại giấy tờ khác nhau. Bạn có thể liên hệ Nowtadi để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết hơn về cách chuẩn bị và cách sắp xếp hồ sơ phỏng vấn visa Mỹ nhé.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Hồ sơ cần được Cơ quan Di trú và Nhập tịch Mỹ đồng ý chấp thuận trước khi hồ sơ của bạn gửi lên Trung tâm thị thực quốc gia cho quá trình kiểm tra xét duyệt. Sau đó, bạn sẽ được mời đi phỏng vấn và hồ sơ sẽ được tiếp tục chuyển lên Lãnh sự quán Mỹ.

Bước 3: Phỏng vấn

Bạn sẽ nhận được email nếu hồ sơ được chấp thuận, đồng thời thông báo về ngày mời phỏng vấn.

Lệ phí xin visa

Có nhiều loại phí visa định cư Mỹ khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn. Cụ thể, các mức phí mà bạn cần đóng khi xin visa định cư Mỹ thường bao gồm:

Lệ phí xin visa định cư Mỹ
Lệ phí xin visa định cư Mỹ
  • Phí nộp đơn I-130 là $560 (Bước mở hồ sơ).
  • Phí xử lý đơn xin visa nhập cư DS-260 và đơn bảo trợ tài chính lần lượt là $325 và $120 (Sau khi hồ sơ được chuyển lên Trung tâm thị thực quốc gia.
  • Các loại phí khác như khám sức khỏe và phí tiêm phòng vaccine (nếu yêu cầu) khoảng 240$.
  • Phí cấp thẻ xanh và sinh trắc học lần lượt $220 và $85 (sau buổi phỏng vấn thành công).

Visa định cư có thời hạn bao lâu?

Sau khi hoàn thành các bước hồ sơ và thành công xin được visa định cư Mỹ, bạn sẽ được Lãnh sự quán cấp một visa định cư với thời hạn trong vòng 6 tháng. Điều ngày có nghĩa rằng bạn cần phải nhập cảnh vào Mỹ trong thời gian 6 tháng này, nếu không, visa định cư sẽ bị vô hiệu sau khoảng thời gian trên.

Thời hạn visa định cư sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại visa bạn đăng kí. Ví dụ, người được bảo lãnh theo diện gia đình sẽ nhận thị thực vĩnh viễn khi đến Mỹ còn người đi diện visa đầu tư EB5 mặt khác cần đến Mỹ trong vòng 6 tháng và chỉ được nhận thẻ xanh 2 năm,…

Khi nào có thể xin gia hạn visa định cư Mỹ

Để tiếp tục hợp pháp hóa việc định cư tại Hoa Kỳ, bạn nên gia hạn visa trước ngày hết hạn. Hãy tìm hiểu kĩ điều kiện và thời gian của loại visa mà bạn đã đăng kí để sắp xếp thời gian phù hợp nhất cho việc gia hạn.

Các loại visa thường cần được gia hạn bao gồm: Visa loại CR1, CR2 (bảo lãnh vợ/chồng/con cái với điều kiện đã kết hôn dưới 2 năm), visa IR1, IR2 (bảo lãnh vợ/chồng/con cái với điều kiện đã kết hôn từ 2 năm trở lên), visa đầu tư EB5, và các loại visa khác.

Lưu ý, không phải tất cả loại thị thực định cư Mỹ đều có thể gia hạn, bạn cần chủ động cập nhật thông tin từ chính phủ Mỹ để biết thêm nhiều thông tin cập nhật mới. Việc loại visa được gia hạn hay không còn tùy thuộc vào tình hình chính trị và quyết sách của Hoa Kỳ trong thời điểm hiện tại.

Kết luận

Giờ đây bạn đã có góc nhìn tổng quan và các kiến thức cơ bản về visa định cư Mỹ, các loại visa định cư, các thông tin liên quan như điều kiện, thủ tục, hồ sơ, chi phí, thời hạn của các loại visa khác nhau. Nếu bạn đang đặt mục tiêu Hoa Kỳ là nơi sinh sống và gắn bó trong tương lai, hãy liên hệ Nowtadi để được tư vấn và hỗ trợ dịch vụ xin visa Mỹ trong suốt quá trình chuẩn bị hồ sơ xin visa định cư ở Mỹ nhé.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến