Cách sắp xếp phỏng vấn visa Mỹ

Cách sắp xếp hồ sơ phỏng vấn visa Mỹ: Hướng dẫn chi tiết từ A-Z

Hồ sơ là một trong những bước quan trọng trong quá trình xin visa. Hiểu được cách sắp xếp hồ sơ phỏng vấn visa Mỹ sẽ giúp bạn nâng cao tỷ lệ đậu. Vậy, cần mang gì khi đi phỏng vấn visa Mỹ và thứ tự sắp xếp các loại giấy tờ như thế nào để tạo ấn tượng tốt trong mắt người xét duyệt. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn 3 cách sắp xếp hiệu quả khi làm hồ sơ phỏng vấn xin visa Mỹ nhé.

Tại sao cần biết cách sắp xếp hồ sơ phỏng vấn visa Mỹ hợp lý?

Thủ tục xin visa Mỹ khá rắc rối, không ít người gặp vướng mắc trong các bước thực hiện thủ tục, trong đó hầu hết nằm ở khâu hồ sơ visa. Theo chia sẻ từ nhiều chuyên viên tư vấn lâu năm, biết cách sắp xếp giấy tờ hợp lý sẽ tạo thêm lợi thế cho bộ hồ sơ phỏng vấn visa Mỹ của bạn. Vậy, đâu là lý do khiến việc hiểu thứ tự sắp xếp hồ sơ xin visa Mỹ là cần thiết với những ai có dự định xin visa đến xứ cờ hoa.

Tầm quan trọng của biết cách sắp xếp hồ sơ phỏng vấn visa Mỹ
Tầm quan trọng của biết cách sắp xếp hồ sơ phỏng vấn visa Mỹ
  • Tiết kiệm thời gian: Mỗi ngày, người tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ sẽ cần xem qua rất nhiều giấy tờ từ nhiều ứng viên. Tuy nhiên, khi hồ sơ của bạn được sắp xếp một cách ngay ngắn và gọn gàn, người tiếp nhận sẽ nhanh chóng phân loại dễ dàng hơn. Vì thế, việc sắp xếp giúp hạn chế cảm giác khó chịu của người tiếp nhận khi xem xét qua các loại giấy tờ phỏng vấn visa Mỹ của bạn. 
  • Thuận tiện kiểm tra thông tin: Lãnh sứ quán sẽ xem xét, đối chiếu, kiểm tra các thông tin của bạn dựa trên các tiêu chí trước khi đưa ra quyết định xét duyệt. Vậy nên, việc sắp xếp sẵn các loại giấy tờ giúp quy trình này được nhanh gọn và dễ theo dõi hơn. 
  • Hồ sơ được đánh giá cao hơn: Việc chuẩn bị các loại hồ sơ đôi khi không tránh khỏi thiếu xót. Sắp xếp hợp lý sẽ giúp các nhân viên kiểm tra liệu khâu chuẩn bị của bạn đạt tiêu chuẩn, đủ giấy tờ hay chưa. Trong trường hợp có thông tin thiếu xót, họ sẽ nhanh chóng liên hệ và bạn sẽ bớt được khó khăn khi phải tìm kiếm thêm các mẫu thông tin mà Lãnh sứ quán yêu cầu.

>>> Đọc thêm: Xin visa đi Mỹ không cần phỏng vấn – Không phải ai cũng biết

Hướng dẫn cách sắp xếp hồ sơ phỏng vấn visa Mỹ hiệu quả

Việc sắp xếp giấy tờ phỏng vấn visa Mỹ tùy thuộc vào bạn. Thường không có quy tắc bắt buộc, bạn có thể sắp xếp theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, cách sắp xếp hiệu quả và được nhiều ứng viên áp dụng trong thời gian qua là cách chia hồ sơ theo các nhóm. Bên dưới là hướng dẫn các nhóm hồ sơ giấy tờ tương ứng để bạn tham khảo.

Nhóm 1: Hộ chiếu và thư phỏng vấn

Bộ đầu tiên bao gồm:

  • Hình ảnh chân dung cá nhân kích thước 5*5 (nền trắng, số lượng: 1 tấm). Ảnh sẽ được đặt vào trang đầu tiên của hộ chiếu phục vụ cho quá trình kiểm tra khi vào cổng an ninh. 
  • Thư mời phỏng vấn (cần có xác nhận của Đại sự quán Mỹ).
  • Hộ chiếu (thời hạn sử dụng hộ chiếu còn ít nhất 6 tháng tính từ lúc nộp hồ sơ).

Lưu ý:

  • Đối với đối tượng xin visa là trẻ em, hộ chiếu vẫn là loại giấy tờ bắt buộc dù có đi cùng bố mẹ hay không. 
  • Khi nộp hộ chiếu, cần lưu ý tháo lớp vỏ bọc (bằng da/nilon) bên ngoài của hộ chiếu.
  • Hộ chiếu đủ tiêu chuẩn và được chấp nhận nên còn ít nhất một trang trống.

Nhóm 2: Bộ giấy tờ của người được bảo lãnh

Đối với người được bảo lãnh qua Mỹ, đang trong quá trình làm hồ sơ phỏng vấn visa Mỹ cần sắp xếp các giấy tờ như sau:

  • Ảnh chân dung (vừa chụp trong vòng 6 tháng qua) với số lượng 2 tấm, sau ảnh bổ sung rõ và chi tiết các thông tin như tên, ngày tháng năm sinh. Giữ ảnh trong bọc zip để đảm bảo ảnh được bảo quản tốt và gọn gàng. 
  • Căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của người được bảo lãnh.
  • Sổ hộ khẩu.
  • Giấy khai sinh bản gốc và photo có công chứng.
  • Giấy tờ liên quan tình trạng hôn nhân nhằm xác nhận tình trạng hôn nhân hiện tại.

Lưu ý: trong trường hợp người đi đã ly hôn, cần kèm theo giấy xác nhận của chính quyền địa phương.

  • Bản khai lý lịch tư pháp số 2.
  • Giấy tờ khai nhận DS-260 theo yêu cầu của Lãnh sứ quán Mỹ. 
  • Trong trường hợp người đi là trẻ em, dưới 18 tuổi cần có xác nhận đồng ý từ bố mẹ. 
  • Police Certificate.

Nhóm 3: Bộ hồ sơ của người bảo lãnh và bảo trợ tài chính

Đối với người bảo lãnh, chuẩn bị kĩ các loại giấy tờ như đề cập bên dưới và sắp xếp vào cùng một nhóm như sau:

Bộ hồ sơ người bảo lãnh và bảo trợ tài chính
Bộ hồ sơ người bảo lãnh và bảo trợ tài chính
  • Giấy khai sinh của người bảo lãnh, bao gồm cả bản gốc và bản photo cần công chứng. 
  • Giấy tờ chứng nhận công dân, có thể là thẻ xanh hoặc hộ chiếu Mỹ của người bảo lãnh (bản photo) để chứng minh người bảo lãnh hiện đang là công dân hoặc đang sống tại Mỹ, đủ điều kiện bảo lãnh người khác sang Mỹ. 
  • Các giấy tờ, hồ sơ liên quan công việc, khai thuế của người bảo lãnh.
  • Giấy tờ chứng nhận đăng kí kết hôn của người được bảo lãnh/ người bảo lãnh.
  • Form I-864/I-864A bản gốc và bản photo (tùy số lượng người được liệt kê trong hồ sơ).
  • Thư xác nhận và cam kết bảo trợ tài chính của người bảo lãnh, loại giấy tờ này nhằm phòng trừ cho rủi ro khi người được bảo lãnh sang Mỹ không đủ khả năng chi trả khi qua Mỹ. 

Trong trường hợp người bảo lãnh đã hoàn thành và nộp đủ giấy tờ bảo trợ đến NVC (Trung tâm Thị thực quốc gia), người xin thị thực (được bảo lãnh) không cần nộp lại các loại giấy tờ nêu trên khi đi phỏng vấn. Tuy nhiên, nếu người bảo lãnh chưa nộp các giấy tờ yêu cầu, người xin thị thực cần chuẩn bị đủ các giấy tờ liên quan trước khi đi phỏng vấn.

Nhóm 4: Hồ sơ chứng minh mối quan hệ với người bảo lãnh

Cách sắp xếp hồ sơ phỏng vấn visa Mỹ đơn giản với loại nhóm giấy tờ này là sẽ thu thập các bằng chứng có sự xuất hiện của cả hai để chứng minh mối quan hệ hai người. Các loại giấy tờ bạn có thể tham khảo như: sổ hộ khẩu, hình ảnh chụp chung, thư từ, các đoạn nói chuyện của hai người trên mạng xã hội, …

Hồ sơ chứng minh mối liên hệ với người bảo lãnh
Hồ sơ chứng minh mối liên hệ với người bảo lãnh

Các hình ảnh cần trình bày trên mặt giấy A4, một mặt. Hình ảnh cần được ghi chú rõ ràng và sắp xếp theo trình tự thời gian.

Nhóm 5: Tư liệu hình ảnh về gia đình

Một loại giấy tờ không thể thiếu khi sắp xếp giấy tờ phỏng vấn visa Mỹ bao gồm các hình ảnh/tư liệu liên quan về gia đình.

  • Ảnh người bảo lãnh (loại ảnh này cần được chụp tại nhà ở Mỹ, không cắt ghép.
  • Hình ảnh về cả gia đình của người bảo lãnh.
  • Hình ảnh của đối tượng được bảo lãnh và người bảo lãnh sang Mỹ chụp chung.

Lưu ý: Hình ảnh khi nộp cần ghi rõ về thời gian và các ghi chú thông tin cần thiết mà người gửi muốn truyền tải trong bức ảnh. Tất cả hình ảnh sẽ được dán lên giấy A4, 2 tấm mỗi tờ A4 sau đó kẹp chung cùng hồ sơ phỏng vấn visa Mỹ. 

Nhóm 6: Các giấy tờ khám sức khỏe

Người xin thị thực cần kiểm tra sức khỏe tại các trung tâm y tế trước khi phỏng vấn. Sau khi khám, các giấy tờ phỏng vấn visa Mỹ liên quan sức khỏe đều được niêm phong kĩ. Người phỏng vấn sau đó sẽ mang giấy tờ này đến buổi phỏng vấn cùng Lãnh sứ quán Mỹ. 

Trong trường hợp nơi kiểm tra sức khỏe người phỏng vấn được chỉ định trước, các kết quả sức khỏe sẽ được trực tiếp gửi cho Lãnh sứ quán Mỹ sau đó.

Ngoài các nhóm giấy tờ nói trên, bạn đồng thời có thể chuẩn bị các loại giấy tờ khác như hồ sơ pháp lý (có tiền án nào không?), hồ sơ quân đội (nếu có).

Kết luận

Cách sắp xếp hồ sơ phỏng vấn visa Mỹ là một cách sắp xếp tối ưu nhất giúp người xin thị thực có thể gia tăng tỷ lệ đậu phỏng vấn visa Mỹ. Hy vọng các nhóm hồ sơ và thứ tự sắp xếp các nhóm hồ sơ trên sẽ giúp ích cho bạn nhiều trong khâu chuẩn bị sắp tới. Trong trường hợp bạn cần sử dụng dịch vụ visa Mỹ cũng như hỗ trợ và tư vấn thêm về kinh nghiệm phỏng vấn, sắp xếp hồ sơ, liên hệ Nowtadi để biết thêm chi tiết.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến