visa định cư Nhật Bản

Hướng dẫn xin visa định cư Nhật Bản: Thủ tục, điều kiện, lệ phí

Tại Nhật Bản, cộng đồng người Việt là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 ở đây. Do đó rất nhiều công dân Việt Nam có mong muốn định cư, sinh sống lâu dài tại đất nước này. Vậy thủ tục, điều kiện xin visa định cư Nhật Bản là gì? Hãy cùng Nowtadi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Các cách định cư lâu dài tại Nhật Bản

Hiện nay, nếu mong muốn định cư lâu dài ở Nhật Bản, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sau: xin visa định cư và nhập quốc tịch Nhật Bản

Về sở hữu visa định cư: Khi bạn có loại visa này nghĩa là bạn có thể sinh sống và làm việc tại Nhật trong quãng thời gian dài nhưng vẫn là người nước ngoài có quốc tịch Việt Nam.

Nhập quốc tịch: Nếu du học sinh hay người lao động muốn nhập quốc tịch nghĩa là họ sẽ trở thành công dân Nhật Bản, không còn là công dân Việt Nam. Căn cứ theo luật pháp Nhật, bạn không được phép sở hữu 2 quốc tịch vì vậy bạn cần bỏ quốc tịch Việt Nam.

Ở cả hai cách này, hầu như quyền lợi được hưởng của bạn không quá khác biệt. Theo đó, bạn đều được mua nhà, mở công ty, vay tiền ngân hàng, bảo lãnh người nhà sang Nhật.

Visa định cư Nhật Bản là gì?

hồ sơ xin visa định cư Nhật Bản

Visa định cư Nhật Bản hay còn được gọi là visa vĩnh trú. Khi người lao động nước ngoài đến làm việc tại Nhật Bản và có thời gian sinh sống trên 10 năm hoặc thời gian làm việc 5 năm sẽ được chính phủ Nhật Bản cấp loại visa này để công nhận những người lao động đáp ứng được điều kiện xin visa định cư. Khi sở hữu giấy tờ này, họ có thể sinh sống và làm việc tại Nhật Bản không giới hạn thời gian. Với loại visa này, người lao động nước ngoài sẽ có quyền và nghĩa vụ giống với công dân Nhật Bản bình thường (trừ việc tham gia bầu cử) cùng các chế độ an sinh xã hội, ưu đãi ở đây.

Lợi ích khi có visa định cư Nhật Bản

Điểm cộng lớn nhất khi sở hữu visa định cư chính là người lao động có quyền làm bất kỳ công việc nào hợp pháp tại Nhật Bản mà thời gian không bị giới hạn và tự do lựa chọn ngành nghề phù hợp. Nếu rơi vào tình trạng không có việc làm, bạn cũng không cần lo lắng sẽ bị bắt buộc quay trở về nước giống các diện visa Nhật Bản khác.

Bên cạnh đó, bạn sẽ sinh sống như một công dân Nhật Bản bình thường mà không cần lo lắng về giới hạn thời gian lưu trú, có thể mua bán các tài sản có giá trị cao ở Nhật như xe cộ, nhà đất,…

>>> Đọc thêm: Visa kỹ năng đặc định Nhật Bản: Những điều người lao động cần biết

Xin visa định cư Nhật Bản cần có điều kiện gì?

Để có visa định cư ở Nhật không hề đơn giản. Người lao động muốn định cư tại Nhật với mỗi hình thức sẽ có tiêu chuẩn, điều kiện khác nhau. Theo đó, bạn cần xem xét mình thuộc trường hợp nào để có lựa chọn phù hợp.

Điều kiện xin visa định cư

điều kiện xin visa định cư Nhật Bản

Bạn có thể được cấp visa định cư Nhật Bản nếu thuộc một trong hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Người lao động nước ngoài có thời gian sinh sống 10 năm liên tục ở Nhật, thời gian đi làm từ 5 năm trở lên dựa theo visa đi làm
Trường hợp 2: Người lao động nước ngoài đã kết hôn 3 năm với công dân Nhật Bản và thời gian sinh sống tại Nhật là hơn 1 năm.

Không chỉ đảm bảo điều kiện về thời gian sinh sống và thời gian làm việc ở Nhật, người được cấp visa định cư cần đáp ứng một số yêu cầu khác bao gồm:

  • Tuân thủ đầy đủ những quy định của luật pháp Nhật Bản, không vi phạm hoặc bị khiển trách ở mức độ nặng trong bất kì trường hợp nào.
  • Chứng minh khả năng tài chính, tài sản ở hữu hay thu nhập của bạn để xác nhận có thể chi trả các loại phí sinh hoạt và không trở thành gánh nặng trong quá trình sinh sống tại đây.
  • Người có visa định cư hiện không được đang trong thời gian chấp hành án phạt tù, phạt tiền và chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Điều kiện xin nhập quốc tịch

điều kiện xin nhập quốc tịch Nhật Bản

Để xin nhập quốc tịch Nhật Bản, trước hết bạn cần đáp ứng điều kiện về thời gian cư trú và làm việc tại Nhật Bản.

Trường hợp 1: Người lao động nước ngoài có 5 năm liên tục sống ở Nhật, thời gian đi làm hơn 3 năm
Trường hợp 2: Người lao động nước ngoài có thời gian kết hôn 3 năm với người Nhật và hơn 1 cư trú tại Nhật nhưng nếu có con thì thời gian xin quốc tịch sẽ nhanh hơn.

Tuy không có yêu cầu nào về năng lực tiếng Nhật trong luật pháp, nhưng yếu tố này lại rất cần thiết nên các bạn cần đặc biệt lưu ý.

Thủ tục làm visa định cư Nhật Bản bao gồm những gì?

Hồ sơ xét visa định cư Nhật Bản

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau để xin được visa định cư:

  • Ảnh thẻ kích cỡ 3×4 được chụp trong 3 tháng gần đây
  • Giấy tờ chứng minh nhân: hộ chiếu, thẻ cư trú
  • Thông tin người bảo lãnh của bạn
  • Giấy chứng minh bảo lãnh
  • Giấy tờ chứng minh khả năng tài chính và thu nhập của bạn: các giấy tờ xác nhận đóng thuế đầy đủ trong thời gian cư trú và làm việc ở Nhật
  • Giấy tờ chứng minh pháp lý do các cơ quan, tổ chức chính phủ cấp

Hồ sơ nhập quốc tịch Nhật Bản

Với loại hình thức này hồ sơ có phần phức tạp hơn, do đó bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau để xin nhập quốc tịch:

  • Ảnh thẻ kích cỡ 5×5 được chụp trong 3 tháng gần đây
  • 01 thư viết tay bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật về lý do bạn muốn nhập quốc tịch Nhật Bản và tên gọi Nhật muốn đổi
  • Mẫu đơn xin nhập quốc tịch
  • Sơ yếu lý lịch bản thân
  • Giấy tờ kê khai chi tiết, đầy đủ nguồn thu chi của bản thân trong 1 tháng
  • Giấy chứng nhận quốc tịch Việt Nam, giấy xác nhận đã tuân thủ việc đóng thuế và các bằng cấp có liên quan (trình độ Nhật, bằng đại học/ cao đẳng,…)
  • Giấy khai sinh của bản thân và anh/ chị/ em ruột
  • Giấy chứng nhận kết hôn của bố mẹ
  • Bản đồ của khu vực bản thân đang sinh sống

Lưu ý: Với các loại giấy tờ xin ở Việt nam như giấy khai sinh của anh/chị/em hay giấy chứng nhận kết hôn của bố mẹ cần được dịch sang tiếng Nhật và ghi tên người dịch mà không cần công chứng.

Địa chỉ nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị, kiểm tra đầy đủ hồ sơ, bạn đi nộp chúng đợi được xét duyệt. Mỗi cách sẽ có nơi nộp hồ sơ khác nhau.

Đối với các trường hợp xin visa định cư: Bạn cần tới Cục quản lý nhập quốc gần nơi bạn sinh sống nhất. Nếu có người bảo lãnh cho bạn thì hãy nhớ cầm theo các giấy tờ chứng minh người bảo lãnh có đủ điều kiện.

Đối với trường hợp định cư tại Nhật theo cách nhập quốc tịch: Bạn cần nộp hồ sơ để thẩm định tại Bộ tư pháp.

Lệ phí xin visa định cư Nhật Bản

Lệ phí xin visa định cư: Khi visa được chấp nhận, bạn cần đóng khoản phí là 8000 yên Nhật, nếu trong trường hợp visa không được cấp vì chưa đạt được điều kiện đặt ra thì sẽ không cần nộp phí trong quá trình làm hồ sơ.

Lệ phí xin nhập quốc tịch: Không mất phí.

>>> Đọc thêm: Visa tị nạn Nhật Bản – Quy định mới nhất và những điều cần chú ý

Thời gian có kết quả visa định cư Nhật Bản

Thời gian có kết quả xin visa định cư

Bạn cần chờ từ 6 tháng đến 1 năm kể từ khi Cục quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho tới khi có kết quả. Thời gian dài hay ngắn phụ thuộc vào từng Cục quản lý xuất nhập cảnh cũng như tùy từng trường hợp.

Thời gian có kết quả nhập quốc tịch Nhật Bản

Thời gian bạn nhận được kết quả chính thức sẽ mất khoảng 1 năm đến 1 năm rưỡi, thậm chí là 2 năm sau khi nộp hồ sơ. Bạn sẽ nhận được thông báo tới phỏng vấn từ phía Nhật Bản sau 1-2 tháng nộp đơn. Thời gian để phía chính phủ Nhật Bản đồng ý nhập quốc tịch cần thêm 8-10 tháng nữa, nếu bạn có vợ hoặc chồng là người Nhật thì thời gian có thể nhanh hơn.

Sau khi bạn nhận được kết quả đồng ý cho nhập quốc tịch từ phía Nhật Bản thì cần tới Đại sứ quán hay Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở Nhật Bản để làm thủ tục xóa quốc tịch. Thời gian chờ kết quả này mất 6 tháng đến 1 năm.

Nếu nhận được kết quả cho thôi quốc tịch bạn cần ra quận hoặc thành phố nơi gần nhất để trả Thẻ ngoại kiều/ Thẻ cư trú và làm các thủ tục đổi tên tài khoản ngân hàng.

Như vậy, thông qua bài viết có thể thấy xin visa định cư tại Nhật Bản không quá khó và khắt khe như các quốc gia phương Tây. Hy vọng, với những thông tin được cung cấp trong bài viết của Nowtadi đã giúp bạn hiểu rõ những quy định, điều kiện, các thủ tục để xin visa định cư Nhật Bản. Hãy liên hệ ngay với Nowtadi để được trải nghiệm dịch vụ làm visa Nhật Bản nhanh chóng nhất nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến