Xin visa vĩnh viễn ở Anh

Xin visa vĩnh viễn ở Anh có khó không? Điều kiện xin định cư Anh Quốc mới nhất

Sau khi đặt chân đến Anh, không ít bạn đặt mục tiêu kế tiếp là ở lại và sinh sống ở quốc gia này. Tuy nhiên, xin visa vĩnh viễn ở Anh yêu cầu rất khắt khe và bạn cần chứng minh sự đóng góp của mình xứng đáng để được công nhận là một công dân Anh. Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn nắm bắt về các điều kiện xin visa định cư Anh Quốc vĩnh viễn chính xác nhất.

Xin visa vĩnh viễn ở Anh có khó không?

Việc xin visa vĩnh viễn ở một quốc gia lớn không là việc đơn giản, họ sẽ yêu cầu rất khắt khe trong các quy trình kiểm duyệt và điều kiện liên quan để công nhận bạn là một công dân Anh. Vì thế, trước khi quyết định nộp visa định cư Anh, bạn cần hiểu rõ và cân nhắc các điều kiện hiện có của bản thân. Đây là bước tự bản thân rà soát và lên kế hoạch rõ ràng cho quy trình xin visa vĩnh viễn ở Anh tiếp sau đó.

Xin Visa vĩnh viễn ở Anh
Xin Visa vĩnh viễn ở Anh

Hãy tham khảo các điều kiện chung bên dưới và kiểm tra liệu bản thân đã thỏa những tiêu chí nào.

  • Độ tuổi: Đảm bảo bạn trên 18 tuổi (đây là độ tuổi trưởng thành, có thể tự ra quyết định và chịu trách nhiệm hoàn toàn với mặt pháp luật về các quyết định, hành vi của bản thân).
  • Mong muốn bản thân: Hãy tự đặt câu hỏi và cân nhắc kĩ liệu bạn có thực sự muốn sinh sống và làm việc tiếp tục tại Anh trong thời gian dài, hay ngắn hạn để đưa ra các phương án lựa chọn phù hợp. 
  • Khả năng của bản thân: 
    • Kiểm tra khả năng tiếng Anh của bản thân, hãy đảm bảo bạn có thể hiểu và giao tiếp lưu loát với người Anh.
    • Tiếp nhận và hiểu về văn hóa của người Anh. Đây là điều kiện cần để giúp bạn hòa nhập với lối sống nơi đây vì rõ ràng văn hóa phương Tây và Đông khác nhau rất nhiều. 
    • Bạn đang gắn bó với công việc nào, đóng góp thế nào vào Anh.
  • Điều kiện khác:
    • Đảm bảo bạn đã sinh sống và lưu trú hợp pháp đủ 10 năm trở lên. 
    • Trong khoảng thời gian bạn được cấp quyền lưu trú tại Anh, thời gian bạn rời khỏi nước này không kéo dài quá 6 tháng. Lưu ý, nếu bạn rời khỏi Anh với thời hạn dài hơn 18 tháng, khả năng cao hồ sơ của bạn sẽ bị loại trừ và không chấp thuận. 
    • Tùy loại và mục đích visa mà thời gian lưu trú ở Anh thường có giới hạn nhất định, bạn cần gia hạn liên tục mỗi khi visa gần hết hạn. Điều này thể hiện sự tôn trọng pháp luật và ý định gắn bó lâu dài của bạn với Vương quốc Anh, đây sẽ là điểm cộng khi bạn xin visa vĩnh viễn ở Anh. 
    • Trong trường hợp nhiều bạn bị từ chối visa định cư, lời khuyên từ nhiều chuyên gia là sự kiên trì. Bạn đừng vội rời khỏi Anh mà hãy dành thêm vài năm nữa để chuẩn bị hồ sơ tốt hơn và xin lại visa vĩnh viễn. 
    • Bạn cần thể hiện mình là công dân tốt qua việc đảm bảo không vi phạm luật, bị kết án phạm tội hay vào trại giáo dưỡng trong khoảng thời gian lưu trú tại Anh và trước đó.

Ngoài các điều kiện kể trên, hồ sơ của bạn sẽ được xem xét và ưu tiên dựa trên nghề nghiệp bạn làm, quan hệ giữa Anh và Việt Nam, lịch sử, hoàn cảnh sống của bạn từ trước tới nay,… Lưu ý, sẽ là một điểm cộng nếu nghề nghiệp của bạn được xếp vào danh sách nhưng công việc đang thiếu nguồn lực ở Anh, cơ hội bạn được nhận sẽ cao hơn.

Như vậy, sau khi xem xét các đặc điểm của bạn thân và đủ tự tin đáp ứng các tiêu chí kể trên, bước tiếp theo bạn cần đầu tư và chuẩn bị cho hồ sơ xin visa vĩnh viễn của mình.

>>> Đọc thêm: Phỏng vấn visa du học Anh: Kinh nghiệm phỏng vấn thành công

Quá trình xin visa vĩnh viễn ở Anh

Danh sách các điều kiện xin visa định cư Anh quốc vĩnh viễn

Ngoài việc đáp ứng các tiêu chí đã kể trên, sau đây là các yêu cầu khắt khe hơn mà bạn cần đáp ứng để xin được visa vĩnh viễn:

Thời gian lưu trú tai Vương quốc Anh

  • Đảm bảo thời gian bạn sinh sống, học tập, làm việc,… tại Anh tối thiểu 10 năm tính kể từ khi bạn quyết định nộp hồ sơ xin định cư. 
  • Trong thời gian lưu trú là 10 năm, bạn không rời khỏi Anh trong thời gian quá 3 tháng tại một quốc gia khác.
Thời gian lưu trú cần để xin visa Anh vĩnh viễn
Thời gian lưu trú cần để xin visa Anh vĩnh viễn
  • Lưu ý quan trọng trong quá trình xin định cư, bạn không nên di chuyển và sống tại quốc gia khác bất kì quá 90 ngày. 
  • Đảm bảo một hồ sơ đẹp và không vi phạm pháp luật Anh trong thời gian 10 năm lưu trú tại đây.

Điều cần biết về thời gian thử thách

Theo nhiều chuyên gia về visa lâu năm, hầu hết các trường hợp bị từ chối visa vĩnh viễn đều mắc lỗi về vấn đề thời gian. Đây là thử thách mà Bộ Nội Vụ Anh cần bạn thực hiện và đảm bảo để chứng minh bạn thực sự xứng đáng trở thành công dân Anh. Hãy cố gắng đảm bảo các tiêu chí trên về thời gian và hạn chế đi lại ở quốc gia khác quá thời gian cho phép gây ảnh hưởng đến quá trình xin visa vĩnh viễn.

Điều kiện liên quan đến tình trạng visa

Đảm bảo visa của bạn luôn được gia hạn nhiều lần trong thời gian ở Anh. Điều này chứng minh việc bạn tôn trọng pháp luật và sẵn sàng thành công dân hợp pháp nơi đây. Tuy nhiên, cần lưu ý thống nhất cùng loại visa khi xin gia hạn để tăng tỷ lệ chấp thuận hơn. Ví dụ điển hình như việc xin gia hạn visa làm việc liên tục sẽ được đánh giá cao hơn.

Điều kiện xin visa định cư Anh quốc vĩnh viễn đặc biệt

Đây là điều kiện liên quan đến quyền công dân, nếu bạn thuộc khối EEA hoặc Thụy Sỹ (hoặc người bạn đời của bạn thuộc điều kiện trên) thì sẽ có những đặc quyền nhất định như điều kiện được định cư tại Anh sẽ rút ngắn nếu bạn sinh sống được 5 năm tại Anh.

Tuy nhiên, lưu ý bạn vẫn cần dành nhiều thời gian lưu trú tại Anh trong 5 năm ấy và đảm bảo không sinh sống quá 6 tháng tại nước nào khác.

Bạn sẽ có nguy cơ mất quyền xin visa vĩnh viễn ở Anh nếu rời khỏi nơi này trong 2 năm.

>>> Đọc thêm: Visa Anh đi được nước nào trên thế giới?

Những điều cần biết về bài kiểm tra xin visa vĩnh viễn ở Anh

Các bài kiểm tra xin visa cần trải qua

Bạn cần trải qua 2 bài thi để được cấp visa định cư do Bộ Nội Vụ yêu cầu:

  • Bài thi Life in the UK được Bộ Nội Vụ Anh đưa ra vào năm 2013 dành cho những ai có mong muốn xin visa định cư Anh. Bài thi nhằm kiểm tra kiến thức và sự hiểu viết về văn hóa và cuộc sống tại Anh. 
  • Ngoài ra, người xin visa cũng cần trải qua bài kiểm tra tiếng Anh (với trình độ bằng B1 trở lên) nhằm đảm bảo người xin định cư đủ khả năng giao tiếp và làm việc tại Anh. Bài kiểm tra này sẽ chú trọng nhiều về khả năng đọc nghe, nên nếu bạn chưa tốt trong khả năng đọc viết, bạn hoàn toàn vẫn có thể được chấp nhận và dành thời gian rèn luyện hơn hai kĩ năng này sau đó.
Bài kiểm tra xin visa vĩnh viễn ở Anh
Bài kiểm tra xin visa vĩnh viễn ở Anh

Các trường hợp đặc biệt

Một vài trường hợp có thể xin visa nhanh mà không cần thực hiện 2 bài kiểm tra kể trên bao gồm:

  • Những người có hoàn cảnh đặc biệt cần định cư ngay.
  • Người tị nạn theo chính sách bảo vệ nhân đạo.
  • Đối tượng ở lại với lý do ngoại lệ khác.

Các trường hợp xin được visa vĩnh viễn ngay cả khi không đạt 2 bài kiểm tra:

  • Người có thời gian lưu trú và sinh sống ở Anh từ 15 năm trở lên, những đối tượng này chỉ cần bằng tiếng Anh trình độ A2, tuy nhiên cần có xác nhận của giáo viên tiếng Anh về điều kiện và khả năng học tập lên B1 của họ. 
  • Các đối tượng bao gồm con cái, bạn đời (vợ/chồng), bố mẹ,… xin dưới phụ lục FM.
  • Đối tượng được nhận dưới dạng cuộc sống riêng.
  • Đối tượng phụ thuộc vợ/ chồng có phục vụ HM Forces.
  • Đối tượng sở hữu visa lao động (Work Permit).
  • Đối tượng được tính theo hệ thống Point Base System.

Bạn có thể liên hệ Nowtadi hiểu thêm chi tiết về các trường hợp đặc cách hoặc tìm hiểu thêm về visa Anh Quốc tại đây.

Kết luận

Xin Visa vĩnh viễn ở Anh là một cột mốc lớn trong cuộc sống vì mang quốc tịch và trở thành công dân Anh, bạn sẽ nhận được nhiều quyền lợi trên nhiều phương diện. Vì thế, nếu bạn có mong muốn được hỗ trợ trong quá trình xin loại visa này, hãy liên hệ Nowtadi để được tư vấn chi tiết về dịch vụ xin visa Anh nhằm có được sự chuẩn bị lâu dài chu đáo nhất trước khi quyết định nộp xin visa định cư tại Anh.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến