Định cư Anh Quốc và những điều nhất định phải biết

Định cư Anh Quốc và những điều kiện mà bạn cần phải biết

Nắm trong tay visa định cư Anh Quốc là tiền đề để bạn có thể xin quốc tịch Anh thành công. Việc có visa định cư cũng tạo cho bạn nhiều quyền lợi tốt hơn khi sinh sống và làm việc tại xứ sở sương mù. Tuy nhiên, điều kiện được cấp visa định cư ở các nước phát triển như Anh khá khắt khe và quá trình nộp hồ sơ cũng tốn nhiều thời gian, công sức. Nowtadi với kinh nghiệm xin visa định cư ở Anh thành công cho nhiều trường hợp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục này.

Tại sao nên lựa chọn Anh Quốc để định cư?

Những điều cần biết về định cư Anh Quốc
Visa định cư Anh Quốc đem lại nhiều lợi ích cho người nhập cư

Có thể nói, nước Anh được coi là nơi hội tụ tinh hoa về kinh tế – văn hóa – giáo dục của cả thế giới, là điểm đến trong mơ mà bất cứ ai cũng muốn ở lại học tập, làm việc và sinh sống lâu dài.

Kinh tế phát triển

Thuộc nhóm các nước phát triển bậc nhất toàn cầu, Anh có nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới (tính theo GDP năm 2021) với cơ sở hạ tầng dân sinh, thương mại, công cộng rất hiện đại. Chính phủ Anh luôn coi trọng việc đầu tư điều kiện vật chất để đảm bảo chất lượng cuộc sống thịnh vượng của người dân. Không những vậy, Anh còn được coi là trung tâm tài chính hàng đầu châu Âu – nơi tập trung nhiều công ty đa quốc gia, tổ chức toàn cầu, tạo cơ hội việc làm hấp dẫn cho người nước ngoài.

Nền giáo dục hiện đại

Tại Anh, người dân có mức thu nhập và trình độ học vấn cao nhờ vào hệ thống giáo dục tiên tiến, quy chuẩn chất lượng với những trường đại học danh tiếng nằm trong top đầu thế giới như Cambridge hay Oxford. Sức hút của giáo dục Anh thể hiện qua con số khoảng 500.000 học sinh, sinh viên trên khắp thế giới theo học mỗi năm. Đây là nơi lý tưởng để lựa chọn đầu tư kiến thức và phát triển chuyên môn của người nước ngoài ở tất cả các cấp học.

Môi trường sống an toàn, văn minh

Ngoài ra, nơi đây còn là miền đất hứa khi xem xét tới những điều kiện sống khác như an ninh tốt, khí hậu ôn hòa, văn hóa đa sắc tộc, người dân thân thiện. Những danh lam thắng cảnh như bước ra từ tranh vẽ, hòa quyện giữa lịch sử lâu đời và thiên nhiên hùng vĩ đều là sự khích lệ ước mơ định cư Anh Quốc của vô số người nước ngoài.

Nền giáo dục tiên tiến là lý do định cư Anh Quốc phổ biến
Nền giáo dục tiên tiến là lý do định cư Anh Quốc phổ biến

Các loại visa Anh cơ bản

Thị thực Anh Quốc được cấp cho người nước ngoài nói chung và người Việt Nam nói riêng để nhập cảnh vào Anh hợp pháp với nhiều mục đích khác nhau. Visa Anh được chia thành 5 loại dựa trên mục đích của chuyến đi: visa du lịch Anh, visa thăm thân, visa công tác, visa du học, visa định cư.

>>> Đọc thêm: Xin visa vĩnh viễn ở Anh: Điều kiện xin định cư Anh bạn cần biết

Các loại visa định cư Anh Quốc đang được lưu hành

Visa định cư Anh là một trong các loại visa Anh Quốc đang được cấp cho công dân nước ngoài mong muốn định cư tại đây.

Visa định cư làm việc

Loại visa này được chia làm 3 cấp dành cho các nhóm đối tượng có trình độ khác nhau:

  • Tier 1 visa: Dành cho đối tượng lao động có trình độ cao như đầu tư, khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp tại Anh.
  • Tier 2 visa: Dành cho người lao động có trình độ thông thường, được thuyên chuyển trong chi nhánh của công ty đa quốc gia hoặc làm việc cho tổ chức tôn giáo.
  • Tier 5 visa: Dành cho người lao động trẻ tuổi và lao động tạm thời trong khoảng thời gian ngắn. Ví dụ như làm việc theo chương trình trao đổi của Chính phủ, theo thỏa thuận quốc tế, làm việc trong lĩnh vực thể thao, nghệ thuật dưới 12 tháng…

Visa đoàn tụ gia đình

Đây là những trường hợp người ở Anh đã có quốc tịch Anh bảo lãnh cho người thân (bố/mẹ, vợ/chồng, con, người thân) sang Anh cùng chung sống hoặc để chăm sóc lẫn nhau.

Visa du học

Hiện nay, Visa định cư Anh quốc diện du học Anh dành cho học sinh, sinh viên nước ngoài tới Anh học tập và sinh sống trong ngắn hạn với 4 loại visa như sau: visa du học tiềm năng, visa du học chung, visa du học dành cho sinh viên và visa du học cho trẻ em dưới 17 tuổi.

Visa doanh nhân đầu tư

Chương trình đầu tư định cư này dành cho những doanh nhân, nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực kinh tế mạnh cam kết rót vốn làm ăn kinh doanh và sinh sống tại Anh.

Visa doanh nhân đầu tư
Có nhiều loại visa định cư Anh Quốc theo các diện khác nhau

Yêu cầu khi xin visa định cư ở Anh Quốc dành cho người nhập cư

Để được xin visa định cư Anh, bạn phải xem xét đến những yêu cầu cơ bản như sau:

  • Là công dân từ 19 tuổi trở lên
  • Có nhu cầu thực sự muốn tiếp tục sống và làm việc ở đây
  • Đã trang bị và có hiểu biết chung về văn hóa, con người Anh
  • Có thể giao tiếp, sử dụng tiếng Anh thành thạo
  • Không có tiền sử bị kết án, phạm tội, đặc biệt tránh vi phạm luật nhập cư

Điều kiện cần đáp ứng khi xin visa định cư Anh Quốc

Visa định cư Anh vốn là diện visa khá khó và chặt chẽ. Vì vậy, ngoài những điều kiện cơ bản bên trên, cơ quan xét duyệt hồ sơ còn kiểm duyệt chi tiết hồ sơ lý lịch, quá trình học tập, làm việc, hoàn cảnh của người nộp đơn ở cả Việt Nam và Anh nữa.

Điều kiện xin visa định cư Anh khá chặt chẽ
Điều kiện xin visa định cư Anh khá chặt chẽ

Về thời gian cư trú tại Anh

  • Đã cư trú tại Anh được ít nhất 10 năm và trong khoảng 10 năm đó, không đi và ở nước khác quá 3 tháng
  • Trong 1 năm trước khi xin visa định cư, không được sinh sống ở nước khác quá 90 ngày

Về tình trạng và lịch sử xin visa

Visa của bạn cần được gia hạn nhiều lần trong thời gian sinh sống tại Anh. Nếu bạn đã có ý định xin visa định cư, hãy cố gắng đảm bảo thống nhất xin cùng một loại visa trong khoảng thời gian 10 năm. Ví dụ như bạn xin visa lần đầu diện làm việc và liên tục gia hạn visa làm việc trong lịch sử cư trú thì cơ hội đậu visa định cư sẽ cao hơn trường hợp ban đầu xin visa du học, rồi sau đó xin visa diện kết hôn để định cư.

Về thời gian thử thách

Sau khi nộp hồ sơ, theo quy định của Bộ Nội Vụ Anh bạn sẽ phải trải qua thời gian thử thách (thông thường là 2 năm). Sau đó, sẽ gộp cùng thời gian sinh sống ở Anh để xem xét hồ sơ trước khi cấp visa được định cư Anh Quốc vĩnh viễn.

Về bài kiểm tra

Khi nộp đơn xin visa định cư ở Anh, bạn sẽ cần trải qua 2 kì thi: Life in the UK (kiểm tra trình độ văn hóa, hiểu biết về nước Anh) và bài thi tiếng Anh B1 (kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh).

Một số trường hợp ngoại lệ không cần làm 2 bài kiểm tra trên:

  • Những người trong độ tuổi dưới 18 hoặc trên 65
  • Người dân tị nạn nằm trong diện bảo vệ nhân đạo
  • Trường hợp đặc biệt phải định cư gấp
  • Trường hợp ngoại lệ được ở lại Anh

Một số trường hợp không đạt yêu cầu của 2 bài kiểm tra nhưng vẫn được gia hạn visa Anh:

  • Vợ/chồng, con cái hoặc bố/mẹ là người xin visa nằm trong Phụ Lục FM
  • Những người được cấp visa dưới dạng có cuộc sống riêng
  • Người đã sống ở Anh trên 15 năm sẽ chỉ cần chứng chỉ tiếng Anh A2 (kèm theo xác nhận của giáo viên tiếng Anh họ không thể học học đến B1) và không cần bài Life in the UK
  • Những người phụ thuộc vào vợ hoặc chồng phục vụ HM Forces
  • Những người đến Anh theo hệ thống tính điểm
  • Cá nhân đang có giấy phép lao động tại Anh

Về trường hợp đặc biệt là công dân EEA hoặc Thụy Sỹ

Nếu người xin visa định cư Anh là công dân của các nước EEA hoặc Thụy Sỹ, hoặc có chồng/vợ là công dân các nước đó và có thời gian sống ở Anh từ 5 năm trở lên thì sẽ được định cư vĩnh viễn ở Anh. Tuy nhiên, nếu bạn có 2 năm không cư trú ở Anh thì bạn sẽ mất quyền xin visa định cư vĩnh viễn.

Trường hợp đã được chấp thuận định cư, sau 1 năm, bạn sẽ đủ điều kiện xin nhập quốc tịch Anh với điều kiện không ra khỏi Anh qua 6 tháng trong 5 năm sinh sống tại Anh (trừ trường hợp thực hiện nghĩa vụ quân sự, mang thai, chăm sóc con cái ốm đau, bệnh tật).

Kết luận

Hiện nay, do nhu cầu định cư Anh Quốc ngày càng tăng, Chính phủ Anh đã điều chỉnh những quy định liên quan đến visa định cư hàng năm nhằm kiểm soát số người nhập cư vào nước này. Hi vọng qua bài viết này, Nowtadi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại visa cũng như các thủ tục định cư Anh mới nhất. Nếu bạn có thắc mắc khác về bài viết hoặc có nhu cầu làm visa định cư Anh, vui lòng liên hệ Nowtadi để nhận được sự tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến