Phỏng vấn visa du học Anh

Phỏng vấn visa du học Anh: Kinh nghiệm phỏng vấn thành công

Phỏng vấn visa du học Anh trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây do quốc gia này ngày càng khắt khe hơn trong quy chế xét duyệt. Hãy cùng xem qua các chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn visa Anh và cách trả lời phổ biến dưới đây của Nowtadi để biết thêm nhiều thông tin nhé!

Khi nào cần phỏng vấn xin visa du học Anh?

Trong quá trình xin visa du học, bạn cần phải trải qua vòng phỏng vấn visa du học Anh để có thể hoàn thành thủ tục. Đây là bước quyết định cho cả quá trình chuẩn bị nên đã khiến không ít bạn trẻ lo lắng. Đặc biệt, nhiều du học sinh đã phải đầu tư công sức và học thuộc câu trả lời để chuẩn bị cho các câu hỏi trước vòng phỏng vấn.

Thời điểm phỏng vấn xin visa du học Anh
Thời điểm phỏng vấn xin visa du học Anh

Tuy nhiên, phỏng vấn visa Anh không hoàn toàn quá khó như bạn nghĩ. Cơ bản, Đại sứ quán Anh muốn kiểm tra lại các thông tin mà bạn đã khai báo ở các bước trước đó. Nếu bạn đã chuẩn bị hồ sơ visa du học Anh đầy đủ, thông tin khai báo đúng sự thật, và kèm thêm sự tự tin, trả lời mạch lạc và bình tĩnh thì cơ hội đậu rất cao.

>>> Đọc thêm: Kinh nghiệm xin visa du lịch Anh mới nhất không thể bỏ qua

Kinh nghiệm phỏng vấn xin visa du học Anh

Nhằm nâng cao tỷ lệ đậu phỏng vấn, bên dưới là 3 kinh nghiệm chia sẻ từ chuyên gia mà bạn có thể áp dụng ngay trước buổi phỏng vấn.

3 kinh nghiệm phỏng vấn xin visa chia sẻ từ chuyên gia

Tìm hiểu rõ các tiêu chí xét duyệt khi xin Visa du học Anh

Đại sứ quán Anh thường xét duyệt cho bộ hồ sơ xin visa du học của bạn dựa trên các tiêu chí sau đây:

  • Bộ hồ sơ học thuật: Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết liên quan đến chương trình học, đặc biệt là giấy mời nhập học từ ngôi trường mà bạn đăng kí. Ngoài ra, các loại giấy tờ học thuật khác như bằng cấp, bảng điểm,… cũng cần được chuẩn bị kèm theo. 
  • Bộ hồ sơ về tài chính: Các bản sao giấy tờ liên quan tài chính cần được xác minh từ bên thứ 3 có thấm quyền (ví dụ: Ngân hàng). Các loại giấy tờ cần được cung cấp đầy đủ và rõ ràng. Quan trọng chúng cần chứng minh được rằng bạn đủ khả năng về tài chính cho việc học và sinh hoạt trong thời gian lưu trú tại Vương quốc Anh nên cần thông tin càng chi tiết càng tốt. Các loại giấy tờ thường bao gồm: sổ đỏ, bảng sao kê ngân hàng, giấy tờ chứng minh thu nhập, bảng lương phụ huynh và các loại giấy tờ khác,…
  • Nội dung chia sẻ trong buổi phỏng vấn visa du học Anh: Đại sứ quán Anh sẽ quan tâm đến các thông tin mà bạn nói có trùng khớp với thông tin bạn khai báo trong giấy tờ trước đó không. Ngoài ra, họ sẽ quan tâm nhiều về mục đích bạn tới Anh có thuyết phục hay không qua kế hoạch học tập của bạn khi tới Anh, định hướng tương lai hay lộ trình phát triển như thế nào sau khoảng thời gian học tập,…

Hiểu và vận dụng tiêu chí đánh giá buổi phỏng vấn

Buổi phỏng vấn xin visa du học Anh sẽ được đánh giá tập trung nhiều vào chất lượng các câu trả lời mà bạn chia sẻ với Đại sứ quán. Để đánh giá chất lượng câu trả lời, các tiêu chí sau cần được lưu ý:

Các tiêu chí đánh giá phỏng vấn visa du học Anh
Các tiêu chí đánh giá phỏng vấn visa du học Anh
  • Cung cấp các thông tin cá nhân đúng sự thật và hiểu, nắm rõ các vấn đề cũng như quá trình liên quan thủ tục nộp hồ sơ xin visa du học Anh.
  • Đưa ra kế hoạch học tập hợp lý và lộ trình học tập có tính xây dựng (khi ở Anh và cho tương lai nếu quyết định về nước).
  • Thể hiện được các lý do xác đáng và hợp lý cho các thông tin học tập của bạn, bao gồm quốc gia lựa chọn học tập (tại sao chọn Anh?), trường học, ngành học, khóa học,…
  • Thể hiện khả năng tiếng Anh tốt.
  • Không học thuộc lòng các thông tin và câu trả lời.
  • Thích ứng và linh hoạt khi người hỏi thay đổi câu hỏi hoặc hỏi sâu vô một vấn đề nào đó. Tác phong thoải mái và bình tĩnh sẽ giúp bạn cảm thấy an toàn hơn nên hãy giữ tinh thần tốt trước và xuyên suốt buổi phỏng vấn nhé.

Vậy, các tiêu chí trên đều ít nhiều cần sự chủ động tìm hiểu thông tin ở bản thân các bạn. Đặc biệt, cần biết xây dựng lộ trình học tập một cách hợp lý và chứng minh trong buổi phỏng vấn xin visa du học Anh rằng kế hoạch và quyết định du học của bạn là đúng đắn và mang nhiều lợi ích cho tương lai.

Nắm rõ lưu ý trong buổi phỏng vấn

Bên dưới là các lưu ý trong buổi phỏng vấn:

  • Câu trả lời cần tự nhiên nhất, thể hiện cá tính bản thân qua cách nói chuyện nên nói không với việc học thuộc câu trả lời. 
  • Nội dung phỏng vấn nói nhiều về bản thân, kế hoạch, lý do học tập, tầm nhìn tương lai, những điều bạn mong đợi khi học tập tại Anh và bạn mang lại lợi ích gì cho Anh và nước nhà sau khi kết thúc chương trình học và về nước.
  • Câu trả lời súc tích và vô trọng tâm câu hỏi, nhưng không cụt lủn.
  • Tuy nhiên, câu trả lời bạn cũng cần chi tiết để người hỏi hiểu rõ hơn về mong muốn bản thân, đặc biệt khi bạn chia sẻ về kế hoạch bản thân.
  • Thông tin cần đúng sự thật và trùng khớp với những gì bạn đã khai trước đó và trong hồ sơ.
  • Buổi phỏng vấn xin visa du học Anh nên là buổi trò chuyện thay vì chỉ hỏi đáp một chiều, hãy linh hoạt và tìm cơ hội đặt câu hỏi ngược lại khi cần. Điều này cho thấy bạn tự tin với bản thân và mong muốn tìm hiểu về chương trình, tấm vé du học, cuộc sống sau này tại Vương quốc Anh.

Gợi ý các câu hỏi khi phỏng vấn visa Anh và cách trả lời

Câu 1: Tại sao bạn chọn du học tại Vương quốc Anh?

Gợi ý trả lời: Bạn có thể dẫn dắt từ nhu cầu cá nhân, cá tính và mong muốn bản thân phù hợp với chương trình học và cuộc sống ở Anh ra sao dẫn đến việc lựa chọn Anh là nơi học tập. Bạn đừng quên nhấn mạnh chất lượng trường học và chương trình giáo dục ở Anh giúp bạn trau dồi kiến thức ra sao nhé.

Lý do lựa chọn làm visa du học Anh
Lý do lựa chọn làm visa du học Anh

Câu 2: Kế hoạch học tập của bạn khi tới Anh là gì?

Gợi ý trả lời: Ở câu hỏi này bạn cần đưa ra kế hoạch cụ thể chi tiết thể hiện sự quyết tâm của bản thân. Kế hoạch bao gồm ngắn hạn và dài hạn, mục tiêu của từng giai đoạn thế nào, thời gian thực hiện ra sao, tại sao lại có những hoạt động/mục tiêu như thế trong kế hoạch của bạn.

Bạn có thể chia sẻ thêm về kế hoạch sau khi kết thúc chương trình học (bạn sẽ tiếp tục công việc hay về nước). Nếu tiếp tục công việc và đóng góp chất xám cho Vương quốc Anh thì hãy đi từ chuyên ngành bạn chọn, mong muốn làm ở công ty nào? Lý do vì sao?

Câu 3: Bạn lưu trú ở đâu trong quá trình học tập ở Anh? Kế hoạch cho các khoản phí như thế nào?

Gợi ý trả lời: Bạn nên tìm chỗ ở trước khi sang Anh, thể hiện sự tự tin trong câu trả lời vì đây là câu hỏi mà Đại sự quán muốn kiểm tra liệu bạn đã sẵn sàng cho việc du học Anh ở mức độ nào. 

Với các thông tin về khoản phí sinh hoạt học tập, lưu ý trả lời chính xác và chi tiết các thông tin trong hồ sơ. Vì thế, bạn cần dành thời gian xem và nghiên cứu kĩ bộ hồ sơ tài chính trước buổi phỏng vấn xin visa du học Anh nhé.

Kết luận

Hy vọng rằng các chia sẻ về kinh nghiệm và lưu ý phỏng vấn visa du học Anh ở trên giúp bạn tự tin hơn khi ngồi trước Đại sứ quán Anh. Rõ ràng, việc đọc thôi chưa đủ, bạn cần luyện tập và chủ động tìm hiểu thông tin trước buổi phỏng vấn chu đáo. Ngoài ra, tinh thần cũng rất quan trọng để có thể trở nên tự tin và tận dụng tối đa các khoảng thời gian trong buổi phỏng vấn để chia sẻ về bản thân. Nếu bạn gặp bất kì khó khăn trong quá trình chuẩn bị, liên hệ Nowtadi để được hỗ trợ tốt nhất về kinh nghiệm và các mẹo hay trong quá trình phỏng vấn và được hỗ trợ dịch vụ visa Anh một cách tốt nhất nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến