Visa định trú Nhật Bản

Visa định trú Nhật Bản là gì? Áp dụng cho đối tượng nào?

Một khi đã đến Nhật Bản, hầu như ai cũng có nguyện vọng ở lại đây lâu nhất có thể không chỉ vì nền kinh tế phát triển và những danh lam thắng cảnh nơi đây mà còn bởi chính sách an sinh xã hội vô cùng tốt. Có nhiều loại visa cho phép người nước ngoài được lưu trú dài hạn tại Nhật, trong đó có visa định trú Nhật Bản. Tuy nhiên, loại visa này chỉ áp dụng cho một số đối tượng và có điều kiện nhất định. Nếu bạn đang có nhu cầu muốn xin ở lại Nhật Bản lâu dài, hãy đọc kỹ bài viết này để xem mình có đáp ứng được yêu cầu không nhé.

Về visa định trú Nhật Bản

Định nghĩa visa định trú Nhật Bản
Visa định trú Nhật Bản chỉ dành cho một số trường hợp đặc biệt

Visa định trú là loại visa dành cho người muốn cư trú lâu dài nhưng giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định trong lãnh thổ Nhật Bản. Khác với các loại visa khác, visa này do Bộ trưởng Bộ Tư Pháp cho phép và chỉ cấp cho những trường hợp:

  • Đang ở phạm vi ngoài lãnh thổ Nhật và có lý do đặc biệt cần đến Nhật
  • Đăng ký xin visa khi vẫn đang ở Nhật và trong tình thế đặc biệt

Điểm đặc biệt của visa định trú là không bị giới hạn hoạt động, nghĩa là người sở hữu visa có thể thực hiện hoạt động tự do khi ở Nhật (thăm thân, chữa bệnh, du lịch,…) miễn là tuân thủ luật pháp của chính quyền nước này. Điều đó cũng có nghĩa là khi đến Nhật, bạn có thể xin làm thêm thoải mái.

>>> Đọc thêm: Visa kỹ năng đặc định Nhật Bản: Những điều người lao động cần biết

Thời hạn visa định trú Nhật Bản

Vì visa được đặc cách cấp cho các trường hợp cá biệt nên không có thời hạn cố định. Tùy từng trường hợp của người được cấp mà visa có hạn khác nhau, thông thường là 1 năm hoặc 3 năm.

Điều kiện xin visa định trú

Xin visa định trú Nhật Bản thường tốn rất nhiều thời gian và xét duyệt rất khó nên không phải trường hợp nào cũng thành công. Cơ quan cấp visa sẽ xem xét đến mục đích đến hoặc ở lại Nhật có hợp lý hay không cũng như hoàn cảnh hiện tại của họ trước khi đưa ra quyết định, nhằm đảm bảo người có visa không lợi dụng đến Nhật làm hành động phi pháp hoặc cư trú bất hợp pháp sau khi hết hạn thị thực. Dưới đây là một số trường hợp được cấp visa định trú phổ biến:

Người tị nạn

Những người là dân tị nạn đi từ khu vực Đông Dương đến Nhật sau năm 1975 và hiện tại đang lưu trú ở Nhật sẽ được cấp visa diện định trú.

Visa định trú cho người đã từng kết hôn với công dân Nhật
Visa định trú áp dụng cho nhiều trường hợp từng là vợ/chồng của công dân Nhật

Mang con riêng sang Nhật

Một người Việt Nam đã kết hôn với người Nhật và đang lưu trú bằng visa diện kết hôn. Tuy nhiên, người này đã từng có con riêng với vợ/chồng cũ. Nay họ muốn mời con riêng đang ở Việt Nam hoặc nước ngoài sang đoàn tụ, chung sống tại Nhật thì cũng cần xin visa định trú.

Ở lại sau khi ly hôn với người Nhật

Trước đây, đương đơn lưu trú ở Nhật bằng visa kết hôn với người Nhật Bản. Tuy nhiên, vì lý do cá nhân mà ly hôn nhưng người này vẫn mong muốn tiếp tục ở lại Nhật thì sẽ được xem xét cấp visa định trú.

Nuôi con ruột ở Nhật

Người đang sinh sống ở Nhật bằng visa kết hôn với công dân nước này. Sau khi ly hôn, người này muốn ở lại Nhật để nuôi dưỡng con chung của hai người. Vì họ đã ly hôn nên đương đơn không thể tiếp tục cư trú bằng cách gia hạn visa kết hôn. Thay vào đó, trường hợp này phải xin cấp visa định trú.

Vợ/chồng người Nhật đã qua đời

Sau khi vợ/chồng là công dân Nhật Bản qua đời, người còn lại là người nước ngoài và muốn ở lại Nhật sinh sống.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn xin visa định cư Nhật Bản: Thủ tục, điều kiện, lệ phí

Visa định trú và visa định cư Nhật Bản

Visa định trú Nhật Bản và visa định cư
Visa định trú và định cư Nhật

Trong danh mục các loại visa Nhật Bản, có một loại visa nữa dễ gây nhầm lẫn cho nhiều người, đó là visa định cư (hay visa vĩnh trú). Đối với visa định trú và vĩnh trú, hai loại này đều cho phép người sở hữu lưu trú lâu dài tại Nhật Bản. Ngoài ra, người ở độ tuổi lao động nếu trong trường hợp bị thất nghiệp thì vẫn được quyền lưu trú hợp pháp, không bị trục xuất về nước như những diện visa khác.

Tuy nhiên, hai diện visa này có những điểm khác nhau mà người xin visa cần phân biệt được để lựa chọn xin cấp visa phù hợp.

 Visa định trúVisa định cư
Cơ quan xét duyệtBộ Tư Pháp Nhật BảnCục quản lý xuất nhập cảnh địa phương ở Nhật
Đối tượngNgười nước ngoài đang ở trong hoặc ngoài lãnh thổ Nhật muốn lưu trú tại đây vì lý do cá biệt.Người lao động nước ngoài đã sống tại Nhật trên 10 năm và làm việc trên 5 năm liên tục
Đã kết hôn với người Nhật được 3 năm và có hơn 1 năm sống tại Nhật
Một số trường hợp ngoại lệ (có điều kiện) là vợ/chồng/con của người Nhật, người có cống hiến cho nước Nhật,…
Thời hạn visa1-3 năm7 năm, sau đó cần gia hạn (thời hạn lưu trú là không giới hạn)
Quyền lợi  Không bị giới hạn về hoạt động tại Nhật, miễn là hợp pháp
Có quyền đi làm thêm (trường hợp đi làm chính thức, phải xin visa lao động)
Làm bất kì công việc hợp pháp nào tại Nhật mà không bị giới hạn thời gian, ngành nghề
Có quyền và nghĩa vụ như công dân Nhật, trừ quyền bầu cử
Điều kiện  Được Bộ trưởng Bộ Tư Pháp xem xét và chấp nhận lý do đặc biệtKhông vi phạm pháp luật Nhật Bản, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế
Chứng minh tài sản hoặc năng lực tài chính đủ mạnh
Không trong thời gian bị phạt tù, phạt tiền    
So sánh visa định trú và visa định cư

Xin visa lưu trú lâu dài tại bất kỳ quốc qua nào đều không phải là việc dễ dàng và đối với một nước phát triển như Nhật Bản cũng không phải ngoại lệ. Thông qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về visa định trú Nhật Bản và nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến dịch vụ làm visa Nhật Bản nói chung, đừng ngần ngại liên hệ với Nowtadi nhé.

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến