Chứng minh tài chính du học Mỹ

Chứng minh tài chính du học Mỹ và những điều cần biết

Mỹ là một điểm đến mơ ước của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Để thực hiện được điều này, bạn cần chứng minh tài chính để xin visa du học Mỹ. Trong bài viết dưới đây, Nowtadi sẽ chia sẻ những thông tin liên quan tới: Chứng minh tài chính du học Mỹ như thế nào? Hồ sơ chứng minh tài chính gồm những gì và các kinh nghiệm chứng minh tài chính khi xin visa du học Mỹ như thế nào!

Chứng minh tài chính du học Mỹ như thế nào?

Chứng minh tài chính du học là việc bạn cung cấp các bằng chứng nhằm chứng minh rằng gia đình bạn có đủ điều kiện về mặt tài chính để đáp ứng cho học phí và sinh hoạt trong suốt quá trình sinh sống và học tập tại quốc gia này. Hoa Kỳ là một trong những đất nước khắt khe trong việc chứng minh tài chính du học. Vậy nên, đây là quy định bắt buộc của Lãnh sự quán khi được yêu cầu cấp visa du học Mỹ. Do đó, bạn cũng cần chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ cần thiết và trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc chứng minh nguồn tài chính một cách đầy đủ và trung thực.

Chứng minh tài chính du học Mỹ cần bao nhiêu chi phí?

Thực tế, tùy vào mục đích du học và chương trình học của mỗi người, sẽ có những khoản học phí khác nhau, cụ thể:

  1. Chương trình Trung học: từ 15.000 USD đến 45.000 USD/năm.
  2. Hệ cao đẳng cộng đồng và các trường dạy nghề: từ 15.000 đến 22.000 USD/năm.
  3. Chương trình đại học tư thục: khoảng từ 40.000 USD đến 60.000 USD/năm.
  4. Chương trình đại học công lập: sẽ có chi phí thấp hơn, tuy nhiên điều kiện nhập học sẽ gắt hơn so với chương trình đại học tư thục. Chi phí khoảng từ 25.000 đến 42.000 USD/năm.
Chi phí chứng minh tài chính du học Mỹ

Ngoài ra, nếu bạn du học Mỹ theo visa F-1, đây là loại visa dành cho các bạn sinh viên du học với thời gian lâu dài. Với dạng visa này, tổng số tiền trong sổ tiết kiệm của gia đình bạn phải đủ để chi trả học phí và sinh hoạt ít nhất trong 1 năm đầu tiên (khoảng từ 850 triệu đến 1 tỷ đồng). Điều này để tránh sinh viên có ý định bỏ học giữa chừng hoặc xin visa du học Mỹ với mục đích khác.

Đối với loại visa M-1 dành cho các sinh viên học nghề, về cơ bản cũng phải đảm bảo tài chính của bạn đủ để chi trả cho học tập và sinh hoạt trong 1 năm du học ở Mỹ.

>>> Đọc thêm: Thanh toán phí xin visa Mỹ ở đâu? Cần chuẩn bị bao nhiêu tiền?

Hồ sơ chứng minh tài chính du học Mỹ gồm những gì?

Sổ tiết kiệm

Tùy theo từng khu vực sống và mức học phí của trường bạn theo học mà tổng chi phí sẽ có sự khác nhau. Không có yêu cầu chính xác về số tiền, nhưng ít nhất trong sổ tiết kiệm bạn cần có tối thiểu là 700 triệu VND và một nguồn thu nhập ổn định.

Ngoài ra, bạn nên mở sổ tiết kiệm ngân hàng càng sớm càng tốt, trước thời điểm xin visa du học Mỹ tối thiểu 1 tháng. Số tiền trong sổ tiết kiệm của bạn phải được chứng minh rõ nguồn gốc rõ ràng thông qua cuộc phỏng vấn với đại sứ quán.

Chứng minh tài chính với sổ tiết kiệm

Hồ sơ chứng minh thu nhập

Đây là điều kiện bắt buộc bạn phải có khi làm hồ sơ chứng minh tài chính du học Mỹ. Hồ sơ chứng minh thu nhập sẽ không giống nhau tùy thuộc vào các trường hợp sau:

Trường hợp người bảo trợ tài chính là cá nhân: 

  • Cung cấp được hợp đồng lao động. Trong đó phải có ghi rõ chức vụ, thời gian làm việc, quy định trả lương, chế độ làm việc, quyền lợi,… đối tượng phải chứng minh được công việc ổn định, không bị tình trạng thất nghiệp;
  • Tờ khai chi tiết về việc nộp thuế cá nhân (nếu có);
  • Bản xác nhận cá nhân có đóng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp người bảo trợ tài chính là hộ kinh doanh cá thể:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc xác nhận kinh doanh của địa phương cụ thể;
  • Các loại thuế (thuế môn bài, thuế khoán hoặc thuế tháng);
  • Giải trình thu nhập.
Hồ sơ chứng minh tài chính

Trường hợp người bảo trợ tài chính là chủ công ty, doanh nghiệp:

  • Giấy phép kinh doanh (công ty phải được thành lập trước lúc làm hồ sơ du học ít nhất 3 năm);
  • Giấy chứng nhận đăng ký số thuế;
  • Báo cáo tài chính của công ty, doanh nghiệp 3 năm gần nhất và báo cáo thuế thu nhập;
  • Các hợp đồng giao dịch của công ty, hóa đơn, phiếu thu nộp tiền vào kho bạc nhà nước và các giấy tờ góp vốn, cổ phần, chia lợi tức… để chứng minh công ty hoạt động đúng với chức năng đã đăng ký;
  •  Bản khai chi tiết thuế thu nhập cá nhân.

>>> Đọc thêm: Kiểm tra tình trạng visa Mỹ: Hướng dẫn 3 cách kiểm tra phổ biến

Tự chứng minh tài chính du học Mỹ liệu có dễ dàng?

Ở các nước phát triển nói chung và ở Mỹ nói riêng, tất cả các khoản thu nhập của người dân hay tổ chức đều được công khai minh bạch, rõ ràng và được thực hiện thông qua ngân hàng hoặc các hình thức khác được nhà nước quản lý.

Tuy nhiên, những quy định và cơ chế ở Việt Nam lại khác nên đôi khi thu nhập thực tế và thu nhập trên các giấy tờ không đồng nhất với nhau. Do đó, việc tự bản thân hoặc gia đình làm thủ tục hồ sơ chứng minh tài chính du học dễ gặp nhiều khó khăn và tỷ lệ duyệt visa Mỹ sẽ không được cao.

Có nên tự chứng minh tài chính?

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm chứng minh tài chính du học Mỹ bạn cần nắm để chuẩn bị cho hồ sơ du học của mình. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn trong những dự định sắp tới! Ngoài ra, bạn có thể tham khảo dịch vụ visa Mỹ của Nowtadi để nhận được sự tư vấn nhiệt tình từ đội ngũ chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành du lịch nói chung và Visa nói riêng.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến