xin visa du học Thụy Điển

Chi tiết thủ tục xin visa du học Thụy Điển mới nhất [2023]

Thụy Điển là một quốc gia Bắc Âu có nền giáo dục rất phát triển với môi trường học tập có nhiều đãi ngộ tốt. Do đó, đây là nơi lý tưởng dành cho nhiều du học sinh. Vậy để bắt đầu hành trình học tập suôn sẻ, trước tiên bạn cần xin visa du học Thụy Điển. Bài viết sau, Nowtadi sẽ giúp bạn nắm được thủ tục, quy trình làm hồ sơ xin visa này thành công.

Du học Thụy Điển cần có điều kiện gì?

Điều kiện xin visa du học Thụy Điển
Khung cảnh xinh đẹp của đất nước Thụy Điển

Để bắt đầu hành trình học tập tại Thụy Điển, bạn cần được trường đại học tại đất nước này chấp nhận học. Sau đó, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ và hoàn thiện thủ tục xin visa trước khi lên đường đến Thụy Điển du học.

Hiện nay, Thụy Điển tuyển sinh quốc tế các chương trình đại học, sau đại học và các khóa học ngắn hạn. Mỗi chương trình sẽ có những yêu cầu khác nhau, tuy nhiên đây là các điều kiện cơ bản mà bạn cần đáp ứng:

  • Đối với bậc đại học: Sinh viên cần có bằng tốt nghiệp THPT, chứng chỉ IELTS 6.5.
  • Đối với bậc sau đại học (Thạc sĩ): Có bằng cử nhân đại học ở lĩnh vực liên quan, chứng chỉ IELTS 6.5, kinh nghiệm làm việc (phụ thuộc vào từng trường, ngành).

Trường hợp bạn đáp ứng đủ về tiêu chuẩn học thuật, nhưng chưa thỏa mãn yêu cầu về chứng chỉ IELTS, bạn có thể đăng ký khóa Pathway với thời gian học từ 1 học kỳ cho đến 1 năm để đạt trình độ tiếng Anh theo yêu cầu. Điểm cộng khi bạn tham gia khóa Pathway là bạn sẽ có thời gian thích nghi với cuộc sống và phương pháp học tập tại Thụy Điển.

Đây là khoảng thời gian bạn có thể học các kỹ năng cần thiết cho việc học đại học và thuận lợi làm quen với môi trường mới. Khi hoàn thành xong khóa học Pathway, bạn sẽ được vào học thẳng chương trình cử nhân/ thạc sĩ theo kế hoạch ban đầu mà không cần nộp lại hồ sơ.

Hướng dẫn cách nộp hồ sơ đi du học Thụy Điển

Hơi khác so với các loại visa Thụy Điển hay các loại visa Schengen khác, visa du học Thụy Điển sẽ đòi hỏi bạn phải thực hiện một số các thủ tục đầu vào.

Trước khi làm thủ tục xin visa, đầu tiên bạn cần nộp hồ sơ du học đến trường đại học tại Thụy Điển. Về cơ bản, tất cả các du học sinh muốn theo học các khóa học hay chương trình ở bậc cử nhân hay thạc sĩ đều phải đăng kí online bằng cách sử dụng website Tuyển sinh Đại học ở Thụy Điển, đó là universityadmissions.se

Bước 1:

Truy cập cổng tuyển sinh chung universityadmissions.se

Click chuột vào nút “Log in”, sau đó chọn “Create an account” để tạo tài khoản mới.

nộp hồ sơ đi du học Thụy Điển online
Truy cập vào cổng tuyển sinh chung
cách nộp hồ sơ du học Thụy Điển trực tuyến
Tạo tài khoản mới

Bước 2: Chọn chương trình muốn theo học. Trong cùng một đợt đăng ký, bạn có thể chọn 8 chương trình cử nhân hoặc 4 chương trình thạc sĩ.

Bước 3: Nộp hồ sơ

Bước 4: Nộp phí ghi danh 900 SEK/lần (~1,900,000 VNĐ) cho tất cả chương trình đã đăng ký

Bước 5: Tìm kiếm và nộp hồ sơ xin học bổng các trường.

Bước 6: Chờ đợi và nhận kết quả.

Bước 7: Chuẩn bị và nộp hồ sơ xin visa du học.

Hồ sơ xin visa du học Thụy Điển

Một bộ hồ sơ xin visa du học Thụy Điển tiêu chuẩn sẽ bao gồm các giấy tờ như sau:

  • Đơn xin visa: Điền form thông tin bao gồm thông tin cá nhân và chương trình học của bạn
  • Hộ chiếu: Còn giá trị ít nhất 90 ngày sau khi visa hết hạn (bản gốc và bản sao)
  • Thư mời nhập học của trường: Giấy thông báo trúng tuyển và nhập học của một trường học tại Thụy Điển
  • Bảo hiểm y tế: Giấy tờ cho thấy bạn đã mua bảo hiểm y tế tại Thụy Điển. Nếu bạn đã mua bảo hiểm thông qua trường đại học, cao đẳng thì vẫn phải gửi xác nhận đã mua bảo hiểm. Trường hợp trong thư mời nhập học đã ghi rõ bạn đã mua bảo hiểm y tế từ trường đại học hoặc cao đẳng, thì chỉ cần gửi thư mời nhập học là đủ.
  • Chứng minh tài chính: Hiện nay Sở Di trú Thụy Điển yêu cầu sinh viên quốc tế cần có khả năng chi trả 8.568 SEK/tháng cho các loại sinh hoạt phí trong thời gian học tập ở Thụy Điển. Trong tài khoản ngân hàng của bạn cần có số tiền tương ứng để chi trả trong 1 năm.
  • Chứng nhận học bổng (nếu có): Học bổng được cấp dưới tên bạn, bao gồm thông tin về giá trị học bổng và thời hạn
  • Tài liệu chứng minh năng lực học tập đáp ứng các điều kiện đầu vào chung cho các chương trình đại học, sau đại học: học bạ, bằng tốt nghiệp THPT, bằng cử nhân, bảng điểm…
  • Chứng minh khả năng tiếng Anh: chứng chỉ IELTS, TOEFL…

Thủ tục xin visa du học Thụy Điển

Quy trình làm hồ sơ xin visa du học Thụy Điển
Thủ tục xin visa Thụy Điển thành công

Để thuận lợi sở hữu visa du học Thụy Điển, các bạn du học sinh cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo từng bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký học tại một trường học ở Thụy Điển

Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu và chọn cho mình ngôi trường phù hợp với năng lực, điều kiện và sở thích. Tiếp theo, bạn điền đơn nhập học và nộp những hồ sơ được yêu cầu cho trường (tham khảo ở mục trên “Từng bước nộp hồ sơ du học Thụy Điển”). Mỗi trường sẽ yêu cầu một loại hồ sơ, vì vậy nó sẽ có một chút sự khác biệt. Các du học sinh có thể chọn các trường đào tạo tiếng Anh, nếu chưa đáp ứng được yêu cầu về ngoại ngữ để tham gia khóa học chuyên ngành.

Nếu được đồng ý, bạn sẽ nhận được thư mời nhập học từ trường, trong đó ghi rõ các thông tin về chương trình học như học phí, ngày nhập học, ngày kết thúc khóa học,…

Kiểm tra tỷ lệ đỗ visa Thụy Điển của bạn ngay tại đây.

kiểm tra tỷ lệ đỗ visa

Bước 2: Đóng học phí

Để đảm bảo bạn đến trường với mục đích học tập trong sáng và có đủ khả năng tài chính, sinh viên được yêu cầu nộp một phần học phí cho trường. Trường sẽ gửi lại cho bạn một thư mời chính thức, xác nhận bạn đã đóng học phí và trở thành sinh viên chính thức của trường sau khi nhận được học phí trên.

Bước 3: Nộp hồ sơ xin visa du học Thụy Điển

Đây là bước rất quan trọng, quyết định bạn có thể xin visa được hay không, vì vậy bạn hãy chuẩn bị giấy tờ thật cẩn thận nhé! Dưới đây là danh sách tài liệu cần thiết để xin visa du học dài hạn:

  • Đơn xin visa: Điền đầy đủ thông tin bao gồm thông tin cá nhân và chương trình học của bạn
  • Hộ chiếu còn hiệu lực sử dụng
  • Thư mời nhập học của trường đại học Thụy Điển và giấy xác nhận đã nộp học phí cho trường
  • Chứng minh năng lực tài chính hoặc chứng minh học bổng:
    • Hiện nay Sở Di trú Thụy Điển yêu cầu sinh viên quốc tế cần có khả năng chi trả 8,568 SEK/tháng cho các loại sinh hoạt phí trong thời gian học tập ở Thụy Điển. Trong tài khoản ngân hàng của bạn cần có số tiền tương ứng để chi trả trong 1 năm
    • Ngoài ra, bạn có thể cung cấp các chứng nhận về học bổng của mình (chứng minh rõ giá trị học bổng, thời hạn của học bổng) để đảm bảo có đủ nguồn lực tài chính cho việc du học tại Thụy Điển
  • Bảo hiểm sức khỏe

Bước 4: Đóng lệ phí visa

  • Lệ phí nếu là học sinh trên 18 tuổi: 1,000 SEK
  • Lệ phí nếu là học sinh dưới 18 tuổi: 500 SEK

Bước 5: Chờ xét duyệt hồ sơ xin visa

Thông thường, thời gian xét duyệt hồ sơ xin visa kéo dài trong khoảng 8 – 12 tuần trong trường hợp bạn xin visa online, nếu nộp mẫu đơn giấy thì cần chờ khoảng 3 tháng.

Du học sinh cần xem thời gian nhập học của mình để sắp xếp thời gian nộp hồ sơ xin visa phù hợp sao cho không bị lỡ chuyến đi, cụ thể như sau:

  • Du học sinh nhập học kỳ mùa thu: bắt đầu nộp hồ sơ từ tháng 1 – tháng 4.
  • Du học sinh nhập học kỳ mùa xuân: bắt đầu nộp hồ sơ từ tháng 8 – tháng 10.

Thời hạn của visa sang Thụy Điển du học thường kéo dài khoảng 1 năm hoặc 13 tháng cho lần xin visa đầu tiên. Khi visa hết hiệu lực, du học sinh có thể làm thủ tục gia hạn visa ở Thụy Điển.

Sử dụng dịch vụ visa Thụy Điển của Nowtadi để giảm thiểu thời gian chờ đợi đáng kể.

Bước 6: Đến Đại sứ quán Thụy Điển lấy sinh trắc vân tay và chụp ảnh

Khi nhận được kết quả đỗ visa, bạn cần đến Đại sứ quán tại Hà Nội hoặc Lãnh Sự quán tại TP Hồ Chí Minh để lấy sinh trắc vân tay và chụp ảnh. Dù bạn đã đến Thụy Điển trước đó thì vẫn phải thực hiện thủ tục này.

  • Địa chỉ Đại Sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội: Tòa nhà Daeha, Tầng 15, Phố 360 Kim Mã, Quận Ba Đình, TP Hà Nội.
  • Địa chỉ Lãnh Sự quán Thụy Điển tại TP Hồ Chí Minh: 146-E15 Phố Nguyễn Văn Hưởng, Phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Bước 7: Nhận Residence Permit card

Nếu thời gian học tập ở Thụy Điển của bạn dài hơn 3 tháng, bạn sẽ nhận được thẻ cư trú hay tiếng anh gọi là Residence Permit card. Thẻ cư trú có vai trò là minh chứng cho việc bạn đến Thụy Điển học tập và sinh sống là hợp pháp. Bạn cần chờ 4 tuần để có được thẻ sau khi lấy dấu vân tay và chụp ảnh, Đại Sứ quán sẽ gửi cho bạn. Khi nhập cảnh vào Thụy Điển, bạn cần trình cho hải quan thẻ cư trú và hộ chiếu còn hiệu lực.

Vậy là bài viết trên, Nowtadi đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về cách xin visa du học Thụy Điển. Mong rằng qua bài viết bạn sẽ nắm rõ về thủ tục, quy trình làm hồ sơ xin visa này. Nếu bạn muốn nâng cao tỷ lệ xin visa du học Thụy Điển thành công, hãy tham khảo dịch vụ xin visa Thụy Điển của chúng tôi hoặc liên hệ số 1900-998-878 để nhận tư vấn miễn phí nhé!

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến