visa Thụy Điển

Cập nhật thủ tục và hồ sơ làm visa Thụy Điển mới nhất 2023

Thụy Điển – một quốc gia yên bình và phát triển là đích đến của nhiều người. Tuy nhiên, việc được phép nhập cảnh vào Thụy Điển không phải là điều dễ dàng mà ai cũng có thể làm được. Vậy nên, nếu bạn đang thắc mắc về visa đi Thụy Điển, hãy cùng Nowtadi khám phá bài viết này ngay nhé!

Các loại visa Thụy Điển cơ bản

Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về visa Thụy Điển của nhiều người, Nowtadi đã tổng hợp thông tin chung cần biết về loại thị thực này. Hiện nay, một số loại visa Thụy Điển cơ bản được sử dụng phổ biến như sau:

Visa ngắn hạn

Đây là loại visa Schengen ngắn hạn giúp đương đơn có cơ hội đến Thụy Điển có thời hạn lưu trú tối đa là 90 ngày. Loại visa này thường được sử dụng phổ biến với các mục đích như du lịch, công tác, thăm thân nhân,…

Visa dài hạn

Trái ngược với visa ngắn hạn, thời gian của visa dài hạn có thời hạn lưu trú trên 90 ngày. Loại visa này còn bao gồm các visa loại D giúp đương đơn đến Thụy Điển an toàn, dễ dàng hơn trước đó.

Có hai loại visa Thụy Điển cơ bản hiện nay
Có hai loại visa Thụy Điển cơ bản hiện nay

Hồ sơ xin visa Thụy Điển gồm những gì?

Với nhiều đương đơn, việc chuẩn bị hồ sơ để xin visa đi Thụy Điển là điều quan trọng nhất cần xem xét. Để biết rõ hơn về các thủ tục này, đương đơn hãy theo dõi thông tin đã được Nowtadi tổng hợp như sau:

Chứng minh nhân thân, cá nhân

Theo Nowtadi, một số giấy tờ có thể chứng minh nhân thân bao gồm:

  • Đơn xin visa Schengen đã điền đầy đủ thông tin bắt buộc theo yêu cầu
  • Ảnh thẻ cá nhân theo quy định (4,5cmx3,5cm) chụp phông nền trắng và không quá 6 tháng đổ lại
  • Hộ chiếu gốc phải được cấp trong 10 năm gần đây, còn hạn và có ít nhất 2 trang còn trống
  • Bản gốc và bản photo sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, chứng nhận kết hôn hoặc ly hôn

Chứng minh công việc hiện tại

  • Với người lao động: Giấy chứng nhận gốc của cơ quan đang công tác
  • Với chủ doanh nghiệp: Bản sao giấy đăng ký kinh doanh, kế toán thuế
  • Với sinh viên: Có giấy xác nhận dấu vết của công ty, nhà trường
  • Với người hưu trí: Sao kê số tiền lương hưu

Xác thực tài chính

  • Giấy tờ xác minh toàn bộ chuyến di chuyển khi đến Thụy Điển: 01 bản sao kế số dư tài khoản ngân hàng trong vòng 3 tháng gần đây. Chú ý, số tiền trong tài khoản tối thiểu là 5,000 USD, do đó đương đơn cần trừ số tiền dư này trước khi tính tổng chi phí ước tính cho chuyến đi.
  • Sổ tiết kiệm gửi ngân hàng, thu nhập cá nhân.
  • Một số loại giấy tờ chứng minh khác như cổ phần, cổ phiếu hoặc tài sản cho thuê,…

Lịch trình chuyến đi

  • Xác nhận đã đặt vé máy bay khứ hồi đi Thụy Điển và thời hạn visa còn hạn.
  • Bản sao đóng bảo hiểm du lịch cho tất cả các nước trong khối Schengen và tính dựa trên thời gian của chuyến đi.

Quy trình xin visa Thụy Điển hiện nay

Để có thể xin visa đi Thụy Điển nhanh chóng, bạn cần thực hiện theo các bước hướng dẫn chi tiết như sau:

Bước 1: Hoàn thiện đơn xin visa Thụy Điển và đặt lịch hẹn

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo danh sách bên trên và để rời các giấy tờ, không dùng ghim kẹp/bấm. Tốt nhất nên sắp xếp theo thứ tự để tránh bị sót bất kỳ giấy tờ nào.

Bước 2: Xác định địa chỉ nộp hồ sơ trước đó

Đối với visa Thụy Điển, bạn không cần đặt lịch hẹn trước khi đến nộp hồ sơ. Bên cạnh đó, visa du lịch Thụy Điển cũng chưa áp dụng nộp hồ sơ online, vì vậy bạn cần tới trực tiếp Trung tâm tiếp nhận hồ sơ VFS Global tại 1 trong 2 địa chỉ dưới đây:

  • Hà Nội: Tòa nhà Ocean Park, Tầng 2, Phòng 207, số 1 Đào Duy Anh, Phường Phương Mai, Quận Đống Đa.
  • Hồ Chí Minh: Tòa nhà Resco, Tầng 3, Số 94-96, Đường Nguyễn Du, Phường Bến Nghé, Quận 1.

Thời gian nhận hồ sơ: 8h30 – 12h và 13h – 15h, từ thứ Hai đến thứ Sáu. Bên cạnh việc nộp hồ sơ, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp dữ liệu sinh trắc học (chụp ảnh, lấy dấu vân tay) tại Trung tâm VFS Global.

Bước 3: Theo dõi tình trạng hồ sơ và nhận kết quả

Thời gian để Đại sứ quán Thụy điển xét duyệt visa thường là 15 ngày làm việc. Trường hợp đặc biệt có thể sẽ kéo dài hơn nếu hồ sơ của bạn được yêu cầu bổ sung, cung cấp thêm thông tin hoặc cần xác minh lại một số giấy tờ.

Trong thời gian chờ đợi này, bạn có thể theo dõi tình trạng hồ sơ bằng cách đăng ký dịch vụ tin nhắn SMS hoặc tra cứu tại trang web chính thức của VFS Global, sử dụng số hộ chiếu và số hóa đơn.

Khi có kết quả thông báo sẽ được gửi qua email hoặc tin nhắn. Bạn mang hóa đơn và chứng minh nhân dân tới Trung tâm tiếp nhận hồ sơ để nhận lại hộ chiếu.

Các bước xin visa Thụy Điển đơn giản nhất
Các bước xin visa Thụy Điển đơn giản nhất

Lệ phí xin visa Thụy Điển là bao nhiêu?

Khi chuẩn bị và đến nộp hồ sơ xin visa Thụy Điển, tất cả đương đơn cần phải thực hiện nộp lệ phí kèm với hồ sơ. Theo quy định của Lãnh sự quán, lệ phí đối với 2 mức đối tượng như sau:

  • Visa Schengen (cho người lớn trên 12 tuổi): 80 USD
  • Visa Schengen (dành riêng cho 6-12 tuổi): 40 USD

Kinh nghiệm xin visa Thụy Điển hữu ích

Đối với nhiều người chưa từng xin visa Thụy Điển trước đó hoặc những người đã từng thất bại thì cần tìm hiểu thêm về các kinh nghiệm xin loại visa này. Về cơ bản, việc nắm bắt trước sẽ giúp đương đơn có thể giảm thiểu % bị đánh trượt hồ sơ và trả về.

Qua tìm hiểu từ nhiều nguồn khác nhau, Nowtadi đã xét duyệt và tổng hợp được một số kinh nghiệm đương đơn cần biết như bên dưới. Một số kinh nghiệm cần học hỏi như sau:

Chú ý thời gian xin visa đi Thụy Điển

Thông thường, khoảng thời gian sớm nhất đương đơn có thể nộp hồ sơ để đi đến Thụy Điển là 3 tháng trước ngày khởi hành. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý rằng thời gian muộn nhất cần làm visa là 15 ngày trước ngày dự định sẽ sang Thụy Điển.

Điền đơn xin visa Schengen (đến Thụy Điển)

Khi cần điền đơn làm visa Schengen, tất cả đương đơn cần phải điền đầy đủ tiếng Anh hoặc tiếng Đức vào các phần yêu cầu và phải ký hợp lệ ở cuối trang.

Chú ý thời gian xử lý hồ sơ đi Thụy Điển

Theo lịch trình trung bình của Đại sứ quán, hồ sơ đi Thụy Điển sẽ được các giám khảo xử lý và xem lần lượt. Hiện nay, thời gian để một giám khảo xử lý một bộ hồ sơ là 15 ngày và thời gian trả lời các việc liên quan đến visa đi Thụy Điển là từ 15:00 đến 16:00 vào thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần. Ngoài ra, đương đơn có thể xem xét cung cấp dữ liệu sinh trắc học bởi đây là một phần của thủ tục giúp giám khảo có thiện cảm tốt hơn.

Chú ý khi đến nộp hồ sơ xin thị thực Thụy Điển

Trung tâm tiếp nhận hồ sơ VFS Global là cơ sở được cấp phép chính thức để đương đơn có thể xin thị thực đi Thụy Điển. Tuy nhiên, đương đơn cần chú ý thêm một số điều để tránh bị trả lại hồ sơ hoặc gây ấn tượng xấu đối với giám khảo khi xem xét đơn của bạn.

Một số vật dụng bạn không được phép mang vào đó là các thiết bị có chức năng chụp hình, ghi âm hoặc có thể nói là máy nghe nhạc, máy mp3, đĩa nén, máy tính xách tay. Bên cạnh đó cũng bạn cần chú ý không mang, hộp, xăng, dầu, cồn và những loại vũ khí, vật dụng sắc nhọn gây nguy hiểm vào nơi nộp hồ sơ xin visa.

Chuẩn bị hồ sơ nộp xin thị thực đầy đủ, kỹ càng

Trước hết, cần xác định rằng hồ sơ bao gồm những loại giấy tờ nào. Để thực hiện điều này, đương đơn có thể xác định những loại giấy tờ bắt buộc cần nộp khi đem hồ sơ đến Đại sứ quán Thụy Điển. Hãy lưu ý rằng, khi chuẩn bị hồ sơ phải cung cấp thông tin chính xác, trung thực và nêu được mục đích rõ ràng khi đưa ra những loại giấy tờ đó.

Trong trường hợp nếu Đại sứ quán phát hiện ra bất kỳ một thông tin nào bạn đã khai báo sai lệch dẫn tới ảnh hưởng kết quả của hồ sơ, đương đơn có thể sẽ phải chịu trách nhiệm nặng nề. Thậm chí, bạn còn có thể vĩnh viễn không được cấp visa đi Thụy Điển hoặc tệ nhất là gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ và visa đi các nước khác.

Một số kinh nghiệm xin visa Thụy Điển dễ nhất
Một số kinh nghiệm xin visa Thụy Điển dễ nhất

Kết luận

Để đạt được ước mơ đến Thụy Điển, các đương đơn cần tìm hiểu rõ về loại thị thực để đến quốc gia này. Không chỉ vậy, đương đơn còn phải tìm hiểu thêm về các loại giấy tờ, thủ tục, quy trình và hồ sơ xin visa Thụy Điển. Với những nhu cầu trên, Nowtadi hoàn toàn tự tin rằng đã đem đến những thông tin trong bài viết này.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn băn khoăn, thắc mắc về loại thị thực này, hãy nhanh chóng liên hệ với Nowtadi để được giải đáp, tư vấn về dịch vụ visa Thụy Điển nhanh và chính xác nhất.

4.6/5 - (30 votes)

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến