visa Ba Lan

Kinh nghiệm visa Ba Lan cho người mới: Thủ tục & Bí quyết

Ba Lan là một quốc gia có nền kinh tế phát triển, có cộng đồng người dân thân thiện và đặc biệt là nền giáo dục cực kỳ chất lượng. Nhờ những ưu điểm trên mà Ba Lan trở thành điểm đến ước mơ của rất nhiều người trên thế giới. Tuy nhiên, đến Ba Lan có khó không và cần phải làm gì để xin được visa của quốc gia này? Nếu bạn đang có thắc mắc như trên, hãy cùng Nowtadi khám phá câu trả lời trong bài viết này nhé!

Giới thiệu về visa Ba Lan

Visa Ba Lan được xem là “điều kiện” đặc biệt cần để người ngoại quốc có cơ hội nhập cảnh, sinh sống, làm việc và cư trú trong khoảng thời gian dài tại đây. Bất kỳ người nước ngoài nào cũng cần phải được cấp loại visa này để có cơ hội ở lại Ba Lan dù là trong thời gian ngắn.

Quốc gia Ba Lan thuộc khối Schengen nên khi xin visa Schengen, bạn có thể di chuyển tự do 25 nước còn lại trong khối. Do đó, giống như visa Schengen, visa Ba Lan bao gồm 3 loại là A, B và C.

  • Loại A: Đây là loại visa dành riêng cho những đương đơn quá cảnh tại quốc gia này. Cụ thể, bạn sẽ được cấp visa loại A khi có nhu cầu quá cảnh tại sân bay Ba Lan trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, bạn chỉ được phép di chuyển trong khu vực sân bay nếu sử dụng thị thực đi Ba Lan loại này.
  • Loại C: Với visa loại C, nhiều người còn biết đến nó như visa ngắn hạn Schengen. Đương đơn có thị thực này sẽ được di chuyển trong các quốc gia thuộc khối Schengen. Ngoài ra, thời hạn của visa đi Ba Lan loại C cho phép đương đơn có thể đến các quốc gia thuộc khối trên trong khoảng từ 90 đến 180 ngày.
  • Loại D: Đây là loại visa khá nổi tiếng và được gọi là visa quốc gia. Các đương đơn được cấp loại visa này sẽ được phép đi lại tự do trong khu vực thuộc lãnh thổ của Ba Lan trong khoảng thời gian 1 năm. Để được cư trú tại quốc gia này trong khoảng thời gian dài hơn thì đương đơn nên tìm hiểu và xem xét thêm về giấy cư trú tạm thời.
Có 3 loại visa Ba Lan đương đơn có thể xem xét hiện nay
Có 3 loại visa Ba Lan đương đơn có thể xem xét hiện nay

Thủ tục xin visa Ba Lan gồm những gì?

Hiện nay, để làm visa đi Ba Lan, đương đơn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm đầy đủ các giấy tờ về cá nhân theo yêu cầu từ Đại sứ quán. Về cơ bản, một hồ sơ xin visa Ba Lan phải bao gồm:

  • Giấy tờ về thông tin cá nhân
  • Mẫu đơn xin thị thực
  • Ảnh cá nhân
  • Hộ chiếu cá nhân
  • Giấy tờ xác thực đủ khả năng tài chính
  • Giấy tờ chứng minh công việc mới nhất
  • Giấy xác thực tình trạng hôn nhân cá nhân
  • Giấy khám sức khỏe cá nhân

Phía trên là một hồ sơ chung mà đương đơn cần biết nếu có nhu cầu xin thị thực đến Ba Lan. Bên cạnh đó, tùy vào mục đích chuyến đi mà đương đơn sẽ phải chuẩn bị thêm các loại giấy tờ khác. Với từng mục đích, đương đơn sẽ phải chuẩn bị thêm:

  • Du lịch: Lịch trình du lịch cụ thể bao gồm địa điểm, thời gian tương ứng,… Các giấy tờ này càng chi tiết thì càng khiến Đại sứ quán đánh giá hồ sơ của bạn cao hơn.
  • Công tác: Với loại visa này, đương đơn cần chuẩn bị thêm các giấy tờ sau như thư mời của công ty, tổ chức ở Ba Lan; Giấy quyết định cử đi công tác ở Ba Lan có chữ ký của người lãnh đạo.
  • Thăm người thân: Để xin visa này, đương đơn cần nộp thêm thư mời của người thân hiện đang sinh sống tại Ba Lan và giấy chứng minh mối quan hệ giữa bạn và người bảo lãnh đó.
  • Du học: Đương đơn muốn đến Ba Lan du học cần chuẩn bị thêm giấy thư mời nhập học của một tổ chức giáo dục hoặc trường học tại Ba Lan và các giấy tờ liên quan đến trình độ học vấn cá nhân.

>>> Xem chi tiết: Thủ tục và hồ sơ xin visa du học Ba Lan mới nhất

Quy trình xin visa Ba Lan chuẩn nhất

Do Ba Lan thuộc khối Schengen nên để xin được visa Ba Lan, bạn cần làm theo 4 cơ bản như sau:

  • Bước 1: Xác định loại visa mong muốn được cấp
  • Bước 2: Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ xin visa
  • Bước 3: Đặt lịch hẹn nộp hồ sơ
  • Bước 4: Nộp hồ sơ và chờ kết quả từ Đại sứ quán

Các tiêu chí chung tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Ba Lan

Không phải hồ sơ nào cũng được giám khảo tiếp nhận trực tiếp và xem xét để cấp thị thực cho đương đơn có nhu cầu. Trước đó, hồ sơ của đương đơn sẽ được rà soát một lượt để được xác định tiếp nhận hoặc không. Các tiêu chí, điều kiện xin visa Ba Lan như sau:

  • Đương đơn đã điền vào tờ khai xin thị thực trực tuyến theo mẫu trên website chính thức của Đại sứ quán Ba Lan.
  • Hồ sơ có đầy đủ số lượng ảnh theo quy chuẩn được quy định tại thông tư mới nhất số 1683/95 của Đại sứ quán Ba Lan.
  • Đương đơn đã hoàn tất các khoản lệ phí visa theo bảng lệ phí được quy định.
Đại sứ quán sẽ duyệt hồ sơ xin visa Ba Lan qua những tiêu chí trước đó
Đại sứ quán sẽ duyệt hồ sơ qua những tiêu chí trước đó

Lệ phí và thời gian trả kết quả xin visa Ba Lan

Hiện nay, đương đơn có nhu cầu xin được cấp visa Ba Lan sẽ phải nộp một khoản lệ phí theo quy định được ban hành bởi Đại sứ quán Ba Lan. Cụ thể, lệ phí xin visa Ba Lan hiện nay là 1.610.000 VND và đương đơn sẽ phải trả trực tiếp tại Đại sứ quán. Chú ý, trường hợp nếu hồ sơ của bạn bị từ chối, số tiền bạn đã nộp sẽ không được hoàn trả lại vì bất kỳ lý do gì.

Với kết quả, đương đơn có 3 lựa chọn:

  • Đến Đại sứ quán để nhận kết quả
  • Gửi kết quả thông qua đường bưu điện (Phí vận chuyển do đương đơn trả)
  • Nhận kết quả online thông qua email đã đăng ký trong hồ sơ
Kiểm tra tỉ lệ đậu Ba Lan

Lưu ý khi đặt lịch hẹn xin visa

Để đảm bảo tỷ lệ thành công khi xin visa Ba Lan cao nhất, đương đơn nên tìm hiểu về các lưu ý trước khi nộp hồ sơ đến Đại sứ quán. Thông qua việc tổng hợp các thông tin từ nhiều nguồn, Nowtadi đã đem đến cho bạn lưu ý về việc đặt lịch hẹn như bên dưới.

Trước hết, đương đơn cần nắm rõ việc đặt lịch hẹn diễn ra khá lâu, thời gian lâu nhất có thể là 1 tháng. Trong khi đó, thời gian Đại sứ quán tiếp nhận hồ sơ chỉ diễn ra vào hai ngày là thứ 3 và thứ 5 trong tuần. Vì vậy, đương đơn cần sắp xếp công việc cá nhân và thực hiện hồ sơ để nộp đến Đại sứ quán trong trường hợp muốn xin loại visa này. Theo đó, nếu có thể thì đương đơn nên dự kiến xin trong khoảng 2 đến 3 tháng trước ngày cần phải sang Ba Lan. Điều này giúp đương đơn có thêm thời gian để xem xét và bổ sung thêm các loại giấy tờ khác trong trường hợp Đại sứ quán yêu cầu.

Ngoài ra, có một số vấn đề khác về việc đặt lịch hẹn mà các đương đơn cần phải chú ý. Cụ thể là dù đã đặt lịch hẹn online thông qua website chính thức của Đại sứ quán Ba Lan, bạn vẫn cần phải xếp hàng chờ đợi theo số thứ tự khi đến nơi nộp hồ sơ.

Cần lưu ý khi đặt lịch hẹn xin visa Ba Lan hiện nay
Cần lưu ý khi đặt lịch hẹn xin visa Ba Lan hiện nay

Kết luận

Nhờ kinh tế phát triển, môi trường sống trong lành, nền giáo dục chất lượng và nhiều lợi ích khác, Ba Lan được coi là quốc gia lý tưởng với nhiều người trên thế giới. Nếu bạn đang có ý định đến Ba Lan và muốn biết những thông tin liên quan đến visa Ba Lan thì Nowtadi tin rằng đã đem đến đầy đủ thông tin hữu ích qua bài viết trên. Tuy nhiên, nếu như vẫn có thắc mắc, băn khoăn thì bạn hãy liên lạc với Nowtadi ngay lập tức để được tư vấn, giải đáp về dịch vụ visa Ba Lan nhanh và chuẩn xác nhất.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến