phỏng vấn xin visa du học Úc

Phỏng vấn xin visa du học Úc: Danh sách các câu hỏi thường gặp

Hồ sơ, thủ tục xin visa Úc được cho là dễ dàng hơn so với các nước như Pháp, Thụy Sĩ,… Vậy du học Úc có cần thực hiện phỏng vấn không? Phỏng vấn xin visa du học Úc sẽ diễn ra như thế nào? Cần chuẩn bị những nội dung, câu hỏi gì cho buổi phỏng vấn này? Để giải đáp tất cả các vấn đề trên, hãy cùng Nowtadi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Khi nào phải phỏng vấn xin visa du học Úc?

Xin visa du học Úc có cần phỏng vấn không?

Tùy theo hồ sơ của ứng viên đã đáp ứng được yêu cầu hay chưa mà nhân viên ĐSQ sẽ yêu cầu đương đơn sắp xếp lịch phỏng vấn. Trên thực tế, đa số các ứng viên xin visa du học Úc đều không cần thực hiện phỏng vấn, bởi hồ sơ đã cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, rõ ràng theo đúng quy định.

Trong trường hợp, hồ sơ của bạn chưa đầy đủ giấy tờ hoặc khiến nhân viên kiểm duyệt thấy chưa rõ ràng, họ sẽ gọi điện thoại để phỏng vấn trực tiếp nhằm xác nhận lại một số thông tin trong hồ sơ xin visa của bạn. Nếu bạn và gia đình có thể giải đáp những thắc mắc, nghi ngờ của nhân viên hoặc cung cấp thêm các giấy tờ chứng minh mục đích du học thì tỉ lệ được cấp visa đi Úc du học rất cao. Mặt khác, nếu bạn trả lời không trung thực, thuyết phục thì sẽ không thỏa mãn được nhân viên xét duyệt khiến hồ sơ xin visa không được chấp thuận.

Có thể thấy, việc phỏng vấn qua điện thoại sẽ tạo điều kiện cho những du học sinh có hồ sơ bị thiếu sót được làm sáng tỏ, chứng minh động cơ du học của mình là đúng đắn, nâng cao tỷ lệ đậu visa du học Úc.

Khi nào phỏng vấn visa du học Úc diễn ra?

Thông thường, bạn sẽ thực hiện phỏng vấn xin visa Úc sau một đến hai tuần kể từ khi nhận được thông báo đi khám sức khỏe từ Lãnh sự quán Úc. Tuy nhiên, bạn nên đi khám sức khỏe trước khi nộp hồ sơ xin visa để tiết kiệm thời gian.

Như đã đề cập phía trên, việc phỏng vấn visa Úc không phải lúc nào cũng cần thực hiện, bạn có thể sở hữu visa của đất nước này mà không cần trải qua vòng căng thẳng. Tuy nhiên, bạn cũng cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng tham gia phỏng vấn bất cứ lúc nào bởi ngày, giờ phỏng vấn sẽ không được thông báo trước. Vì vậy, bạn hãy để ý và luôn bật chuông máy điện thoại để tránh bỏ lỡ cuộc gọi từ nhân viên Văn phòng Thị thực và Visa Úc.

Sau khi phỏng vấn xong, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc “Phỏng vấn đi Úc bao lâu có visa?”. Trả lời cho câu hỏi này đó là bạn sẽ nhận được visa sau khoảng 3-4 tuần, lâu nhất là 3 tháng. Nếu bạn chuẩn bị hồ sơ càng đầy đủ và chính xác thì thời gian xét duyệt sẽ được rút ngắn.

Đối tượng nào phải tham gia phỏng vấn visa du học Úc?

ai cần tham gia phỏng vấn xin visa du học Úc?

Có rất nhiều phụ huynh và học sinh chưa rõ về những đối tượng thường sẽ phải tham gia phỏng vấn xin visa Úc du học. Để giải đáp cho thắc mắc này, dưới đây là những trường hợp cần thực hiện phỏng vấn:

Không có hồ sơ chứng minh tài chính rõ ràng

Thông thường, khi phỏng vấn qua điện thoại sinh viên chỉ bị hỏi thêm về bằng chứng chứng minh tài chính và yêu cầu bổ sung hồ sơ sau đó. Nhưng nếu thuộc trường hợp phức tạp hơn, khả năng cao sinh viên sẽ bị yêu cầu đến phỏng vấn trực tiếp với nhân viên.

Không nêu rõ ràng mục đích du học

Một trường hợp khác thường hay gặp đó là trong thư trình bày, sinh viên không đưa ra lý do chi tiết và kế hoạch học tập cụ thể khi đi du học. Do đó, nếu ở trong tình huống này bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý trả lời những câu hỏi về mục đích du học Úc và dự định tương lai khi phỏng vấn qua điện thoại.

Động cơ du học của ứng viên có nhiều điểm nghi vấn

Khi kiểm tra hồ sơ, nhân viên xét duyệt visa nhận thấy hồ sơ có nhiều điểm nghi vấn hoặc quá trình học tập không hợp lý như kết quả học tập của học sinh quá thấp nhưng lại muốn đăng ký vào học các trường top đầu tại Úc. Hay điểm IELTS chưa đạt tiêu chuẩn, hồ sơ tài chính yếu thì tỉ lệ bạn phải trải qua thời gian đợi gọi phỏng vấn là rất cao.

Riêng với các trường hợp phát hiện ra giả mạo giấy tờ trong hồ sơ du học thì tất nhiên sẽ bị đánh trượt visa ngay lập tức.

Bên cạnh những trường hợp liệt kê phía trên, bạn có thể phải tham gia phỏng vấn visa ngẫu nhiên trong tổng số ứng viên xin visa du học Úc.

>>> Đọc thêm: Tìm hiểu về visa 500 du học Úc đầy đủ từ A-Z

Ai sẽ là người được phỏng vấn? Thời gian kéo dài bao lâu?

Thông thường, người ký tên vào đơn xin visa du học sẽ là người tham gia phỏng vấn. Nhưng trong trường hợp ứng viên đang ở tuổi vị thành niên (dưới 18 tuổi), thì cha mẹ sẽ là người được nhân viên liên hệ phỏng vấn thay cho con mình.

Theo kinh nghiệm phỏng vấn visa Úc của Nowtadi, cuộc phỏng vấn thường diễn ra từ 15 -30 phút. Với một số trường hợp đặc biệt cần xác minh thông tin nhiều hơn thì thời gian phỏng vấn có thể kéo dài hơn 1 tiếng.

Những nội dung và câu hỏi bạn sẽ được hỏi khi phỏng vấn

Những câu hỏi khi phỏng vấn visa du học Úc

Để tự tin bước vào cuộc phỏng vấn, nâng cao tỷ lệ đỗ visa Úc, bạn nên chuẩn bị và luyện tập trước những nội dung phỏng vấn dưới đây:

Các thông tin trường học, khoá học và kế hoạch học tập tại Úc

Những câu hỏi về nội dung này là cái mà ứng viên nào cũng phải gặp khi thực hiện phỏng vấn. Bạn sẽ được hỏi các câu hỏi về trường học, khóa học, lý do bạn chọn trường, ngành hay có thể bạn sẽ được hỏi thêm về danh sách các môn học sẽ học ở Úc. Bên cạnh đó, người phỏng vấn cũng sẽ đặt ra thêm câu hỏi như “Vì sao bạn chọn thành phố đó để học tập?”.

Dưới đây là một vài câu hỏi thường gặp:

  • Làm sao em biết đến trường? Vì sao em lại chọn trường A mà không chọn các trường khác?
  • Em biết gì về trường? Địa chỉ của trường ở đâu?
  • Tại sao em chọn theo học ngành B?
  • Điều kiện đầu vào của từng khóa học là gì?
  • Tổng số môn em sẽ học là bao nhiêu? Kể tên một số môn em học? Em sẽ học được gì từ những môn đó?
  • Lộ trình/ kế hoạch học tập bên Úc của em là gì?
  • Tại sao chọn đi du học Úc mà không ở lại Việt Nam?
  • Có trường Quốc tế nào ở Việt Nam đào tạo ngành này không? Học trường quốc tế cũng có bằng quốc tế, vì sao chọn đi du học?

Các câu hỏi về nhà ở, làm thêm và đời sống của sinh viên ở Úc

Nhân viên phỏng vấn muốn biết được mức độ hiểu biết của phụ huynh/sinh viên về nơi mình sẽ đến, vì vậy họ sẽ nhắc đến nhiều các câu hỏi về việc làm thêm, cách sinh hoạt, việc ăn, ở hay phương tiện di chuyển tại Úc. Đây là một trong những câu hỏi có thể giúp bạn lấy được điểm cộng của nhân viên phỏng vấn, vậy nên bạn hãy chuẩn bị và tìm hiểu kỹ trước nhé!

Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến

  • Em cần tuân thủ những điều kiện gì khi sang Úc?
  • Em biết chi phí sinh hoạt phí cho du học sinh ở bên Úc là bao nhiêu không?
  • Em sẽ đi lại bằng phương tiện gì khi sang Úc? Chi phí ra sao?
  • Em sẽ ở đâu khi sang Úc (Hình thức nhà ở em chọn), mức phí cho hình thức nhà ở đó ra sao?
  • Em có kế hoạch đi làm thêm không? Em biết chính sách làm thêm bên Úc như thế nào không?

Quá trình học tập ở Việt Nam

Khi được hỏi câu này, các bạn sinh viên và phụ huynh nên lưu ý vì nhân viên phỏng vấn có thể hỏi rất chi tiết từ tên trường, lớp, học lực cho đến cả môn học yêu thích nữa. Do vậy, bậc cha mẹ nên đặc biệt để tâm đến phần này bởi có rất nhiều phụ huynh không trả lời được sở thích học tập và năng lực học tập của con mình.

Dưới đây là một vài câu hỏi thường gặp:

  • Em đã học tập ở đâu? Em học gì ở Việt Nam? (Trả lời về quá trình học tập tại Việt Nam)
  • Cấp 2/ 3 em được bao nhiêu điểm? Em có tự tin để học tốt tại Úc với số điểm như vậy không?
  • Sau khi tốt nghiệp THPT em đang làm gì đến nay? (Nếu học tiếng Anh cần trả lời rõ học ở đâu? Giáo trình theo học là gì?)
  • Vì sao em chọn du học vào lúc này?

Chứng minh tiềm lực tài chính của gia đình

Bên cạnh các câu hỏi về trường, lớp, kế hoạch học tập ở Úc, các câu hỏi về năng lực tài chính, tài sản sở hữu của gia đình chắc chắn sẽ được hỏi đến. Các câu hỏi này được đặt ra để biết được sự hỗ trợ của gia đình trong quá trình con em mình học tập tại Úc, nên nhân viên phỏng vấn sẽ hỏi rất kĩ và cần các bạn sinh viên cùng phụ huynh trả lời rõ ràng, chi tiết.

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp:

  • Chi phí cho khóa học ở Úc của em ra sao? (phí sinh hoạt, học phí, phí đi lại)
  • Người tài trợ tài chính cho em là ai? Người đó làm công việc gì? Thu nhập bao nhiêu?
  • Số tiền em chuyển sang cho trường là bao nhiêu? Đó là những khoản tiền gì?

Các câu hỏi về kế hoạch sau khi học xong

Đây là nội dung được hỏi cuối cùng và cũng quyết định sự thành công hay thất bại của buổi phỏng vấn: kế hoạch phát triển sau khi tốt nghiệp. Bạn cần thể hiện rõ ý định quay về Việt Nam để làm việc và gây dựng sự nghiệp, thay vì các dự định ở lại Úc làm việc dù hiện nay Úc đang có chính sách khuyến khích ở lại làm việc 2 năm để lấy kinh nghiệm. Thêm vào đó, bạn cũng cần chỉ ra mình có sự ràng buộc trong quan hệ gia đình ở Việt Nam để chứng minh mạnh mẽ với Lãnh sự quán về khả năng trở về nước của mình.

Một số câu hỏi thường gặp:

  • Dự định sau khi kết thúc khóa học của em là gì? Em định hướng làm công việc gì trong tương lai? Em biết gì về công việc đó?
  • Em có mong muốn làm việc tại Úc sau khi tốt nghiệp không?
  • Em biết gì về post-study work visa?

>>> Đọc thêm: Visa 407 Úc – Diện thực tập: Những thông tin cơ bản cần tìm hiểu

Làm sao để vượt qua vòng phỏng vấn xin visa du học Úc?

Để sở hữu visa Úc, thông thường cần chuẩn bị giấy tờ đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc, kín kẽ theo đúng yêu cầu gồm: hồ sơ tài chính, hồ sơ học thuật, bằng cấp,… Sau đó, Đại sứ quán sẽ quyết định chấp thuận visa dựa trên những thông tin được cung cấp. Chỉ khi nhận thấy điểm không rõ ràng trong hồ sơ, họ mới yêu cầu phỏng vấn để làm sáng tỏ thông tin. Vì vậy, bạn chỉ cần trả lời rành mạch, giải đáp các thắc mắc của người phỏng vấn một cách thỏa đáng, bổ sung đầy đủ các giấy tờ được yêu cầu thì sẽ được cấp visa du học Úc suôn sẻ.

Ngoài ra, hãy nhớ tầm quan trọng của việc chứng minh bạn thực sự có dự định học tập nghiêm túc tại Úc và có kế hoạch quay về nước để sử dụng những kiến thức có được tại Úc cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Thời gian diễn ra phỏng vấn khá ngắn, chỉ từ 10-15 phút, do đó bạn phải trình bày ngắn gọn, cụ thể, rành mạch và tận dụng tối đa thời gian. Nếu bạn thấy lo lắng hay vẫn còn khó khăn, bạn có thể lựa chọn sự hỗ trợ của Công ty có uy tín và độ tin cậy cao như Nowtadi với dịch vụ làm visa Úc, các chuyên viên không chỉ tư vấn mà còn hỗ trợ bạn xử lý giấy tờ, hoàn thiện hồ sơ. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số 1900-998-878 để được nhận tư vấn miễn phí.

Bí quyết hạn chế việc phỏng vấn du học Úc là gì?

Hiện nay, thủ tục xin visa du học Úc đối với sinh viên từ các nước châu Á đã được chính phủ Úc giảm bớt. Vì vậy, để hạn chế phải phỏng vấn qua điện thoại, tốt nhất bạn nên chuẩn bị hồ sơ xin visa, thư mời học, hồ sơ cá nhân cho đến hồ sơ tài chính thật kỹ càng, cẩn thận. Trong đó, nếu sinh viên nhận được thư mời nhập học có nghĩa đây là khóa học phù hợp với năng lực bản thân. Điều này là rất quan trọng bởi nó sẽ thể hiện được mục đích du học của bạn là trong sáng, đúng đắn.

Ngoài giấy mời nhập học, du học sinh cũng nên lưu ý đến các giấy tờ cá nhân và giấy tờ chứng minh tài chính. Đối với những loại giấy tờ tài chính yêu cầu phải rất rõ ràng, chứng minh được nguồn gốc thu nhập. Kể cả bạn thuộc đối tượng được miễn chứng minh tài chính thì vẫn nên chuẩn bị các loại giấy tờ này và nộp cùng hồ sơ xin visa để thuyết phục nhân viên lãnh sự quán ngày từ lần đầu tiên. Đối với giấy tờ cá nhân thì cần chú ý xem các giấy tờ có phù hợp, logic với giấy tờ tài chính không? Các giấy tờ đã đầy đủ theo đúng quy định hay chưa?

Như vậy, bài viết trên Nowtadi đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc về việc phỏng vấn xin visa du học Úc. Mong rằng qua những thông tin được cung cấp, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm và có sự chuẩn bị tốt để sở hữu visa Úc thành công!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến