phỏng vấn xin visa du học Hàn Quốc

Cách để ghi điểm khi phỏng vấn xin visa du học Hàn Quốc

Trước khi trở thành du học sinh, bạn cần qua vòng phỏng vấn xin visa du học Hàn Quốc. Đây là bước cần thiết giúp Lãnh sự quán đánh giá và xác minh thông tin cần thiết của đương đơn. Tuy nhiên, để đạt kết quả tốt nhất cần chuẩn bị thật kỹ hồ sơ cần thiết. Bài viết sau đây chia sẻ các mẹo xin phỏng vấn hỗ trợ các bạn trong vòng phỏng vấn sắp tới.

Tips phỏng vấn xin visa du học Hàn Quốc

Kỹ năng chuẩn bị tốt

Vì tính chất quan trọng của buổi phỏng vấn xin visa du học Hàn Quốc, kỹ năng chuẩn bị là cần thiết để đảm bảo cá nhân tự tin hơn khi nói chuyện. Hãy tham khảo một số mẹo giúp các bạn học sinh/sinh viên lên một kế hoạch hoàn hảo hơn trước buổi phỏng vấn sau đây:

  • Liệt kê danh sách các việc cần làm: Việc liệt kê giúp bạn theo dõi và không bỏ sót các việc quan trọng. Tránh trường hợp quên giấy tờ cần thiết gây ảnh hưởng đến buổi phỏng vấn. 
  • Chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn visa du học Hàn Quốc: Xem qua trước các câu hỏi và tập trả lời sẽ giúp bạn làm quen và thoải mái hơn trước khi vào phỏng vấn trực tiếp. Bạn có thể chuẩn bị sẵn trước các câu trả lời để bạn thân thấy tự tin hơn. Tuy nhiên, không nên học thuộc phần trả lời đã chuẩn bị trước đó vì có thể làm buổi nói chuyện mất tự nhiên. 
  • Kiểm tra thông tin hồ sơ: Mục tiêu buổi phỏng vấn còn giúp đánh giá mức độ xác thực thông tin cá nhân. Vì vậy, câu trả lời của đương đơn cần trùng khớp với các thông tin đã khai trước đó. Nếu không, hồ sơ và cá nhân sẽ bị đánh giá là không trung thực. 
  • Giữ gìn sức khỏe tốt: Buổi phỏng vấn kéo dài trong khoảng thời gian nhất định. Ngoài kiểm tra thông tin, các bạn học sinh/sinh viên còn cần trải qua bài kiểm tra ngôn ngữ,… Vì thế, sức khỏe thể chất và tinh thần tốt giúp cá nhân trở nên tự tin hơn khi làm bài. 
  • Chủ động tìm kiếm tư vấn từ người đi trước: Các bạn trẻ có thể tham dự các hội nhóm hoặc liên hệ dịch vụ visa Hàn Quốc để có thêm nhiều hướng dẫn và mẹo trả lời phỏng vấn tốt.

Khả năng giao tiếp và sử dụng tiếng Hàn tốt

Thông thường, vòng phỏng vấn xin visa du học Hàn Quốc bao gồm nhiều phần dành cho các bạn học sinh/sinh viên. Người làm đơn cần trải qua vòng vấn đáp và bài kiểm tra trên mặt giấy. Việc này sẽ giúp Lãnh sự quán đánh giá rõ ràng hơn năng lực và khả năng sử dụng tiếng Hàn cho mục đích du học của học sinh/sinh viên. 

Bài kiểm tra phỏng vấn visa du học Hàn Quốc
Bài kiểm tra phỏng vấn visa du học Hàn Quốc

Phần hỏi đáp sẽ được lồng ghép trong quá trình phỏng vấn, các đáp viên sẽ cần trả lời các câu hỏi về bản thân, thông tin cá nhân, hồ sơ,…. Đối với phần kiểm tra giấy, đáp viên cần dịch các câu tiếng Hàn sang Việt. Thông thường số lượng câu dịch dao động khoảng 10 câu với nội dung đa dạng trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, xã hội, đời sống,… 

Tùy thuộc ngành nghề, trình độ,… mà Lãnh sự quán sẽ có cách kiểm tra kỹ năng khác nhau. Tuy nhiên, đương đơn cần có kỹ năng sử dụng tiếng Hàn ít nhất tương đương với trình độ người học ngôn ngữ trong vòng 3 tháng liên tiếp. 

Lưu ý: Ngoài đánh giá năng lực, thái độ người làm đơn cũng đóng vai trò quan trọng. Vậy nên dù bài thi có khó khăn so với năng lực hiện tại, cá nhân không nên để bài thi trống. Lãnh sự quán sẽ có sự xem xét nhiều góc độ để đánh giá đương đơn.

Trang phục lịch sự

Trang phục là yếu tố tạo ấn tượng đầu tiên với người nhìn. Vì vậy, Lãnh sự quán sẽ có cái nhìn và đánh giá ban đầu về bạn qua cách ăn mặc, tác phong,… Không ít trường hợp đương đơn bị đánh giá thấp khi trang phục và thái độ không phù hợp trong lần phỏng vấn, hoặc việc lựa chọn áo quần khiến cá nhân đến hẹn trễ do không có sự chuẩn bị trước. 

Trang phục lịch sự khi phỏng vấn visa du học Hàn Quốc
Trang phục lịch sự khi phỏng vấn visa du học Hàn Quốc

Vậy nên, với trang phục phỏng vấn, đương đơn cần chuẩn bị trước ít nhất 1 ngày để tránh mất thời gian. Ngoài ra, buổi phỏng vấn xin visa du học Hàn Quốc mang tính chất nghiêm túc và quan trọng, cá nhân cần lựa cho mình bộ trang phục lịch sự đến buổi nói chuyện như áo sơ mi, quần tây (với nam), áo có cổ, sơ mi, chân váy dài,… (với nữ).

Đến sớm hơn giờ hẹn ít nhất 15 phút

Bạn cần đến sớm ít nhất 15 phút trước giờ hẹn. Việc này sẽ giúp cho bạn tránh gặp một số rủi ro ảnh hưởng trực tiếp buổi phỏng vấn như:

  • Kẹt xe trong giờ cao điểm gây trễ hẹn.
  • Hư xe ảnh hưởng thời gian và tâm lý trước buổi phỏng vấn.
  • Gấp gáp và vội vã do sắp đến giờ hẹn, ảnh hưởng tâm lý và dễ quên mang các đồ cần thiết.

Ngoài ra, việc đến sớm giúp bạn thoải mái tinh thần và kịp chuẩn bị trang phục, tác phong,… lịch sự trước khi bước vào phỏng vấn. Bạn cũng hoàn toàn có thể tranh thủ thời gian chờ đợi để trò chuyện với mọi người xung quanh để thấy thoải mái và tự tin hơn.

Top câu hỏi phỏng vấn visa du học Hàn Quốc phổ biến

Để tự tin bước vào vòng phỏng vấn, cá nhân có thể tham khảo trước các câu hỏi thường được Lãnh sự quán đề cập với đương đơn như bên dưới: 

Kiểm tra khả năng ngôn ngữ

Lãnh sự quán thường đặt các câu hỏi xoay quanh quá trình học tiếng Hàn, hoặc các câu hỏi cơ bản về bản thân đáp viên để kiểm tra khả năng ngôn ngữ như:

  • Bạn đã học tiếng Hàn Quốc bao lâu rồi?
  • Kể về quá trình học tiếng Hàn của bạn.
  • Hãy giới thiệu bản thân bạn (tên, tuổi, nghề nghiệp, gia đình,…).
  • Kể về người thân của bạn (bố/mẹ/anh/chị/em,…).
  • Nghề nghiệp của họ là gì?
  • Bạn có họ hàng, người thân, bạn bè thân thiết nào đang sinh sống và học tập tại Hàn Quốc không?
  • Hãy thử viết tên của người thân bạn bằng tiếng Hàn.

Lưu ý: Bạn không nhất thiết cần sử dụng tiếng Hàn xuyên suốt buổi phỏng vấn xin visa du học Hàn Quốc. Tuy nhiên, Lãnh sự quán sẽ đánh giá cao bạn hơn nếu các câu hỏi đều được trả lời bằng tiếng Hàn.

Xác minh khả năng tài chính

Tài chính là vấn đề quan trọng nhằm đảm bảo du học sinh đủ khả năng chi trả cho các hoạt động, sinh hoạt trong quá trình lưu trú tại Hàn. Đặc biệt, đối với du học sinh tự túc, vấn đề tài chính sẽ càng được kiểm tra kỹ càng. Bên dưới là các câu hỏi phổ biến về vấn đề tài chính:

  • Nghề nghiệp của bố/mẹ/người thân bạn là gì? (Người bảo lãnh hoặc chu cấp tài chính cho du học sinh trong quá trình học tập tại Hàn).
  • Hãy cho biết thu nhập mỗi tháng của từng thành viên gia đình bạn. Thu nhập có ổn định không? Có còn những nguồn thu nhập nào khác không?
  • Khoản tiết kiệm của gia đình là bao nhiêu? Có các loại tài sản nào khác không? Đó là gì?

Lưu ý: Đây là phần quan trọng và cần chính xác thông tin hồ sơ. Cá nhân cần xem qua trước khi phỏng vấn để đảm bảo các thông tin thống nhất.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn từ A-Z cách chứng minh tài chính xin visa Hàn Quốc

Mục đích lựa chọn Hàn Quốc du học

Sau khi xem xét hồ sơ học tập, Lãnh sự quán muốn đánh giá về mục đích và lý do lựa chọn Hàn Quốc là quốc gia để du học. Tham khảo các câu hỏi ngay bên dưới đây:

  • Vì sao bạn không tiếp tục học tập tại Việt Nam?
  • Tại sao Hàn Quốc được bạn lựa chọn để du học? Bạn có cân nhắc các quốc gia khác ngoài Hàn Quốc không? Vì sao?
  • Bạn có người thân hoặc bạn bè tại Hàn Quốc không?
  • Bạn sẽ chỉ học tập khi sang Hàn Quốc? Bạn có tính đi làm thêm trong quá trình học không?
Lý do lựa chọn du học Hàn Quốc
Lý do lựa chọn du học Hàn Quốc

Lưu ý: Với các câu hỏi trên, cá nhân cần có kiến thức về trường, lớp, ngành học, môi trường giáo dục tại Hàn,… Sự tự tin và kiến thức hiểu biết về ngành giáo dục Hàn Quốc sẽ là điểm cộng ghi điểm với Lãnh sự quán.

Kế hoạch và dự định du học tại Hàn Quốc

Một trong những mục câu hỏi không thể thiếu khi phỏng vấn xin visa du học Hàn Quốc là về kế hoạch và dự định tương lai. Bên dưới là các câu hỏi thường được Lãnh sự quán đề cập:

  • Khi qua Hàn Quốc, bạn có ý định học ngành nào? Tại sao?
  • Tại sao bạn lại lựa chọn ngành học ấy tại Hàn Quốc mà không phải quốc gia khác?
  • Bạn đã có kế hoạch gì sau khi tốt nghiệp hay chưa? Đó là gì?
  • Bạn có dự định về Việt Nam hay ở lại Hàn Quốc tìm việc?

Lưu ý: Đối với dự định sau tốt nghiệp, bạn cần tự tin trả lời về kế hoạch của mình và thể hiện được sự đóng góp của bạn thân vào Hàn Quốc nếu lựa chọn ở lại. Tránh lúng túng gây hiểu nhầm hoặc tạo cảm giác nghi ngờ về việc lưu trú bất hợp pháp sau này. 

>>> Đọc thêm: Bỏ túi kinh nghiệm phỏng vấn visa Hàn Quốc giúp tăng tỷ lệ đậu

Kết luận

Bài viết trên là tổng hợp các mẹo và câu hỏi phỏng vấn xin visa du học Hàn Quốc. Hy vọng các bạn học sinh/sinh viên có ý định qua Hàn cảm thấy tự tin hơn sau khi đọc bài viết này. Có bất kỳ thắc mắc hoặc mong muốn tìm kiếm người đồng hành trong quá trình xin visa du học, hãy liên hệ ngay Nowtadi để nhận thêm nhiều sự tư vấn bổ ích từ các bạn chuyên viên tư vấn visa lâu năm của tụi mình nhé.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến