Phỏng vấn visa du học Mỹ

Kinh nghiệm và những câu hỏi phỏng vấn visa du học Mỹ mới nhất

Bất kỳ học sinh, sinh viên nào muốn thực hiện ước mơ du học Mỹ đều cần phải phỏng vấn trước Đại sứ quán Hoa Kỳ. Đây là điều bắt buộc, và cũng là một trong những thử thách không nhỏ ảnh hưởng đến tỉ lệ đậu visa du học Mỹ. Nắm sự quan tâm về vấn đề này, Nowtadi sẽ cùng bạn tổng hợp một số kinh nghiệm và những câu hỏi phỏng vấn visa du học Mỹ thường gặp nhất.

Đăng ký lịch phỏng vấn visa du học Mỹ

Muốn xin cấp thị thực nhập cảnh vào Mỹ, thì bạn sẽ phải lên lịch hẹn cho cuộc phỏng vấn đó. Hiện nay, bạn có thể đến Đại sứ quán Mỹ gần nhất để đăng ký, hoặc sử dụng trang web trực tuyến Ustraveldocs.com.

Hẹn lịch phỏng vấn visa du học Mỹ để xin thị thực
Hẹn lịch phỏng vấn visa du học Mỹ để xin thị thực

Để lên lịch phỏng vấn visa Mỹ, bạn cần phải chuẩn bị sẵn một số giấy tờ đi kèm trong hồ sơ phỏng vấn visa du học Mỹ như sau:

  • Hộ chiếu hợp lệ
  • Trang xác nhận của DS160 hoặc một đoạn Mã Ds code của tờ khai DS-160
  • Biên lai thanh toán phí xét đơn xin cấp thị thực
  • Ảnh thẻ với kích thước tiêu chuẩn (5cm x 5cm)
  • Các loại giấy tờ khác tùy thuộc vào loại thị thực bạn đang muốn xin

>>> Đọc thêm: Cách sắp xếp hồ sơ phỏng vấn visa Mỹ: Hướng dẫn chi tiết từ A-Z

Những câu hỏi phỏng vấn visa du học Mỹ phổ biến

Sau khi đã hẹn lịch phỏng vấn visa du học Mỹ thành công, bạn sẽ chuẩn bị phỏng vấn với Đại sứ quán. Về cơ bản, phỏng vấn là quá trình tương tác giữa Đại sứ quán Mỹ nhằm xác định rõ cơ sở, mục tiêu của người xin visa Mỹ. Mỗi giám khảo sẽ có cách phỏng vấn visa du học Mỹ khác biệt với từng thí sinh. Chung quy lại, giám khảo sẽ đưa ra một loạt những câu hỏi, và bạn cần phải chứng minh được những điều bạn đã ghi trong hồ sơ.

Chú ý một số dạng câu hỏi thường gặp trong quá trình phỏng vấn được chia sẻ như:

Câu hỏi về thông tin cá nhân và gia đình

Đầu tiên, cuộc phỏng vấn sẽ bắt đầu với những câu hỏi khá đơn giản. Đây chỉ là những câu hỏi để giám khảo nắm bắt được những thông tin và bối cảnh sơ lược nhất về bạn và gia đình.

1. Bạn có thể khái lược qua một số thông tin cơ bản về bạn không? (Tên, tuổi, năm sinh, công việc, sở thích, …)

2. Hãy cho chúng tôi biết một số thông tin về gia đình bạn. (Tên, tuổi, số lượng thành viên trong gia đình, công việc của người giám hộ, …)

Đây là hai câu hỏi chắc chắn sẽ có trong cuộc phỏng vấn với Đại sứ quán Mỹ. Với những câu hỏi phỏng vấn visa du học Mỹ này, bạn chỉ cần trả lời trung thực, chính xác về hoàn cảnh bản thân. Cần tránh nói dối hoặc thêu dệt bất kỳ điều gì để gây sự đồng cảm bởi nó có thể đem lại hiệu quả trái ngược.

Ngoài ra, tùy vào trường hợp của mỗi cá nhân mà họ có thể đưa ra một số câu hỏi khác, ví dụ như:

1. Bạn có nghĩ rằng tuổi của bạn phù hợp cho việc đi du học? 

2. Sở thích của bạn có liên quan gì đến việc bạn chọn đi du học Mỹ không?

3. Anh/chị/em của bạn có ý định đi du học Mỹ giống bạn hay không?

4. Bạn có ý định đưa ra đình sang Mỹ du lịch hoặc định cư sau khi đã lấy được visa Mỹ hay không?

Lưu ý: Hãy trình bày đúng với những gì bạn điền trong hồ sơ, bởi các giám khảo đã nắm được toàn bộ thông tin chi tiết của bạn kể từ khi bạn hẹn lịch phỏng vấn visa du học Mỹ.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn cách đặt lịch hẹn phỏng vấn visa Mỹ online nhanh nhất

Tại sao bạn lại chọn du học Mỹ?

Sau khi đã nắm rõ bối cảnh gia đình và một vài thông tin cá nhân về bạn, giám khảo sẽ bắt đầu đi sâu hơn vào lý do bạn lựa chọn du học Mỹ. Bạn sẽ phải giải quyết câu hỏi quan trọng nhất: “Vì sao bạn chọn du học Mỹ mà không phải các nước khác?

Chọn du học Mỹ vì nhiều lợi ích tốt
Chọn du học Mỹ vì nhiều lợi ích tốt

Đây là câu hỏi gần như có trong mọi cuộc phỏng vấn xin visa du học Mỹ, vậy nên bạn cần phải suy nghĩ câu trả lời kỹ càng và hợp lý nhất có thể. Bạn có thể nêu ra những lợi ích khi du học tại quốc gia này như chương trình dạy học tiên tiến, có cơ sở vật chất phát triển bậc nhất, … Điều quan trọng là bạn cần phải thể hiện được quyết tâm và lý do bạn lựa chọn Mỹ chứ không phải là các quốc gia khác.

Ngoài ra, giám khảo cũng hỏi kèm một số câu hỏi khác như:

1. Có lý do gì cụ thể khiến bạn lựa chọn du học tại Mỹ không? Lý do đó là gì?

2. Tại sao bạn chọn du học tại Mỹ mà không phải là các quốc gia Châu Âu khác như Anh, Bỉ,…? 

3. Bạn có tin rằng cơ hội du học tại Mỹ sẽ giúp bạn phát triển bản thân, hoặc đạt được mong muốn không?

4. Bạn có nghĩ rằng du học Mỹ sẽ đem đến cơ hội đổi đời không?

Kế hoạch sau khi du học tại Mỹ là gì?

Ngoài việc muốn biết lý do bạn lựa chọn du học tại Mỹ, thì Đại sứ quán cũng rất quan tâm đến kế hoạch sau khi bạn đã hoàn thiện chương trình học tại đây. Để khai thác những thông tin này, họ sẽ đặt ra một số câu hỏi về vấn đề: 

1. Bạn sẽ đặt ra mục tiêu gì sau khi đã hoàn thành chương trình du học tại Mỹ? Và bạn đã quyết định sẽ quay về Việt Nam làm việc/học tập hay tiếp tục ở lại đây?

2. Bạn sẽ lựa chọn quay trở về Việt Nam làm việc/học tập hay tiếp tục ở lại Mỹ? Đưa ra bằng chứng thuyết phục.

Với các câu hỏi về dự định sau khi tốt nghiệp tại Mỹ, không có câu trả lời mẫu nào hoàn toàn chính xác. Trong trường hợp này, bạn hãy xem xét kỹ kế hoạch tương lai của bản thân, và cần chú ý nêu được dẫn chứng có cơ sở để thuyết phục Đại sứ quán. 

Gợi ý: Với những câu hỏi trên, hồ sơ xin visa du học Mỹ của bạn sẽ được đánh giá cao hơn nếu bạn trả lời rằng sẽ hoàn thiện toàn bộ kế hoạch học tập tại Mỹ trước khi nghĩ đến việc xin visa định cư Mỹ hoặc quay về Việt Nam.

Bí quyết trả lời phỏng vấn xin visa du học Mỹ tốt

Sau khi đã hẹn lịch phỏng vấn visa du học Mỹ thành công, bạn nên tìm hiểu thông tin về một số tips giúp tăng khả năng thành công. Do đó, cần nắm bắt kinh nghiệm và luyện phỏng vấn visa du học Mỹ tại nhà trước để tránh mắc sai lầm.

Kinh nghiệm trả lời phỏng vấn xin visa du học Mỹ thành công
Kinh nghiệm trả lời phỏng vấn xin visa du học Mỹ thành công

Chuẩn bị tâm lý thoải mái và tự tin

Mỗi nét mặt, cử chỉ bạn thể hiện trong quá trình trả lời phỏng vấn xin visa du học Mỹ đều là một yếu tố giám khảo quan sát để đánh giá về độ trung thực, và mong muốn xin thị thực Mỹ. Do đó, cần chuẩn bị trước tâm lý để tránh gặp phải những điều không may.

Trước hết, xác định rõ người phỏng vấn là viên chức Mỹ và những vấn đề sẽ được hỏi liên quan đến học tập, tài chính, dự định tương lai, … Có sự chuẩn bị trước về câu trả lời sẽ giúp bạn có được tâm lý thoải mái hơn, bình tĩnh, và tự tin hơn.

Gợi ý cho bạn đó là hãy xem cuộc phỏng vấn như một cuộc trao đổi bình thường giữa hai bên cùng đem lại lợi ích cho nhau. Viên chức từ Đại sứ quán sẽ hỏi những thông tin để xác nhận mục đích của bạn khi đến Mỹ, còn bạn sẽ thể hiện những dự định bạn có thể đem lại cho họ trong thời gian ở đó.

Chỉnh trang trang phục gọn gàng, sạch sẽ

Ngay khi bước vào buổi phỏng vấn và gặp mặt với giám khảo, ấn tượng đầu tiên sẽ gây tác động khá lớn. Buổi xin phỏng vấn visa du học Mỹ là một trong những sự kiện trang trọng, vậy nên bạn cần phải chuẩn bị trang phục lịch sự và gọn gàng.

Với kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Mỹ từ Nowtadi, bạn có thể kết hợp giữa áo sơ mi và quần tây (đối với nam) hoặc váy công sở (đối với nữ). Tránh ăn mặc lòe loẹt, diêm dúa, quá ngắn hoặc không phù hợp để gây mất thiện cảm của viên chức Đại sứ quán Mỹ.

Tìm hiểu những thông tin chính thống

Đầu tư thời gian để thu thập thông tin là điều cần thiết. Muốn biết thông tin về chương trình học, điều kiện tuyển sinh, học phí, cơ sở vật chất, học bổng,… thì bạn nên theo dõi từ những nguồn tin chính thống. Ví dụ như website của trường bạn đang nhắm đến phỏng vấn visa Mỹ du học. Ngoài ra, đối với việc  xin visa du học Mỹ, bạn có thể theo dõi trên trang web của Đại sứ quán để có được thông tin chính xác nhất, từ quy định cho đến thủ tục xin visa, hẹn lịch phỏng vấn visa du học Mỹ, các tờ form online cần điền,…

Trả lời rõ ràng, trung thực, đầy đủ thông tin

Khi trình bày câu trả lời, bạn cần tránh trả lời dài dòng, lan man, không đi thẳng vào vấn đề. Phải nhớ trả lời rõ ràng, cung cấp đúng và đủ thông tin dựa trên câu hỏi từ giám khảo phỏng vấn visa Mỹ F1. Ví dụ, khi được hỏi về lộ trình du học Mỹ, bạn cần cung cấp đủ các mốc thời gian dự định học tại đây (về chuyên ngành, học tại trường nào, thời điểm nhập học, thời điểm tốt nghiệp, cư trú ở đâu trong thời gian học, …) Thông tin càng cụ thể và rõ ràng thì Đại sứ quán sẽ có cái nhìn khách quan và trực diện hơn về kế hoạch du học của bạn.

Bên cạnh đó, trung thực là yếu tố được đánh giá cao nhất. Những viên chức Mỹ làm việc tại Đại sứ quán đều có kinh nghiệm trong việc phỏng vấn, vậy nên rất ít thí sinh có thể nói dối, hoặc giấu diếm điều gì đó trước mặt họ. Trong trường hợp họ xác định được bạn đang nói sai mục đích, hoặc thể hiện số liệu giả thì bạn sẽ bị đánh trượt ngay lập tức. Trường hợp tồi tệ nhất là bạn sẽ không bao giờ được xin hẹn lịch phỏng vấn visa du học Mỹ lần nữa.

Qua bài viết này, Nowtadi tin rằng đã đem đến cho bạn những kinh nghiệm hữu ích, và giúp bạn nắm được một số câu hỏi phổ biến trong quá trình phỏng vấn xin visa du học Mỹ. Nếu bạn cần hỗ trợ trong quá trình đặt lịch hẹn phỏng vấn visa Mỹ, đừng ngần ngại liên hệ với Nowtadi để được hỗ trợ dịch vụ visa đi Mỹ từ các chuyên gia nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến