Gia hạn visa Schengen

Cách gia hạn visa Schengen (Châu Âu) nhanh và chi tiết nhất

Visa sắp hết hạn trong khi bạn cần quay lại châu Âu hay ở lại đây thêm vài ngày thì nên làm như thế nào? Đó là lúc bạn cần phải gia hạn visa Schengen của mình để đảm bảo kịp lịch trình của bản thân cũng như xin Đại sứ quán cho phép bạn lưu trú lại ở châu Âu hợp pháp. Vậy làm sao để gia hạn visa châu Âu và cách gia hạn như thế nào? Cùng Nowtadi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Các loại visa schengen sau khi gia hạn

Thường khi bạn xin visa Schengen lần đầu tiên, bạn chỉ được một loại duy nhât là visa Schengen single entry. Tuy nhiên, kể từ lần xin visa thứ hai trở đi, bạn sẽ có thể nhận được các loại visa Schengen khác. Tùy thuộc vào lí do xin visa, bạn sẽ được cấp các loại khác nhau, bao gồm:

  • Single entry: Loại visa này là visa cơ bản nhất, cho bạn nhập cảnh 1 lần duy nhất trong thời hạn của visa. Sau khi nhập cảnh lần 1, bạn sẽ phải xin lại visa Schengen để được quay lại châu Âu.
  • Double entry: Loại visa này cho phép bạn nhập cảnh 2 lần trong thời hạn của visa. Tương tự như visa single nhưng sau khi bạn nhập cảnh lần 1, bạn có thể quay lại và nhập cảnh lần 2 mà không có bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, sau 2 lần nhập cảnh, bạn sẽ không được quay lại châu Âu nữa trừ khi xin lại visa mới kể cả trong khi visa vẫn còn thời hạn lưu trú.
  • Multiple entry: Đây là loại visa cao cấp nhất, bạn có thể nhập cảnh vô số lần vào châu Âu mà không cần phải xin lại visa cho lần tiếp theo. Tuy nhiên, bạn không được nhập cảnh và lưu trú quá 3 tháng trong thời hạn 6 tháng.

>>>> Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm xin visa Schengen Multiple Entry – Làm sao để đậu?

Điều kiện xin gia hạn visa Schengen

Theo như quy định của visa, cá nhân sẽ được cấp visa gia hạn nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: 

Lý do nhập cảnh trễ vào Châu Âu

Đây là một trong những lý do thường gặp nhất ở nhiều công dân ngoại quốc, bạn có thể dựa vào lý do này để xin gia hạn thêm thời gian ở lại Châu Âu. Cụ thể, ví dụ visa Schengen của bạn có hiệu lực vào ngày 1 tháng 12, nhưng vì lý do nào đó đến giữa tháng bạn mới có thể nhập cảnh vào Châu Âu và bị trễ 2 tuần so với dự kiến. Trong trường hợp này, bạn có thể xin gia hạn visa Schengen thêm 2 tuần. 

Lý do liên quan tính nhân đạo

Lý do nhân đạo sẽ được ưu tiên áp dụng cho các cá nhân từ quốc gia ngoài Châu Âu cần ở lại để thực hiện các hoạt động liên quan yếu tố nhân đạo. Cụ thể, các hoạt động đó có thể là việc điều trị bệnh tại Châu Âu (vì tại quốc gia sở tại chưa đáp ứng được việc điều trị), cá nhân gặp biến cố đột ngột trong chuyến đi như đám tang của người nhà, khó khăn khác,…

Lý do bất khả kháng

Công dân ngoại quốc sẽ được tiến hành thủ tục gia hạn visa Schengen nếu gặp phải những rủi ro đột ngột ngoài ý muốn. Các rủi ro thường xảy ra ở quốc gia của họ như thiên tai, nội chiến, chiến tranh, biểu tình bạo lực,… ảnh hưởng nghiêm trọng khiến chuyến đi về nước không thể tiếp tục.

Với lý do này, cá nhân sẽ được gia hạn và tạm trú trong vài tuần khi tình hình trở nên khả quan hơn để có thể về nước. 

Lý do bất khả kháng khi xin gia hạn visa Schengen

Lý do cấp thiết (cá nhân)

Thực tế, lý do cá nhân sẽ không được chấp nhận cao nhưng vẫn có nhiều trường hợp ngoại lệ. Một vài lý do cá nhân có thể kể đến như chuyện kinh doanh, đám cưới ngoài ý muốn,… Cơ quan thẩm quyền sẽ tiến hành xem xét và giúp bạn gia hạn nếu hợp lý. 

Hướng dẫn cách gia hạn visa Schengen

Về cơ bản thì việc gia hạn visa Schengen giống như xin visa lần đầu. Điểm khác biệt là việc gia hạn sẽ có chi phí rẻ hơn.

Vậy để gia hạn visa schengen, bạn cần biết những gì?

Yêu cầu về hồ sơ gia hạn visa

Sau khi xác định lý do xin gia hạn, đương đơn cần chuẩn bị các tài liệu làm hồ sơ để hoàn thành thủ tục gia hạn visa Schengen như sau:

Thủ tục gia hạn visa các nhóm nước Schengen
  • Hộ chiếu cá nhân còn hiệu lực.
  • Thị thực Schengen đã xin trước đó. 
  • Ảnh thể 1 tấm (đảm bảo các yêu cầu chung về ảnh nộp visa).
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh lý do ở lại. 
  • Giấy tờ tài chính đảm bảo duy trì ổn định và phù hợp cho suốt thời gian ở lại sau đó. 
  • Thẻ/sổ bảo hiểm y tế tại khu vực Schengen sử dụng cho xuyên suốt thời gian gia hạn lưu trú tại Châu Âu. 
  • Mẫu đơn xin gia hạn thị thực.

Sau khi nộp thị thực, đương đơn có thể được mời lên phỏng vấn nếu các thông tin khai báo trước đó cần xác minh và bổ sung. Buổi phỏng vấn đóng vai trò quan trọng, người phỏng vấn bạn sẽ lắng nghe, xem xét và đưa ra quyết định quyền gia hạn của bạn dựa trên các thông tin bạn đưa ra có thống nhất, trùng khớp, hợp lý và đúng sự thật hay không. 

>>>Xem chi tiết: Hướng dẫn điền tờ khai xin visa Schengen chi tiết nhất

Quy trình gia hạn visa Schengen

Tương tự như quy trình xin visa Schengen, quy trình gia hạn visa schengen gồm có 4 bước:

  1. Bước 1: Kiểm tra lại nguyên nhân gia hạn có hợp lí với các điều kiện trên không
  2. Bước 2: Photo và công chứng các giấy tờ mà Đại sứ quán yêu cầu
  3. Bước 3: Đặt lịch hẹn & Nộp thủ tục lên Đại sứ quán
  4. Bước 4: Đóng phí và chờ đời khi visa bạn được gia hạn

Lưu ý là lí do bạn phải nằm trong các điều kiện trên, nếu không thì bạn sẽ phải chờ visa hết hạn và xin visa lại từ đầu.

Xin gia hạn visa schengen ở đâu?

  • Nếu bạn đang ở Việt Nam: Bạn đến các trung tâm xử lý thị thực của quốc gia bạn xin để xử lý (TLS Contact, VFS Global, BLS International)
  • Nếu bạn đang ở nước ngoài: Bạn cần phải ở tại quốc gia thành viên mà bạn xin thị thực để làm thủ tục. Đăng ký di trú tại quốc gia đó và chờ đến khi bạn được gia hạn visa.

Chi phí khi gia hạn visa Schengen

Chi phí gia hạn visa được tính toán dựa trên lý do đương đơn xin gia hạn. Trong một vài trường hợp, đương đơn có thể được miễn thanh toán nếu đó là lần gia hạn đầu hoặc thứ hai. Cụ thể: 

Lệ phí gia hạn lần đầu:

Cá nhân sẽ được miễn phí nếu đơn xin gia hạn thuộc 2 nhóm lý do sau: 

  • Nhóm lý do liên quan tính nhân đạo. 
  • Nhóm lý do bất khả kháng (thiên tai, vấn đề xuất phát từ nguyên quán,…).

Nếu không thuộc 2 lý do trên, cá nhân cần thanh toán khoản lệ phí là 30 EU ~ 704,178 VND để có thể tiếp tục gia hạn visa.

Lệ phí gia hạn lần hai:

Lệ phí gia hạn visa Schengen
Lệ phí gia hạn visa Schengen

Đối với lần 2, đương đơn cần phải thanh toán khoản phí gia hạn dù vì bất kỳ lý do nào. Lệ phí lần này được tính dựa trên độ tuổi của đương đơn, khoản phí cụ thể như sau:

  • Trẻ vị thành niên: 30 EUR (khoảng 700k)
  • Người lớn: 60 EUR (khoảng 1tr500)

Lưu ý:

  • Tùy theo tỉ giá mà chi phí từng thời điểm sẽ khác nhau.
  • Lệ phí gia hạn sẽ không được hoàn trả nếu hồ sơ đương đơn bị từ chối. 

Thời gian xét duyệt đơn gia hạn visa

Theo như quy định, thời gian xử lý hồ sơ gia hạn visa Schengen có thể kéo dài từ vài ngày đến một tháng tùy lý do xin gia hạn và tính cấp thiết của người xin. Trong thời gian hồ sơ được xử lý, đương đơn được phép ở lại quốc gia sở tại. Tuy nhiên, cá nhân không thể di chuyển sang các quốc gia khác dù cùng thuộc khối Schengen.

Lời cuối

Visa Schengen là loại visa đặc thù và các quy định được đưa ra dựa trên sự thống nhất của một nhóm các quốc gia trong khối Châu Âu, vì vậy việc gia hạn visa Schengen khá phức tạp. Hy vọng các thông tin trên giúp bạn hiểu rõ hơn phần nào về loại visa này và cách thức gia hạn như thế nào. Bạn có thể liên hệ Nowtadi để được tư vấn chi tiết hơn về visa Schengen hoặc các dịch vụ visa liên quan khác. Khâu chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp bạn cải thiện tình hình và cơ hội visa.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến