Bị từ chối visa Mỹ

Các trường hợp bị từ chối visa Mỹ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Có được visa Mỹ ngay từ lần đầu nộp hồ sơ là điều mà bất kì ai cũng mong muốn bởi visa Mỹ có tiêu chí xét duyệt và phỏng vấn rất khắt khe. Đó cũng là lý do vì sao tỉ lệ bị từ chối visa Mỹ hàng năm rất lớn, nhiều người thậm chí mất vài năm mới có thể xin được. Bài viết này của Nowtadi sẽ liệt kê các trường hợp bị từ chối visa Mỹ điển hình và cách chuẩn bị để gia tăng tỉ lệ đậu Visa.

Các trường hợp bị từ chối visa Mỹ phổ biến

Các trường hợp bị từ chối visa Mỹ
Lý do bị từ chối visa Mỹ

Bị từ chối do hồ sơ cá nhân

Thiếu quan hệ ràng buộc tại Việt Nam

Nhiều người nghĩ rằng vì đã có thư mời từ công ty, đối tác bên Mỹ hoặc có người thân ở Mỹ bảo lãnh thì chắc chắn sẽ được cấp visa là sai lầm. Việc chưa có nhiều những ràng buộc về gia đình, thân nhân ở trong nước: ví dụ chưa có gia đình, chưa có con cái…là một trong những nguyên nhân khiến người nộp hồ sơ có tỉ lệ trượt visa cao vì nó cho thấy họ ít có khả năng quay trở lại Việt Nam sau khi hết thời hạn visa.

Lịch sử du lịch ít

Mỹ và một số nước phát triển như Canada, Úc và các nước châu Âu sẽ xem xét rất nhiều đến lịch sử xuất cảnh của bạn khi duyệt visa. Nếu hồ sơ chưa từng có lịch sử tới các nước này hoặc thậm chí chưa đi nước ngoài bao giờ thì bạn sẽ dễ bị mất điểm trong mắt nhân viên Đại sứ quán.

Bị từ chối do khả năng tài chính

Năng lực tài chính không hợp lý, minh bạch

Trong hồ sơ của các loại visa du lịch, du học hay định cư đều phải có bằng chứng chứng minh khả năng tài chính của đương đơn (trừ trường hợp đi công tác, làm việc có bảo lãnh của công ty).

Nhiều trường hợp cá nhân xin thị thực có nguồn tài chính rất cao từ tiết kiệm nhưng lại không thể chứng minh nguồn gốc của khoản tiền này, dẫn đến sự nghi ngờ về sự minh bạch của nó. Hoặc cũng có trường hợp nhiều người có thu nhập hàng tháng thấp, nhưng lại có được một khoản tiền lớn trong tài khoản chỉ trong 1-2 tháng gần đây làm cho nhân viên Đại sứ quán đặt câu hỏi liệu đương đơn có thực sự sở hữu số tiền này hay chỉ vay mượn tạm thời để làm hồ sơ.

Không được cấp visa Mỹ vì lý do tài chính
Tài chính không rõ ràng là một trong những nguyên nhân bị trượt visa

Tiềm lực tài chính yếu

Nếu tài chính của bạn không vững vàng (thể hiện qua thu nhập hàng tháng hoặc lương trung bình thấp, không có các loại tài sản giá trị) thì khó có thể thuyết phục được Đại sứ quán vì họ lo ngại những trường hợp này không đủ khả năng chi trả cho cuộc sống khi ở Mỹ và sẽ trở thành gánh nặng cho nước Mỹ.

Bị từ chối do công việc

Hợp đồng lao động giả mạo

Hiện nay việc làm giả hợp đồng lao động với các công ty gia đình hoặc tư nhân không quá khó khăn nên không ít người thực hiện hành vi này nhằm chứng minh công việc hiện tại ở Việt Nam. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra thông tin, Đại sứ quán có thể phát hiện ra hành vi gian lận và hồ sơ của bạn sẽ bị từ chối visa đi Mỹ ngay tức khắc.

Công việc không ổn định

Ngoài ra, lý lịch thể hiện công việc thay đổi thường xuyên, không ổn định cũng cho thấy bạn không có ý định gắn bó lâu dài và có thể đang tìm cơ hội sang nước ngoài để làm việc và ở lại.

Bị từ chối visa Mỹ do quá trình phỏng vấn

Trả lời phỏng vấn không khớp với thông tin hồ sơ

Trường hợp này thường xảy ra khi đương đơn nhờ người khai hộ hoặc dùng dịch vụ thuê ngoài. Đây là lỗi tối kị khi làm thủ tục xin visa khiến rất nhiều người bị từ chối visa Mỹ. Do đó, Nowtadi thường khuyên khách hàng điền các thông tin ra tờ khai tiếng Việt trước để đưa nội dung sang tờ khai tiếng Anh tránh nhầm lẫn, sai sót.

Thái độ ấp úng, thiếu tự tin

Tâm lý lo lắng khi tham gia phỏng vấn thường dễ hiểu với những người xin visa Mỹ. Điều này dẫn đến cách trả lời dài dòng, thiếu mạch lạc, lắp bắp, khó xây dựng lòng tin của người phỏng vấn với bạn.

Bị từ chối visa Mỹ khi phỏng vấn
Tác phong, thái độ thiếu tự tin sẽ ảnh hưởng đến kết quả phỏng vấn visa

Ăn mặc qua loa, xuề xòa

Trong các trường hợp bị từ chối visa Mỹ thì cách ăn mặc và tác phong cũng để lại ấn tượng của người phỏng vấn với đương đơn. Trang phục thiếu lịch sự sẽ làm mất cảm tình của nhân viên Đại sứ quán – người ra quyết định cuối cùng bạn có được cấp visa hay không.

Bị từ chối do liên quan đến thủ tục đăng ký

Điền sai, điền thiếu mẫu DS-160

Việc điền mẫu đơn DS-160 không phải là quá khó khăn nhưng việc khai thiếu hoặc khai sai các chi tiết về nhân thân, cũng như về công việc, chứng minh tài chính, lịch sử du lịch là lỗi phổ biến mà nhiều người gặp phải. Mẫu đơn DS-160 là giấy tờ rất quan trọng trong hồ sơ nên chỉ cần chi tiết nhỏ không chính xác cũng có thể khiến bạn trượt visa.

Hồ sơ không đầy đủ, logic

Việc không thể cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh cần thiết hoặc thông tin giữa các hồ sơ không khớp sẽ khiến cán bộ nghi ngờ về tính trung thực của người nộp hồ sơ và ảnh hưởng không hề nhỏ đến kết quả visa.

Cách hạn chế khả năng bị từ chối visa Mỹ

Về hồ sơ

  • Đối chiếu các điều kiện của từng loại visa và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ yêu cầu của từng loại nhất là những giấy tờ chứng minh sự ràng buộc về công việc, gia đình ở Việt Nam và mục đích rõ ràng khi sang Mỹ.
  • DS-160 là mẫu đơn rất quan trọng và gần như là bản tóm tắt cho hồ sơ của bạn nên hãy thể hiện tất cả điểm mạnh và khai thông tin thật chính xác, cẩn thận.
  • Nên sắp xếp hồ sơ phỏng vấn visa Mỹ theo từng hạng mục để dễ dàng đưa ra khi được nhân viên phỏng vấn yêu cầu, tránh mất làm thời gian khi phỏng vấn.
  • Nên đi trước các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Singapore hoặc châu Âu trước khi có ý định sang Mỹ. Như vậy, hộ chiếu của bạn sẽ đẹp hơn rất nhiều.
  • Tuyệt đối không giả mạo giấy tờ hoặc khai không đúng sự thật, không logic giữa các loại giấy tờ. Lý do bị trượt visa này có thể còn ảnh hưởng đến những lần xin visa sau của bạn.

Về thủ tục xin visa

  • Chuẩn bị và mang giấy hẹn phỏng vấn đến Đại sứ quán – đây là tấm vé vào cửa của cuộc phỏng vấn. Nếu không có giấy hẹn, có thể bạn sẽ phải trở về đặt lịch hẹn mới nếu lúc đó đã đến giờ hẹn.
  • Đảm bảo mã số trên giấy hẹn trùng khớp với mã số trên đơn DS-160, tránh việc phải đặt lại lịch phỏng vấn dẫn đến lùi ngày phỏng vấn visa.
  • Có mặt tại buổi phỏng vấn đúng giờ theo lịch đã hẹn bởi như bạn thấy trên trang chọn lịch phỏng vấn, mỗi lượt phỏng vấn chỉ giới hạn số lượng người nhất định và kéo dài trong 15 phút nên nếu bạn đến trễ thì coi như buổi hẹn đã bị hủy.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn cách đặt lịch hẹn phỏng vấn visa Mỹ online nhanh nhất

Về quy tắc phỏng vấn

  • Nếu không giao tiếp được bằng tiếng Anh, bạn cũng đừng quá lo lắng khi bạn bởi Lãnh sự quán Mỹ luôn bố trí nhân viên người Việt để phiên dịch, giúp người nộp hồ sơ dễ dàng hiểu và trả lời các câu hỏi.
  • Nên mặc trang phục lịch sự, trang nhã, phụ nữ không nên trang điểm quá đậm.
  • Giữ tâm lý bình tĩnh, tự tin và thoải mái trong suốt buổi phỏng vấn, đừng quá căng thẳng.
  • Tham khảo một số câu hỏi mà người phỏng vấn có thể hỏi và chuẩn bị trước các câu trả lời hoặc tập dượt trả lời ở nhà.
  • Bạn chỉ có vài phút để thể hiện hồ sơ của mình với phỏng vấn viên nên câu trả lời cần phải ngắn gọn, rõ ràng, tránh lòng vòng. Và quan trọng nhất là bạn phải hoàn toàn trung thực khi trả lời các câu hỏi, mọi câu trả lời phải phù hợp thông tin ghi trong hồ sơ.

>>> Đọc thêm: Bị từ chối gia hạn visa Mỹ: Nguyên nhân và những lưu ý quan trọng

Cách xử lý khi đã bị từ chối visa đi Mỹ

Cách xử lý khi bị từ chối cấp visa Mỹ
Không cần quá lo lắng nếu bị trượt visa Mỹ

Nếu viên chức trả lại hộ chiếu của bạn ngay sau khi phỏng vấn nghĩa là bạn bị từ chối và bạn sẽ được thông báo lý do vì sao hồ sơ của bạn không đậu visa. Bạn cũng không cần cảm thấy quá áp lực vì sau đó, bạn sẽ có 2 cách giải quyết.

Theo quy định của Luật Nhập cư và quốc tịch Mỹ, nếu đương đơn đã bị từ chối cấp visa nhưng thuộc trường hợp được miễn trừ thì sẽ được xét lại đơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn chắc chắn sẽ nhận được visa, hồ sơ vẫn phải trải qua quá trình xét duyệt kỹ càng trước khi quyết định có được cấp visa hay không.

Nếu không thuộc các trường hợp được miễn trừ, bạn nên đợi ít nhất 6 tháng sau mới nộp đơn lại để xin visa Mỹ nếu hồ sơ của bạn không thay đổi nào đáng kể. Để nộp lại hồ sơ xin visa, bạn phải thực hiện lại các bước từ nộp đơn DS-160, nộp lệ phí và hẹn lịch.

Để tránh xảy ra kết quả bị từ chối visa Mỹ, việc chuẩn bị một bộ hồ sơ thuyết phục và tập phỏng vấn kĩ lưỡng là vô cùng quan trọng. Liên hệ với Nowtadi để nhận được sự tư vấn chi tiết về dịch vụ Visa Mỹ cho từng trường hợp cụ thể ngay từ những bước đầu tiên nhé.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến