Visa F1 Mỹ

Visa F1 Mỹ là gì? Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ và đóng lệ phí visa

Nếu bạn có dự định đi du học Mỹ, bạn cần chuẩn bị hồ sơ xin visa F1 Mỹ bởi đây là loại visa được nhiều du học sinh lựa chọn. Vậy, thủ tục để xin visa du học Mỹ gồm những gì? Thanh toán phí xin visa như thế nào? Cần lưu ý những điều gì khi đi phỏng vấn? Bài viết dưới đây, Nowtadi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này và hướng dẫn bạn chi tiết từng bước làm hồ sơ.

Visa du học Mỹ F1 là gì ?

Visa F1 là gì

Để xin visa du học Mỹ, visa diện “F” là phổ biến nhất với 03 loại F1, F2, F3. Trong đó, visa diện F1 dành cho tất cả các sinh viên quốc tế muốn học tại các trường cao đẳng, đại học được công nhận tại Mỹ hoặc để học tiếng Anh chuyên sâu tại viện nghiên cứu. Bạn cũng sẽ cần visa F1 nếu thời lượng khóa học của bạn có trên 18 tiếng/tuần.

Trong 3 loại visa diện “F”, visa du học Mỹ F1 được cấp cho sinh viên theo học khóa toàn thời gian tại các trường ở Mỹ. Khi sở hữu visa này bạn có thể làm thêm tối thiểu 20 tiếng 1 tuần và được phép tham gia chương trình thực tập không bắt buộc (OTP) trong vòng 1 năm sau khi tốt nghiệp. Nếu bạn là sinh viên diện F1 và muốn làm thêm công việc bán thời gian khi đang theo học, phải xin phép với Sở Di Trú Hoa Kỳ (USCIS).

>>> Đọc thêm: Chứng minh tài chính du học Mỹ và những điều cần biết

Các giấy tờ quan trọng để làm hồ sơ xin visa F1 Mỹ

Để xin visa du học Mỹ F1, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ sau:

  • Mẫu đơn xin thị thực không định cư điện tử (DS-160) và trang xác nhận mẫu DS-160. Truy cập trang web https://ceac.state.gov/GenNIV/Default.aspx của Bộ phận lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.
  • Hộ chiếu hợp lệ có hiệu lực ít nhất 06 tháng tính từ thời điểm bạn dự định rời khỏi Hoa Kỳ (trừ khi được miễn theo thỏa thuận quốc gia cụ thể).
  • 01 ảnh thẻ 2″x2″ (5cmx5cm) chụp trong 06 tháng gần đây.

Lưu ý: Kể từ ngày 1/11/2016, bạn không được đeo kính khi chụp ảnh visa. Ngoài ra, để gửi ảnh đạt chất lượng chuẩn theo bộ ngoại giao Mỹ yêu cầu, bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết việc chụp ảnh tại trang web sau: https://travel.state.gov/content/travel/en/us-visas/visa-information-resources/photos.html

  • Biên nhận xác nhận thanh toán lệ phí giá $160 đã được thanh toán bằng tiền Việt Nam (Truy cập trang web https://travel.state.gov để có thêm thông tin về việc thanh toán lệ phí này).
  • Thư chấp nhận học từ trường học hoặc chương trình học tại Mỹ kèm Mẫu đơn I-20.
  • Biên nhận xác nhận thanh toán lệ phí an ninh cho Hệ thống Theo dõi Sinh viên và Khách Trao đổi (SEVIS).
  • Thư hẹn phỏng vấn xác nhận rằng bạn đã đặt cuộc hẹn với lãnh sự Mỹ. Bạn cũng có thể đem theo những giấy tờ hỗ trợ bạn cung cấp thông tin cho nhân viên lãnh sự quán.

Lưu ý: Tất cả những giấy tờ trên đều phải được dịch sang tiếng Anh.

Một số hồ sơ bổ sung trong quá trình xin Visa F1

Hồ sơ xin visa du học Mỹ F1

Nhân viên lãnh sự sẽ cân nhắc đến giấy tờ hỗ trợ trong cuộc phỏng vấn nhưng đây chỉ là một yếu tố phụ. Họ sẽ xem xét từng đơn xin visa và cân nhắc các yếu tố về công việc, xã hội và văn hóa cùng nhiều yếu tố khác để đưa ra quyết định. Nhân viên lãnh sự cũng có thể xem xét đến hoàn cảnh gia đình, kế hoạch và dự định lâu dài tại quốc gia của bạn. Mỗi hồ sơ sẽ được duyệt riêng biệt theo đúng quy định pháp luật.

Bạn nên chuẩn bị và mang thêm những giấy tờ sau đến buổi phỏng vấn:

  • Giấy tờ thể hiện sự ràng buộc về tài chính, xã hội và gia đình đối với đất nước của bạn khiến bạn phải trở về quốc gia của mình sau khi chương trình học tập tại Mỹ kết thúc.
  • Các giấy tờ liên quan đến việc học tập như bảng điểm, bản sao học bạ (ưu tiên bản gốc), văn bằng, bằng cấp hoặc chứng chỉ ngoại ngữ.
  • Chứng minh tài chính để đảm bảo bạn có đủ khả năng kinh tế để duy trì các khoản chi phí sinh hoạt trong suốt thời gian lưu trú tại Mỹ. Hồ sơ này có thể bao gồm:
    • Các bản sao kê ngân hàng.
    • Cam kết tài chính từ nhà trường hoặc tổ chức tài trợ giúp trang trải tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt của bạn
    • Chương trình học bổng (nếu có).
    • Nếu bạn được người khác hỗ trợ về tài chính, hãy mang theo bằng chứng về mối quan hệ của bạn với người tài trợ (ví dụ giấy khai sinh của bạn), mẫu đơn thuế gốc gần đây nhất của người tài trợ, các loại sổ sách ngân hàng hoặc chứng nhận tiền gửi cố định.
  • Cung cấp bằng chứng bạn sẽ quay về nước, không ở lại Mỹ sau khi hoàn thành việc học. Bạn có thể chứng minh việc này qua việc có vé máy bay, bay từ Mỹ về nước.

>>> Đọc thêm: Tổng hợp kinh nghiệm và những câu hỏi phỏng vấn visa du học Mỹ

Cách xin visa F1 Mỹ

  • Bước 1: Điền đầy đủ thông tin vào Mẫu Đơn xin Thị thực Không Định cư Điện tử (DS-160).
  • Bước 2: Thanh toán lệ phí xét đơn xin visa không hoàn lại.
  • Bước 3: Sau khi nộp lệ phí xong, hệ thống của Đại sứ quán Mỹ sẽ xác nhận và cho phép bạn đặt lịch hẹn phỏng vấn. Bạn chỉ cần đăng nhập lại vào website https://travel.state.gov/ trước đó để bắt đầu đặt lịch hẹn. Khi đặt lịch hẹn, bạn cần cung cấp những thông tin dưới đây và sau đó nhấn tiếp tục.
    • Số hộ chiếu
    • Số Reference từ biên nhận nộp phí visa đi Mỹ
    • 10 chữ số từ giấy xác nhận hoàn tất đơn DS 160
  • Bước 4: Đến Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ vào ngày và thời gian phỏng vắn xin visa. Bạn hãy nhớ phải mang theo giấy in thư hẹn, trang xác nhận đơn DS-160, 01 ảnh chụp trong 06 tháng gần đây, hộ chiếu còn hiệu lực sử dụng đến hiện tại, biên nhận xác nhận thanh toán phí xin visa gốc. Những đơn xin không có đầy đủ các giấy tờ này sẽ không được thông qua.

Yếu tố giúp xin visa du học Mỹ F1 thành công

Lộ trình học xin visa F1 Mỹ

Trong quá trình xem xét, đánh giá và cấp visa, các nhân viên lãnh sự quán thường quan tâm những yếu tố sau:

Kế hoạch, lộ trình học tập thật sự rõ ràng, logic

Ví dụ như bạn có thể chứng minh mình có mục tiêu, lộ trình học tập dài hạn, cụ thể, rõ ràng thông qua thư mời I-20. Bạn nên xây dựng lộ trình học tập theo lộ trình dài hạn hoặc trung hạn từ 3 – 6 tháng và đặt ra những việc mình sẽ làm trong khoảng thời gian đó.

Đáp ứng đủ năng lực học tập

Năng lực học tập của bạn bao gồm khả năng tiếng Anh, bảng điểm học tập ở trường. Nếu bạn sở hữu một thành tích học tập tốt và năng động tham gia các hoạt động ngoại khóa thì đây sẽ là điểm cộng rất lớn. Bởi vì nước Mỹ luôn sẵn sàng chào đón nhân tài trẻ tuổi.

Tiềm lực tài chính của gia đình

Năng lực tài chính của gia đình thể hiện qua sổ tiết kiệm, các nguồn thu nhập của gia đình, các loại tài sản như nhà, xe, cổ phần công ty,… Đại sứ quán Mỹ yêu cầu bạn phải chứng minh tài chính bởi họ muốn biết muốn xác nhận mục đích bạn sang Mỹ là để học và có tiềm lực tài chính vững vàng từ gia đình để không xảy ra những hành vi phạm pháp.

Cam kết quay lại nước sau khi hoàn thành việc học

Đây là yếu tố then chốt để nhân viên lãnh sự quán có quyết định cấp visa cho bạn hay không. Bạn cần thể hiện ý định sau khi kết thúc việc học sẽ quay lại Việt Nam để cống hiến, xây dựng đất nước và không có ý đinh định cư tại Mỹ bất hợp pháp.

Khi học sinh chủ động tìm hiểu các thông tin về trường học (học phí, thế mạnh, điểm khác biệt, vị trí,…), về ngành nghề mình chọn, biết được thông tin về tài chính gia đình, đưa ra một lộ trình học tỉ mỉ có sự chuẩn bị nghiêm túc sẽ giúp việc xin visa du học Mỹ F1 thành công.

>>> Đọc thêm: Cách làm thủ tục, hồ sơ, kinh nghiệm xin visa du học Mỹ mới nhất

Kinh nghiệm xin visa F1 Mỹ

Phỏng vấn visa thành công

Để phỏng vấn visa visa du học Mỹ F1 thành công bạn nên tạo ấn tượng tốt về ngoại hình, phong thái và thái độ qua một số việc như sau:

Trang phục

Trước khi bắt đầu tham gia phỏng vấn bạn nên ăn mặc lịch sự. Đây chính là ấn tượng đầu tiên nên rất quan trọng. Bạn có thể mặc đồ trang nhã, đơn giản, áo sơ mi.

Phong thái tự tin

Khi bạn có tâm lý thoải mái và thể hiện thái độ trung thực, tự tin trong suốt cuộc phỏng vấn, điều này sẽ giúp bạn được đánh giá cao hơn. Bạn thể hiện thái độ tự tin nhưng đừng quên hãy giữ thái độ thân thiện, lịch sự để có một buổi phỏng vấn thành công. Nếu bạn run và có những biểu hiện như không nhìn thẳng thì đó sẽ là yếu tố để nhân viên lãnh sự nghi ngờ bạn không trung thực.

Vì vậy, hãy nhìn thẳng vào nhân viên lãnh sự, giữ bình tĩnh và trả lời dứt khoát, trung thực câu hỏi được đặt ra. Bên cạnh đó, bạn hãy nói to vì sẽ có tấm kính ngăn cách 2 bên nên nếu nói nhỏ họ sẽ không nghe được và tạo ấn tượng không tốt hoặc có thể hiểu sai ý bạn muốn nói.

Thái độ

Đặc biệt, khi bạn có thái độ lễ phép, vui vẻ và thể hiện sự nhiệt tình, nhiệt huyết và toát lên sự chủ động, xử lý tốt các câu hỏi được đưa ra một cách đầy đủ, thuyết phục, đưa các giấy tờ bằng 2 tay sẽ luôn tạo được thiện cảm cho Lãnh sự quán.

Chuẩn bị trước câu trả lời thích hợp với từng loại câu hỏi

Bạn hãy nghe thật kỹ câu hỏi để trả lời đúng trọng tâm và ngắn gọn, súc tích nhất. Trong trường hợp không nghe rõ hay không hiểu bạn nên hỏi thông dịch viên chứ không nên trả lời theo suy đoán của mình. Bạn có thể chuẩn bị câu trả lời cho 2 dạng câu hỏi sau:

Câu hỏi YES/NO

Khi gặp loại câu hỏi này, bạn nên trả lời trực tiếp thẳng vào câu hỏi, không nên trả lời loanh quanh, lạc đề. Nói cách khác, bạn hãy trả lời ngắn gọn, nhưng hướng tới những điều nhân viên lãnh sự quán quan tâm. Lãnh sự quán luôn mong nhận được những câu trả lời có thêm thông tin để thuyết phục họ.

Câu hỏi WH/H

Với dạng câu hỏi này bạn cần chuẩn bị trước các gạch đầu dòng và đưa ra từ 3-4 ý để tăng sự thuyết phục mà câu trả lời vẫn đủ ý, không dài dòng.

Luôn thành thật

Một điều vô cùng quan trọng để được cấp visa đó là sự trung thực. Có nhiều người đủ điều kiện được cấp visa du học Mỹ F1, nhưng lại nói dối nhân viên lãnh sự vì nghĩ điều đó là tốt cho họ. Trong trường hợp bạn trả lời sai sự thật mà nhân viên lãnh sự biết được, bạn sẽ bị trượt phỏng vấn hoặc nghiêm trọng hơn là cấm nhập cảnh Mỹ vĩnh viễn.

Kết luận

Trên đây là những kinh nghiệm của Nowtadi về cách xin visa F1 Mỹ đi du học. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về loại visa này cũng như các loại loại giấy tờ, các kiến thức cần biết và giải quyết được các thắc mắc của mình. Quý khách hàng có nhu cầu trải nghiệm dịch vụ làm visa đi Mỹ, hãy liên hệ với Nowtadi để được tư vấn và giải đáp chi tiết, cụ thể nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến