visa Latvia

Kinh nghiệm xin visa Latvia: Hồ sơ, thủ tục, lệ phí

Tuy có diện tích khá nhỏ bé nhưng Latvia lại sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, và là một điểm đến thú vị đối với nhiều người. Nếu đang có ý định đến thăm đất nước này, chắc hẳn bạn đang tự hỏi muốn đến Latvia thì cần chuẩn bị gì? Liệu rằng có cần phải xin visa và hoàn tất cả thủ tục liên quan không? Hãy để Nowtadi trả lời bạn trong bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về visa Latvia

Latvia (hay còn được biết tới với cái tên đầy đủ là Cộng hòa Latvia) là một quốc gia nhỏ nằm ở phía đông của biển Baltic, giữa Estonia và Lithuania. Là một trong 26 nước thuộc khối Schengen, chính phủ Latvia đặt ra quy định rằng bất kỳ người ngoại quốc nào muốn nhập cảnh vào đây đều cần phải được cấp thị thực.

Tìm hiểu về visa Latvia đầy đủ nhất
Tìm hiểu về visa Latvia đầy đủ nhất

Hiện nay, để có thị thực nhập cảnh vào Latvia, đương đơn có thể sử dụng một trong hai loại visa sau:

Sử dụng visa Schengen

Đa số người có nhu cầu đến Latvia đều sử dụng visa Schengen để nhập cảnh vào quốc gia này. Cụ thể, chỉ với visa Schengen thì đương đơn đã có thể di chuyển dễ dàng giữa nhiều nước như Áo, Đan Mạch, Pháp, Phần Lan,… đến Latvia. Ngoại lệ duy nhất là các công dân Châu Âu sẽ không cần phải xin thị thực này bởi vốn dĩ họ đã được cấp phép đi lại tự do các quốc gia thuộc khối Schengen.

Bên cạnh đó, nếu muốn sử dụng visa Schengen nhập cảnh vào Latvia thì đương đơn phải chú ý đến điều kiện đặc biệt. Điều kiện đó là Latvia phải là đất nước đầu tiên bạn nhập cảnh hoặc có thời gian lưu trú cao nhất khi sử dụng visa Schengen.

Sử dụng visa Latvia

Trong trường hợp nếu không xin được visa Schengen hoặc đương đơn chỉ có nhu cầu muốn di chuyển đến đất nước này thì có thể xin trực tiếp visa Latvia. Khi đó, bạn sẽ cần phải tìm hiểu và xem xét kỹ những quy định, điều kiện để được cấp thị thực đến Latvia thành công.

Chi tiết các loại hồ sơ và thủ tục xin visa Latvia

Tương tự như thủ tục xin thị thực đến các quốc gia khác trên thế giới, đương đơn cũng sẽ phải thực hiện các bước xin thủ tục nhập cảnh vào Latvia. Chính vì thế, bạn cần phải chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ giấy tờ và chi tiết nếu muốn được cấp thị thực thành công.

Thủ tục xin visa Latvia gồm nhiều loại giấy tờ khác nhau
Thủ tục xin visa Latvia gồm nhiều loại giấy tờ khác nhau

Hiện nay, một hồ sơ xin thị thực Latvia tiêu chuẩn phải bao gồm những loại giấy tờ như sau:

Hồ sơ nhân thân

  • Đơn xin cung cấp thị thực Latvia: Cần khai báo đầy đủ và ký tên theo form mẫu mới nhất trên website của Đại sứ quán.
  • Hộ chiếu: Cần nộp bản gốc và bản photo để Đại sứ quán có thể xác thực thông tin chính xác.
  • Ảnh thẻ: Đương đơn cần chuẩn bị ít nhất 02 tấm hình có phông trắng với khổ 3,5cm x 4,5cm. Chú ý, hình chụp không được quá 3 tháng và không đeo kính khi chụp hình.
  • Một số giấy tờ chứng minh thông tin cá nhân: CCCD/Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh và giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân hiện tại.

Hồ sơ công việc

Nếu muốn đến các quốc gia khác, việc cung cấp thông tin về việc làm ổn định là một trong những điều cực kỳ quan trọng. Thậm chí, điều này còn ảnh hưởng rất lớn đến quyết định cuối cùng của những nhân viên thuộc Đại sứ quán Latvia. Cụ thể, nhờ hồ sơ này mà các cơ quan chức năng có cơ sở tin rằng bạn là một công dân có trách nhiệm xã hội rõ ràng với những mục đích đúng đắn.

Theo tìm hiểu từ Nowtadi, một hồ sơ công việc có thể gây ấn tượng mạnh với người xét duyệt sẽ bao gồm những tài liệu như sau:

  • Nếu đang là nhân viên/công chức: Bạn cần xuất trình bản hợp đồng lao động, giấy bổ nhiệm chức vụ, bảng lương hiện tại hoặc sổ sao kê tài khoản ngân hàng trong vòng 3 tháng gần nhất (về mức lương),…
  • Nếu đang là chủ doanh nghiệp/công ty: Các giấy tờ đăng ký kinh doanh, biên lai nộp thuế,… cần phải liên quan đến việc điều hành công ty. Bên cạnh đó, đương đơn cần phải nộp toàn bộ các giấy tờ có xác nhận đóng dấu từ địa phương.
  • Nếu đang là học sinh/sinh viên: Cần nộp bản sao của thẻ học sinh/sinh viên đã được công chứng hoặc có xác nhận từ nhà trường.
  • Nếu đã nghỉ hưu: Đương đơn cần cung cấp giấy xác nhận các chế độ nghỉ hưu hiện tại, số lĩnh lương hưu hàng tháng, hàng năm,…

Hồ sơ tài chính

Tài chính là một trong những vấn đề mà cả người nộp đơn xin thị thực và giám khảo đều quan tâm. Dựa theo kinh nghiệm từ nhiều đương đơn nộp hồ sơ xin thị thực và được phê duyệt thành công, việc đưa ra càng nhiều tài liệu làm bằng chứng cam kết đủ tự lập về tài chính sẽ giúp tăng khả năng xin thị thực thành công càng cao.

Hiện nay, một hồ sơ tài chính tạo ấn tượng tốt đối với giám khảo có thể là các tài liệu như sau:

  • Bản sao kê tài khoản ngân hàng: Thông thường, bạn có thể nộp bản sao kê ít nhất là 3 tháng gần nhất. Nếu sao kê trong khoảng thời gian càng dài thì khả năng Đại sứ quán sẽ có thể xác thực được khả năng tự chủ tài chính của bạn càng cao hơn.
  • Sổ tiết kiệm: Dựa theo điều kiện từ Chính phủ Latvia, số tiết kiệm của đương đơn cần phải có ít nhất là 5,000 USD.
  • Tài sản cá nhân: Một số tài sản thường được xem xét như là sổ đỏ, giấy chứng minh sở hữu các loại tài sản khác như đất đai, nhà, xe,…

Hồ sơ khác

  • Lịch trình chuyến đi: Đương đơn cần chuẩn bị các thông tin chi tiết về lịch trình của chuyến đi. Nếu thông tin được chia sẻ càng rõ ràng thì khả năng hồ sơ của bạn được duyệt sẽ cao hơn. Cụ thể, bạn có thể chuẩn bị giấy xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi đi Latvia, giấy xác nhận nơi lưu trú tại Latvia, thời gian và địa điểm tương ứng khi đang ở Latvia,…
  • Bảo hiểm du lịch: Đây là loại giấy tờ bắt buộc phải có khi chuẩn bị nộp hồ sơ xin visa cho bất kỳ một quốc gia nào thuộc khối Schengen. Khi đó, bạn sẽ cần phải chuẩn bị lệ phí để mua một gói bảo hiểm y tế tối thiểu là 30,000 Euro (tương đương 750,000,000 VNĐ).

Địa điểm nộp hồ sơ xin visa Latvia ở đâu?

Theo thông tin Nowtadi mới cập nhật, đương đơn có nhu cầu xin visa sẽ không nộp hồ sơ tại Lãnh sứ quán Lavita tại Việt Nam mà thay vào đó là tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm tiếp nhận thị thực Latvia của tập đoàn VFS Global. Tuy nhiên, trước khi đến địa điểm được chỉ định nộp hồ sơ thì đương đơn cần phải chú ý đến việc đặt lịch hẹn.

Địa điểm nộp hồ sơ xin visa Latvia được chỉ định
Địa điểm nộp hồ sơ xin visa Latvia được chỉ định

Cụ thể, đầu tiên bạn cần tạo tài khoản và đặt lịch hẹn trước trên website chính thức của VFS. Sau khi đã chuẩn bị và hoàn tất các loại giấy tờ theo yêu cầu của Đại sứ quán, bạn có thể đến nộp hồ sơ tại một trong các địa chỉ của Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực VFS như sau:

  • Văn phòng VFS tại TP. Hà Nội: Tầng 9 Tháp Hà Nội, Số 49, Quận Hai Bà Trưng
  • Văn phòng VFS tại TP. Hồ Chí Minh: Tòa Nhà BIC thuộc Tầng 4 Phòng C4 1A Công trường Mê Linh, Quận 1
  • Văn phòng VFS tại TP. Đà Nẵng: Tầng 5 Tòa nhà ACB, Số 218 Đường Bạch Đằng, Phường Phước Ninh, Quận Hải Châu

Lưu ý:

Thời gian mở cửa và trả lời điện thoại của văn phòng VFS tại các cơ sở bắt đầu từ 14h00 đến 15h30 các ngày trong tuần từ thứ hai đến thứ sáu. Đương đơn cần chú ý khung giờ này để tránh lãng phí thời gian.

Để chuẩn bị hồ sơ thuận tiện và nhanh chóng nhất, hãy sử dụng dịch vụ xin visa Latvia của Nowtadi.

Lệ phí xin visa Latvia mới nhất

Tùy vào loại visa Latvia cụ thể, đương đơn sẽ phải trả những khoản chi phí khác nhau. Hiện nay, mức lệ phí cần nộp khi xin visa Latvia như sau:

  • Visa Latvia dài hạn: 60 Euro
  • Visa Latvia cho trẻ từ 6-12 tuổi: 35 Euro
  • Visa quá cảnh Latvia: 80 Euro
  • Visa nhập cảnh Latvia 30 ngày: 100 Euro

Kiểm tra tỉ lệ đậu visa Lavita

Để kiểm tra xem hồ sơ xin visa của mình có khả năng đậu cao không, bạn có thể tiến hành thực hiện theo các bước sau:

Kiểm tra tỉ lệ đậu visa Latvia
Kiểm tra tỉ lệ đậu visa Latvia

Kết luận

Trước khi nộp hồ sơ xin visa Latvia, đương đơn cần tìm hiểu rõ ràng thông tin để tránh những rủi ro không cần thiết. Theo đó, thông qua bài viết này, Nowtadi tin rằng đã cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết để bạn đọc có thể tự tin nộp hồ sơ xin visa với khả năng thành công cao nhất. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn băn khoăn, thắc mắc thì hãy liên hệ với Nowtadi để được tư vấn và giải đáp thêm về dịch vụ visa Latvia nhanh chóng và chuẩn xác nhất.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến