visa du học Ý

Kinh nghiệm và thủ tục xin visa du học Ý chi tiết [Cập nhật 2023]

Ý là một quốc gia có lịch sự giáo dục lâu dài, do đó đây là điểm đến ước mơ của rất nhiều du học sinh trên thế giới. Tuy nhiên, xin visa du học Ý có dễ dàng không là điều rất nhiều người thắc mắc? Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này, hãy cùng Nowtadi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Tổng quan về Visa du học Ý

Giống như những quốc gia khác trên thế giới, bất kỳ người ngoại quốc nào muốn đến Ý đều cần phải được cấp visa bởi Đại sứ quán hoặc Chính phủ Ý. Cụ thể, visa du học Ý là một dạng giấy tờ cho phép các sinh viên nước ngoài được nhập cảnh vào Ý trong một khoảng thời gian nhất định để phục vụ mục đích học tập.

Khái niệm về visa du học Ý có thể hiểu đơn giản
Khái niệm về visa du học Ý có thể hiểu đơn giản

Hiện nay, đương đơn muốn đến Ý du học cần nắm bắt được 2 chương trình du học cơ bản tại quốc gia này. Đó là chương trình ngắn hạn và dài hạn với đặc điểm cũng như yêu cầu khác nhau. Thông tin cụ thể về hai chương trình này như sau:

Chương trình du học ngắn hạn tại Ý

Chương trình này được thể hiện dưới dạng các khóa học ngắn hơn 90 ngày. Nhờ thời gian học ngắn nên đương đơn không cần phải xin visa Ý. Tuy nhiên, bạn cần phải xuất trình Giấy xác nhận sự hiện diện hay còn được gọi là Presence Declare trong vòng 8 ngày kể từ ngày đầu đặt chân đến Ý. Việc xin loại giấy này sẽ dễ dàng hơn so với khi xin thị thực nhưng cần chú ý là bạn vẫn phải chuẩn bị một khoản chi phí nhất định.

Chương trình du học dài hạn tại Ý

Trái ngược với chương trình ngắn hạn, chương trình này kéo dài hơn 90 ngày. Cụ thể, chương trình này mang mục đích đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ hoặc những dạng tương tự. Để tham gia chương trình này, đương đơn cần phải có visa Ý (visa Schengen) dài hạn phục vụ cho mục đích du học. Trước đó, bạn nên tìm hiểu rõ ràng về về loại thị thực nhập cảnh và sinh sống tại Ý dành cho du học sinh trên website chính thức của Tổng lãnh sự quán Ý.

Lưu ý:

Dù bạn sang Ý theo theo dạng chương trình nào thì cũng đều cần phải xin cấp thẻ cư trú hay còn được gọi dưới dạng Stay Permit. Đặc biệt, bạn cần phải có thẻ này trong vòng 8 ngày kể từ khi đến Ý. Để hoàn thành thủ tục này, bạn chỉ cần đến bưu điện địa phương để hoàn thành thủ tục.

Điều kiện được phép xin visa du học Ý

Là một trong những quốc gia được nhiều người ngoại quốc ước mơ có thể học tập và làm việc, Chính phủ Ý đặt ra điều kiện gì đối với người nước ngoài có nhu cầu này? Thông qua tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, Nowtadi đã xác định được một số điều kiện cụ thể mà các đương đơn cần phải đáp ứng, cụ thể như sau:

Với bậc Cử nhân

Đây là cấp học yêu cầu đơn giản và dễ dàng nhất đối với du học sinh. Điều kiện cơ bản bao gồm:

(1) Đương đơn đã tốt nghiệp Trung học phổ thông trước đó.

(2) Đương đơn phải đáp ứng được yêu cầu về trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Ý tương đương (Yêu cầu cụ thể sẽ do trường bạn ứng tuyển quyết định).

Với bậc Thạc sĩ

(1) Đã thực hiện đủ các tín chỉ và được xác thực tốt nghiệp Đại học chuyên ngành.

(2) Cần phải đáp ứng được điều kiện yêu cầu về tiếng Anh hoặc tiếng Ý. Thông thường, mức yêu cầu đối với bậc Thạc sĩ sẽ cao hơn so với bậc Cử nhân.

(3) Đương đơn buộc phải có kinh nghiệm làm việc liên quan đến ngành học trước đó.

Với bậc Tiến sĩ

(1) Đã hoàn thành chương trình học Thạc sĩ và được cấp bằng trước đó.

(2) Đương đơn buộc phải có những đề tài nghiên cứu trước đó. Các đề tài này phải được đăng báo khoa học trong nước hoặc ngoài nước và phải được công nhận từ ít nhất 2 giáo sư chuyên ngành.

(3) Đương đơn sẽ phải đưa ra một ý tưởng hoặc đề xuất một nghiên cứu nào đó.

(4) Đáp ứng được yêu cầu cao về trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Ý.

Thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị khi xin visa du học Ý

Nếu có nhu cầu xin thị thực du học Ý, đương đơn buộc phải chuẩn bị hồ sơ để nộp cho Đại sứ quán xem xét và phê duyệt. Chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ, kỹ càng thì khả năng được duyệt thành công sẽ cao hơn.

Những loại giấy tờ cần chuẩn bị khi xin visa du học Ý
Những loại giấy tờ cần chuẩn bị khi xin visa Ý
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập học tại Ý

Chứng nhận tổng quát về cá nhân đương đơn nộp hồ sơ, cụ thể là về hoàn cảnh gia đình, sơ yếu lý lịch, tình trạng sức khỏe, tình trạng tài chính cá nhân,…

  • Đơn xin nhập học vào trường mong muốn tại Ý

Nếu muốn được cấp đơn này, đương đơn cần phải liên hệ với trường tại Ý trước đó và thực hiện xin phê duyệt.

  • Chứng chỉ ngoại ngữ và bằng cấp

Thông thường, đa số du học sinh đến Ý đều cần yêu cầu thành thạo tiếng Anh. Đặc biệt cần xác nhận chứng chỉ nào sẽ được công nhận, như là TOEFL, TOEIC, IELTS hoặc Cambridge.

  • Mẫu đơn xin cấp visa hoàn chỉnh

Cần điền đúng, đủ những thông tin được yêu cầu và nộp tại Lãnh sự quán để ký tên hoàn thiện.

  • Hộ chiếu

Điều kiện là cần phải còn hiệu lực trong vòng ít nhất 6 tháng tới và phải còn 02 trang trống để được đóng dấu visa.

  • Ảnh cá nhân

Đương đơn cần chuẩn bị 02 ảnh thẻ với kích thước 3,5x4cm trên nền trắng.

Sử dụng dịch vụ xin visa Ý của Nowtadi để chúng tôi giúp bạn chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ nhất và có tỷ lệ đỗ cao nhất.

Kinh nghiệm xin visa du học Ý cần nắm vững

Để tránh tỷ lệ bị từ chối khi xin visa du học Ý, đương đơn nên tìm hiểu kinh nghiệm xin cấp loại thị thực này trước đó. Dựa theo nhiều nguồn tham khảo, Nowtadi đã tổng hợp được một số thông tin như sau

Cần nộp đủ phí xin cấp visa du học tại Ý

Mọi đương đơn muốn nộp hồ sơ và được cấp visa đều cần phải trả phí. Khoản phí đương đơn cần hoàn thiện trước đó là 60 EUR (tương đương với 1,600,000 VNĐ)

Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ là sẽ là chứng cứ để Đại sứ quán xem xét và quyết định có nên cấp visa cho đương đơn hay không. Thông thường, nếu một hồ sơ được sắp xếp gọn gàng, đầy đủ và cẩn thận thì sẽ tạo được ấn tượng tốt với giám khảo hơn. Thêm vào đó, cần chú ý dịch thuật sang tiếng Anh hoặc tiếng Ý đúng theo các form được yêu cầu trên website chính thức của Đại sứ quán Ý.

Kiểm tra tỷ lệ đỗ của hồ sơ

Bạn có thể kiểm tra tỷ lệ đỗ visa Ý ngay tại đây cùng Nowtadi.

kiểm tra tỷ lệ đỗ visa

Học các khóa dự bị

Đại sứ quán luôn ưu tiên những ứng viên có vốn sống hoặc giàu kiến thức. Do đó, nếu có thể thì bạn nên tham gia học thêm các khóa dự bị ngắn hạn để trang bị thêm kỹ năng cần thiết để có thể du học an toàn tại Ý.

Một số kinh nghiệm khi nộp hồ sơ xin visa du học Ý
Một số kinh nghiệm khi nộp hồ sơ xin visa du học Ý

Kết luận

Để tránh bị từ chối khi xin visa du học Ý, đương đơn cần hiểu rõ về điều kiện, thủ tục cũng như một số kinh nghiệm cần thiết. Với bài viết này, Nowtadi tin rằng đã cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản để đương đơn có thể hiểu rõ ràng hơn về thị thực đi du học tại Ý.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn thắc mắc, băn khoăn liên quan đến loại thị thực này thì hãy liên lạc với Nowtadi ngay để được tư vấn và giải đáp về dịch vụ visa Ý nhanh và chuẩn xác nhất.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến