xin visa lao động Canada

Hồ sơ, thủ tục xin visa lao động Canada chi tiết, mới nhất [2023]

Trong những năm trở lại đây, Canada luôn muốn thu hút nguồn nhân lực bên ngoài có trình độ chuyên môn cao, lành nghề sang làm việc nhằm đóng góp vào lợi ích chung của đất nước. Vì vậy, việc xin visa lao động Canada để làm việc nhận đang được sự quan tâm rất lớn của lao động nước ngoài, đặc biệt là người Việt Nam. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những thông tin liên quan đến diện thị thực này và cách làm thủ tục xin cấp thị thực tại Việt Nam.

Thông tin chung về visa lao động Canada

Visa Canada có thể được cấp dưới dạng dán vào hộ chiếu hoặc visa điện tử nhằm cho phép công dân nước ngoài được nhập cảnh hợp pháp vào Canada.

Visa lao động Canada tạm thời là một diện visa dành cho người nước ngoài muốn sang làm việc cho các doanh nghiệp, công ty ở Canada thông qua Giấy xác nhận thị trường lao động. Bạn cần phải hiểu rõ không phải tất cả người đến Canada làm việc đều xin loại visa này. Loại visa lao động tạm thời chỉ dành cho người đến Canada làm công ăn lương cho một tổ chức nào đó và nhận lương cho quá trình làm việc. Trường hợp bạn được công ty cử đến Canada làm việc trong thời gian ngắn thì không dùng visa lao động mà sẽ dùng visa công tác. Hoặc người không làm việc cho chủ sử dụng lao động ở Canada mà thành lập công ty riêng thì sẽ cần xin visa khởi nghiệp Canada.

Điều kiện để xin cấp visa lao động Canada

Điều kiện xin visa lao động Canada
Điều kiện xin visa sang Canada lao động

Bộ Di trú và Quốc tịch Canada có đưa ra quy định đối với người lao động nước ngoài xin cấp visa làm việc tại Canada. Đương đơn phải đáp ứng những điều kiện tối thiểu mới có thể đến sinh sống và lao động tại đây:

  • Công dân không phân biệt giới tính, trong độ tuổi từ 18 – 39 tuổi
  • Đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt để có thể lao động nước ngoài theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và có giấy chứng nhận sức khỏe của Bộ Y Tế.
  • Hồ sơ lý lịch nhân thân tốt, không được có tiền án, tiền sự hay vướng vào bất kỳ vấn đề pháp luật nào.
  • Người lao động sang Canada không nằm trong diện bị cấm nhập cảnh Canada và bị cấm xuất cảnh ở Việt Nam.
  • Đủ trình độ tiếng Anh để có thể giao tiếp trong quá trình sinh sống và tại nơi làm việc (người lao động phải quá trình kiểm tra khả năng ngoại ngữ).

>>> Đọc thêm: Xin visa thương mại Canada như thế nào?

Thời hạn visa lao động Canada

Thị thực làm việc tạm thời ở Canada thường có giá trị trong 6 tháng hoặc nhiều/ít hơn liên quan đến thời hạn của hợp đồng lao động với doanh nghiệp ở Canada. Sau khi hết hạn, bạn có thể tùy chọn đăng ký gia hạn visa với Lãnh sự quán hoặc trở về Việt Nam. Tuy nhiên, tổng thời gian được phép ở lại Canada tính cả các lần gia hạn là không quá 4 năm.

Hồ sơ xin visa sang Canada lao động

Hồ sơ visa lao động Canada
Giấy tờ cần chuẩn bị xin visa lao động

Hộ chiếu và giấy tờ cá nhân

Giấy tờ quan trọng đầu tiên khi làm thủ tục xin visa làm việc tại Canada mà người lao động cần có là hộ chiếu còn hạn từ 3 năm trở lên. Nếu người lao động có hộ chiếu rồi thì xem hộ chiếu còn hạn đến bao giờ, còn nếu chưa có thì hãy nhanh chóng đi làm hộ chiếu.

Ngoài ra, người lao động cũng cần chuẩn bị thêm các giấy tờ như:

  • Lý lịch cá nhân
  • Căn cước công dân
  • Sổ hộ khẩu
  • Giấy khai sinh
  • Ảnh thị thực 3,5×4,5cm, được chụp trong vòng 6 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ trên nền trắng, mặt thẳng với máy ảnh, mắt rõ ràng
  • Lý lịch tư pháp có xác nhận của cơ quan công an.

Giấy tờ đáp ứng điều kiện lao động

  • IMM 1295 – Đơn xin giấy phép làm việc được thực hiện ngoài Canada
  • Đơn xin visa cư trú tạm thời ở Canada
  • Mẫu kê khai thông tin gia đình IMM 5645
  • Giấy khám sức khỏe dành cho đối tượng đi nước ngoài lao động được cấp bởi các bệnh viện uy tín, có chức năng khám sức khỏe đi nước ngoài.

Bằng chứng việc làm tại Canada

Người xin visa cần chứng minh được mình đã xin được việc làm tại Canada bằng một trong các giấy tờ như:

  • Thư mời làm việc từ công ty được miễn LMIA (Labour Market Impact Assessment – Văn bản đánh giá việc thuê lao động nước ngoài có ảnh hưởng đến thị trường trong nước ra sao), kèm theo số đề nghị tuyển dụng.
  • Thư mời làm việc từ công ty đã làm LMIA có kết quả từ trung bình đến tích cực, nộp kèm thêm bản sao LMIA do ESDC (Cơ quan làm việc và phát triển xã hội Canada) cấp cùng bản sao hợp đồng lao động với doanh nghiệp.
  • Các giấy chứng nhận cho thấy bạn phù hợp với công việc đó như kinh nghiệm lao động đã có trong quá khứ thông qua hợp đồng, bằng cấp/chứng chỉ liên quan.
  • Trường hợp bạn không có thư mời nhận việc, cung cấp các bằng chứng khác cho thấy bạn đủ điều kiện làm việc tại Canada như thư đề nghị xin visa của Chính phủ hoặc Chính quyền tỉnh bang ở Canada.

Bằng chứng năng lực tài chính

Khả năng tài chính được xem là yếu tố vô cùng quan trọng để xin cấp visa lao động Canada. Theo đó, hồ sơ cần đảm bảo các loại giấy tờ bao gồm:

  • Sổ tiết kiệm có số dư ít nhất 5.000 USD đã gửi ngân hàng từ 3-6 tháng trước
  • Sao kê xác nhận số dư tài khoản ngân hàng
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng bất động sản, giấy chứng nhận sở hữu các tài sản giá trị cao như cổ phiếu, xe hơi,..

Bằng chứng về mối quan hệ với người đi kèm

Nếu bạn không sang Canada làm việc một mình mà có người thân đi kèm như vợ/chồng, con cái thì cần bổ sung thêm giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa mình và người đó, ví dụ:

  • Giấy chứng nhận kết hôn với người vợ/chồng đi theo
  • Giấy khai sinh của con cái đi cùng
  • Tờ đơn Statutory Declaration of Common-Law Union đối với quan hệ không hôn thú.

>>> Đọc thêm: Khám sức khỏe xong bao lâu có visa Canada?

Quy trình xin visa lao động Canada

Địa điểm nộp hồ sơ visa lao động Canada
Địa điểm nộp hồ sơ xin visa Canada diện lao động

Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ theo yêu cầu

Người lao động nên chuẩn bị sớm các giấy tờ bên trên nếu đã có ý định sang Canada làm việc hoặc trúng tuyển vào công ty nào đó ở Canada. Đặc biệt, giai đoạn chứng minh tài chính sẽ tốn khá nhiều thời gian, bạn nên hoàn tất càng sớm càng tốt.

Bước 2: Dịch công chứng giấy tờ

Các giấy tờ trong hồ sơ xin visa lao động Canada cũng như xin Giấy phép làm việc đều cần phải nộp bản gốc kèm bản dịch công chứng sang tiếng Anh. Với số lượng giấy tờ nhiều như trên, giai đoạn này thể mất từ 1 đến 2 tuần nên tốt nhất người lao động cứ chủ động làm từ sớm.

Bước 3: Xin giấy phép lao động

Người lao động nước ngoài nộp đơn xin giấy phép làm việc tạm thời Canada cho Cơ quan Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (tên tiếng Anh là Immigration, Refugee and Citizenship Canada – IRCC). Đương đơn xin visa lao động Canada bắt buộc phải có giấy phép lao động trước.

Bước 4: Nộp hồ sơ visa và lệ phí

Đương đơn mang hồ sơ đến nộp tại một trong hai Trung Tâm Tiếp Nhận Hồ Sơ Xin Thị Thực Canada dưới đây:

  • Hà Nội: Tầng 12A, tòa CMC, số 11 Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  • TP. Hồ Chí Minh: Tầng 9, tòa Cienco 4, số 180 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Bước 5: Lấy dấu vân tay

Sau khi nộp hồ sơ và lệ phí xin visa, Trung tâm tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi cho bạn thư thông báo thời gian và hướng dẫn cung cấp thông tin về sinh trắc học. Trong thời hạn tối đa và 30 ngày, bạn cần đến Trung tâm để thực hiện yêu cầu này.

Bước 6: Chờ thông báo kết quả

Kết quả được gửi về địa chỉ mà bạn cung cấp khi nộp hồ sơ.

Thời gian xét visa lao động tại Canada

Thời gian chờ xử lý hồ sơ xin visa dao động từ 3 tuần đến 2 tháng. Thời gian này sẽ được tính từ khi bạn nộp đầy đủ hồ sơ và cung cấp đầy đủ thông tin về sinh trắc học.

Lệ phí visa lao động Canada

Visa lao động Canada để làm việc tạm thời
Visa lao động cấp cho người đến Canada làm việc tạm thời

Phí xin visa nhập cảnh vào Canada để làm việc trong ngắn hạn là 150 USD. Ngoài ra lệ phí hành chính IOM sẽ được tính là 15 USD/hộ chiếu (áp dụng tối đa 3 hộ chiếu trong cùng bộ đơn visa).

Các lệ phí này phải được nộp bằng đô la Mỹ nên bạn nhớ chuẩn bị ngoại tệ trước khi thanh toán, đồng thời cũng không được hoàn trả lại.

Trên đây là những chia sẻ về visa lao động Canada mà Nowtadi đã đúc kết và mong rằng có thể đem lại cho các bạn những thông tin hữu ích trong quá trình chuẩn bị đến Canada làm việc. Nếu cần hỗ trợ thêm trong quá trình xin visa Canada, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về dịch vụ visa Canada nhanh chóng và chi tiết nhất nhé!

4.8/5 - (5 votes)

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến