kinh nghiệm du lịch làng cổ

Kinh nghiệm khám phá làng Shirakawago Nhật Bản từ A đến Z

Làng Shirakawago là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất tại tỉnh Gifu. Nét đẹp của ngôi làng này được ví như bước ra từ truyện cổ tích, nên thơ mà đầy mê hoặc. Vì vậy, đây luôn là điểm đến hàng đầu của nhiều du khách nếu có dịp ghé thăm Nhật Bản. Cùng Nowtadi tìm hiểu những kinh nghiệm du lịch làng Shirakawago đầy đủ và thú vị nhất nhé.

Giới thiệu ngôi làng cổ Shirakawago

Làng cổ Shirakawago nằm bên dãy núi Hida hùng vĩ ở tỉnh Gifu, đây là một trong những ngôi làng cổ xưa nhất còn được giữ gìn nguyên vẹn tại Nhật Bản. Các ngôi nhà trong làng được xây dựng theo lối kiến trúc Gassho-Zukuri có lịch sử gần 300 năm. 

Đây là kiểu kiến trúc nổi bật với phần mái có độ dốc lớn, được người dân thiết kế và xây dựng theo kiểu hai bàn tay úp vào nhau như đang cầu nguyện. Thông thường, độ dày của phần mái nhà lên đến gần 100cm, được làm hoàn toàn bằng các vật liệu tự nhiên như rơm rạ, cây gỗ,… và được cố định bằng dây thừng. Đó cũng là lý do chính khiến phần mái nặng đến 60 tấn. 

Kết cấu vững chắc này có khả năng chống chịu các lớp tuyết dày đến 3-4m vào mùa đông và vô cùng mát mẻ vào mùa hè.

Giới thiệu ngôi làng cổ Shirakawago

Không chỉ sở hữu kiến trúc độc đáo, làng cổ Shirakawago còn mang vẻ đẹp hết sức nên thơ. Nơi đây được bao quanh bởi dãy Hida hùng vĩ, ngôi làng bình yên như một bức tranh, mỗi thời điểm lại khoác lên mình một tấm áo mới dịu dàng và bình dị hiếm có. Hiện ngôi làng có khoảng 60 ngôi nhà được xây dựng theo kiểu kiến trúc Gassho-Zukuri với gần 535 người dân đang sinh sống.

Khám phá một vòng làng cổ Shirakawago

Không gian làng cổ Shirakawago còn mang đến cho du khách cảm giác thanh bình với khung cảnh núi non hùng vĩ tuyệt đẹp. Nếu muốn tham quan, khám phá hết toàn bộ ngôi làng thì khách du lịch sẽ thường mất từ 2 đến 3 giờ. Còn nếu các bạn muốn chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh ngôi làng từ trên cao thì nhớ đến khu vực đài quan sát nhé.

Chiêm ngưỡng phong cảnh của làng Shirakawago vào mùa đông

Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng khung cảnh “cổ tích” của làng cổ Shirakawago thì có thể khám phá ngôi làng này vào mùa đông, cụ thể là vào giai đoạn tháng 12 đến tháng 2 năm sau. được chiêm ngưỡng hình ảnh huyền ảo của làng Shirakawago lung linh giữa màn tuyết trắng xóa chắc chắn sẽ là kỉ niệm khó quên đối với mỗi du khách khi đến nơi đây.

Nên đến làng cổ Shirakawago vào thời gian nào?

Theo kinh nghiệm đi Shirakawago của Nowtadi, làng cổ Shirakawa có 4 mùa rõ rệt, và mùa nào ở đây cũng sở hữu những phong cảnh tuyệt đẹp để du khách có thể đến trải nghiệm cho chuyến du lịch của mình. Tuy nhiên, Nowtadi khuyên bạn nên đến ngôi làng này vào mùa đông bởi khi đó, tuyết rơi trắng xóa, có những năm tuyết dày tới 2m tạo nên khung cảnh vô cùng diễm lệ.

Vào mùa xuân và mùa hạ, ngôi làng nổi bật với màu xanh tươi mát của cây cỏ, với không khí trong lành đến lạ. Mùa thu, khi rừng phong bắt đầu chuyển sang màu vàng đã khiến cho không gian nơi đây trở nên thật thơ mộng. Thế nhưng theo cảm nhận của nhiều khách du lịch, mùa đông chính là khoảng thời gian tuyệt vời nhất ở làng cổ Shirakawago. Với những lớp tuyết rơi dày trắng xóa phủ kín các con đường và những mái nhà cổ đã tạo nên một khung cảnh như bức tranh thần tiên hiếm có. 

Đặc biệt, vào tháng 1, 2 hàng năm, làng cổ Shirakawa đều tổ chức lễ hội thắp sáng Winter Light-up diễn ra trong vòng 4 ngày. Lúc này, cả ngôi làng Shirakawago vào mùa đông sẽ đồng loạt được thắp sáng từ lúc trời tờ mờ tối đến sáng hôm sau. Tất cả đã tạo một cảnh tượng rực rỡ và lung linh, giống như bước vào một xứ sở thần tiên thực thụ. 

Nên đến làng cổ Shirakawago vào thời gian nào?

Phương tiện di chuyển khi du lịch làng Shirakawago tự túc

Cách đi đến làng cổ Shirakawago từ Kyoto

Từ ga Kyoto, du khách nên sử dụng JR Pass ALL Japan (toàn Nhật Bản) đi tàu Kodama. Nếu bạn mua vé lẻ thì giá vé khoảng 5,400 Yên/chiều để đến ga Nagoya. Đây là loại thẻ đi tàu quyền lực bậc nhất tại Nhật với giá tiết kiệm hơn rất nhiều so với khi mua vé lẻ. JR Pass All Japan có rất nhiều loại là 7, 15, 21 ngày, các bạn có thể đi thoải mái trên các loại tàu siêu tốc, tàu hoả địa phương, một số tuyến phà, tuyến xe buýt,… miễn thuộc hệ thống đường sắt JR là được, không giới hạn số lần lên xuống.

Cách đi đến làng cổ Shirakawago từ Kyoto

Cách đi đến làng cổ Shirakawago từ Tokyo

Từ ga Tokyo, du khách cũng có thể dùng loại vé JR Pass All Japan để đi tàu siêu tốc từ ga Hokuriku đến ga Tayama. Giá vé lẻ là 12,735 Yên/chiều và đi mất khoảng 2 tiếng 15 phút. Sau đó, các bạn hãy tìm đường đến Toyama Ekimae, đón xe buýt Nohi đến làng Shirakawa. Giá vé cho tuyến này là 1,700 Yên/chiều và di chuyển hết 1 tiếng 30 phút.

Cách đi đến làng cổ Shirakawago từ Tokyo

Một số điểm tham quan nổi tiếng ở Shirakawago

Làng Ogimachi

Ogimachi là ngôi làng lớn nhất cũng như là điểm thu hút chính của Shirakawago. Nơi đây được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1995, ngôi làng sở hữu hàng chục trang trại theo phong cách Gassho-Zukuri được bảo tồn tốt, một số trong số đó có tuổi đời hơn 250 năm tuổi.

Làng Ogimachi được coi là đẹp nhất khi được bao phủ bởi tuyết trắng hoặc màu xanh cây cỏ bởi những cánh đồng xung quanh. Những ngôi nhà ở làng Ogimachi được giữ gìn, bảo tồn rất tốt. Hiện nay, một số ngôi nhà đã trở thành khách sạn, nhà hàng hoặc nhà trọ tư nhân cho du khách đến nghỉ dưỡng.

Làng Ogimachi

Đài quan sát Shiroyama

Để ngắm ngôi làng này từ trên cao và tận hưởng góc nhìn hoàn hảo nhất của cảnh sắc Shirakawago thì đài quan sát Shiroyama chính là địa điểm mà bạn không thể bỏ qua. Tại đây, du khách sẽ chụp được hàng trăm bức ảnh tuyệt đẹp mà chỉ mất 20 phút đi bộ từ làng chính. Nếu không muốn đi bộ, du khách hoàn toàn có thể lựa chọn xe buýt để di chuyển đến đây.

Cầu treo Deai-bashi

Cầu treo Deai-Bashi không chỉ là lối vào chính của ngôi làng mà đây còn là nơi du khách nhìn ngắm toàn cảnh làng cổ Shirakawa, dòng sông và những ngọn núi xung quanh! Nếu đến đây vào mùa xuân, du khách sẽ được chiêm ngưỡng ngôi làng được bao quanh bởi hàng dài hoa anh đào. Vào tiết chuyển mùa, du khách chắc chắn sẽ không khỏi trầm trồ trước những tán lá đỏ khi thu về. Và đặc biệt, bạn tuyệt đối phải cẩn thận khi đến đây vào mùa đông vì cây cầu này thường xuyên bị trơn trượt do tuyết đóng băng.

Đền thờ Thần Đạo Shirakawa Hachiman

Nằm bên trong ngôi làng Ogimachi, nhiều du khách thường bỏ qua đền thờ Shirakawa Hachiman. Ngôi đền này tuy có diện tích nhỏ nhưng rất đáng để tham qua. Ở phía cuối của ngôi làng là đền thờ Shirakawa Hachiman, nơi mà toàn bộ người dân trong làng đều đến ăn mừng lễ hội Doburoku diễn ra vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10 để cầu nguyện cho một vụ mùa bội thu.

Đặc biệt, đền Shirakawa Hachiman còn là bối cảnh quen thuộc trong các bộ phim anime mà nổi tiếng nhất phải kể đến là bộ Higurashi no Naku Koro ni (tạm dịch: Khi loài ve sầu cất tiếng khóc). Với lối thiết kế cổng thần đạo đặc trưng, đây chắc chắn sẽ là địa điểm check in tuyệt vời dành cho du khách đến du lịch tại đây!

Đền thờ Thần Đạo Shirakawa Hachiman

Ngôi nhà Kanda

Nằm ẩn mình giữa những ngôi nhà kiểu Gassho là nhà Kanda, nơi mà du khách không nên bỏ lỡ khi đến du lịch Shirakawago. Địa điểm này đã được chuyển đổi thành bảo tàng, cho phép khách du lịch nhìn vào cuộc sống của những người dân địa phương sống ở đây hàng trăm năm trước. Với phí vào cửa chỉ 350 Yên, bạn đã có thể dành thời gian tận hưởng chuyến tham quan đầy bổ ích tại ngôi nhà này.

Ngôi nhà Kanda

Địa điểm lưu trú tại làng cổ Shirakawago

Theo kinh nghiệm đi Shirakawago của Nowtadi, thông thường du khách sẽ lưu trú ở thị trấn Takayama, vì chỗ lưu trú ở ngôi làng rất đa dạng với mức giá phù hợp với khách du lịch tự túc. Nếu bạn muốn ở lại trong làng để trải nghiệm thì ở đây bao gồm lữ quán, nhà nghỉ, nhà trọ,…

Nhìn chung là trong làng vẫn chưa có hoặc hiếm có các khách sạn kiểu phương Tây. Một số chỗ lưu trú du khách có thể tham khảo là: Nhà trọ Shirakawa-go Terrace, Toyota Shirakawa-Go Eco-Institute, Yokichi, GuestHouse Ant Hut,… Du khách tới đây nên đặt phòng trước, đặc biệt là vào mùa đông, trước đó khoảng 2 tháng. Bởi nơi đây khi diễn ra lễ hội thắp sáng Shirakawago Winter Light-up thì thường xuyên trong tình trạng hết phòng.

Trải nghiệm văn hóa ẩm thực tại Shirakawago

Không chỉ có nhiều khung cảnh đẹp mà ẩm thực địa phương ở Shirakawago cũng vô cùng độc đáo. Đến đây, du khách sẽ có dịp thưởng thức vô số các món ngon cùng phong cách chế biến độc đáo chỉ có ở vùng này.

  • Thịt bò Gifu “Hidagyu”: Đây là loại thịt lấy từ bò được nuôi thả ở tỉnh Gifu. Để được đưa vào sử dụng, loại thịt này phải trải qua quá trình kiểm tra vô cùng nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Ở Shirakawago, thực khách có thể thử món thịt bò Hidagyu với nhiều cách chế biến khác nhau như  bít tết, xiên nướng, lẩu,… Mỗi món ăn sẽ mang đến cho du khách hương vị khác biệt, các bạn hãy thử nếu có dịp ghé thăm nhé!
  • Bánh Goheimochi: Đây là một món ăn địa phương rất phổ biến ở vùng Gifu, Toyama. Cách chế biến món ăn này cũng vô cùng đơn giản, cơm sẽ được nghiền nát và xiên vào que, sau đó rưới một lớp sốt cay để nướng. Món ăn này chắc chắn sẽ mang đến cho thực khách một trải nghiệm không thể nào quên.
  • Mì Soba: Ngôi làng cổ Shirakawago vốn nổi tiếng với nghề trồng lúa nước nên món mì Soba ở đây cũng có hương vị khác biệt. Sợi mì Soba được làm từ nguồn nước tinh khiết nên có hương thơm vô cùng đặc trưng. Dù là món mì Soba nóng hay lạnh đều có hương vị ngọt thanh dễ chịu, khiến các thực khách đã từng thưởng thức qua một lần sẽ nhớ mãi không quên.
Trải nghiệm văn hóa ẩm thực tại Shirakawago

Lưu ý khi chuẩn bị trang phục đến làng cổ Shirakawago

Làng Shirakawago có bốn mùa rõ rệt nên du khách cần tham khảo kỹ thông tin thời tiết trước khi đến đây để đảm bảo chuyến đi được thuận lợi nhất. Do vị trí của làng nằm trên vùng núi nên nhiệt độ trung bình tại đây thường thấp hơn so với các vùng khác. Vậy nên, vào bất kì thời gian nào trong năm, du khách khi ghé thăm nơi đây nên mang theo áo khoác để giữ ấm, đặc biệt là vào ban đêm.

Riêng đối với mùa đông, du khách cần có sự chuẩn bị chu đáo để chống chịu với cái lạnh tương đối khắc nghiệt tại đây. Từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau, ngôi làng thường xuyên ngập trong tuyết trắng xóa. Do đó du khách cần chuẩn bị giày ủng có khả năng chống nước và chống trượt. Ngoài ra, du khách cũng đừng quên mang theo ô và miếng dán giữ nhiệt để giữ ấm và bảo vệ cơ thể trước mùa đông lạnh giá nơi đây.

Lưu ý khi chuẩn bị trang phục đến làng cổ Shirakawago

Lời kết

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch làng Shirakawago tự túc cũng như top những lưu ý thú vị mà bạn cần biết cho chuyến đi. Hy vọng, qua bài viết này, bạn đã có thêm nhiều những kiến thức thú vị về ngôi làng cổ này để chuẩn bị cho một chuyến đi đáng nhớ với gia đình, bạn bè. Để không bận tâm lo lắng về giấy tờ, thủ tục xin visa Nhật Bản và vẫn có những trải nghiệm thú vị, du khách hãy liên hệ ngay với Nowtadi để được tư vấn kỹ hơn nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến