Kinh nghiệm du lịch Latvia

Kinh nghiệm du lịch Latvia và Top 5 điểm đến đẹp nhất

Latvia là quốc gia sở hữu rất nhiều công trình kiến trúc hoành tráng cùng vô số bãi biển đẹp trải dài cả nước và có thác nước rộng nhất châu Âu. Kinh nghiệm du lịch Latvia trong bài viết sau có thể giúp bạn lên kế hoạch cho chuyến đi, tiết kiệm tiền và tận dụng tối đa thời gian của bạn ở viên ngọc vùng Baltic này!

Tổng quan về Latvia

Latvia nằm ở phía Bắc Châu Âu trên biển Baltic giữa Litva và Estonia. Hiện nay, cộng hòa Latvia là quốc gia chưa được nhiều du khách Việt Nam quan tâm khi đến châu Âu du lịch. Tuy nhiên, không vì đất nước này chưa được nhiều người biết đến nên không đáng khám phá đâu nhé. Ngược lại, đây là quốc gia có cảnh quan tự nhiên và tòa nhà đẹp không kém gì các nước Châu Âu khác.

Tại Latvia, bạn có thể thoải mái trong chi tiêu hơn vì giá cả phải chăng, an toàn. Ngoài ra, ở đây còn có những bãi biển rộng trải dài cùng với đó là khoảng một nửa đất nước được bao phủ bởi rừng, khiến Latvia trở thành một trong những quốc gia xanh nhất thế giới.

Riga là thủ đô của Latvia, là nơi có những công trình kiến trúc xây dựng rất hoành tráng và đẹp mắt. Ngôn ngữ được dùng hằng ngày ở Latvia là tiếng Latvia. Tuy nhiên, tiếng Nga cũng được nhiều người dân Latvia sử dụng, và gần một nửa số người dân quốc gia này có thể nói tiếng Anh, đặc biệt là người trẻ sống ở thủ đô Riga nên bạn có thể yên tâm đi du lịch.

Thủ đô Riga của Latvia khi chụp từ trên cao
Thủ đô Riga của Latvia nhìn từ trên cao

Nên đi du lịch Latvia vào thời gian nào?

Là một trong ba quốc gia vùng Baltic, Latvia nằm trên bờ phía đông của biển Baltic ở Bắc Âu. Vị trí này mang lại khí hậu ôn hòa cho đất nước, bạn nên đi du lịch Latvia vào mùa hè từ tháng 6 đến giữa tháng 9 là tốt nhất.

Vào những tháng này, thời tiết tốt và ấm áp nên rất thích hợp để bạn khám phá vẻ đẹp của Latvia. Không chỉ có khí hậu lý tưởng mà đến thăm vùng đất này vào mùa hè cũng đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội thưởng thức những món ăn tuyệt vời nhất. Vì đây là thời điểm thuận lợi nhất trong năm để tìm các thực phẩm địa phương.

Xin visa để đi du lịch Latvia?

Latvia là một quốc gia thuộc khối Schengen, thành viên của Liên minh Châu Âu. Bạn sẽ cần xin visa Schengen để đi du lịch đến Latvia. Visa Schengen cho phép bạn tự do tới những quốc gia khác thuộc khối này. Để tìm hiểu kĩ hơn về visa Schengen bạn có thể đọc thêm bài viết dưới đây:

>> Đọc thêm: Visa Schengen là gì? Thủ tục, kinh nghiệm xin visa Schengen

Phương thức di chuyển

Cách di chuyển đến Latvia

Có rất nhiều cách để đến Latvia, đó là bạn có thể đi bằng máy bay nếu khởi hành từ Việt Nam và đi bằng phà hoặc tàu hỏa nếu bắt đầu đi từ các nước khác thuộc khối Châu Âu.

  • Máy bay: Để đến Latvia, bạn có thể đi máy bay từ Việt Nam và đáp sân bay quốc tế Riga. Bạn phải quá cảnh tại 1 – 2 điểm vì hiện nay chưa có đường bay thẳng nối 2 quốc gia.
  • Tàu hỏa: Từ Saint Petersburg, Valga, Estonia; Moscow; và Minsk, Belarus bạn có thể đi bằng tàu hỏa và nó vẫn đưa bạn đến đất nước xinh đẹp này tuy sẽ mất khá nhiều thời gian. Hiện đây là những quốc gia duy nhất có xe lửa ở Latvia vì đường ray xe lửa ở Latvia không liên kết với hầu hết các tuyến tàu còn lại của Châu Âu.
  • Bằng phà: Từ Stockholm Thụy Điển bạn có thể đến thủ đô Riga bằng phà và hàng ngày đều có chuyến phà đi lại giữa 2 quốc gia. Ngoài ra cũng có tuyến phà chính khác là giữa cảng Liepaja ở Latvia và thành phố Travemünde ở Đức.

Di chuyển giữa các điểm tham quan tại Latvia

Xe bus tại Latvia
Xe bus tại Latvia

Nhìn chung, hệ thống giao thông công cộng của Latvia chưa thực sự phát triển và thuận lợi vì không có thành phố nào của đất nước này có tàu điện ngầm hoặc các tuyến giao thông trên cao. Tuy nhiên, Latvia có một số phương tiện công cộng dưới đây:

  • Xe buýt: Tại thủ đô Riga, bạn có thể mua vé 24 giờ với giá 5 EUR, vé 3 ngày với giá 10 EUR hoặc vé 5 ngày với giá 15 EUR. Các thị trấn và thành phố chính khác ở Latvia cũng có mạng lưới xe buýt nội bộ của riêng họ.
  • Xe lửa: Việc đi lại bằng tàu hỏa thường bị hạn chế và chủ yếu chỉ các tuyến có tại thủ đô Riga. Một số địa điểm phổ biến nhất mà bạn có thể đi từ Riga đến bằng tàu hỏa là Jurmala, Công viên quốc gia Gauja và Daugavpils. Bạn có thể đi du lịch bất cứ nơi nào trong nước với giá dưới 20 EUR.

Bạn cũng có thể lựa chọn đi taxi để thuận tiện và dễ dàng hơn với giá cước bắt đầu khoảng 2 EUR và chi phí khoảng 0,7 EUR cho mỗi 1km. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự thuê xe ô tô trong trường hợp bạn đã có Giấy phép lái xe quốc tế (IDP) và kinh nghiệm lái xe ở Latvia hoặc các nước Châu Âu khác. Giá thuê ô tô có thể thấp tới 25 EUR mỗi ngày nếu thuê nhiều ngày.

Địa điểm lưu trú tại Latvia

Về nơi ở, có rất nhiều khách sạn, hostle (phòng nghỉ kí túc xá) và khu cắm trại nằm trải dài trên khắp đất nước. Ở thủ đô Riga, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các hostle, khách sạn bình dân, khách sạn 5 sao và cũng có rất nhiều căn hộ và phòng đẹp trên Airbnb. Còn bên ngoài Riga hầu hết có các khách sạn bình dân và khách sạn tầm trung và chỉ có một số nhà trọ. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có khách sạn nào tốt bên ngoài Riga. Bạn nên ở gần khu vực các địa điểm du lịch chính của Latvia sẽ có thể thuận tiện sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

hostle (ký túc xá) tại Latvia
Hostle Amalienhof tại Riga

Về giá thì một giường trong hostle 18 giường sẽ dao động từ khoảng 5 EUR mỗi đêm, một giường trong ký túc xá 4 giường – từ khoảng 7 EUR mỗi đêm, phòng đôi trong khách sạn bình dân – từ khoảng 20 EUR mỗi đêm, toàn bộ căn hộ gần trung tâm thành phố Riga được thuê qua Airbnb – bắt đầu từ khoảng 30 EUR mỗi đêm.

Để tìm khách sạn hoặc nhà trọ ở Latvia, hãy truy cập vào booking.com và Hostelworld.com. Ngoài ra, bạn hãy xem thêm Airbnb nếu bạn muốn ở trong một căn hộ và sống như một người dân địa phương ở Latvia.

Top 5 địa điểm du lịch ở Latvia không thể bỏ lỡ

Riga – thủ đô của Latvia

Thủ đô Riga của Latvia nhìn từ trên cao
Riga nhìn từ trên cao

Ngay từ khi đặt chân đến thành phố, bạn sẽ bị vẻ đẹp của Riga làm cho choáng ngợp. Hầu hết các tòa nhà đều được thiết kế theo phong cách kiến ​​trúc Gothic và Art Nouveau khiến bạn như lạc vào một thế giới khác mới chỉ xuất hiện trong phim.

Đặc biệt, Riga là thành phố nằm trong danh sách các di sản thế giới của UNESCO. Nơi đây có con phố Alberta Iela sở hữu tất cả những gì tinh túy nhất của trường phái Tân nghệ thuật. Con phố này được xây dựng vào năm 1901 và đặt tên của người sáng lập ra thủ đô Riga, Bishop Albert.

Theo kinh nghiệm du lịch Latvia của Nowtadi, bên cạnh việc tham quan những công trình kiến trúc vĩ đại bạn có thể trải nghiệm rất nhiều những hoạt động khác. Một trong số đó là thưởng thức ẩm thực của quốc gia này. Bạn có thể đến Chợ Trung tâm Riga để mua một ít pho mát, xúc xích, cá hun khói, bánh mì đen đặc trưng của họ, sau đó có một bữa ăn dã ngoại trong công viên. Về đồ uống, bạn nên thử loại bia địa phương hoặc nếm thử Riga Black Balsam.

Thành phố Kuldiga

Địa điểm du lịch đẹp nhất Latviia - Thác nước Venta Rumba
Khung cảnh ngoạn mục của thác nước Venta Rumba

Nằm tại phía tây Latvia có một thành phố được mệnh danh là “Venice của phương Bắc”. Đó chính là Kuldiga, một thành phố được bao quanh bởi những tòa nhà cổ kính và dòng sông thơ mộng.

Bạn có thể đến Công viên Điêu khắc và Vườn Thị trấn Kuldiga để tận hưởng làn gió mùa hè trong lành và chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp do Livija Rezevska thực hiện. Bạn cũng hãy nhớ thử món bánh ngọt truyền thống với nhân khoai tây và cà rốt tại công viên để biết được hương vị đặc trưng của món ăn nhẹ Latvia. Điều này sẽ giúp bạn có một trải nghiệm du lịch Latvia thú vị và đáng nhớ.

Đặc biệt, khi đến Kuldiga bạn chắc chắn không thể không đến thác Venta Rumba, đây chính là thác nước rộng nhất ở Châu Âu. Nếu bạn đến đây vào mùa xuân, bạn có thể thấy cá nhảy lên thác. Ngoài ra nếu bạn thích không khí sôi động có thể đến thành phố này vào tháng 7 để trải nghiệm lễ hội Kuldiga Fest được tổ chức hàng năm.

Thị trấn Cesis

Du lịch thị trấn Cis của Latvia
Thị trấn Cis

Nếu bạn là người yêu thích lịch sử thì đến với Cesis bạn sẽ như quay trở về thời trung cổ. Thị trấn Cēsis nằm ở trung tâm của Vidzeme và được coi là một trong những thị trấn đẹp nhất ở Latvia. Nơi đây có những lâu đài thời trung cổ, những con đường lát đá cuội và các con đường xinh đẹp như tạo nên không gian giống các thị trấn trong truyện cổ tích.

Khi tham quan khu vực trung tâm của Cesis, bạn sẽ đến một trong những địa điểm lịch sử được bảo tồn tốt nhất cả nước với những con đường lát đá cuội rộng, nhà thờ St.John tuyệt đẹp và những ngôi mộ của các hiệp sĩ dòng Livonia; những quảng trường cổ kính…

Một trong những điểm tham quan tiếp theo là lâu đài Cesis với nhiều cung điện và cổng thành được bao bọc bởi những khu rừng. Tại đây, bạn có thể tìm hiểu về 800 năm lịch sử ở của Cesis và các câu chuyện về những cuộc chiến Latvia bị xâm lược bởi Thụy Điển, Nga, Slavic và Ba Lan.

Latgale

Tham quan Latgal khi đi du lịch Latvia
Vùng đất Latgal bình yên

Nằm ở khu vực phía đông của Latvia, Latgale sử dụng ngôn ngữ riêng của họ. Nơi đây thường được gọi là “Vùng đất của những Hồ Xanh” vì vùng này có nhiều hồ nhất đất nước. Một số hồ được kết nối với nhau tạo thành tuyến du lịch chèo thuyền và được rất nhiều người yêu thích.

Ngoài ra, Latgale cũng được nhiều người biết đến về có những sản phẩm gốm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm thấy những thứ làm bằng đất sét như bình và chậu. Các sản phẩm này có nhiều mẫu mã, màu sắc cho bạn thoải mái lựa chọn. Khi đến Latgale, bạn đừng quên thưởng thức Klocka và Gulbisniki. Đây là những món ăn truyền thống của Latvia mà bạn nên thử.

Vườn quốc gia Gauja

Ghé thăm Vườn quốc gia Gauja Latvia
Vườn quốc gia Gauja

Nằm ở phía đông bắc và trải rộng gần 1.000 km2, Vườn quốc gia Gauja là một trong những điểm du lịch Latvia còn giữ được nét nguyên sơ nhất của thiên nhiên. Bạn có thể đến đến đây để đi bộ đường dài, đạp xe và ngắm cảnh dọc Sông Gauja. Nếu bạn thích trải nghiệm mạo hiểm hơn, bạn có thể nhảy bungee và rơi tự do. Tại đây, người ta còn phát hiện ra hang Gutman hơn 10.000 năm tuổi với sự phong phú, đa dạng sinh học.

Ngoài ra, Vườn quốc gia Gauja còn sở hữu nhiều di tích lịch sử lâu đời, chẳng hạn như bảo tàng, nhà thờ cổ và lâu đài nên rất phù hợp cho những ai yêu thiên nhiên và thích khám phá các giá trị văn hóa. Trong đó, bảo tàng nổi tiếng nhất trong công viên này là Bảo tàng – Khu bảo tồn Turaida.

Khám phá ẩm thực của Latvia

Món ăn nên thử tại Latvia - súp củ cải đường
Súp củ cải đường

Ẩm thực của Latvia có nét tương đồng với ẩm thực Nga, nhiều món ăn giống nhau. Theo kinh nghiệm du lịch Latvia, bạn rất nên thử những món ăn dưới đây khi ghé thăm quốc gia này:

  • Speck: Đây là món thịt ba chỉ hun khói béo ngậy được làm từ thịt lợn (heo), Món ăn này chứa nhiều protein, giàu năng lượng nên thường được phục vụ cho công nhân làm việc vất vẻ. Khi ăn với hành tây chiên khiến món ăn càng trở nên đặc sắc, vì vậy khi đến Latvia bạn đừng bỏ qua món ăn này nhé!
  • Súp củ cải đường: Đây là món ăn độc đáo và rất phổ biến của Latvia. Lúc đầu chưa ăn quen bạn có thể thấy vị nó hơi lạ vì được làm từ củ cải đường, dưa chuột, trứng, thảo mộc,… Tuy nhiên khi đã quen với hương vị của món ăn, bạn chắc chắn sẽ không thể nào quên món ăn có màu sắc hấp dẫn này.
  • Black Balsam: Nhắc tới ẩm thực Latvia, không thể không nhắc đến Black Blasam. Đây là loại rượu mùi thảo dược làm từ 24 nguyên liệu khác nhau với độ cồn 45% và trước kia được xem như thuốc hỗ trợ bệnh đau dạ dày. Tuy nhiên, đến ngày nay Black Balsam trở thành thức uống phổ biến tại Latvia..
  • Bánh crepe khoai tây: Khoai tây là nông sản chính của nông nghiệp Latvia, đóng góp rất lớn cho nền ẩm thực quốc gia này. Họ có thể chế biến khoai tây theo nhiều cách như chiên, xào, hay làm cả bánh crepe khoai tây. Vì vậy, nếu có cơ hội đến đất nước này, bạn nhất định đừng bỏ qua món ăn tuyệt vời này.

Người Latvia rất thích ăn thịt, đặc biệt thịt lợn và thịt gà là 2 trong số những lựa chọn phổ biến nhất. Đây là những món ăn có lượng protein, chất béo và carbs lớn nên khó tiêu hóa, vì vậy nếu bạn ăn không quen có thể bị đầy bụng. Vì vậy, khi chuẩn bị đồ đạc bạn hãy nhớ mang theo cả thuốc tiêu hóa nhé! Bên cạnh những món ăn như vậy, bạn hãy thưởng thức nó cùng một số món salad rau, chủ yếu là ăn với kem chua hoặc sốt mayonnaise.

Như vậy, bài viết trên là toàn bộ những thông tin, kinh nghiệm du lịch Latvia bạn nên biết để có chuyến du lịch đáng nhớ tại đất nước này. Nếu bạn còn câu hỏi hay thắc mắc về du lịch Latvia như các vấn đề về thủ tục, giấy tờ,… bạn hãy liên hệ ngay với Nowtadi để được hỗ trợ nhanh chóng nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến