Kinh nghiệm du lịch Ba Lan

Kinh nghiệm du lịch Ba Lan và Top 10 địa điểm nổi tiếng

Ba Lan là điểm đến của những trải nghiệm, nghỉ dưỡng và khám phá. Nơi đây thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm nhở vẻ đẹp bình yên, món ăn độc đáo và nhiều địa danh lịch sử. Nếu bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn điểm đến kế tiếp, đây sẽ là một nơi đầy hứa hẹn. Cùng Nowtadi khám phá các kinh nghiệm và top địa điểm du lịch Ba Lan nổi tiếng trong bài viết sau.

Những lý do nên du lịch Ba Lan

Du lịch Ba Lan có gì hay? Ngoài có diện tích lớn thứ 9 Châu Âu, Ba Lan còn sở hữu nhiều lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực và địa danh nổi tiếng. Bên cạnh đó, bạn nên du lịch tới Ba Lan bởi những lý do sau:

  • Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn: Ba Lan có đường bờ biển dài gần 800km, khí hậu ôn hòa, nhiều công trình hoặc địa danh lịch sử, nhiều dãy núi nổi tiếng như Carpathian, Tatra,… Điều này góp phần đa dạng hóa nhiều hoạt động du lịch. Du khách có thể nghỉ dưỡng hoặc du lịch khám phá với nhiều hoạt động hấp dẫn như đi bộ, cắm trại, tắm biển, khám phá rừng, khám phá địa danh cổ, leo núi, trượt tuyết mùa đông,… 
  • Ẩm thực ấn tượng: Món ăn của người Ba Lan đa dạng và phong phú về nguồn gốc, nguyên liệu, khẩu vị và cách chế biến. Tuy vậy, mỗi món đều mang nét đặc trưng riêng của vùng miền, khí hậu của vùng đất Ba Lan. Vì vậy, rất nhiều du khách không khỏi thích thú vì cảm giác “vừa lạ vừa quen” khi nếm thử nhiều món ngon đặc sản tại Ba Lan.
  • Nhiều lễ hội độc đáo: Đến Ba Lan du khách được hòa nhập và khám phá về văn hóa và đời sống tinh thần của người dân nơi đây qua nhiều lễ hội truyền thống. Mỗi dịp lễ đều mang ý nghĩa và có nét độc đáo riêng chỉ được tìm thấy ở Ba Lan như lễ hội Wianki, lễ hội Lajkonik, lễ hội Viking,…
  • Vị trí trung tâm thuận tiện: Ba Lan nằm tại trung tâm Châu Âu tiếp giáp với nhiều quốc gia khác như Đức, Belarus, Nga, biển Baltic,… Vì vậy du khách có thể đến quốc gia này dễ dàng bằng các loại phương tiện như máy bay, ô tô, tàu thuyền,… Ngoài ra, du khách có thể nhập cảnh nhanh chóng vào Ba Lan với visa Schengen.
Du lịch Ba Lan có gì?
Du lịch Ba Lan có gì?

Thời gian lý tưởng dành cho du lịch Ba Lan

Ba Lan chào đón du khách vào mọi thời điểm trong năm. Tuy vậy, theo kinh nghiệm du lịch Ba Lan từ trước đến nay, thời gian lý tưởng nhất để đến thăm thú quốc gia này là các tháng mùa xuân, mùa hè.

Mùa xuân ở Ba Lan là mùa của mầm xanh, mùa của cây cối. Vào thời điểm này, thời tiết tại quốc gia Trung Âu này khá ôn hòa, độ ẩm vừa phải và thường có nhiều hoạt động ngoài trời phù hợp với du khách như đi bộ ngắm cảnh, leo núi, đạp xe, cắm trại,… Nếu bạn muốn đổi gió cho gia đình với một chuyến du lịch tận hưởng thì Ba Lan sẽ là điểm đến lý tưởng vào khoảng tháng 3, tháng 4 hàng năm.

Du lịch biển Baltic mùa hè tại Ba Lan
Du lịch biển Baltic mùa hè tại Ba Lan

Bạn cũng có thể lựa chọn mùa hè (vào khoảng tháng 5 tháng 6) để du lịch Ba Lan. Tuy tiết trời lúc này có phần nóng hơn, nhưng trời rất trong xanh và đặc biệt phù hợp cho các hoạt động khám phá trên biển. Ba Lan nằm kế biển Baltic, một trong những vùng biển đẹp nhất Châu Âu, hứa hẹn nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách. Với du khách ưa thích sự náo nhiệt, tháng 7 và 8 sẽ là mùa du lịch cao điểm tại Ba Lan. Bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được sự sôi nổi và đông đúc trong thời gian này.

Du lịch Ba Lan cần bao nhiêu tiền?

Bên dưới là các khoản chi phí tham khảo dành cho 1 người khi du lịch Ba Lan:

  • Chi phí máy bay: Dao động từ 15 đến 20 triệu/chiều bay tùy hãng hàng không.
  • Chi phí lưu trú: Ba Lan có nhiều hình thức lưu trú cho du khách như khách sạn, nhà nghỉ, homestay,… Mức phí dao động từ 1 đến 3 triệu/đêm tùy địa điểm và nhu cầu lưu trú.
  • Chi phí di chuyển: Khoảng 1 đến 3 triệu/ngày cho việc sử dụng các loại phương tiện công cộng, taxi, tàu, xe khách,… Ba Lan khá đa dạng và thuận lợi trong các phương tiện công cộng nên du khách không cần quá lo lắng về vấn đề di chuyển tại đây. 
  • Chi phí ăn uống, tham quan: Khoảng 2 đến 5 triệu/ngày, số tiền tăng giảm tùy vào nhu cầu và địa điểm ăn uống. Du khách có thể lựa chọn ăn uống tại các cửa hàng địa phương trên đường phố để tiết kiệm chi phí.

Khám phá ẩm thực Ba Lan

Theo các gợi ý dựa trên kinh nghiệm du lịch Ba Lan tự túc, bên dưới là danh sách các món ăn mà bạn nhất định nên thử khi đặt chân đến quốc gia này.

Món Bigos

Bigos là món ăn truyền thống của người Ba Lan, xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ XVII. Đây là món hầm, nguyên liệu chủ yếu từ các loại rau củ như bắp cải, khoai tây, dưa cải Đức, nấm nấu cùng nhiều loại thịt và xúc xích. Món ăn trong quá trình hầm được nêm nếm với nhiều loại hương liệu như hành tây, tỏi, lá nguyệt quế. Vị bùi, mềm từ khoai tây và các loại thịt hầm kết hợp với sự ấm cúng của món ăn trong khoang miệng được thưởng thức vào ngày mùa đông khiến Bigos trở thành món ăn đặc sản của Ba Lan.

Du lịch Ba Lan mùa Giáng Sinh và thưởng thức Bigos
Du lịch Ba Lan mùa Giáng Sinh và thưởng thức Bigos

Món Chlodnik

Chlodnik là một món súp lạnh độc đáo bạn nhất định phải thử khi du lịch Ba Lan. Món ăn dễ khiến du khách nhớ mãi nhờ vị thơm ngon hấp dẫn và màu sắc bắt mắt kích thích vị giác. Nguyên liệu chính làm nên món ăn là củ dền, nấm sữa Kefir, trứng luộc,… Củ dền là thành phần chính giúp món súp sở hữu màu tím hồng bắt mắt. Một điều đặc biệt khác của món súp là người dân thường thưởng thức Chlodnik khi để lạnh, việc làm lạnh giúp món ăn vừa lạ miệng vừa dậy vị nấm được nấu kèm trước đó giúp chén súp ngon và hấp dẫn hơn.

Món ăn Chlodnik và ẩm thực Ba Lan
Món ăn Chlodnik và ẩm thực Ba Lan

Món Zrayzy

Zrayzy thường đứng đầu bảng trong danh sách các món ăn được ưa thích nhất của cả người dân địa phương lẫn du khách. Món ăn được chế biến từ thịt (chủ yếu là thịt heo), thịt xông khói, bánh mì, nấm và dưa chuột. Du khách có thể tìm mua tại các cửa hàng ăn uống trên phố, homestay, thực đơn khách sạn hoặc nhiều nhà hàng tại Ba Lan. Món Zrayzy rất chiều người dùng, có thể được chế biến dưới nhiều hình thức như hấp, rán, nướng,… nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng của món ăn. Bạn có thể gọi thêm các loại salad ăn kèm để làm dậy lên mùi vị của món ăn.

Thưởng thức món Zrayzy
Thưởng thức món Zrayzy

Món bánh Pierogi

Pierogi là đặc sản của vùng Slovakia, Ba Lan và được phục vụ như món khai vị hoặc món chính trong một bữa ăn tại nhà hàng. Món đặc sản này khá dễ tìm và bạn có thể thưởng thức chúng tại bất kỳ nhà hàng, quán ăn nào trên đường phố. Bánh được làm từ lớp vỏ (không men) gói bên ngoài lớp thịt bằm, cá muối,… (nhân mặn) hoặc hoa quả, phô mai, socola,… (nhân ngọt) tùy ý thích người làm. Để món ăn thêm hấp dẫn, người dân địa phương thường khuyên du khách ăn kèm món bánh với các loại bơ lạt, hành phi hoặc kem chua của Ba Lan.

Món ăn Pierogi và du lịch Ba Lan
Món ăn Pierogi và du lịch Ba Lan

Món Súp Zurek

Ba Lan đúng là thiên đường của các món súp. Zurek là một trong những món ăn rất nổi tiếng dành cho các tín đồ ẩm thực khi du lịch Ba Lan. Súp có vị hơi chua, ăn nóng và rất dễ tìm trong các quán ăn đường phố. Món súp thường được nấu với thịt heo (có thể là xúc xích, thịt xông khói,…), trứng luộc, bột lúa mạch (đen), nấm, kem chua,… Món ăn được dùng vào dịp trời trở lạnh và ăn kèm với các loại bánh mì tạo cảm giác ấm bụng và hài lòng với thực khách.

Du lịch Ba Lan và thưởng thức súp Zurek nổi tiếng
Du lịch Ba Lan và thưởng thức súp Zurek nổi tiếng

Top 10 địa điểm du lịch ở Ba Lan nhất định phải đến

Mỏ muối Wieliczka

Wieliczka là mỏ muối cổ, bắt đầu đi vào khai thác muối từ cuối thế kỷ XIII đến năm 1996. Hầm mỏ tọa lạc trong thị trấn Kraków, thuộc phía Nam Ba Lan và được xem là một trong những mỏ muối cổ có thời gian hoạt động lâu nhất thế giới. Đây là di sản mang tính lịch sử của Ba Lan, du khách đến mỏ được trải nghiệm nhiều thăng trầm lịch sử trong kết cấu, phòng trưng bày hiện vật,… của khu mỏ. Wieliczka cho phép du khách tham quan nhiều lối mê cung, các giếng mỏ, hồ nước ngầm, nhà nguyện, tượng được điêu khắc từ đá muối trong mỏ,… và còn rất nhiều phần của mỏ mang dấu ấn lịch sử mà du khách sẽ rất ấn tượng khi trải nghiệm qua.

Tham quan mỏ muối Wieliczka
Tham quan mỏ muối Wieliczka

Trại tập trung Auschwitz

Theo dấu chân lịch sử, Ba Lan là quốc gia chịu nhiều tổn thất và là bối cảnh trong thế chiến thứ II. Trong đó, trại tập trung Auschwitz là một minh chứng rõ nét thể hiện sự tàn khốc của cột mốc lịch sử này. Auschwitz là khu trại của Đức Quốc Xã dùng để giam giữ nhiều tù nhân chính trị Ba Lan, dân Gypsie, người Do Thái tại Ba Lan.

Du khách đến với Auschwitz sẽ được du hành ngược thời gian để hiểu được những thăng trầm mà các tù nhân chiến tranh đã trải qua và các giá trị lịch sử và biết thêm nhiều thông tin về khu trại tập trung mang dấu ấn lịch sử như Auschwitz. Nếu bạn đam mê lịch sử thế giới thì trại tập trung Auschwitz chính là điểm đến phù hợp trong chuyến du lịch Ba Lan sắp tới.

Trải nghiệm mới lạ tại trại tập trung Auschwitz
Trải nghiệm mới lạ tại trại tập trung Auschwitz

Rừng cây cong Gryfino

Một trong những điểm đến lạ kỳ luôn thu hút du khách khi du lịch Ba Lan là rừng cây cong Gryfino. Điểm đặc biệt của khu rừng là các cây thông đều được uốn cong phần gốc, tạo hình thù kỳ quái nhưng lạ mắt với nhiều du khách tới đây lần đầu. Những cây thông ở đây có phần cong hình chữ C, theo hướng Bắc, đoạn cong dài từ 1m đến 3m bề ngang sau đó vươn thẳng lên trời. Theo nhiều thông tin từ dân địa phương, rừng sở hữu khoảng hơn 400 cây với tuổi thọ lên đến gần trăm tuổi, có những cây trồng vào khoảng những năm 1930. Du khách đến rừng Gryfino được dịp khám phá sự kỳ lạ bậc nhất của khu rừng, chụp ảnh làm kỷ niệm và tận hưởng không khí trong lành trong khu rừng ôn đới.

Tham quan khu rừng đặc biệt tại Ba Lan
Tham quan khu rừng đặc biệt tại Ba Lan

Dãy núi Tatras

Dãy Tatras là ranh giới tự nhiên giữa Slovakia và Ba Lan, là thiên đường của nhiều loại hoa và cây rừng khiến đây trở thành điểm chụp ảnh lý tưởng của nhiều du khách. Bạn có thể lựa chọn đến Tatras vào mùa xuân hoặc mùa hè vì thời tiết ấm áp và dãy núi ẩn hiện nhiều mảng xanh lý tưởng cho các buổi cắm trại cùng người yêu, gia đình. Ngoài trải nghiệm khám phá khu núi, dãy Tatras còn sở hữu nhiều điểm đến mà bạn không nên bỏ lỡ như phố Krupówki, phố cổ Poprad, hẻm núi Prielóm Hornádu, hồ Morskie Oko, thung lũng Dolina Gąsienicowa, công viên nước Tatralandia,… 

Du lịch Ba Lan đến dãy núi Tatras
Du lịch Ba Lan đến dãy núi Tatras

Thị trấn Zakopane

Zakopane là địa điểm nghỉ ngơi lý tưởng cho chuyến du lịch Ba Lan. Thị trấn nằm ở khu vực núi cao, không khí trong lành, tiết trời mát mẻ, khung cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ với núi non trùng điệp xen kẽ những ngôi nhà gỗ ẩn hiện của khu thị trấn. Nơi đây thu hút khách du lịch quanh năm, mùa hè ấm áp thích hợp cho du khách nghỉ ngơi thư giãn, cắm trại trong rừng. Mùa đông là mùa lễ hội, du khách được dịp trải nghiệm một mùa Giáng Sinh từ trên cao cùng nhiều hoạt động thể thao với tuyết. Tất cả đều làm nên những trải nghiệm vô cùng quý giá dành cho du khách đến với Ba Lan xinh đẹp.

Vẻ đẹp ngôi làng Zakopane khi du lịch Ba Lan
Vẻ đẹp ngôi làng Zakopane khi du lịch Ba Lan

Làng Zalipie

Ba Lan sở hữu cho mình ngôi làng cổ tích mang tên Zalipie, làng nổi bật với phong cách trang trí ấm cúng và rực rỡ với nhiều họa tiết hoa lá trên những ngôi nhà dân. Cách trang trí nhà cửa nơi đây là nét truyền thống lâu đời của người dân trong làng, tồn tại cách đây hàng trăm năm. Làng nằm ở phía đông nam Ba Lan, ngoài việc tận hưởng và chụp ảnh cùng những ngôi nhà đẹp như cổ tích của làng Zalipie, du khách còn có thể trải nghiệm được ở lại trong những ngôi nhà đó. Khu làng sở hữu nhiều khách sạn với phong cách truyền thống khu vực, đồng thời nơi đây luôn tạo mọi sự thuận lợi cho du khách với nhiều khu mua sắm từ địa phương đến sang trọng đa dạng mặt hàng. 

Làng cổ tích Zalipie tại Ba Lan
Làng cổ tích Zalipie tại Ba Lan

Hồ Masurian Lake District

Hồ Masurian thuộc hạ lưu sông Vistula và là một hồ rộng với hệ thống kênh, sông dày đặc. Hồ mang vẻ đẹp huyền bí và hấp dẫn, xung quanh là các điểm ăn uống, trang trại và khách sạn thuận tiện cho các nhu cầu nghỉ dưỡng của khách du lịch. Du khách Việt Nam thường lựa chọn Masurian làm địa điểm cắm trại với nhiều hoạt động xen kẽ như đạp xe dạo quanh hồ, chèo thuyền, chụp ảnh, ngắm hoàng hôn,…

Hồ Masurian điểm du lịch lý tưởng
Hồ Masurian điểm du lịch lý tưởng

Đảo Usedom

Nếu bạn đam mê du lịch biển đảo thì Usedom đích thị là điểm đến lý tưởng khi du lịch Ba Lan. Hòn đảo nằm giữa biên giới Đức và Ba Lan, là khu vực ấm áp do đón lượng nắng nhiều trong khu vực 2 nước. Đảo sở hữu cát mềm, khung cảnh thoáng đãng và tiết trời mát mẻ vùng biển Baltic thích hợp cho gia đình nghỉ dưỡng. Có nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho du khách khi đến Usedom như khám phá ẩm thực thị trấn ven biển, ngắm khung cảnh hoang sơ trên đảo, đạp xe đi dạo, khám quá công viên tự nhiên, mua sắm các mặt hàng địa phương,… Một vài địa điểm dành cho hành trình khám phá đảo mà du khách có thể tham khảo như: 

  • Lăng Dannenfeldt
  • Vườn thực vật Usedom
Du lịch đảo Usedom tại Ba Lan
Du lịch đảo Usedom tại Ba Lan

Phố cổ Kraków

Phố cổ Kraków là một trong những trung tâm lịch sử tại Ba Lan được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Khu phố được hình thành từ thời Trung Cổ với nét kiến trúc cổ kính đã trường tồn với thời gian. Mỗi năm, khu Kraków thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch đến tham quan và tìm hiểu văn hóa. Du khách có thể mua cho mình những món quà lưu niệm, nếm thử nhiều món ngon địa phương như bánh mì xoắn Obwarzanek krakowski hay dạo phố trên những chiếc xe ngựa kéo và tham quan nhiều công trình kiến trúc cổ như Quảng trường chính,, nhà thờ thánh Maria,…

Tham quan và trải nghiệm phố cổ Kraków
Tham quan và trải nghiệm phố cổ Kraków

Ngoài ra, du khách còn được dịp hòa nhịp với nhịp sống sôi động nơi đây. Theo kinh nghiệm du lịch Ba Lan của nhiều du khách, người đến khu phố có thể vui đùa và trò chuyện cùng nhóm bạn trong các quán rượu, quán cà phê, tham gia nhiều câu lạc bộ địa phương, quán ăn,… tại các khu tầng hầm với lối kiến trúc cửa vòm như quay lại cuộc sống thời Trung Cổ.

Chợ phố cổ Warsaw

Khu chợ Warsaw cũng là khu chợ cổ có tuổi đời từ thế kỷ XIII. Qua nhiều biến cố về chiến tranh và thời gian, khu chợ vẫn giữ được nét văn hóa đặc sắc của vùng đất này. Nếu bạn muốn tìm hiểu về lịch sử và văn hóa Ba Lan, khu chợ cổ sẽ là điểm đến bổ ích. 

Khám phá chợ cổ Warsaw
Khám phá chợ cổ Warsaw

Ngày nay, chợ cổ Warsaw là tụ điểm tập trung nhiều mặt hàng buôn bán, các hàng ăn, quán cà phê, cửa hàng lưu niệm, nghệ thuật đường phố,… phù hợp cho nhu cầu nhiều khách du lịch ghé thăm. Ngoài ra, khu chợ còn là sự tích hợp của nhiều lối kiến trúc độc đáo như phong cách Gothic, kiến trúc thời Phục Hưng, Trung Cổ,… phù hợp cho nhiều tín đồ du lịch đam mê các phong cách kiến trúc cổ. 

Kết luận

Du lịch Ba Lan mang đến nhiều trải nghiệm văn hóa, lịch sử có giá trị cho du khách và là điểm đến lý tưởng cho mục đích nghỉ dưỡng. Hy vọng bài viết trên giúp bạn có thêm kinh nghiệm du lịch Ba Lan cần thiết cho chuyến hành trình sắp tới. Liên hệ ngay Nowtadi để được tư vấn và cập nhật nhiều tour du lịch Ba Lan mới nhất với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến