Gia hạn visa Mỹ được bao nhiêu lần?

Gia hạn visa Mỹ được bao nhiêu lần? Thủ tục như thế nào?

Môi trường sống hiện đại, cơ hội học tập và làm việc tiềm năng, văn hóa đa sắc tộc… khiến nhiều người đã đến Mỹ một lần thì sẽ muốn quay trở lại đây. Nếu đã từng sở hữu visa visa Mỹ và thỏa mãn một số điều kiện nhất định, bạn hoàn toàn có thể xin gia hạn thị thực qua đường bưu điện mà không cần phỏng vấn. Vậy bạn có thể gia hạn visa Mỹ được bao nhiêu lần? Cần phải chuẩn bị hồ sơ gia hạn như thế nào? Thủ tục gia hạn ra sao? Hãy cùng Nowtadi tìm hiểu nhé!

Vì sao cần phải gia hạn visa Mỹ?

Gia hạn visa Mỹ được bao nhiêu lần và tại sao phải gia hạn
Gia hạn visa Mỹ để tiếp tục nhập cảnh và lưu trú hợp pháp tại Mỹ

Visa Mỹ có hai nhóm cơ bản là visa định cưvisa không định cư. Mỗi loại visa trong từng nhóm sẽ có một số quy định riêng và chính những quy định đó sẽ cho phép bạn ở Mỹ được bao lâu. Người có visa định cư sẽ được cấp thẻ xanh Mỹ vĩnh viễn (có điều kiện tùy trường hợp) và trở thành thường trú nhân. Đối với visa không định cư, ngoài một số loại visa A1/2, C1 và G1/2/3/4 không có thời hạn, người nhập cảnh chỉ có thể lưu trú tại Mỹ trong một khoảng thời gian nhất định được ghi trên visa. Ví dụ như visa du lịch Mỹ thường có hiệu lực trong 1 năm.

Nếu bạn đang ở Việt Nam hoặc một nước nào khác nhưng visa Mỹ đã hết hạn thì bạn không thể dùng visa đó để tiếp tục đến Mỹ. Trường hợp khác, nếu visa đã hết hiệu lực mà bạn vẫn cố tình ở lại Mỹ nhưng không làm thủ tục gia hạn visa thì sẽ phải chịu những hình phạt nghiêm khắc của chính phủ nước này. Bạn sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ và việc xin visa sau này sẽ gặp khó khăn hơn, thậm chí không được chấp thuận cấp visa.

Vì vậy, bạn cần phải gia hạn visa Mỹ để tiếp tục được phép lưu trú hoặc di chuyển đến Mỹ một cách hợp pháp. Khi gia hạn visa Mỹ, nhân viên Đại sứ quán sẽ đánh giá việc sử dụng visa của bạn trong quá khứ và xem xét có tiếp tục cho bạn sử dụng visa Mỹ nữa hay không.

Gia hạn Visa Mỹ được bao nhiêu lần tối đa?

Đối với loại visa Mỹ có thời hạn 1 năm và được phép nhập cảnh nhiều lần, đương đơn được phép xin gia hạn visa Mỹ tối đa 4 lần cho đến thời điểm visa gần hết hạn. Đối với loại visa Mỹ cho phép nhập cảnh một lần, bạn chỉ được nhập cảnh một lần duy nhất trong thời gian visa còn hiệu lực. Khi visa hết hạn, nếu Đại sứ quán hoặc Lãnh sự Mỹ cho phép gia hạn tiếp thì bạn mới có thể làm gia hạn visa và tiếp tục đi Mỹ.

Điều kiện để gia hạn visa Mỹ

Để được phép gia hạn visa Mỹ, bạn cần phải đáp ứng được tất cả các yêu cầu sau:

  • Công dân có quốc tịch Việt Nam
  • Hiện tại đang sinh sống, làm việc ở Việt Nam (có xác nhận về cư trú tại Việt Nam)
  • Không có việc cần dùng đến hộ chiếu trong vòng 8 đến 15 ngày làm việc tới
  • Với trường hợp có visa không định cư loại E, H, L, P, hoặc R, visa phải còn hiệu lực hoặc đã hết hạn không quá 12 tháng (Các loại visa khác thì yêu cầu còn hiệu lực hoặc không quá 48 tháng).
  • Còn giữ visa cần gia hạn và có thể nộp trong hồ sơ
  • Không bị từ chối trong lần phỏng vấn xin visa Mỹ gần nhất
  • Các thông tin tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quốc tịch trên hộ chiếu hiện tại và visa trước trùng khớp
  • Nếu bạn đang là học sinh, sinh viên tại Mỹ, trong thời gian học, bạn không được đi khỏi Mỹ và gián đoạn chương trình học quá 5 tháng (trừ trường hợp các hoạt động ở ngoài lãnh thổ Mỹ là một phần của khóa học). Nếu thời gian dừng học quá 5 tháng, bạn sẽ phải có thư giải trình để giải thích lý do bị gián đoạn.
  • Khi điền vào phần An ninh và Thông tin cơ bản của đơn xin visa DS-160, không có câu trả lời nào là “Có”

Hồ sơ xin visa gia hạn Mỹ

Dù đã từng gia hạn visa Mỹ được bao nhiêu lần, mỗi lần làm thủ tục gia hạn, bạn đều cần chuẩn bị đủ các loại giấy tờ như sau.

Gia hạn visa Mỹ được bao nhiêu lần và hồ sơ
Giấy tờ gia hạn visa Mỹ

Giấy tờ chung xin gia hạn visa Mỹ

  • Hộ chiếu còn ít nhất 6 tháng hiệu lực và 2 trang trống (kèm hộ chiếu cũ nếu hộ chiếu hiện tại không có visa cần gia hạn)
  • Trang xác nhận đã nộp đơn DS-160 có đầy đủ mã vạch và thông tin (không dùng các mẫu đơn DS-160 đã dùng để xin visa hoặc gia hạn visa trước đây)
  • 01 ảnh thẻ 5x5cm, nền trắng chụp trong vòng 6 tháng gần đây
  • Thư xác nhận gia hạn visa
  • Biên lai đã đóng phí xin gia hạn visa của bưu điện
  • Nếu bạn không có quốc tịch Việt Nam, gửi kèm bằng chứng đang cư trú hợp pháp ở Việt Nam (bản sao thẻ tạm trú, giấy phép lao động…)

Với các loại thị thực F, M và J

  • Bản đơn I-20 hoặc DS-2019 đã được ký
  • Biên lai lệ phí SEVIS đã được thanh toán
  • Bảng điểm chứng minh kết quả học tập từ các trường đã học ở Mỹ (nếu có)

Với các loại thị thực H, L, O, P, và R

  • Mẫu đơn I-797
  • Mẫu đơn I-129S
  • Thư xác nhận công việc

Với trẻ em dưới 14 tuổi

  • Bản photo hộ chiếu hoặc căn cước công dân của bố mẹ/người đỡ đầu
  • Bản photo visa Mỹ hiện tại hoặc gần nhất của bố mẹ/người đỡ đầu

>>> Đọc thêm: Gia hạn visa Mỹ online: Hướng dẫn từ A-Z dành cho người mới

Thủ tục xin gia hạn visa Mỹ

Bước 1: Nộp đơn xin gia hạn visa Mỹ DS-160

Đăng nhập https://ceac.state.gov/GenNIV/Default.aspx và hoàn thành Mẫu đơn xin visa DS – 160. Ngoài đơn khai DS-160 nộp lần đầu tiên xin visa, mỗi lần xin gia hạn Visa Mỹ tiếp theo đều cần phải nộp lại số lượng đơn DS-160 tương đương như vậy.

Bước 2: Kiểm tra điều kiện để được gia hạn visa Mỹ

Đăng nhập hệ thống nộp đơn trực tuyến tại https://cgifederal.secure.force.com/ để thanh toán phí xin visa và đặt lịch hẹn. Đọc hướng dẫn và trả lời các câu hỏi, nếu thỏa mãn tất cả các điều kiện xin gia hạn visa Mỹ thì bạn sẽ không cần tới Đại sứ quán để phỏng vấn.

Bước 3: Thanh toán phí và điền thư xác nhận gia hạn visa Mỹ

Sau khi thanh toán phí visa, bạn cung cấp các thông tin số hộ chiếu, số biên nhận thanh toán và mã vạch trên giấy xác nhận DS-160 để lấy thư xác nhận gia hạn visa. Sau đó, in thư này ra thành 2 bản.

Bước 4: Nộp hồ sơ

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm Thư xác nhận gia hạn visa và các giấy tờ nêu trên và mang đến bưu điện được chỉ định bởi Đại sứ quán Mỹ. Tại đây, bạn sẽ được phát phong bì để đựng hồ sơ, sau đó bạn yêu cầu gửi đến địa chỉ xin gia hạn visa. Các đương đơn ở Quảng Nam trở ra phía Bắc sẽ gửi đến Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội xét duyệt. Các đương đơn ở Quảng Ngãi trở vào phía Nam gửi đến Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh xét duyệt.

Bước 5: Chờ xét duyệt và nhận hộ chiếu

Bạn sẽ nhận lại kết quả tại địa chỉ ghi trong hồ sơ kèm theo hộ chiếu và các giấy tờ khác.

Thời gian xét duyệt gia hạn visa Mỹ và nhận kết quả

Thời gian xét duyệt và trả kết quả của hầu hết các hồ sơ sẽ kéo dài khoảng 8 – 15 ngày làm việc. Tuy nhiên, một số thời điểm cao điểm trong năm khi nhu cầu xin visa tăng cao, thời gian xử lý hồ sơ có thể lên tới 10 tuần. Vì vậy, trước khi nộp hồ sơ, bạn cần cân nhắc việc thời gian sắp tới sẽ không có hộ chiếu và visa để sử dụng cho mục đích di chuyển hoặc nhu cầu khác.

Chi phí gia hạn visa Mỹ

Gia hạn visa Mỹ được bao nhiêu lần và chi phí
Chi phí gia hạn visa Mỹ

Lệ phí gia hạn visa có giá trị với mỗi lần nộp đơn, không được bảo lưu hay hoàn lại nếu hồ sơ của bạn bị từ chối.

LOẠI VISAMÔ TẢLỆ PHÍ
BCông tác/Du lịch$160
C-1Quá cảnh$160
CWChuyển tiếp công nhân CNMI$190
DThủy thủ/Đội bay$160
EThương nhân đầu tư vào Mỹ theo Hiệp ước thương mại$205
FSinh viên$160
HLao động ngắn hạn/thời vụ$190
IBáo chí và Truyền thông$160
JKhách trao đổi$160
KHôn phu (hôn thê) hoặc Vợ/chồng của công dân Mỹ$265
LNhân viên luân chuyển trong công ty$190
MSinh viên (học nghề)$160
ONgười có năng lực đặc biệt$190
PVận động viên, nghệ sĩ$190
QGiao lưu văn hóa quốc tế$190
RNhân viên hoạt động ôn giáo$190
TNạn nhân của nạn buôn người$160
UNạn nhân của vụ án$160
TN/TDChuyên gia NAFTA$160
Lệ phí xin gia hạn visa Mỹ

Một số trường hợp thường bị từ chối gia hạn visa Mỹ

Gia hạn visa Mỹ qua đường bưu điện là thủ tục phổ biến để xin visa mà không cần tham gia phỏng vấn. Tuy đã có visa Mỹ trước đó nhưng không ít hồ sơ xin gia hạn visa bị từ chối vì một số lý do sau:

  • Lưu trú ở Mỹ quá hạn cho phép hoặc sử dụng visa Mỹ không đúng mục đích
  • Khả năng trở về Việt Nam khi visa hết hạn mơ hồ
  • Thông tin không trung thực, minh bạch, không đủ bằng chứng chứng minh mối quan hệ thân nhân hoặc bảo lãnh với người ở Mỹ (trường hợp đi Mỹ theo diện thăm thân, bảo lãnh)
  • Đã bị từ chối visa 1 lần hoặc nhiều lần và lý do bị từ chối vẫn chưa được giải quyết thuyết phục

Lưu ý khi xin gia hạn visa Mỹ

Gia hạn visa Mỹ được bao nhiêu lần và lưu ý
Một số điều cần chú ý khi làm thủ tục gia hạn visa Mỹ
  • Bạn hãy gửi đúng và đủ các loại giấy tờ mà Đại sứ quán/Lãnh sự quán yêu cầu nhằm tránh thất lạc giấy tờ.
  • Nếu không còn giữ hộ chiếu có visa gần nhất, bạn sẽ không đủ điều kiện để gia hạn visa qua đường bưu điện mà cần phải đặt lịch hẹn và đến tận nơi phỏng vấn như quy trình xin visa thông thường.
  • Bạn không phải nộp lệ phí bưu điện khi gửi hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
  • Đảm bảo những thông tin bạn kê khai là đúng và chính xác, đặc biệt là đơn DS-160. Việc đã có lịch sử gia hạn visa Mỹ nhiều lần không có ảnh hưởng đến tuyệt đối đến kết quả của những lần sau. Cơ quan xét duyệt sẽ xem xét, đối chiếu lại toàn bộ thông tin bạn kê khai và thực tế sử dụng visa của bạn để quyết định có cấp visa không. Vì vậy, đừng chủ quan khi chuẩn bị bất kỳ loại giấy tờ nào.

Hy vọng những thông tin trên đã trả lời được thắc mắc có thể gia hạn visa Mỹ được bao nhiêu lần và trang bị cho bạn sự chuẩn bị tốt nhất trước khi nộp hồ sơ xin. Nowtadi luôn sẵn sàng trợ giúp bạn cùng dịch vụ gia hạn visa Mỹ để đảm bảo kế hoạch và lịch trình chuyến đi theo dự kiến.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến