Gia hạn visa du học Mỹ

Kinh nghiệm gia hạn visa du học Mỹ: Điều kiện, hồ sơ và thủ tục

Việc gia hạn visa du học Mỹ là vấn đề luôn được rất nhiều sinh viên quốc tế theo học tại đây quan tâm. Du học sinh Mỹ hết hạn visa nhưng chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết để gia hạn, sẽ vấp phải nhiều khó khăn trong sinh hoạt và học tập. Hãy tham khảo kinh nghiệm gia hạn visa du học Mỹ dưới đây nếu bạn đang có nhu cầu tiếp tục lưu trú hợp pháp ở quốc gia này.

Visa du học Mỹ F1 là gì?  

Visa Mỹ F1 dành cho học sinh, sinh viên nước ngoài theo học tại Mỹ
Visa Mỹ F1 dành cho học sinh, sinh viên nước ngoài theo học tại Mỹ

Visa F1 là loại visa du học Mỹ phổ biến nhất hiện nay. Trong quá trình theo học toàn thời gian, người sở hữu visa này được phép đi làm thêm tối thiểu 20 tiếng/tuần (có sự chấp thuận của Sở Di Trú Hoa Kỳ – USCIS). Sinh viên không được làm thêm bên ngoài mà chỉ được làm các công việc trong khuôn viên của trường để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học. Bên cạnh đó, sinh viên diện F1 cũng được phép tham gia các chương trình thực tập không bắt buộc (Optional Practical Training – OPT) trong vòng 1 năm sau khi tốt nghiệp.

Thời hạn của visa du học F1

Thời hạn tối đa của visa F1 là thời gian được quy định trên thư mời nhập học I-20. Sau đó, sinh viên được phép lưu trú hợp pháp thêm 60 ngày để hoàn thành nốt chương trình học tập.

Gia hạn visa du học Mỹ khi hết thời hạn
Thời hạn của visa F1 bằng thời gian ghi trên mẫu I-20

Các loại visa du học Mỹ khác

Visa dành cho đối tượng là người nước ngoài đến Mỹ học tập được chia thành 3 nhóm:

  • Visa loại F (F1, F2, F3): dành cho sinh viên nước ngoài và người phụ thuộc (vợ, chồng, con ruột dưới 21 tuổi chưa lập gia đình) học tại các trường đại học, cao đẳng tại Mỹ được chính phủ công nhận, trường trung học tư thục hoặc viện ngôn ngữ tiếng Anh chuyên sâu, khóa học có thời lượng trên 18 giờ/tuần.
  • Visa loại M (M1, M2, M3): dành cho sinh viên và người phụ thuộc tham gia nghiên cứu, đào tạo thực hành hoặc học nghề ở Mỹ.
  • Visa loại J (J1, J2): sinh viên quốc tế và người phụ thuộc đến Mỹ học tập theo diện trao đổi văn hóa trong khoảng 1-2 học kỳ được bảo trợ bởi một tổ chức tư nhân hoặc chính phủ.

Khi nào cần gia hạn visa du học tại Mỹ?

Khi chương trình học tại Mỹ đã kết thúc (theo thời gian trên mẫu I-20 cộng thêm 60 ngày), bạn sẽ bị buộc phải rời khỏi Mỹ. Trường hợp nếu muốn tiếp tục việc học tập tại Mỹ theo chương trình hay khóa học khác thì bạn thực hiện gia hạn visa du học sinh Mỹ. Tuy nhiên, để được gia hạn visa F1 hay không sẽ còn phụ thuộc vào quá trình xem xét nhiều yếu tố khác của cơ quan Lãnh sự Mỹ.

Điều kiện để xin gia hạn visa du học Mỹ

Nếu đã có visa du học Mỹ thì việc xin gia hạn sẽ đơn giản hơn. Đương đơn có thể thực hiện gia hạn qua đường bưu điện mà không cần đến phỏng vấn trực tiếp nhưng phải đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Không dùng hộ chiếu trong vòng 10-15 ngày tới và có thể nộp cùng trong hồ sơ
  • Không bị mất visa cũ
  • Không bị từ chối trong lần nộp đơn xin visa Mỹ gần nhất
  • Có quốc tịch Việt Nam và đang có mặt ở Việt Nam
  • Xin gia hạn visa Mỹ F1, cùng loại với visa trước
  • Không rời khỏi Mỹ hoặc gián đoạn việc học từ 5 tháng trở lên (trừ trường hợp ra nước ngoài thực hiện một hoạt động bắt buộc của khóa học)
  • Visa còn hạn hoặc hết hạn không quá 24 tháng
  • Đã lấy dấu vân tay trong lần xin visa trước
  • Không trả lời “” cho bất cứ câu hỏi nào trong phần An ninh và lý lịch trong đơn DS-160

Hồ sơ gia hạn visa gia hạn visa Mỹ cho du học sinh

Giấy tờ để gia hạn visa du học Mỹ
Giấy tờ cần chuẩn bị để gia hạn visa

Nếu đã thỏa mãn các điều kiện bên trên, bạn có thể bắt đầu chuẩn bị hồ sơ xin gia hạn visa gồm các giấy tờ sau:

  • Trang xác nhận DS-160 đã nộp trực tuyến có mã vạch và đầy đủ thông tin
  • Mẫu I-20 còn hiệu lực, có chữ ký của đương đơn ở trang 1 và chữ ký của viên chức nhà trường ở trang thứ 2
  • Thư xác nhận miễn phỏng vấn
  • Hộ chiếu gốc còn ít nhất 2 trang trống và còn thời hạn trên 6 tháng
  • Hộ chiếu cũ nếu visa F1 cũ được dán trong hộ chiếu đó
  • Bản photo CCCD nếu trong hộ chiếu ghi số CMND/CCCD khác hoặc hộ chiếu chỉ ghi năm sinh. Với trẻ em dưới 14 tuổi, nộp kèm bản photo CMND/CCCD của bố, mẹ
  • 01 ảnh thẻ mới chụp không quá 6 tháng, kích thước 5×5 cm (theo đúng yêu cầu của Đại sứ quán bao gồm phông nền trắng, lộ rõ hai vành tai, không đeo kính/đội mũ, mắt nhìn thẳng, nhìn rõ mặt)
  • Giấy chứng nhận đã đóng lệ phí xét duyệt gia hạn visa
  • Bảng điểm của toàn bộ thời gian học ở Mỹ

Cách gia hạn visa du học Mỹ qua đường bưu điện không cần phỏng vấn

Bước 1:  Hoàn thành mẫu đơn xin thị thực không định cư DS-160 mới trên website https://ceac.state.gov/genniv/. Hệ thống xuất ra một trang xác nhận có mã vạch. Bạn cần in trang xác nhận này ra để nộp vào hồ sơ.

Nộp đơn gia hạn visa du học Mỹ online
Nộp đơn DS-160 mới khi gia hạn visa Mỹ du học

Bước 2:  Đăng nhập vào tài khoản trên website https://www.ustraveldocs.com/ và điền các thông tin theo yêu cầu để nhận được tờ Hướng dẫn nộp tiền. Bạn mang giấy này đến bưu điện để nộp lệ phí. Sau khi thanh toán xong, nhớ giữ lại giấy biên nhận mà bưu điện đưa lại để thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 3:  Đăng nhập lại tài khoản vào ngày hôm sau, trả lời các câu hỏi về miễn phỏng vấn để xem xét việc có đủ điều kiện xin gia hạn visa không cần phỏng vấn hay không. Nếu đáp ứng các tiêu chí đề ra, bạn sẽ nhận được Thư xác nhận miễn phỏng vấn. Việc còn lại là điền các thông tin về địa chỉ nhận lại hộ chiếu và in Thư miễn phỏng vấn ra. 

Bước 4: Mang Thư miễn phỏng vấn và các giấy tờ cần thiết để gia hạn visa du học Mỹ đến bưu điện để gửi hồ sơ.

  • Nếu có hộ khẩu tại các tỉnh từ Quảng Nam trở ra Bắc, bạn sẽ gửi hồ sơ đến Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội tại: 170 Ngọc Khánh, tầng 2 tòa nhà Vườn Hồng, Ba Đình, Hà Nội.
  • Nếu có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh từ Quảng Ngãi trở vào Nam bạn sẽ gửi hồ sơ đến Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh với địa chỉ: 04 Lê Duẩn, quận 1, TP. HCM.

Bước 5:  Sau khi xét hồ sơ, bưu điện sẽ giao trả hộ chiếu lại theo địa chỉ bạn đã đăng ký trước đó. 

>>> Đọc thêm: Xin visa đi Mỹ không cần phỏng vấn – Không phải ai cũng biết

Thời gian xét duyệt

Các đơn xin gia hạn visa du học thường sẽ được Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán tiếp nhận xử lý và hoàn trả trong vòng từ 8-10 ngày làm việc. Tuy nhiên, vào mùa nhập học cao điểm như mùa hè – khi số lượng đơn gia hạn visa tăng mạnh thì quá trình xét duyệt sẽ diễn ra lâu hơn, khoảng 15-20 ngày.

Lệ phí gia hạn visa

Khi thanh toán phí gia hạn tại bưu điện, bạn sẽ phải trả phí thủ tục làm hồ sơ gia hạn là $160. Tỷ giá quy đổi sang tiền Việt sẽ chênh lệch tùy từng thời điểm khi có thông báo của cơ quan Lãnh sự.

Các yếu tố ảnh hưởng đến gia hạn visa cho du học sinh tại Mỹ

Quá trình học tập ảnh hưởng đến gia hạn visa du học Mỹ
Yếu tố ảnh hưởng đến việc xin gia hạn visa cho du học sinh

Điểm trung bình (Grade Point Average – GPA) học tập tại Mỹ

Kết quả học tập ở Mỹ là một yếu tố rất quan trọng để đánh giá khi xét duyệt gia hạn visa. Tuy không cần thiết phải có thành tích quá vượt trội nhưng bạn cần thể hiện nỗ lực học tập trong quá trình theo học tại đây. Ví dụ: GPA của học kì gần nhất từ 2.75 đến 3.0, không có môn nào phải học lại, không có hoặc ít bị điểm F,…

Thời gian học tiếng Anh

Nhiều trường học tại Mỹ cho phép sinh viên tham gia khóa học củng cố tiếng Anh trước khi vào học chính thức. Thời gian học chương trình ESL (English as a Second Language) tối đa được phép đăng ký là 12 tháng. Nếu bạn hoàn thành chương trình học tiếng Anh lâu hơn thời gian này thì cơ hội gia hạn visa du học thành công sẽ rất khó khăn.

Nằm trong diện chờ cấp thẻ xanh

Visa du học theo diện F1 chỉ dành cho du học sinh không định cư, còn thẻ xanh chỉ được cấp cho đối tượng có ý định định cư lâu dài tại Mỹ. Vì vậy, nếu đã trong diện chờ cấp thẻ xanh thì không thể xin gia hạn visa du học, điều này trái với pháp luật của Hoa Kỳ.

Vi phạm pháp luật

Những lỗi vi phạm nhỏ nhất như va chạm giao thông cũng phải ra tòa và ảnh hưởng rất lớn đến hồ sơ cá nhân khi gia hạn visa. Vì vậy, bạn nên tránh vướng vào những rắc rối về pháp luật khi du học ở Mỹ. Trường hợp vi phạm những lỗi vụn vặt thì cố gắng giải quyết bằng cách thương lượng, bồi thường. Nếu có bất kì sai phạm nào đang chờ giải quyết thì không nên nộp đơn xin gia hạn visa.

Số lần chuyển trường

Du học sinh Mỹ không bị cấm chuyển trường khi học. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chuyển trường tới 2-3 lần trong một năm bởi điều này sẽ khiến bạn bị nghi ngờ về định hướng học tập và hạn chế cơ hội gia hạn thị thực.

>>> Đọc thêm: Bị từ chối visa Mỹ: Những lý do phổ biến và cách khắc phục

Những lưu ý quan trọng khi xin gia hạn visa du học Mỹ

  • Mẫu DS-160 đã dùng để xin visa du học trước đây sẽ không có hiệu lực. Khi visa du học Mỹ hết hạn, bạn bắt buộc phải nộp đơn DS-160 mới để làm thủ tục gia hạn visa.
  • Nên nhờ nhà trường niêm phong bảng điểm học tập của bạn trong một phong bì để nộp trong hồ sơ, không xé niêm phong.
  • Người nộp hồ sơ cần có mặt ở Việt Nam để làm thủ tục gia hạn thị thực, vì vậy bạn cần lưu ý thời hạn của visa hiện tại và chủ động sắp xếp thời gian quay về nước nếu có ý định tiếp tục ở lại Mỹ.
  • Nếu hồ sơ gia hạn của bạn bị thiếu giấy tờ hoặc thông tin chưa rõ ràng, bạn có thể nhận được thư mời đến phỏng vấn trực tiếp với Lãnh sự. Trong thư mời sẽ ghi rõ yêu cầu bạn cần bổ sung giấy tờ gì, vì vậy hãy chuẩn bị kỹ lưỡng trước buổi phỏng vấn để được gia hạn visa.
  • Nếu bạn bị mất hộ chiếu chứa visa cũ thì sẽ không đủ điều kiện để gia hạn visa qua đường bưu điện mà sẽ cần phải đến Đại sứ quán phỏng vấn trực tiếp.

Để đảm bảo quá trình học tập không bị gián đoạn hay gặp các vấn đề về pháp lý, bạn nên tìm hiểu và ghi nhớ thời hạn của các loại visa du học Mỹ. Hơn nữa, bạn cũng cần lưu ý về cách gia hạn visa Mỹ cho du học sinh, và cập nhật quy định nhập cảnh của chính phủ Mỹ thường xuyên. Với những chia sẻ trên của Nowtadi, hy vọng các bạn đã có thêm thông tin hữu ích về các thủ tục gia hạn visa du học Mỹ mới nhất. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ làm visa Mỹ của Nowtadi thì hãy liên hệ với chúng tôi để tư vấn và giải đáp thắc mắc cụ thể nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến