Kinh nghiệm du lịch Rome

Kinh nghiệm du lịch Rome và Top 5 địa điểm du lịch nổi tiếng

Rome – “Kinh đô của thế giới” được các chuyên gia liệt kê vào danh sách những nơi đáng du lịch nhất thế kỷ XXI bởi những giá trị lịch sử và văn hóa lâu đời. Hầu hết các địa danh trong thành phố đều từ 1000 năm tuổi trở lên, gắn liền với những câu chuyện thần thoại và nền văn minh La Mã cổ đại. Cùng Nowtadi khám phá ngay kinh nghiệm du lịch Rome chọn lọc và chi tiết nhất trong bài viết sau.

Những điều thú vị về Rome

Trước khi du lịch Rome tự túc, tìm hiểu về thành phố này sẽ giúp bạn thấy hào hứng hơn về chuyến đi. Những điều thú vị về Rome mà có thể bạn chưa biết là:

  • Thành phố Rome có đến hơn 900 nhà thờ và 280 đài phun nước nằm rải rác khắp thành phố. 
  • Rome là một trong những thành phố sở hữu nhiều di tích khảo cổ nhất thế giới. Các công trình kiến trúc, di tích khảo cổ, văn hóa đều gắn liền với đế chế La Mã và nhiều câu chuyện thần thoại về các vị thần như đền Pantheon, đài phun nước Trevi,…
  • Bạn có thể kết nối wifi bất cứ lúc nào khi du lịch Rome, hệ thống mạng internet luôn sẵn có tại các điểm du lịch, nhà hàng, quán ăn, khu vực công cộng,…
  • Bạn dễ dàng bắt gặp nhiều hàng quán phục vụ đa dạng các loại bánh pizza và pasta Ý trên đường phố.
  • Văn hóa cafe Ý là một trong những đặc điểm thu hút du khách, bạn có thể gọi một ly espresso bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào tại Rome. 
  • Rome là thành phố cổ với trên 2000 năm tuổi, nơi đây từng là vị trí chiến lược quan trọng gắn liền với nền văn minh La Mã cổ đại.
  • Tương truyền câu ngạn ngữ nổi tiếng:”Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome” chỉ sự lớn mạnh của đế chế La Mã trong lịch sử thế giới. Theo sử sách ghi lại, La Mã từng thống trị nhiều vùng đất giúp lãnh thổ mở rộng hơn bao giờ hết, trải dài từ Địa Trung Hải sang vùng đất Trung Đông. 
Du lịch Rome và những điều thú vị về Rome
Du lịch Rome và những điều thú vị về Rome

Thời điểm lý tưởng du lịch Rome Ý

Rome thuộc vùng khí hậu Địa Trung Hải nên thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Rome Italy là từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm. Vào 2 thời điểm trên, tiết trời tại Rome khá dễ chịu, nắng ấm, nhiệt độ dao động từ 21 đến 30 độ C. Du khách thường chọn thời gian này đến Rome để dễ dàng khám phá thành phố và di chuyển đến nhiều địa điểm khảo cổ. Đây cũng là thời điểm nhiều hàng quán mở cửa nên bạn có thể tranh thủ trải nghiệm ẩm thực mới lạ tại Rome. 

Tháng 6, 7 và 8 là thời điểm khí hậu tại Rome nóng và nắng gắt nhất trong năm. Theo thông tin từ bộ du lịch, nhiệt độ tại Rome vào những tháng này có thể lên đến đỉnh điểm là 40 độ C. Vì vậy, tiết trời này ít nhiều tạo cảm giác khó chịu nếu du khách di chuyển ngoài quá lâu. 

Kinh nghiệm di chuyển khi du lịch Rome tự túc

Cách di chuyển đến thành phố Rome

Hiện tại chưa có chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Rome nên hầu hết du khách cần phải trung chuyển ở một vài quốc gia. Một số hãng bay uy tín mà bạn có thể tham khảo như Vietnam Airlines, Thai Airways, Qatar Airways, Emirates,… với mức giá dao động vào khoảng 600 đến 700 Euro/chiều (Tương đương 15,000,000 đến 18,000,000 VND).

Cách di chuyển tại thành phố Rome

Để di chuyển trong thành phố Rome, du khách có nhiều phương tiện lựa chọn như: 

  • Taxi: Du khách có thể dễ dàng bắt taxi để di chuyển bên trong nội thành. Mức giá có thể thương lượng tùy loại xe, tuy vậy giá taxi sẽ cao hơn các phương tiện khác nên sẽ phù hợp nếu bạn di chuyển ban đêm hoặc di chuyển đông người. 
  • Tàu hỏa: Chuyến tàu Leonardo Express được nhiều du khách lựa chọn vì thời gian di chuyển khá nhanh, thường trong vòng 30 phút trở lại. Mức giá trung bình khoảng 14 Euro cho xuyên suốt chuyến đi, tương đương 355,000 VND/vé. 
  • Xe buýt: Đây là phương tiện phổ biến nhất dành cho khách du lịch vì có lịch trình dày và đa dạng tuyến nên du khách có nhiều sự lựa chọn. Thời gian di chuyển các chuyến thường là 40 phút. Đặc biệt, đây là phương tiện khá tiết kiệm, dao động từ 5 đến 7 Euro/chuyến (tương đương 126,000 đến 177,000 VND/chuyến). 
  • Đi bộ: Vì các địa danh tham quan khá gần nhau nên bạn cũng có thể đi bộ để dễ dàng khám phá mọi ngóc ngách của Rome. Đây là phương thức vừa tiết kiệm, vừa rèn luyện sức khỏe nên khá nhiều du khách lựa chọn để khám phá thành Rome một cách tường tận hơn. 
  • Xe điện hoặc Scooter điện: Đây cũng là một sự lựa chọn giúp du khách khám phá Rome theo một cách riêng. Cách thuê xe rất đơn giản, giá vé tùy thời gian sử dụng và thương lượng với bên cung cấp dịch vụ, nhưng nhìn chung mức phí được đánh giá hợp lý.
Đi bộ trong thành phố Rome
Đi bộ trong thành phố Rome

Dịch vụ lưu trú khi du lịch Rome

Tại Rome, bạn có thể linh hoạt lựa chọn nhiều dịch vụ lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ,… Các khách sạn đều được quy hoạch và cải tạo nhằm phục vụ chu đáo cho du khách khi tham quan Rome. Một vài địa điểm uy tín và được đánh giá cao mà bạn có thể tham khảo: 

  • Khách sạn The Fifteen Keys 
  • Khách sạn Artemide
  • Khách sạn iQ Hotel Roma
  • Khách sạn Colosseum
  • Khách sạn Barocco

Theo kinh nghiệm du lịch Rome Ý của nhiều du khách, sau đây là một vài lưu ý khi đặt phòng tại Rome.

  • Bạn sẽ được yêu cầu trả khoản thuế lưu trú nếu ở qua đêm tại các khách sạn ở Rome. Mức phí dao động khoảng 2 đến 3 Euro/đêm (tương đương 50,000 đến 76,000 VND/đêm) cho mỗi người. Mức phí này thường không được tính chung với giá phòng.
  • Du khách có thể lựa chọn thuê phòng tại khu Termini để dễ đi lại đến các địa điểm khác trong thành phố.

Khám phá văn hóa ẩm thực tại Rome

Top món ngon nhất định phải thử tại Rome

Nếu đã du lịch Rome, bạn nhất định phải thử qua những đặc sản bên dưới:

  • Carbonara: Đây được xem là món mì ống biểu tượng của thành Rome. Món ăn là sự hòa quyện giữa phần thịt lợn và sốt kem chế biến theo công thức lưu truyền chỉ có tại Rome. Món Carbonara để lại cảm giác sánh mịn trong khoang miệng, vị béo mềm của trứng, dai dai của thịt giữ chân nhiều thực khách đến thành phố cổ này.
Thưởng thức món Carbonara
Thưởng thức món Carbonara
  • Amatriciana: Món ăn có nguồn gốc từ thị trấn cổ thuộc vùng Lazio, Rome. Điểm đặc biệt của Amatriciana là sự pha trộn vị giác nhờ công thức đặc biệt kết hợp các thành phần guanciale, cà chua, pecorino,… Tất cả tạo nên món nước sốt đậm đà ăn cùng các loại mì ống.
Thưởng thức Amatriciana khi du lịch Rome
Thưởng thức Amatriciana khi du lịch Rome
  • Pizza al taglio: Đến Ý thì không thể thiếu pizza, nhưng pizza vùng Rome lại có những đặc điểm thú vị riêng. Cụ thể, pizza al taglio được bán phổ biến tại các quán ăn đường phố. Bánh có hình dáng thuôn dài hoặc hình vuông thay vì hình tròn như các loại pizza khác. Các loại nguyên liệu trên bánh sẽ được chế biến theo nhu cầu của thực khách, thường khá đa dạng.
Món Pizza al taglio nổi tiếng thành Rome
Món Pizza al taglio nổi tiếng thành Rome
  • Supplì: Supplì cũng được xem là món ăn truyền thống của người Rome. Món ăn được vo tròn, bên trong có nhân thịt sợi mềm và phô mai mozzarella béo kéo sợi. Hầu hết du khách rất thích thú với món ăn này vì cảm giác lạ miệng nhưng thơm ngon, kèm sự tiện lợi vì du khách có thể dễ dàng mang đi ăn khi tham quan.
Thưởng thức món Supplì tại Rome
Thưởng thức món Supplì tại Rome

Chi phí ăn uống

Du khách có thể dễ dàng tìm được nhiều món ăn ngon tại Rome với đa dạng mức giá. Nhìn chung, giá cả tại các cửa hàng truyền thống, cửa hàng ven đường sẽ thấp hơn một chút so với mức giá món ăn trong các nhà hàng, cửa hàng gần địa danh nổi tiếng. Theo nhiều kinh nghiệm du lịch Rome tự túc, một bữa ăn trung bình sẽ vào khoảng 25 đến 30 Euro/người (tương đương 634,000 đến 760,000 VND/người). Nếu bạn du lịch tiết kiệm, món ăn nhanh như bánh mì, pizza,… mang đi sẽ có mức giá thấp hơn vào khoảng 5 Euro trở lại (tương đương 127,000 VND).

Khám phá cuộc sống về đêm khi du lịch Rome

Cuộc sống về đêm tại Rome khá sôi động vì hầu hết mọi người dùng bữa tối vào 9h và nhiều người trẻ thường ra đường sau 10h đêm vào dịp cuối tuần. Trải nghiệm phố đêm tại Rome là hoạt động thú vị. Bạn có thể dạo chơi nhiều trung tâm giải trí, ghé vào các hàng quán ăn, bar để hòa nhập cùng cuộc sống sôi động của người Roma.

Một vài địa điểm bạn có thể ghé thăm trải nghiệm vào ban đêm ở Rome như:

  • Khu Trastevere: Địa điểm này sở hữu nhiều cửa hàng, nhà hàng, bar,… nằm liền kề nhau. Các khu giao thoa giữa nét truyền thống và hiện đại khiến nơi này trở nên thu hút với nhiều du khách. Đây cũng là nơi tập trung nhiều bạn trẻ tìm đến vui chơi, tham quan và gặp gỡ bạn bè dịp cuối tuần. 
  • Khu Monti: Monti nằm gần Colosseum, nơi đây nổi bật với những con đường cổ lát đá. Nhưng điều đặc biệt là bạn có thể tìm thấy rất nhiều quán bar, nhà hàng, các quầy đồ lưu niệm để mua về làm quà. Khu vực này rất nhộn nhịp về đêm và thu hút cả khách du lịch cũng như người dân địa phương đến giải trí, vui chơi.
Trải nghiệm cuộc sống về đêm khi du lịch Rome
Trải nghiệm cuộc sống về đêm khi du lịch Rome

Top 5 địa danh du lịch nổi tiếng tại Rome

Đấu trường Colosseum

Nhắc đến Rome, mọi người sẽ nhắc ngay đến đấu trường Colosseum, một biểu tượng và kiệt tác lâu đời của người thành Rome. Đây được xem là minh chứng lịch sử cho sự phát triển một thời của đế chế La Mã, đấu trường được sử dụng làm nơi giải trí cho giới quý tộc, địa điểm diễn tập, tập trận, kịch cổ điển,… Theo nhiều sử sách ghi lại, đấu trường được sử dụng trong suốt 500 năm và vẫn trường tồn đến ngày nay. Đặc biệt, công trình đã được vinh dự công nhận là 1 trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại.

Du lịch Rome khám phá đấu trường Colosseum
Du lịch Rome khám phá đấu trường Colosseum

Colosseum được xây dựng vào khoảng năm 70 Sau Công Nguyên, là công trình lớn nhất thời bấy giờ. Đấu trường có chiều cao 48m, dài 189m, rộng 156m với nguyên vật liệu chủ yếu là đá travertine. Công trình là sự kết hợp các kỹ thuật xây dựng của người cổ đại với các nguyên vật liệu được nối và liên kết nhau bằng 300 tấn vòng sắt. Về kết cấu, đấu trường có 80 cửa bao quanh với sức chứa khổng lồ lên đến 50,000 người. Du khách đến thành được dịp tham quan và tìm hiểu về lịch sử đấu trường, đồng thời khám phá về kiến trúc thú vị của kiệt tác này. 

Quảng trường Venezia

Quảng trường Venezia thường được nhiều du khách lựa chọn làm địa điểm nghỉ chân và ngắm cảnh do thiết kế rộng rãi và vị trí đặc biệt gần nhiều địa danh nổi tiếng khác. Quảng trường nằm trước đài tưởng niệm của vị lãnh tụ Victor Emmanuel II và gần cung điện cổ cùng tên. Cả 2 đều là địa điểm mang ý nghĩa lịch sử và là niềm tự hào đối với người thành Rome. Venezia nằm ở cuối con đường dẫn đến đấu trường La Mã, nên rất nhiều du khách chọn nơi đây làm điểm nghỉ chân và khám phá các công trình xung quanh dưới một góc nhìn khác. Nơi đây cũng là góc chụp ảnh khá xịn với nhiều tay săn ảnh nên bạn cũng có thể thử trải nghiệm cho mình một vài album thật chuyên nghiệp từ quảng trường nhé.

Tham quan quảng trường Venezia
Tham quan quảng trường Venezia

Quảng trường Venezia được xây dựng từ thế kỷ XV, cũng là địa điểm thú vị để khám phá. Nơi đây thường được chọn làm địa điểm tổ chức các cuộc triển lãm tranh tôn giáo có niên đại từ thế kỷ XIV, nhiều triển lãm nghệ thuật đặc sắc khác. Ngoài ra, nơi đây còn sở hữu hai cung điện nhỏ với tên gọi Palazzo Bonaparte và Palazzo Generali. Bạn có thể mua một cốc espresso được bày bán bên ngoài cung điện và tản bộ khám phá quảng trường. 

Bảo tàng Vatican

Bảo tàng Vatican là địa điểm tôn giáo nổi tiếng nằm trong thành phố Vatican, trung tâm Rome. Bảo tàng được xây dựng từ thế kỷ XVI, dùng để trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật tôn giáo của Giáo hội Công giáo và Giáo hoàng. Các tác phẩm là một phần của lịch sử thế giới, đa dạng các loại hình từ điêu khắc, tranh vẽ sơn dầu từ thời Phục Hưng. Du khách đến đây có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm để đời như tượng Apollo Belvedere, tranh thánh Jerome in the wilderness, the creation of Adam (kiệt tác trên trần nhà),…

Khám phá bảo tàng Vatican
Khám phá bảo tàng Vatican

Ngoài chức năng lưu trữ các kiệt tác tôn giáo và lịch sử Vatican, công trình cũng chính là một sản phẩm nghệ thuật đáng ngưỡng mộ. Mỗi căn phòng trong bảo tàng đều có kiến trúc mái vòm, tường và trần đều được trang trí bởi những bức tranh cổ với chủ đề tôn giáo. Đến bảo tàng, du khách sẽ được lội ngược dòng thời gian tìm hiểu về lịch sử công giáo, trải nghiệm và chiêm ngưỡng những câu chuyện, tác phẩm nghệ thuật quý giá trên thế giới. 

Đọc thêm: Kinh nghiệm du lịch Vatican và Top những địa điểm ở Thành Vatican

Đài phun nước Trevi

Đài phun nước Trevi được mệnh danh là kiệt tác vĩnh cửu của người Roma nói riêng và nhân loại nói chung. Đây là di tích khảo cổ có lịch sử lâu đời (từ năm 18, 19 trước Công Nguyên) và nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh công trình này. Với vẻ đẹp tinh xảo và huyền bí, đài Trevi từng xuất hiện trong rất nhiều bộ phim điện ảnh như La Dolce Vita,… Về mặt kiến trúc, Trevi thể hiện niềm tự hào về vẻ đẹp của các vị thần nên khắc họa hình ảnh của thần Neptune chính giữa đài phun. Công trình được xây dựng theo phong cách baroque, có độ cao 26,3m, rộng 49,15m. Những du khách đam mê tìm hiểu về nghệ thuật cổ đại chắc hẳn không thể bỏ qua công trình này.

Du lịch Rome và đài phun nước Trevi
Du lịch Rome và đài phun nước Trevi

Tương truyền nơi đây gắn liền với truyền thuyết cổ đại về những đồng xu. Vì vậy, đây dường như là điểm đến đầu tiên trong chuyến hành trình tham quan Rome của nhiều du khách. Họ tin rằng những ai tung một đồng xu sẽ nhanh chóng gặp được nửa kia của mình, hai đồng xu thì bạn sẽ được quay lại Rome lần thứ hai.

Đền Pantheon

Đền Pantheon được xem là kỳ quan của kiến trúc và nền văn minh cổ đại, góp phần vào sự phát triển của lịch sử nhân loại. Đền được xây vào khoảng năm 113 đến 125 (Sau Công Nguyên) với ý nghĩa là nơi hội tụ của những vị thần. Về kiến trúc, đền được xây dựng theo phong cách cổ đại, mặt tiền gồm 8 cột trụ được trang trí bằng đá hoa cương màu xám, phần còn lại cột trụ làm bằng đá hoa cương hồng. Tiền sảnh của công trình chia làm ba phần, phần giữa chính là lối dẫn vào bên trong. Mái vòm bán cầu cũng là một trong những điểm đặc biệt của ngôi đền với nhiều họa tiết, hình vẽ nghệ thuật cổ đại được khắc và vẽ trực tiếp trên trần.

Du lịch đền Pantheon cổ đại
Du lịch đền Pantheon cổ đại

Nhiều du khách hào hứng đến thăm Pantheon vào những ngày tháng 3 và tháng 9 hàng năm. Đây là thời điểm mà ánh sáng mặt trời có thể chiếu sáng cả ngôi đền dù tất cả cánh cửa đền đều được đóng kín. Đó là sự tinh xảo, tính toán và thiết kế công phu của những nhà kiến trúc sư cổ đại. Vì vậy, với kiến trúc, thiết kế độc đáo, những câu chuyện thần thoại huyền bí nhưng gay cấn xoay quanh ngôi đền và không khí trang nghiêm nơi đây, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên về những điều thú vị của ngôi đền mà chỉ có thể đến tận nơi mới cảm nhận được. 

Kết luận

Bài viết trên vừa tổng hợp những kinh nghiệm đi du lịch Rome chọn lọc và cụ thể. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích về thành phố cổ đại này và chuẩn bị chu đáo nhất cho hành trình khám phá sắp tới. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Rome, các chuyến đi Rome hoặc nhiều tour du lịch Châu Âu khác, liên hệ ngay Nowtadi để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến