Kinh nghiệm du lịch Thành Vatican

Kinh nghiệm du lịch Vatican và Top những địa điểm ở Thành Vatican

Vatican là địa danh linh thiêng và điểm đến hành hương của nhiều du khách, đặc biệt với những tín đồ Thiên Chúa giáo. Nơi đây sở hữu công trình có kiến trúc độc đáo theo lối Phục Hưng, và nhiều hiện vật với bề dày lịch sử gắn liền với tôn giáo này. Cùng Nowtadi tìm hiểu về các địa điểm du lịch ở Thành Vatican và kinh nghiệm du lịch Vatican trong bài viết sau.

Những điều cần biết về Thành Vatican

Việc hiểu rõ về điểm đến giúp du khách có chuyến du lịch Vatican trọn vẹn hơn, cùng Nowtadi tìm hiểu một số đặc điểm về quốc gia này. 

  • Vatican là quốc gia riêng biệt nằm bên trong thành Rome, thuộc Ý. Đây là cái nôi của Thiên Chúa giáo, người đứng đầu là Đức Giáo Hoàng. 
  • Vatican là quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới, khoảng 0,44km2. 
  • Mọi người thường dùng thuật ngữ “Tòa thánh Vatican” để chỉ một quốc gia trên các khía cạnh tôn giáo, cơ cấu tôn giáo, quan hệ chính trị,… trong khi “Vatican” với nghĩa hẹp hơn để chỉ lãnh thổ về mặt hành chính. 
  • Tên gọi Vatican xuất hiện từ thời La Mã, chỉ khu vực phía Tây của dòng sông Tiber (gần thành Rome). 
  • Bạn dễ bắt gặp đội vệ binh Thụy Sĩ với trang phục nhiều màu sắc trên đường phố khi du lịch Vatican. Đây là lực lượng quan trọng, có nhiệm vụ bảo vệ Giáo Hoàng và thường xuất hiện tại thành Vatican.
Những điều cần biết khi du lịch Vatican
Những điều cần biết khi du lịch Vatican

Thời điểm lý tưởng du lịch Vatican

Dựa trên nhiều kinh nghiệm du lịch Vatican, thời điểm lý tưởng nhất để thăm thú nơi đây thường vào mùa xuân (tháng 4, 5, 6) và mùa thu (tháng 9 và 10). Đây là thời điểm Vatican không quá đông khách nhưng thời tiết khá ôn hòa, trời nhiều nắng và dễ chịu. Ngoài ra, đây là lúc thành Vatican có số giờ ban ngày dài hơn ban đêm, nên du khách có nhiều thời gian hơn để tham quan các địa điểm du lịch.

Trang phục khi du lịch tòa thánh Vatican

Tại các địa điểm trang nghiêm ở tòa thánh Vatican, du khách đều cần tuân thủ một số quy định về trang phục như sau:

  • Tránh mặc các loại trang phục ngắn như quần lửng, áo sát nách, váy ngắn,…
  • Không đội nón khi vào tham quan các địa điểm thờ tụng. 
  • Mặc y phục trang nghiêm, tốt nhất nên mang theo các trang phục màu trơn hoặc có họa tiết đơn giản. Hạn chế áo quần có khẩu hiệu, biểu tượng không phù hợp với đạo Công giáo. 
  • Vai là bộ phận cần được che đi khi tham quan các khu vực tôn nghiêm, vì vậy du khách nên tránh các loại áo trễ vai hoặc linh hoạt mang theo khăn choàng sử dụng khi cần. Thời tiết tại Vatican khá nóng vào một vài thời điểm, việc linh hoạt trong trang phục sẽ giúp du khách không ảnh hưởng cảm xúc trong chuyến đi.
Trang phục khi du lịch tòa thánh Vatican
Trang phục khi du lịch tòa thánh Vatican

Phương tiện di chuyển đến Vatican

Để đến Vatican, du khách nên bay đến Roma (Ý) đầu tiên. Bạn có thể chọn các hãng máy bay uy tín để bắt đầu chuyến hành trình như Vietnam Airlines, Singapore Airlines, Cathay Pacific, Thai Airways,… với thời gian bay thường kéo dài từ 16 đến 17 tiếng. Sau đó, du khách đến ga Termini và lựa chọn các phương tiện dưới đây để đến Vatican.

  • Taxi: Xe di chuyển khá nhanh, khoảng 40 phút và phù hợp với nhóm ít người hoặc gia đình. Giá vé thường dao động khoảng 3,5 Euro cho km đầu (tương đương 90,000 VND) và 1,1 Euro cho những km kế tiếp (tương đương 27,000 VND). 
  • Tàu điện: Tàu điện là phương tiện được nhiều người lựa chọn, khá tiện nghi và nhanh chóng. Từ ga Termini, bạn bắt tàu ở trạm A, sau đó đến trạm Ottaviano và đi bộ một lúc (khoảng 10 phút) để đến Vatican. Giá vé cho mỗi lượt khoảng 14 Euro (tương đương 360,000 VND). 
  • Xe buýt: Từ ga Termini, du khách có thể đi các tuyến buýt 40, 64 để đến Vatican. Tuy nhiên, các chuyến buýt thông thường tại Rome thường trễ giờ nên bạn cần chuẩn bị đón thật sớm để không bị ảnh hưởng kế hoạch riêng. Đi xe buýt khá tiết kiệm và nhanh (khoảng 30 phút) nên đây là phương tiện được đông đảo du khách lựa chọn. Chi phí cho mỗi lần đi thường vào khoảng 7 Euro (180,000 VND).
Phương tiện di chuyển đến Vatican
Phương tiện di chuyển đến Vatican

Địa điểm lưu trú khi du lịch Vatican

Du khách có nhiều lựa chọn lưu trú khi du lịch Vatican. Bạn có thể lưu trú tại Rome do thành phố có nhiều khách sạn và tiện nghi hơn, hoặc thuê các khách sạn ngay bên trong khu vực Vatican để tiện cho chuyến tham quan. Tuy sở hữu diện tích không quá lớn, nhưng Vatican sở hữu đủ các loại hình lưu trú cho du khách, bên dưới là một vài gợi ý:

  • Khách sạn Colors: Nằm tại địa chỉ đường 31 Boezio. Các loại phòng ở khách sạn đa dạng và đủ tiện nghi cơ bản cho chuyến hành trình ít ngày của du khách. Mức giá phòng thấp nhất từ $65 (tương đương 1,500,000 VND/đêm). 
  • Khách sạn Columbus: Nằm ở Via Della Conciliazione 33, phòng được đánh giá có dịch vụ tốt và nằm tại vị trí thuận lợi di chuyển nhiều nơi. Giá phòng thường dao động từ $82 (tương đương 1,930,000 VND/đêm). 
  • Khách sạn Best Western & Spring House: Tọa lạc trên con đường Mocenigo Street, được mệnh danh là khách sạn cao cấp trong khu vực. Ngoài các tiện nghi cơ bản, khách sạn cung cấp nhiều dịch vụ ăn uống, tìm hiểu văn hóa cho du khách. Mức giá thuê thường dao động thấp nhất từ $143 (tương đương 3,400,000 VND/đêm).

Top những địa điểm du lịch ở Thành Vatican

Thánh đường St. Peter

Thánh đường St.Peter là công trình lớn, tọa lạc tại trung tâm của Rome. Nơi đây sở hữu kiến trúc độc đáo với nhiều bức phù điêu từ thời Phục Hưng được điêu khắc và chế tác từ nhiều nghệ nhân nổi tiếng trong lịch sử như Baroque Bernini,… Chắc hẳn, du khách sẽ không thể rời mắt bởi độ tỉ mỉ và công phu của những bức bích họa này bởi mỗi bức tranh đều mang ý nghĩa và câu chuyện đằng sau nó. Ngoài ra, thánh đường còn được xem là điểm đến thiêng liêng nhất của những người theo đạo Công Giáo. Du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác tôn nghiêm và huyền bí của một địa danh được nhiều tín đồ Công Giáo trên khắp thế giới hằng ao ước được đặt chân đến.

Du lịch Vatican đến thánh đường St.Peter
Du lịch Vatican đến thánh đường St.Peter

Quảng trường St. Peter

Nằm ngoài thánh đường San Pietro là quảng trường St. Peter, đây là địa điểm trung tâm và là một trong những biểu tượng của Vatican. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh của quảng trường trên nhiều trang mạng xã hội hoặc bài báo nói về vùng đất này. Kiến trúc và kỹ thuật xây dựng công trình mang tính lịch sử, hấp dẫn nhiều du khách đến tìm hiểu và chiêm ngưỡng. Cụ thể, quảng trường mang đậm màu sắc của một Châu Âu cũ với nhiều tòa nhà phủ màu sơn trắng, các cột đá khổng lồ, một vài phần được làm từ khối đá granite cổ của Ai Cập (có niên đại từ năm 37 SCN).

Tham quan quảng trường St. Peter khi du lịch Vatican
Tham quan quảng trường St. Peter khi du lịch Vatican

Bảo tàng Vatican

Bảo tàng là công trình hơn 500 năm tuổi lưu giữ nhiều tài liệu lịch sử về Công Giáo và là khu triển lãm lớn nhất của thành Vatican. Nơi đây sở hữu hơn 50 phòng trưng bày các cổ vật, các thể loại sách,… và hơn 70,000 bức bích họa, tác phẩm nghệ thuật qua nhiều thế kỷ. Đây là địa điểm mà bạn không nên bỏ lỡ khi du lịch Vatican nếu muốn tìm hiểu rõ hơn về vùng đất thánh này. Du khách sẽ được tham quan và nghe kể nhiều câu chuyện Thiên Chúa giáo, chiêm ngưỡng những tài liệu, sách chép tay được trưng bày trong viện bảo tàng.

Tham quan bảo tàng Vatican
Tham quan bảo tàng Vatican

Công viên Vatican

Nếu du khách muốn tìm hiểu một góc nhìn khác của Vatican ngoài khía cạnh tôn giáo thì công viên Vatican là điểm đến xanh mát và hấp dẫn. Thời điểm lý tưởng nhất để đến công viên là buổi sáng, du khách có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của công viên như khu vườn thực vật, vườn hoa, đài phun nước,… Đây cũng là địa điểm hẹn hò và nghỉ ngơi lý tưởng sau chuyến đi dài.

Tham quan công viên Vatican
Tham quan công viên Vatican

Nhà nguyện Sistine

Nhà nguyện Sistine được xây dựng vào thế kỷ XV, tọa lạc trong Điện Tông Tòa. Đây được xem là biểu tượng của Vatican và cũng là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng. Về mục đích sử dụng, nhà nguyện là điểm họp mặt và diễn ra các hoạt động chính của Hội Đồng Giáo Hoàng. Ngoài ra, Sistine nổi tiếng với các bức bích họa nổi tiếng thế giới từ thời Phục Hưng được thực hiện trên tường của nhà nguyện như Sự phán xét cuối cùng của Michelangelo,…

Tham quan nhà nguyện Sistine khi du lịch Vatican
Tham quan nhà nguyện Sistine khi du lịch Vatican

Lưu ý quan trọng khi du lịch Vatican

Bất cứ địa điểm du lịch nào cũng có những lưu ý giúp du khách dễ dàng trải nghiệm và tận hưởng chuyến đi hơn mà không gặp nhiều khó khăn. Bên dưới là một vài lưu ý quan trọng khi bạn du lịch tòa thánh Vatican:

  • Bạn có thể mua thẻ Roma Pass để sử dụng miễn phí các phương tiện công cộng và vé cổng tham quan một vài địa điểm.
  • Vì là địa điểm du lịch và đông đúc người qua lại, du khách cần chú ý giữ kĩ tư trang cho tỷ lệ trộm cắp, móc túi tại khu vực này khá cao. 
  • Nên đặt tour tham quan từ các đơn vị uy tín trước chuyến đi hoặc đi cùng người quen để tránh các hình thức chèo kéo mua tour không đáng. 
  • Bạn có thể tham quan các địa điểm vào sáng sớm hoặc trưa để tiết kiệm thời gian. Nguyên nhân là vì du khách thường được yêu cầu xếp hàng để kiểm tra an ninh, có khi lên đến vài tiếng chờ đợi, việc này nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của các thành phần cực đoan. 
  • Ẩm thực tại thành Vatican không nhiều và các nhà hàng tại đây sẽ tính thêm phụ phí theo đầu người nên du khách có thể sắp xếp tham quan sau đó quay lại Rome dùng bữa.

Kết luận

Bài viết trên là tổng hợp những thông tin bổ ích về tòa thánh Vatican và kinh nghiệm du lịch Vatican. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về địa điểm này cũng như có kế hoạch cụ thể cho chuyến du lịch sắp tới. Có bất kỳ thắc mắc về chuyến đi hoặc mong muốn tham khảo thêm nhiều tour du lịch Châu Âu khác, liên hệ Nowtadi để được cập nhật và tư vấn nhanh chóng.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến