kinh nghiệm du lịch núi Phú Sĩ

Kinh nghiệm du lịch núi Phú Sĩ đầy đủ, thú vị bạn cần biết

Chinh phục được ngọn núi cao nhất của “Xứ sở hoa anh đào” – núi Phú Sĩ có lẽ mong muốn của hầu hết những ai đam mê bộ môn leo núi đầy mạo hiểm này. Đây được mệnh danh là ngọn núi đẹp nhất tại Nhật với màu hoa đào, màu đỏ của lá cây khi thu về. Cùng Nowtadi tìm hiểu toàn bộ kinh nghiệm du lịch núi Phú Sĩ và một số kinh nghiệm khi leo núi nhé!

Vị trí của núi Phú Sĩ ở đâu?

Núi Phú Sĩ có độ cao 3,776m và là ngọn núi cao nhất Nhật Bản. Ngọn núi hùng vĩ này tọa lạc trên đảo Honshu, nằm vắt ngang qua hai tỉnh Shizuoka và Yamanashi, cách thủ đô Tokyo khoảng hơn 100km về phía Tây Nam. Để lên núi Phú Sĩ, du khách cần đi một trong 5 con đường chính là Fuji-Yoshida, Gotemba, Kawaguchiko, Fujinomiya, Subashiri. Để leo lên đến đỉnh núi Phú Sĩ, người ta thường mất từ 6-9 tiếng đồng hồ.

Nên du lịch núi Phú Sĩ vào thời gian nào?

Núi Phú Sĩ là ngọn núi nổi tiếng có vẻ đẹp đa dạng bốn mùa quanh năm nên du khách có thể chọn tham gia tour du lịch núi Phú Sĩ Nhật Bản vào thời điểm cảm thấy phù hợp.
Mùa xuân bắt đầu từ khoảng tháng 3 đến tháng 5 là thời gian dành cho những du khách thích ngắm hoa anh đào. Lúc này, sắc hồng của hoa anh đào sẽ ngập tràn quanh ngọn núi Phú Sĩ. Đây cũng được coi địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất với lễ hội Fuji Shibazakura ở khu Fuji 5 Lakes (Fujigoko).

Nên du lịch núi Phú Sĩ vào thời gian nào?

Mùa hè bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 7, thời tiết lúc này dễ chịu, mát mẻ, khô ráo và thích hợp để du lịch núi Phú Sĩ. Đây cũng là lúc các tuyến đường leo núi được mở ra để đón khách du lịch.

Mùa thu ở núi Phú Sĩ rơi vào khoảng tháng 8 cho đến tháng 12. Đây là thời điểm ngọn núi này trở nên thơ mộng và lãng mạn nhất. Du khách có thể trải nghiệm đi tàu và cáp treo Kawaguchiko để ngắm nhìn sắc màu lá đỏ, lá vàng dịu dàng nơi đây. Phú Sĩ vào thu luôn mang vẻ đẹp khiến cho ai cũng phải ngẩn ngơ.

Mùa đông bắt đầu vào khoảng tháng 12 đến tháng 1 năm sau, Phú Sĩ chìm trong không gian trắng xóa và tĩnh lặng. Thông thường, ít khách du lịch đến đây vào mùa này. Tuy nhiên, nếu các bạn muốn ngắm khung cảnh tuyết rơi tuyệt đẹp và vẫy vùng trong tuyết trên đỉnh núi cao nhất Nhật Bản thì đừng ngần ngại đến du lịch núi Phú Sĩ vào mùa đông nhé.

Một số kinh nghiệm leo núi Phú Sĩ cho những người đam mê trekking

Thời gian phù hợp để bắt đầu chuyến leo núi Phú Sĩ

Để bảo đảm chuyến leo núi được an toàn, du khách thường chọn leo núi Phú Sĩ trong hai tháng mỗi năm, từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 8. Trong trường hợp thời tiết xấu, thời gian này có thể bị rút ngắn hoặc thay đổi, nên du khách cần cập nhật thông tin liên tục về giờ mở cửa của núi Phú Sĩ trước khi bắt đầu chuyến leo núi của mình.

Lưu ý, du khách không nên tự ý leo núi Phú Sĩ ngoài khoảng thời gian được cho phép, vì địa hình núi trắc trở, nhiều sỏi và đá, nên rất dễ dẫn đến các tai nạn.

Thời gian phù hợp để bắt đầu chuyến leo núi Phú Sĩ

Lộ trình di chuyển lên núi Phú Sĩ

Hiện nay có 4 lộ trình leo núi Phú Sĩ phổ biến nhất là lộ trình Yoshida, lộ trình Subashiri, lộ trình Fujinomiya, lộ trình Gotemba. Nhưng 2 lộ trình được lựa chọn nhiều nhất là Yoshida và Subashiri.

Lộ trình Yoshida

Với lộ trình Yoshida, du khách cần khoảng 6 tiếng để leo núi và 4 tiếng để xuống núi. Điểm bắt đầu của lộ trình này là ga tuyến số 5 Fuji Subaru. Yoshida là lộ trình được 80% người leo núi lựa chọn vì ven đường có nhiều khu tiện ích và quán nghỉ chân. Với đặc tính thuận tiện, Yoshida hiển nhiên sẽ là luôn là lộ trình vô cùng đông đúc, nếu bạn leo núi Phú Sĩ vào thời gian cao điểm thì bạn nên sẵn sàng cho việc có thể lên núi và xuống núi trễ hơn thời gian dự kiến.

Lộ trình Yoshida

Dưới đây là lộ trình Yoshida chi tiết:

Di chuyển đến điểm khởi hành – tuyến số 5 ga Fuji – Subaru

Du khách có thể đến Fuji Subaru bằng xe ô tô, xe buýt tốc hành hoặc xe buýt địa phương.

Hành trình lên núi Phú Sĩ

Cả đoạn đường chinh phục đỉnh núi là khoảng gần 6 tiếng. Trong đó cung đường đi từ ga số 7 đến ga số 8 là đoạn đường dài nhất và nguy hiểm nhất, với độ cao cần chinh phục là từ 2,800 – 3,100m, đoạn đường này dốc và có nhiều đá sỏi hơn. Vì vậy cung đường này thường tốn nhiều thời gian chinh phục hơn dự kiến. Nếu du khách đặt mục tiêu ngắm cảnh bình minh hoặc hoàng hôn thì cần trừ hao khoảng thời gian này.

Ngoài khó khăn trên, thì Yoshida vẫn là một lộ trình thuận lợi để bạn có thể vừa đi vừa chiêm ngưỡng quang cảnh xung quanh. Dọc đường có rất nhiều các nhà nghỉ và trạm dừng chân, nên chắc chắn chuyến leo núi sẽ không quá mệt mỏi với những người mới bắt đầu.

Hành trình xuống núi Phú Sĩ

Cũng thoải mái như lúc đi lên, lúc leo xuống, khách du lịch cần chú ý các biển chỉ đường khi đến trạm ga số 8 – nhánh Yoshida và Subashiri, hãy đi theo chỉ dẫn để đi đúng đường mòn Yoshida.

Hành trình xuống núi Phú Sĩ

Lộ trình Subashiri

Trái với lộ trình Yoshida, lộ trình Subashiri ít phổ biến với du khách hơn. Nhưng điều này không có nghĩa là lộ trình này không nên đi. Với cảnh vật tươi đẹp, cùng đoạn đường mòn đã có sẵn, tương đối thoáng đãng vì ít người đi nên có lẽ Subashiri là con đường tuyệt vời để chinh phục núi Phú Sĩ.

Điểm bắt đầu của lộ trình Subashiri là ga số 5 Subashiri. Thời gian lên núi khoảng gần 7 tiếng và xuống núi khoảng 3,5 tiếng, du khách cần lưu ý đường lên núi và đường xuống núi là hai con đường hoàn toàn khác nhau.

Di chuyển đến điểm khởi hành – Tuyến số 5 – ga Subashiri

Du khách có thể di chuyển đến ga Subashiri bằng xe buýt từ ga Gotemba hoặc đi xe đưa đón miễn phí từ quảng trường đa năng Subashiri.

Hành trình lên núi Phú Sĩ

Cả đoạn đường chinh phục đỉnh núi sẽ khoảng 5,5 -7 tiếng, nửa đoạn đường đầu là khu vực có nhiều cây cối nên việc đi bộ ở đây tương đối dễ chịu. Đoạn đường từ trạm số 8 lên đỉnh núi là đoạn đường dài nhất với khoảng hơn 100 phút đi bộ, chưa kể thời gian bị tắc nghẽn ở đoạn đường mòn Yoshida.

Hành trình lên núi
Hành trình xuống núi Phú Sĩ

Như đã đề cập ở trên, ngay trạm số 8 bạn sẽ nhìn thấy lối đi phân nhánh của 2 lộ trình Subashiri và Yoshida, nên du khách cần đảm bảo rằng mình đi theo bảng chỉ dẫn để về đúng trạm số 5 khởi hành lúc ban đầu. Đến trạm số 7, du khách sẽ nhìn thấy một đoạn đường chạy trên cát, đây là lúc các bạn được sải những bước chân xuống dốc dài vô cùng thoải mái.

Hành trình xuống núi Phú Sĩ

Một số lưu ý khi chinh phục núi Phú Sĩ

Mang theo đầy đủ đồ ăn, nước uống và quần áo giữ ấm

Vào độ tháng 7-8, càng lên cao, nhiệt độ không khí chỉ vào khoảng 3,6 độ C, nên du khách cần mang đủ quần áo ấm. Khi trời lạnh mà các bạn phải vận động nhiều dẫn đến cơ thể dễ mất nước, mất sức, vì vậy một chút thức ăn khô và khoảng 2 lít nước là những thứ bạn cần phải chuẩn bị để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Trang bị găng tay, mũ và giày thể thao thoải mái

Một đôi găng tay có độ bám, độ ma sát và tính chống nước tốt sẽ giúp du khách an toàn hơn trước các sự cố đến bất ngờ. Một đôi giày leo núi chuyên dụng hoặc một đôi giày thể thao thoải mái sẽ giúp bạn trải nghiệm chuyến đi trọn vẹn. Dù tiết trời lạnh, nhưng hành trình leo núi chắc chắn sẽ vẫn có chút nắng, bụi, mưa phớt nên việc có mang theo một chiếc mũ sẽ giúp bạn bảo vệ mình trước thời tiết thất thường.

Trang bị các loại thuốc men cơ bản

Với khí hậu tương đối khác so với Việt Nam, nên du khách cần mang theo một số loại thuốc hạ sốt, thuốc sốt rét để phòng ngừa bệnh. Bên cạnh đó, các bạn cũng đừng quên mang theo một bình oxy nhỏ, một ít băng cá nhân để đề phòng các trường hợp bất trắc xảy ra.

Không nên leo núi một mình

Dù đã chọn các lộ trình thuận lợi, nhưng du khách cũng nên không nên thực hiện chuyến chinh phục núi Phú Sĩ một mình. Dù sao, nơi đây cũng là nơi địa hình núi đồi gập ghềnh, lại rất dễ bị lạc đường, nếu có gặp các trường hợp bất ngờ thì rất dễ xảy ra rủi ro.

Đi vệ sinh bắt buộc phải trả phí

Trong quá trình thực hiện một chuyến chinh phục dài thì việc sử dụng nhà vệ sinh ở giữa đoạn đường là điều hiển nhiên. Nhà vệ sinh trên đường lên núi được tính phí cho mỗi lần dùng, khoảng 300-400 Yên/lần.

Một số lưu ý khi du lịch núi Phú Sĩ

Địa điểm lưu trú ở gần núi Phú Sĩ

Việc tìm kiếm một khách sạn ưng ý ở gần núi Phú Sĩ để thực hiện chuyến trekking lên núi là điều cần thiết nhất của hầu hết tất cả khách du lịch. Một nơi nghỉ ngơi ở gần sẽ giúp du khách có kế hoạch leo núi và ngắm cảnh trọn vẹn hơn. Dưới đây là một số khách sạn gần núi Phú Sĩ mà Nowtadi muốn giới thiệu đến bạn:

Hotel Kakyo

Khách sạn Kakyo là một khách sạn 3 sao, được xây dựng theo kiểu nhà trọ truyền thống ở Nhật bản. Bước chân vào Kakyo, du khách sẽ cảm nhận được không khí ấm cúng từ khu vực lễ tân, nhà ăn, phòng ngủ.

Kakyo có hệ thống phòng ngủ đặc trưng của người Nhật với kết cấu phòng cửa kéo, suối nước nóng kiểu Nhật, bàn trà đạo,…Khách du lịch ở khách sạn sẽ được mặc yukata mùa hè của người Nhật. Kakyo Hotel với thiết kế ấm cúng chắc chắn sẽ giúp các du khách cảm nhận được văn hóa sinh sống của gia đình người Nhật.

Mizno Hotel

Đây là khách sạn có mức giá phải chăng, chỉ khoảng 60$/đêm (tùy thời điểm). Mizno Hotel cách ga tàu Kawaguchiko khoảng 5 phút lái xe. Khách sạn có vị trí nằm trên đỉnh đồi, có tầm nhìn phóng ra núi Phú Sĩ và hồ Kawaguchi. Phòng có thiết kế đơn giản, một số phòng có ban công rộng rãi, thoáng mát.

Hotel Mystays Fuji Onsen

Phòng tại khách sạn Mystays Fuji Onsen có giá 100$/đêm (thay đổi tùy thời gian), cách ga Fujikyu Highlands và công viên giải trí Fuji-Q Highland khoảng 10 phút đi bộ. Nơi đây nổi tiếng với các căn phòng có cửa kính bao phủ với tầm nhìn ra núi Phú Sĩ hùng vĩ.

Địa điểm lưu trú núi Phú Sĩ

Các điểm tham quan gần núi Phú Sĩ

Công viên giải trí Fuji-Q

Nếu đã đến thành phố Fujiyoshida để thực hiện ước mơ chinh phục núi Phú Sĩ, du khách nhất định phải ghé qua các điểm tham quan đắt giá quanh ngọn núi này. Đặc biệt phải kể đến là công viên giải trí Fuji-Q – khu vui chơi nổi tiếng ở gần núi Phú Sĩ.

Nếu các bạn là người yêu thích những trò chơi có chủ đề mạo hiểm như tàu lượn siêu tốc, bệnh viện ma,…thì nơi đây chính là địa điểm thú vị dành cho bạn. Đến núi Phú Sĩ, trải nghiệm chuyến trekking mạo hiểm và chuyến tàu lượn cảm giác mạnh, có lẽ là trải nghiệm khó quên của hầu hết khách du lịch.

Công viên giải trí Fuji-Q

Làng Cổ Oshino Hakkai

Đây là một ngôi làng cổ yên bình với nhiều hồ nước trong xanh cùng những cánh đồng hoa nên thơ, những luống ngô tươi tốt,.. Không chỉ dừng lại ở hình ảnh một ngôi làng mộc mạc có phong cảnh hoàn mỹ, điểm nhấn của ngôi làng này chính là 8 hồ nước được hình thành từ quá trình 80 năm kiến tạo địa chất. Có truyền thuyết cho rằng đây là nơi trú ngụ của 8 vị vua rồng quyền lực tại Nhật Bản.

Làng Cổ Oshino Hakkai

Công viên Yamanakako Hananomiyako 

Biển hoa là tên gọi mà nhiều khách du lịch ưu ái dành cho công viên này. Tùy theo từng thời điểm mà công viên này sẽ được bao phủ bởi những cánh đồng hoa tulip nhiều màu sắc trải bạt ngàn hay những đồng bằng hoa hướng dương vàng rực. Bầu trời xanh ngát, xa xa có ngọn núi Phú Sĩ thoát ẩn thoát hiện, kết hợp cùng những biển hoa bao la đã tạo nên một bức tranh phong cảnh tưởng chỉ có trong mơ.

Công viên Yamanakako Hananomiyako 

Đền Fujisan Hongu Sengen-Taisha 

Núi Phú Sĩ từ trước đến nay đã được mệnh danh là ngọn núi gắn liền với những câu chuyện tâm linh xa xưa. Vì vậy, nếu đã đến đây mà không đến thăm ngôi đền Fujisan Hongu Sengen-Taisha – một trong những báu vật lịch sử của Nhật Bản với tuổi đời hơn 1,200 năm thì quả là một thiếu sót.

Ngôi đền này ra đời với nghĩa vụ bảo vệ dân chúng trước sự giận giữ của ngọn Phú Sĩ khi nơi đây còn là một ngọn núi lửa. Mùa xuân có hoa đào, mùa hạ có hồ Wakutama mát rượi, mùa đông có nước băng tan ra tương truyền sẽ giúp tinh thần con người thư thái, phấn chấn hơn nếu du khách dùng để tắm.

Đền Fujisan Hongu Sengen-Taisha 

Hồ Kawaguchi

Hồ Kawaguchi là 1 trong số 5 hồ trong khu vực Phú Sĩ Ngũ Hồ, đây cũng chính là hồ có tuyến đường ven bờ dài nhất Nhật Bản. Hồ Kawaguchi thuộc thị trấn Fujikawaguchiko, nằm ở sát biên giới khu Fujikawaguchiko và Minobu, miền nam tỉnh Yamanashi.

Đây là hồ nước nổi tiếng trong quần thể du lịch tại núi Phú Sĩ. Nước hồ trong vắt đến độ du khách có thể thấy rõ hình ảnh núi Phú Sĩ phản chiếu qua mặt nước. Diện tích mặt hồ rộng lớn, phong cảnh hữu tình đã giúp nơi đây trở thành một trong những địa điểm vô cùng thu hút khách du lịch. Mỗi thời điểm khác nhau, hồ Kawaguchi lại khoác lên những chiếc áo đẹp đến mê đắm lòng người.

Mùa xuân, hoa anh đào, hoa Mitsuba Tsutsuji khoe sắc hồng, đỏ cả một khoảng trời. Hè đến, hồ Kawaguchi lại trở nên lung linh với sắc tím mộng mơ của hoa Lavandula. Thu gõ cửa, nơi đây lại trở nên vô cùng lãng mạn, ngập tràn sắc đỏ của rừng phong thay lá.

Hồ Kawaguchi

Khám phá hồ Kawaguchi, các bạn sẽ có cơ hội du ngoạn quanh hồ bằng thuyền. Đây là hoạt động chiếm được sự yêu thích của rất nhiều du khách. Thời gian hoạt động của thuyền từ 9:00 đến 17:00 mỗi ngày. Bạn sẽ mất khoảng 950 Yên đối với người lớn và 470 Yên đối với trẻ em. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi được lênh đênh trên mặt hồ yên ả, ngắm nhìn núi Phú Sĩ và cảnh đẹp xung quanh.

Trải nghiệm văn hóa ẩm thực tại núi Phú Sĩ

Bên cạnh việc chiêm ngưỡng, ngắm nhìn ngọn núi nổi tiếng này, khi đến Phú Sĩ du khách không thể bỏ qua việc trải nghiệm ẩm thực của địa điểm này. Dưới đây là một số món ăn bạn nên thử khi có dịp đến với Phú Sĩ:

  • Tôm Sakura (Sakura ebi): Đến với Shizuoka vào mùa xuân hoặc mùa thu để thưởng thức được giống tôm sakura ebi được chế biến theo nhiều cách khác nhau, luộc, ngâm, chiên, nấu súp hoặc theo kiểu sashimi. Giống tôm thanh nhã này phù hợp để ăn kèm với rất nhiều món ăn khác nhau, kể cả làm topping cho một chiếc bánh pizza.
  • Trà xanh: Những đồi chè tại đây nổi tiếng đến nỗi có rất nhiều tour du lịch khám phá văn hóa trà tại Shizuoka, giúp các du khách có thể đến với các đồn điền trà nổi tiếng của Makinohara để có được những trải nghiệm chân thực nhất với việc nếm thử hương vị trà.
du lịch núi Phú Sĩ

Lời kết

Với độ cao gần 4,000m cùng những khung cảnh đẹp đến xao xuyến lòng người, núi Phú Sĩ chắc hẳn sẽ là mơ ước của những tín đồ đam mê bộ môn leo núi. Hãy liên hệ với Nowtadi để được tư vấn kỹ hơn về các tour du lịch Nhật Bản Nhé. Đến ngay Xứ sở hoa anh đào để chiêm ngưỡng và chinh phục ngọn núi nổi tiếng này, mỗi năm chỉ có 3 tháng mở cửa thôi đó!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến