visa quá cảnh Nhật Bản

Cập nhật thông tin xin visa quá cảnh Nhật Bản mới nhất 2023

Khi di chuyển giữa các quốc gia bằng đường hàng không, bạn có thể sẽ gặp trường hợp không thể bay thẳng một chuyến đến quốc gia bạn muốn. Khi đó, bạn sẽ buộc phải dừng lại ở một nước thứ ba, và xin visa quá cảnh. Vậy trong trường hợp bạn cần phải dừng lại tại Nhật Bản một thời gian ngắn để tiếp tục hành trình đã dự định, làm thế nào để xin visa quá cảnh Nhật Bản thành công? Cùng khám phá chi tiết những thông tin về loại visa này trong bài viết này nhé!

Visa quá cảnh Nhật Bản cụ thể là gì?

Visa quá cảnh Nhật Bản là gì?
Visa quá cảnh Nhật Bản là gì?

Visa quá cảnh Nhật Bản là loại visa ngắn hạn được cấp cho công dân nước ngoài trong trường hợp cần phải lưu trú tại đây một khoảng thời gian để tiếp tục di chuyển đến quốc gia khác. Loại visa này cho phép bạn quá cảnh tại Nhật Bản tối đa là 15 ngày.

Loại visa này chỉ cho phép bạn thực hiện các hoạt động lưu trú như tham quan, nghỉ ngơi hoặc giải trí mà không phải các hoạt động thăm bạn bè, thân nhân, người quen.

Thời hạn và chi phí xin visa quá cảnh Nhật Bản như thế nào?

Do visa quá cảnh Nhật Bản chỉ cho phép lưu trú tại Nhật trong thời gian ngắn và bị giới hạn về không gian hoạt động nên Đại sứ quán xem xét và phê duyệt rất nhanh. Thông thường, chỉ sau 05 đến 08 ngày nộp hồ sơ là bạn sẽ được Đại sứ quán gửi thông báo kết quả.

Với loại visa này, bạn chỉ cần nộp 150.000 đồng cho mỗi lần nộp hồ sơ xin visa.

Hồ sơ và thủ tục xin visa quá cảnh tại Nhật Bản gồm gì?

Hồ sơ và thủ tục xin visa quá cảnh tại Nhật Bản
Nắm chắc các loại giấy tờ cần có trong hồ sơ xin visa quá cảnh Nhật Bản

Dù là xin cấp loại visa Nhật Bản nào, bạn cũng cần phải xem những giấy tờ được yêu cầu trong hồ sơ. Đối với hồ sơ xin thị thực quá cảnh tại Nhật Bản, bạn cần chuẩn bị cụ thể những loại giấy tờ như sau:

(1) Đơn xin cấp visa quá cảnh tại Nhật Bản

Tờ đơn phải được in theo mẫu mới nhất được cung cấp trên website chính thức của Đại sứ quán Nhật Bản. Mọi thông tin được yêu cầu trong tờ khai khai đều phải đầy đủ, rõ ràng, chính xác và phải có chữ ký xác thực của người xin cấp thị thực quá cảnh tại Nhật Bản.

(2) Ảnh cá nhân

Đây là loại giấy tờ bắt buộc để Đại sứ quán Nhật nhận diện người xin cấp visa quá cảnh. Cần nộp 02 ảnh với kích thước 4,5×5,5 cm được chụp trong vòng 6 tháng trở lại. Ngoài ra, yêu cầu ảnh chụp chân dung dưới phông nền trắng thể hiện rõ ràng diện mạo và mắt phải nhìn thẳng.

(3) Hộ chiếu

Bạn cần nộp bản gốc hộ chiếu với thời hạn còn lại tối thiểu 6 tháng kể từ ngày nhập cảnh vào Nhật Bản. Yêu cầu đối với hộ chiếu phải còn ít nhất 6 trang trắng để dán visa và dấu nhập cảnh shore pass tại Cục Hải quan Nhật Bản.

Lưu ý: Nếu có hộ chiếu cũ đã hết hạn, bạn vẫn phải photo và nộp bản sao.

(4) Giấy tờ chứng minh tình trạng công việc

Tùy vào từng đối tượng mà các loại giấy tờ có thể khác nhau.

  • Với chủ doanh nghiệp: Cần nộp các loại giấy tờ thuế trong ít nhất 3 tháng đổ lại và giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty hiện tại đang điều hành.
  • Với nhân viên: Nộp bản sao các loại giấy tờ như hợp đồng lao động, sao kê bảng lương 3 tháng gần nhất, bảo hiểm,…

(5) Giấy tờ xác thực khả năng tài chính

Để xác thực khả năng đáp ứng nhu cầu trong khoảng thời gian ở Nhật và có thể chịu chi phí bồi thường cho các hành động rủi ro có thể xảy ra, bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ như: Bản sao sổ tiết kiệm hoặc bản gốc giấy xác nhận số dư tài khoản hiện tại, giấy chứng nhận sở hữu nhà đất,…

(6) Kế hoạch di chuyển

Lên lịch trình chi tiết về các hoạt động và thời gian tương ứng khi quá cảnh vào Nhật Bản. Chú ý thực hiện càng rõ ràng thì tỉ lệ được cấp visa càng cao.

(7) Xác nhận đã đặt vé máy bay

Cung cấp bản sao vé máy bay đã đặt để di chuyển đến nước tiếp theo để khẳng định mục đích chỉ quá cảnh ở Nhật trong thời gian ngắn.

Lưu ý:

  • Hồ sơ sẽ không được tiếp nhận nếu thiếu thông tin hoặc cố tình cung cấp thông tin sai lệch. Trường hợp thiếu giấy tờ hoặc thông tin sẽ được yêu cầu phỏng vấn hoặc bổ sung theo yêu cầu của Đại sứ quán Nhật Bản.
  • Trường hợp không nộp các loại giấy tờ còn thiếu theo thông báo của Đại sứ quán, hồ sơ sẽ bị dừng xét duyệt và trả về theo địa chỉ được ghi chú bên trong.
  • Thời gian xét duyệt mỗi hồ sơ khác nhau, có hồ sơ cần kiểm duyệt lâu hơn có thể đến hơn vài tuần.
  • Ngoại trừ các loại giấy tờ đã được ghi rõ thời hạn hiệu lực, tất cả các loại giấy tờ khác trong hồ sơ trình đến Đại sứ quán phải nộp trong vòng 3 tháng kể từ ngày xin cấp hoặc được phát hành.

>>> Đọc thêm: Cách kiểm tra kết quả visa Nhật Bản online chính xác nhất

Nộp hồ sơ xin visa quá cảnh ở đâu?

Các cơ sở Đại sứ quán Nhật sẽ tiếp nhận hồ sơ xin visa Nhật từ những địa chỉ khác nhau. Do đó, bạn cần nắm rõ Đại sứ quán Nhật tại địa điểm nào sẽ nhận hồ sơ đối với khu vực của bạn. Thông tin cụ thể về địa điểm nộp hồ sơ xin visa quá cảnh Nhật Bản đã được Nowtadi tổng hợp như sau:

  • Đại sứ quán Nhật tại thành phố Hà Nội: Chỉ tiếp nhận hồ sơ từ những đương đơn có hộ khẩu trong khu vực từ Gia Lai, Bình định trở ra.
  • Đại sứ quán Nhật tại thành phố Hồ Chí Minh: Nhận hồ sơ của đương đơn có nhu cầu xin cấp thị thực quá cảnh Nhật Bản từ Đắk Lắk, Phú Yên trở vào.

Lưu ý: Nếu địa chỉ bạn đang cư trú không đúng so với địa chỉ được cấp trên giấy tờ sơ yếu lý lịch, bạn cần chuẩn bị thêm giấy chứng nhận tạm trú tạm vắng được cấp bởi Công an phường.

Lưu ý và kinh nghiệm xin visa quá cảnh Nhật Bản thành công

Tham khảo các lưu ý cần biết khi xin visa quá cảnh Nhật Bản
Tham khảo các lưu ý cần biết khi xin visa quá cảnh Nhật Bản

Để giảm thiểu rủi ro thất bại trong mỗi lần xin thị thực quá cảnh Nhật Bản, bạn cần nắm rõ những thông tin liên quan đến loại visa này. Để giải quyết nhu cầu này của đương đon xin visa quá cảnh, Nowtadi đã tổng hợp các lưu ý cần biết như sau:

  • Visa quá cảnh Nhật Bản giới hạn địa điểm và hoạt động của người được cấp visa trong một phạm vi và thời gian nhất định

Thông thường, các địa điểm bạn được phép hoạt động là khu vui chơi giải trí, khu mua sắm trong phạm vi sân bay hoặc các khu vực khác được cho phép theo quy định.

  • Khi thực hiện quá cảnh tại Nhật Bản

Để được quá cảnh tại Nhật Bản, ngay khi xuất hiện ở sân bay tại Nhật thì bạn sẽ phải cung cấp các loại giấy tờ liên quan đến lịch trình chuyến đi kèm với visa đi nước kế tiếp để được đóng dấu bởi Cục hải quan. Thời gian bạn được quá cảnh tại Nhật sẽ được tính kể từ khi visa của bạn được đóng dấu shore pass. Thời gian cụ thể bạn được phép lưu trú quá cảnh tại đây là 72 giờ tới.

  • Hồ sơ xin visa quá cảnh Nhật Bản

Đại sứ quán Nhật Bản không tiếp nhận các hồ sơ xin thị thực quá cảnh Nhật Bản được gửi qua đường bưu điện hoặc thông qua máy fax. Do đó, bạn cần phải đến đúng địa điểm được chỉ định theo khu vực và nộp thẳng tại đó.

Bên cạnh đó, các hồ sơ nộp thiếu giấy tờ được yêu cầu hoặc khai báo thông tin sai lệch, điền nội dung không đúng quy định cũng sẽ không được thụ lý và gửi trả về cho người xin cấp theo địa chỉ được ghi trên đó.

Sau khi đã nộp hồ sơ và chờ Đại sứ quán Nhật phê duyệt và gửi lại kết quả thông báo đỗ, bạn sẽ được cấp giấy biên nhận hồ sơ. Ngoài ra, bạn cần nộp bản sao có công chứng và chứng thực từ cơ quan hành chính đối với các loại giấy tờ cần phải trả lại bản gốc.

Kết luận

Để tiết kiệm thời gian và nâng tỉ lệ thành công khi xin visa quá cảnh Nhật Bản, bạn cần phải nắm được những thông tin cần thiết về loại visa này. Với bài viết này, Nowtadi tự tin rằng đã đem đến cho người đọc những thông tin chi tiết nhất về quá trình nộp hồ sơ xin thị thực quá cảnh cũng như lưu ý trong đó. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn được tư vấn và giải đáp sâu hơn về các dịch vụ visa Nhật Bản, hãy liên lạc ngay với Nowtadi nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến