Visa thực tập sinh Nhật Bản

Visa thực tập sinh Nhật Bản là gì? Điều kiện và quyền lợi đi kèm

Ngày càng nhiều người Việt Nam lựa chọn tham gia các chương trình xuất khẩu lao động sang Nhật Bản để làm việc nhằm nâng cao thu nhập cũng như kỹ năng tay nghề. Nếu bạn từng tìm hiểu về các chương trình này, chắc hẳn đã nghe tới khái niệm visa thực tập sinh Nhật Bản – visa dành cho những người lao động diện thực tập sinh. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Nowtadi tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm, điều kiện, quyền lợi và quy trình dành cho loại visa này nhé.

Visa thực tập sinh Nhật Bản là gì?

Visa thực tập sinh Nhật Bản phát triển tay nghề
Visa thực tập sinh Nhật Bản giúp lao động nước ngoài phát triển tay nghề

Visa thực tập sinh Nhật Bản là một dạng visa lao động mà chính phủ Nhật cấp cho người lao động phổ thông khi sang đất nước này làm việc theo chương trình hợp tác lao động giữa Chính phủ hai nước trong thời gian từ 3 – 5 năm. Mục đích của chương trình thực tập sinh là giúp các nước đang phát triển đào tạo, phát triển tay nghề, kỹ năng cho người lao động. Người lao động sang Nhật làm việc gọi là thực tập sinh kỹ năng, họ vừa làm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản với mối quan hệ chủ-thợ vừa học hỏi kinh nghiệm. Sau đó, họ về nước áp dụng các kiến thức trau dồi được vào công việc ở Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển của nước nhà.

Điều kiện xin visa chương trình thực tập sinh

Điều kiện visa thực tập sinh Nhật Bản
Điều kiện xin visa thực tập sinh

Để xin được visa thực tập sinh Nhật Bản, trước hết bạn cần phải xem mình có đáp ứng được các yêu cầu của chương trình hay không.

Hiện nay, Chính phủ Nhật Bản mới chỉ tiếp nhận các thực tập sinh kỹ năng từ Việt Nam và 14 nước khác có ký hiệp định với Nhật bao gồm: Thái Lan, Trung Quốc, Nepal, Bangladesh, Philippines, Peru, Myanmar, Mông Cổ, Lào, Ấn Độ, Indonesia, Uzbekistan, Campuchia, Srilanka. Để được tham gia chương trình thực tập sinh Nhật Bản, người lao động Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chí như sau:

  • Tuổi từ 18 – 30, một số đơn hàng có thể chấp nhận đến 35 tuổi
  • Trình độ học vấn tốt nghiệp THCS trở lên
  • Có sức khỏe tốt, không bị mắc các bệnh trong 13 nhóm bệnh bị cấm đi xuất khẩu lao động Nhật Bản; nam cao 160 cm, nặng 50 kg trở lên; Nữ cao từ 150 cm, nặng trên 40 kg
  • Chưa từng xin visa đi Nhật
  • Không có tiền án, tiền sự hoặc đang vướng mắc vào vấn đề pháp lý
  • Đủ điều kiện được xuất nhập cảnh theo quy định

Sau đó, để xin được visa thực tập sinh, bạn phải ký hợp đồng trở thành nhân viên chính thức của công ty, xí nghiệp tại Nhật và xin được tư cách lưu trú dạng thực tập sinh kỹ năng. Tuy nhiên, hiện nay các nghiệp đoàn ở Nhật hầu hết đều ký hợp đồng với công ty môi giới xuất khẩu lao động tại Việt Nam để đưa người lao động sang làm việc. Vì vậy, một khi bạn đăng ký tìm việc làm với công ty môi giới, họ sẽ hỗ trợ tất cả các thủ tục từ khi ứng tuyển đến lúc sang Nhật làm việc, bao gồm cả xin visa.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn làm thủ tục xin visa du học Nhật Bản nhanh nhất

Chế độ của visa thực tập sinh Nhật Bản

  • Được làm việc trong 77 ngành nghề của chương trình thực tập sinh Nhật Bản
  • Được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp trong thời gian làm việc
  • Nghỉ cuối tuần và các ngày lễ theo quy định của công ty và chính phủ Nhật
  • Hưởng lương cơ bản cao hơn lương tối thiểu vùng, nếu làm thêm thì hưởng lương tối thiểu bằng 125% lương cơ bản
  • Không được chuyển công ty làm việc trong thời gian thực tập
  • Không được phép bảo lãnh đưa gia đình sang Nhật

Phân loại visa thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản

Cá loại visa thực tập sinh Nhật Bản
Các loại visa thực tập sinh kỹ năng

Visa thực tập sinh kỹ năng được chia thành 3 loại, bao gồm thực tập sinh kỹ năng số 1, số 2 và số 3. Mỗi loại sẽ có tư cách lưu trú và thời gian được lưu trú khác nhau.

  • Visa thực tập sinh kỹ năng số 1: Khi đến Nhật, thực tập sinh sẽ tham gia đào tạo 1 tháng ở nghiệp đoàn, sau đó chuyển sang giai đoạn thực tập và làm việc tại xí nghiệp tiếp nhận họ. Thời gian làm việc và lưu trú là 1 năm.
  • Visa thực tập sinh kỹ năng số 2: Kết thúc giai đoạn thực tập sinh số 1, sẽ phải thi đánh giá kỹ năng (lý thuyết và thực hành) để chuyển sang giai đoạn 2 và tiếp tục thực tập tại xí nghiệp. Thời gian của loại visa này là 2 năm.
  • Visa thực tập sinh kỹ năng số 3: Visa chỉ áp dụng với một số ngành đặc thù và yêu cầu phải thi tay nghề kết thúc giai đoạn 2 đạt chứng chỉ loại ưu trước khi chuyển sang giai đoạn 3. Thực tập sinh phải về nước ít nhất 1 tháng trước khi đăng ký chương trình thực tập sinh kỹ năng số 3 và nếu đậu sẽ tiếp tục làm việc trong 2 năm ở giai đoạn này.

Chỉ có một số ít ngành trong chương trình thực tập sinh áp dụng giai đoạn 1, đó là những nghề không yêu cầu trình độ chuyên môn quá cao. Còn lại hầu hết công ty đều quy định tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng số 2, nghĩa là thực tập sinh phải ở lại Nhật 3 năm.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn điền tờ khai xin cấp visa Nhật Bản chi tiết từ A-Z

Quy trình xin visa dạng thực tập sinh

Bước 1: Lựa chọn ngành nghề

Khi liên hệ với các công ty môi giới ở Việt Nam và đặt vấn đề muốn đi sang Nhật Bản lao động theo diện thực tập sinh, bạn sẽ được các cán bộ tuyển dụng tư vấn, giải thích rõ ràng để lựa chọn ngành nghề phù hợp cũng như thủ tục, quy trình thi tuyển.

Bước 2: Kiểm tra sức khỏe

Bước đầu tiên là bạn cần trải qua vòng khám sức khỏe cơ bản tại các bệnh viện được chỉ định có chức năng khám cho lao động xuất khẩu, đảm bảo bạn đạt yêu cầu của các công ty tuyển dụng bên Nhật.

Bước 3: Đào tạo định hướng

Tùy vào từng ngành nghề và đơn hàng của công ty tại Nhật, công ty môi giới sẽ sắp xếp đợt đào tạo trước phỏng vấn cho bạn trong 1 tuần, 1 tháng hay 3 tháng. Bạn được bổ túc về tiếng Nhật, tay nghề, văn hóa Nhật Bản nhằm tạo sự tự tin hơn khi bước vào phỏng vấn với nhà tuyển dụng.

Đào tạo thi tuyển visa thực tập sinh Nhật Bản
Đào tạo trước khi thi tuyển visa thực tập sinh

Bước 4: Phỏng vấn thi tuyển

Doanh nghiệp Nhật Bản tổ chức phỏng vấn trực tiếp hoặc online với người lao động, thông qua công ty môi giới.

Bước 5: Đào tạo nâng cao

Sau khi phỏng vấn thành công với phía Nhật, một số trung tâm môi giới sẽ tổ chức thêm khóa đào tạo chuyên sâu giúp thực tập sinh có nền tảng kiến thức vững chắc để nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc.

Bước 6: Làm thủ tục xin visa

Thực tập sinh sẽ không cần trực tiếp xin visa thực tập sinh Nhật Bản. Bạn chỉ cần cung cấp các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu, công ty phái cử sẽ hoàn tất các thủ tục để xin visa Nhật Bản giúp bạn, đồng thời đặt vé máy bay đi Nhật.

Bước 7: Đào tạo tại nghiệp đoàn

Sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản, phía nghiệp đoàn tiếp nhận sẽ đứng ra tổ chức đào tạo trong vòng 1 tháng. Nội dung đào tạo tập trung vào công việc, an toàn lao động và cuộc sống sinh hoạt tại công ty, các quy định pháp luật, an toàn giao thông của Nhật Bản.

Bước 8: Bắt đầu thực tập và làm việc

Kết thúc thời gian đào tạo, bạn được nghiệp đoàn đưa về công ty tiếp nhận (tức công ty đã phỏng vấn bạn) để bắt đầu thời gian thực tập và làm việc chính thức.

Phân biệt visa thực tập sinh và visa tu nghiệp sinh Nhật Bản

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa hai loại visa tu nghiệp sinh và thực tập sinh – đều dành cho những người muốn sang học hỏi kiến thức, nâng cao kỹ năng ở Nhật Bản. Nowtadi xin được giải thích cơ bản như sau.

Visa tu nghiệp sinh là visa cấp cho người tham gia chương trình tiếp nhận người lao động nước ngoài đến Nhật để học tập các kỹ năng, kiến thức về một ngành nghề nào đó. Như vậy, bản chất tu nghiệp sinh là đối tượng học tập chứ không phải người lao động được trả lương như thực tập sinh.

Người có visa tu nghiệp sinh sẽ được nhận trợ cấp sinh hoạt, bảo hiểm sức khỏe quốc gia và phải tham gia bảo hiểm tư nhân. Còn đối với thực tập sinh, họ nhận lương theo hợp đồng với công ty, được đối xử và bảo hộ theo Luật Lao động và Luật Bảo hiểm quốc gia như những người làm lao động bản xứ.

Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản đều đã tiến hành biến chương trình tu nghiệp sinh thành giai đoạn đầu của chương trình thực tập sinh kỹ năng. Thay vì phải học từ 6 tháng đến 1 năm như chương trình tu nghiệp sinh trước đây, người lao động chỉ phải học việc 1-2 tháng đầu, sau đó tham gia luôn vào thị trường việc làm.

Với những thông tin mà Nowtadi chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã có kiến thức rõ ràng về visa thực tập sinh Nhật Bản và có nền tảng để nắm bắt cơ hội việc làm tốt nhất tại xứ sở hoa anh đào. Nếu còn thắc mắc nào, hãy liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để được giải đáp chính xác về các loại visa cũng như các dịch vụ xin visa Nhật Bản nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến