visa Slovakia

Trọn bộ kinh nghiệm xin visa Slovakia: Hồ sơ, thủ tục, phỏng vấn

Là một quốc gia thuộc khu vực Đông Âu với những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, Slovakia là điểm đến trong mơ của nhiều người. Tuy nhiên, để đến Slovakia để khám phá, du học hoặc định cư thì cần phải làm gì? Liệu rằng xin visa Slovakia có khó không? Nếu bạn đang băn khoăn về những điều này, hãy cùng Nowtadi tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Slovakia có phải là một khu vực thuộc khối Schengen không?

Hiệp định Schengen được 26 quốc gia châu Âu và ngoài châu Âu ký kết với mục đích tạo ra một khu vực “không biên giới”, cho phép công dân các nước này tự do đi lại trong khu vực mà không bị hạn chế. Nếu bạn có thị thực do một quốc gia thuộc khối Schengen cấp, bạn có thể đi đến 25 quốc gia còn lại bằng cách xin thị thực tại cơ quan đại diện ngoại giao của quốc gia mà bạn đến chính.

Nếu bạn đi du lịch đến một số quốc gia thuộc khối Schengen và thời gian lưu trú của bạn ở các quốc gia này giống nhau, bạn sẽ cần phải xin visa Schengen với cơ quan đại diện ngoại giao của quốc gia mà bạn đến trước.

Danh sách 26 quốc gia thành viên Schengen bao gồm Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Slovenia. Nếu muốn ở lại đất nước này lâu hơn, bạn nên xin thị thực dài hạn hay còn gọi là Thị thực Quốc gia Slovakia.

Visa Slovakia là gì?

Tương tự như những quốc gia khác, visa Slovakia là “tài liệu” giúp đương đơn được nhập cảnh vào Slovakia và thực hiện các mục tiêu cá nhân như du lịch, thăm thú, ngắm cảnh, thăm người thân hoặc làm việc.

Tuy nhiên, điều khác biệt khi xin visa Slovakia là bạn bắt buộc phải trải qua một cuộc phỏng vấn với giám khảo từ Đại sứ quán. Do đó, việc chỉ chuẩn bị các loại giấy tờ, hồ sơ là chưa đủ mà cần phải tìm hiểu thêm những kinh nghiệm và một số lưu ý để tăng khả năng phỏng vấn thành công.

Đặc biệt, dù khi chuẩn bị hồ sơ hoặc trong quá trình phỏng vấn, bạn cần phải khai báo thông tin rõ ràng, mạch lạc, chính xác và nhất quán. Các giám khảo sẽ dựa vào biểu hiện của bạn để đánh giá và đưa ra quyết định phê duyệt hoặc từ chối hồ sơ. Vậy nên, cần lưu ý điều này để tránh bị trả lại hồ sơ.

Thông tin tổng quát về visa Slovakia
Thông tin tổng quát về visa Slovakia

Các loại visa Slovakia phổ biến hiện nay

Dựa theo thông báo mới nhất từ Chính phủ Slovakia, người nước ngoài có thể lựa chọn 1 trong 4 loại visa để được nhập cảnh vào quốc gia này. Trong đó, các loại visa bao gồm:

Visa quá cảnh sân bay

Nếu bạn sử dụng một sân bay ở Slovakia và thay đổi máy bay trên đường đến điểm đến thứ ba, bạn cần có thị thực quá cảnh. Thị thực quá cảnh sân bay sẽ cho phép bạn vào khu vực quá cảnh quốc tế trong sân bay, nhưng sẽ không cho phép bạn rời khỏi sân bay, ngay cả khi bạn phải đợi qua đêm.

Công dân của các quốc gia sau đây yêu cầu thị thực quá cảnh cho Slovakia: Cộng hòa Dân chủ Congo, Áp-ga-ni-xtan, Băng-la-đét, Eritrea, Ê-ti-ô-pi-a, Ghana, Iran, I-rắc, Ni-giê-ri-a, Pa-ki-xtan, Somali, Sri Lanka.

Nếu bạn đã có thị thực Schengen của Slovakia hoặc thị thực dài hạn của Slovakia thì không cần thị thực quá cảnh.

Visa Schengen (ngắn hạn)

Thị thực Schengen hay còn gọi là thị thực lưu trú ngắn hạn (loại C) là loại thị thực cho phép người nước ngoài đến thăm lãnh thổ các nước thuộc khối Schengen trong thời gian thị thực còn hiệu lực, thời gian lưu trú tối đa là 90 ngày. Bạn có thể xin thị thực Schengen với mục đích ngắn hạn: Tham quan, thăm họ hàng, chăm sóc y tế…

Visa quốc gia (dài hạn)

Visa dài hạn Slovakia được cấp riêng cho những đương đơn muốn đến đây để du học, cư trú hoặc kinh doanh cá nhân. Với loại visa này, đương đơn sẽ được phép ở lại Slovakia trong trường hợp không tạm trú quá 90 ngày trong thời gian 6 tháng trước đó.

Quy trình nộp hồ sơ xin visa Slovakia

Thị thực quốc gia hay còn gọi là thị thực dài hạn (ký hiệu D) là loại thị thực cho phép người được cấp lưu trú trên lãnh thổ Cộng hòa Slovakia và các nước thuộc khối Schengen, có thời hạn hiệu lực tối đa lên đến 180 ngày và tối đa 90 ngày, trong một số trường hợp, thị thực quốc gia có thể được cấp với hiệu lực tối đa là 1 năm.

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ xin visa Slovakia

Thông thường, bước chuẩn bị các loại giấy tờ là quan trọng nhất bởi đây là những tài liệu giám khảo tại Đại sứ quán sẽ xem xét để quyết định cấp visa cho đương đơn. Do đó, cần chuẩn bị cẩn thận, càng kỹ lưỡng thì sẽ càng ghi điểm ấn tượng. Đặc biệt, đương đơn cần chú ý tránh chuẩn bị thiếu giấy tờ bởi có thể dẫn tới trường hợp bị yêu cầu phải bổ sung thêm hoặc trực tiếp trả lại hồ sơ.

Nếu bạn chưa chắc chắn về hồ sơ xin visa Slovakia của mình, hãy thử kiểm tra tỷ lệ đậu visa Slovakia của Nowtadi. Chỉ mất chưa tới hai phút là bạn đã có thể nhận kết quả!

kiểm tra tỷ lệ đậu visa

Bước 2: Đặt lịch hẹn online

Sau khi đã chuẩn bị các loại giấy tờ bản cứng, đương đơn sẽ cần phải điền vào hồ sơ online để Đại sứ quán Slovakia lưu trữ dữ liệu. Đặc biệt, bạn cần điền vào tờ khai xin thị thực Slovakia thông qua website chính thức của Đại sứ quán Slovakia.

Ngoài ra, vẫn còn một ngoại lệ. Do Slovakia là một quốc gia thuộc khối Schengen nên đương đơn có thể sử dụng mẫu tờ khai xin visa Schengen. Tuy nhiên, mẫu đơn và loại thị thực Schengen chỉ cấp cho những đương đơn có nhu cầu lưu trú tại Slovakia trong khoảng thời gian ngắn từ 90 ngày trở xuống.

Sau khi đã hoàn thiện tờ đơn xin visa, bạn cần chú ý đặt lịch đến nộp trực tiếp tại Đại sứ quán. Đặc biệt, Đại sứ quán chỉ chấp nhận đặt lịch online trước đó.

Bước 3: Nộp hồ sơ

Đặt lịch hẹn xong, đương đơn cần in tờ khai xin visa Slovakia đã điền trên website của Đại sứ quán và nộp đính kèm trong hồ sơ. Đương đơn cần chú ý đến nộp đúng địa chỉ được chỉ định để tránh gặp phải sai lầm, thiếu sót.

Nếu bạn ngại những thủ tục rườm rà và không tiện đi nộp hồ sơ thì dịch vụ xin visa Slovakia của Nowtadi chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Liên hệ Nowtadi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

Bước 4: Nhận kết quả

Tương tự như những quốc gia khác, giám khảo tại Đại sứ quán Slovakia sẽ cần thời gian để xét duyệt. Riêng với loại thị thực này, bạn sẽ cần phải chờ ít nhất 2 tuần làm việc để nhận được kết quả. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt như bổ sung thêm hồ sơ hoặc phỏng vấn lại thì thời gian chờ đợi sẽ kéo dài lên đến 1 tháng hoặc hơn.

Về kết quả xin visa Slovakia, bạn có thể nhận thông qua địa chỉ trực tiếp tại hòm thư hoặc thông qua email đã đăng ký trong hồ sơ xin visa. Bạn có thể lựa chọn tùy ý khi đến nộp hồ sơ tại Đại sứ quán Slovakia.

Những bước nộp hồ sơ xin visa Slovakia tiêu chuẩn
Những bước nộp hồ sơ xin visa Slovakia tiêu chuẩn

Địa điểm và lệ phí xin visa Slovakia mới nhất

Hiện nay, đương đơn muốn nộp hồ sơ xin visa Slovakia cần đến những địa điểm được chỉ định để thực hiện. Đương đơn có thể lựa chọn 1 trong 2 địa chỉ sau:

  • Đại sứ quán Slovakia: Số 12 Bà Huyện Thanh Quan, Đường Điện Bàn, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
  • Trung tâm tiếp nhận thị thực V4: Văn phòng Tổng Lãnh sự quán Hungary, Tòa nhà LIM Tower, Số 9-11 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, khi đến 1 trong 2 địa điểm trên để nộp hồ sơ, đương đơn cần phải chuẩn bị thêm 1 khoản chi phí cần thiết. Dựa theo chính sách của Chính phủ Slovakia hiện nay, bạn cần nộp 60 Euro (tương đương với 1,472,375 VNĐ) cho một lần đăng ký xin loại thị thực này.

Cần chuẩn bị lệ phí và nộp hồ sơ xin visa Slovakia tại đâu?
Cần chuẩn bị lệ phí và nộp hồ sơ xin visa Slovakia tại đâu?

Những lưu ý cần biết khi xin visa Slovakia

Thông qua việc tìm hiểu từ một số nguồn khác, Nowtadi đã tổng hợp được những điều cần chú ý khi xin visa Slovakia hiện nay, bao gồm những thông tin như bên dưới.

  • Cung cấp giấy tờ chính xác

Trường hợp Đại sứ quán phát hiện có bất kỳ thông tin nào sai lệch hoặc thiếu trung thực, đương đơn có thể sẽ bị cấm và không được cấp visa đi Slovakia trong tương lai.

  • Thời gian nộp hồ sơ

Dựa trên ngày xuất cảnh dự kiến, bạn cần phải nộp hồ sơ xin thị thực Slovakia sớm nhất là trước 90 ngày và chậm nhất là khoảng 15 ngày. Đương đơn cần chú ý mốc thời gian này để không bị vội vàng trong quá trình chuẩn bị và nộp hồ sơ.

  • Dịch thuật hồ sơ

Trước khi mang hồ sơ đến Đại sứ quán nộp, đương đơn cũng cần đảm bảo thông tin bên trong đã được dịch thuật sang tiếng Anh và cần đảm bảo rằng nội dung giống với bản gốc.

Một vài lưu ý khi xin visa Slovakia hiện nay
Một vài lưu ý khi xin visa Slovakia hiện nay

Kết luận

Tìm hiểu và nắm rõ các thông tin về visa Slovakia giúp cho đương đơn có cơ hội tăng tỉ lệ thành công khi xin thị thực. Với bài viết trên, Nowtadi tin rằng đã đem đến cho đương đơn những kiến thức tổng hợp và bao quát nhất liên quan đến loại thị thực này. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn băn khoăn, thắc mắc thì hãy liên hệ với Nowtadi để được giải đáp về dịch vụ visa Slovakia nhanh chóng và chuẩn xác nhất.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến