visa Litva

Thủ tục và kinh nghiệm xin visa Litva chi tiết nhất 2023

Litva (hay Lithuania) là một quốc gia nhỏ thuộc khu vực Châu Âu theo thể chế cộng hòa. Litva cũng là một trong những địa điểm du lịch mà nhiều người nước ngoài có nhu cầu khám phá. Vậy đến Litva có cần visa không? Có cần thủ tục gì đặc biệt không? Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu những thông tin này, hãy cùng Nowtadi theo dõi bài viết dưới đây!

Visa Litva là gì?

Visa Litva hay còn được gọi là thị thực được cấp cho người có nhu cầu đến Litva. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt bạn cần phải có nếu muốn nhập cảnh vào quốc gia này. Bạn có thể sử dụng loại thị thực này để đi du lịch khám phá Litva, du học hoặc định cư ở đây trong thời gian dài,… Dù là mục đích gì, nếu muốn đặt chân đến quốc gia này thì bạn sẽ cần phải hoàn tất thủ tục xin visa và được Đại sứ quán Litva phê duyệt trước đó.

Để đến Litva, bạn có thể xin visa Litva hoặc visa Schengen. Đặc biệt, nếu xin visa Schengen thì bạn cần đảm bảo Litva sẽ là quốc gia đầu tiên bạn nhập cảnh trong khối Schengen và sẽ có thời gian cư trú lâu nhất tại đây. Sau khi đã được duyệt visa Schengen thì bạn có thể sử dụng để đi đến các quốc gia khác cùng thuộc khối này.

Theo thống kê vào năm 2017, quốc gia Litva đã cấp tổng cộng khoảng 406,872 visa Schengen trong tổng số 413,966 đơn xin visa đã được nhận tại các Đại sứ quán và Lãnh sự quán Litva trên toàn thế giới. Dựa trên con số này, có thể thấy rằng tỷ lệ từ chối thị thực Litva đang ở mức 1,19% nên đương đơn cần phải chuẩn bị thủ tục, hồ sơ kỹ càng hơn.

Khám phá định nghĩa visa Litva là gì?
Khám phá định nghĩa visa Litva là gì?

Thủ tục, quy trình xin visa Litva mới nhất

Muốn hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để nộp xin thị thực Litva, đương đơn cần phải chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ được yêu cầu. Theo thông tin mới nhất từ Chính phủ Litva, một hồ sơ xin xét duyệt visa tiêu chuẩn đi Litva phải bao gồm các loại giấy tờ như sau:

Giấy tờ chứng minh nhân thân

  • Mẫu đơn xin cấp visa Litva: Tìm mẫu mới nhất trên website chính thức của Chính phủ Litva và hoàn thiện mọi thông tin được yêu cầu.
  • Ảnh thẻ: Cung cấp 02 ảnh thẻ với kích thước 3,5×4,5cm được chụp dưới nền trắng và không quá 6 tháng.
  • Hộ chiếu: Bắt buộc phải còn hiệu lực ít nhất 6 tháng và còn trống 2 trang để cấp dấu visa Litva.
  • CCCD/CMND: Nộp bản sao có công chứng của cơ quan thẩm quyền và bản gốc để so sánh, đối chiếu.
  • Sơ yếu lý lịch: Đương đơn chú ý nộp sơ yếu lý lịch hai mặt và phải có xác thực của cơ quan thẩm quyền tại địa phương.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Giấy xác thực độc thân/kết hôn/ly hôn (nếu có).
  • Xác nhận vé máy bay khứ hồi: Nếu rõ ngày giờ bay cụ thể và số hiệu chuyến bay chỉ định nhập cảnh và xuất cảnh Litva.
  • Bảo hiểm du lịch Châu Âu: mức bồi thường tối thiểu 30,000 Euro, có hiệu lực trong toàn bộ khu vực Schengen và Litva.
  • Lịch trình di chuyển chi tiết.
  • Chứng nhận đặt phòng khách sạn trong toàn bộ thời gian chuyến đi. Lưu ý: thời gian nhận và trả phòng phải khớp với thời gian chuyến bay

Giấy tờ chứng minh công việc

  • Nếu là chủ doanh nghiệp: Đương đơn có thể nộp hóa đơn thuế trong 3 tháng gần nhất, giấy phép đăng ký kinh doanh,…
  • Nếu làm người làm thuê: Hợp đồng lao động giữa người làm thuê và chủ thuê, giấy xác nhận cử đi công tác có chữ ký của người lãnh đạo,…
  • Nếu đã về hưu: Nộp giấy xác thực nghỉ có hưởng lương và phải có công chứng của cơ quan có thẩm quyền.
  • Nếu là học sinh/sinh viên: Nộp bản sao và bản gốc thẻ học sinh/sinh viên có chữ ký của lãnh đạo trường.

Giấy tờ chứng minh tài chính

  • Bảng lương: Cần nộp sao kê bảng lương 3 tháng gần nhất để chứng tỏ thu nhập thực.
  • Số dư tài khoản: Đương đơn phải đảm bảo được có ít nhất 5000 USD trong tài khoản cá nhân.
  • Tài sản cá nhân: Đương đơn có thể cung cấp một số chứng nhận về nhà đất, ô tô, cổ phiếu hoặc chứng khoán đang sở hữu,…

Địa điểm nộp hồ sơ xin visa Litva

Không giống với nhiều quốc gia khác, Litva không đặt Đại sứ quán hay cơ quan Lãnh sự quán tại Việt Nam. Do đó, điều này có thể gây một số trục trặc, rắc rối trong quá trình đến nộp hồ sơ hoặc giải đáp thắc mắc cho các đương đơn.

Để giải quyết tình trạng này, Litva sẽ nhận hồ sơ xin thị thực thông qua Trung tâm tiếp nhận hồ sơ VFS.Global của Đan Mạch. Trước khi đem đến trung tâm tiếp nhận hồ sơ, đương đơn cần phải điền và hoàn thiện đơn xin visa online và thanh toán lệ phí. Về form hồ sơ mẫu, đương đơn có thể tham khảo và tải từ website chính thức của Chính phủ Litva.

Sau khi đã hoàn thiện hồ sơ, đương đơn có thể đem đến nộp tại 1 trong các địa chỉ như sau:

  • Địa chỉ 1: Phòng 207 Tầng 2 Tòa nhà Ocean Park, Số 1 Đường Đào Duy Anh, Phường Phương Mai, TP. Hà Nội.
  • Địa chỉ 2: Tầng 3, Phòng 94 -96 Tòa nhà Resco, Đường Nguyễn Du, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Có 2 địa chỉ để nộp hồ sơ xin visa Litva
Có 2 địa chỉ để nộp hồ sơ xin visa Litva

Lệ phí xin visa Litva là bao nhiêu?

Khi nộp hồ sơ xin visa Litva, đương đơn sẽ phải thanh toán lệ phí ngay lúc đó. Hiện nay, đương đơn sẽ phải nộp các khoản chi phí như sau:

  • Phí lãnh sự Litva: 3,571,777 VNĐ
  • Phí dịch vụ của trung tâm tiếp nhận: 525,000 VNĐ
  • Các khoản chi phí khác (dịch thuật, công chứng): Tùy vào dịch vụ đương đơn lựa chọn hoặc tự túc chuẩn bị.

Xét duyệt visa Litva mất bao lâu?

Sau khi nộp hồ sơ xin xét duyệt visa, đương đơn sẽ phải chờ đợi để các giám khảo và người phê duyệt xem xét hồ sơ. Nếu hồ sơ của bạn đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu, đã xác thực thông tin chính xác, cung cấp bằng chứng thuyết phục thì khả năng được phê duyệt là rất cao.

Thông thường, kết quả xin visa Litva sẽ được thông báo đến cho đương đơn sau khoảng từ 10 đến 15 ngày làm việc không kể các ngày cuối tuần, lễ tết theo quy định của Chính phủ Litva. Tuy nhiên, có những ngoại lệ thời gian xét duyệt kéo dài đến 1 tháng hoặc hơn. Lý do là vì đương đơn được yêu cầu nộp thêm các loại giấy tờ khác hoặc được yêu cầu phỏng vấn để xác thực thông tin,…

Một số lưu ý cần biết trước khi nộp visa Litva

Để không bị trả lại hồ sơ hoặc kéo dài thời gian xét duyệt visa, đương đơn nên chuẩn bị hồ sơ thật kỹ càng, rành mạch thông tin. Thông qua việc tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin, Nowtadi đã liệt kê ra một loạt lưu ý mà đương đơn có thể xem xét trước khi nộp hồ sơ xin visa Litva như bên dưới.

Kiểm tra hộ chiếu

Trước khi nộp hồ sơ, đương đơn cần phải chú ý đến hộ chiếu của bản thân. Thông thường, nếu không chú ý thì sẽ rất dễ bỏ qua thông tin hộ chiếu đã hết hạn. Trong trường hợp này, cần phải làm lại hồ chiếu mới và nộp hộ chiếu bản gốc (nếu có) kèm trong hồ sơ.

Kiểm tra hồ sơ

Để tránh việc lãng phí thời gian chuẩn bị thêm những giấy tờ bổ sung, đương đơn nên kiểm tra danh sách những giấy tờ cần phải gửi kèm trong hồ sơ xin visa Litva kỹ càng trước đó. Để biết được danh sách giấy tờ cần nộp, đương đơn có thể tra cứu trực tiếp trên website chính thức của Chính phủ Litva để biết được những cập nhật mới nhất.

Ngoài ra, việc kiểm tra hồ sơ kỹ càng trước đó còn giúp giảm thiểu khả năng hồ sơ bị loại, bị trả về. Do đó, đương đơn sẽ không bị ảnh hưởng nếu có nhu cầu xin visa trong lần tiếp theo.

Xác thực thông tin

Tất cả các quốc gia đều xem trọng việc xác thực thông tin từ người nước ngoài có nhu cầu đến quốc gia của họ. Họ cần nắm được thông tin chính xác để đưa ra quyết định phê duyệt thị thực nhập cảnh. Trường hợp cố ý cung cấp thông tin không chính xác trong hồ sơ có thể dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng và có thể sẽ khiến đương đơn bị cấm xin visa Litva.

Lưu ý gì khi xin visa Litva hiện nay?
Lưu ý gì khi xin visa Litva hiện nay?

Cách kiểm tra tỉ lệ đậu visa Litva

Muốn biết tỉ lệ đậu hồ sơ xin visa Litva của mình là bao nhiêu, bạn có thể thực hiện theo các hướng dẫn đơn giản sau của Nowtadi:

Cách kiểm tra tỉ lệ đậu visa Litva đơn giản

Kết luận

Nếu muốn xin visa thành công, đương đơn phải hiểu được những thông tin cơ bản về quy trình, thủ tục và lưu ý để tăng tỉ lệ thành công. Với những chia sẻ trong bài viết trên, Nowtadi tin rằng đã cung cấp đầy đủ kiến thức cho đương đơn có thể thành công trong lần xin visa Litva đầu tiên. Tuy nhiên, nếu bạn còn lo lắng và băn khoăn về quá trình xin thị thực này, hãy liên hệ với Nowtadi để được tư vấn, chia sẻ thêm thông tin về dịch vụ visa Litva nhanh và chính xác nhất.

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến