Visa du học Thụy Sĩ

Visa du học Thụy Sĩ: Hồ sơ, thủ tục và 1 số câu hỏi thường gặp

Thụy Sĩ là một trong những quốc gia đầu tư mạnh cho giáo dục và là nơi tập trung nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Do đó, Thụy Sĩ trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều các du học sinh. Vậy làm sao để sở hữu visa du học Thụy Sĩ? Hãy cùng Nowtadi khám phá cách xin visa này qua bài viết sau nhé!

Các điều kiện để xin visa du học Thụy Sĩ

Hằng năm, Thụy Sĩ dành ra 2.2% GDP để phát triển các công trình nghiên cứu và hoàn thiện hệ thống giáo dục. Do đó, học sinh tại quốc gia này sẽ được hưởng các cơ sở vật chất, hệ thống thực hành, thực tập hiện đại và chất lượng nhất trên thế giới.

Ngoài ra, chương trình đào tạo của Thụy Sĩ rất thiết thực và linh hoạt. Từ sau chương trình trung học phổ thông, mỗi năm hoàn thành, bạn sẽ được cấp 1 tấm bằng. Ví dụ: hết năm nhất, bạn sẽ được cấp chứng chỉ ngành mình theo học; hết năm 2, bạn sẽ được cấp bằng cao đẳng. Tương tự, hết năm 3 là bằng cao đẳng nâng cao và đến hết năm 4 là bằng cử nhân.

Một khi đã du học và sở hữu một tấm bằng của Thụy Sĩ trong tay, bạn sẽ được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao. Song song với những ưu điểm như vậy, bạn sẽ phải đáp ứng được các điều kiện mà chính phủ nước này đưa ra. Đó là:

Điều kiện xin visa du học Thụy Sĩ
Visa du học Thụy Sĩ

Sinh viên được nhận vào 1 khóa học tại Thụy SĨ

Điều kiện đầu tiên bạn cần đáp ứng đó là phải được mời tham gia vào 1 khóa học ở Thụy Sĩ. Nếu theo học các khóa ngắn hạn dưới 3 tháng bạn sẽ làm visa diện du lịch. Với các khóa học từ 3 tháng trở lên, bạn cần xin visa dài hạn theo diện du học sinh.

Có năng lực học tập ở mức khá

Thông thường, các trường học ở Thụy Sĩ sẽ căn cứ vào bằng cấp gần nhất hoặc điểm tốt nghiệp trung bình để đánh giá và quyết định có nhận sinh viên không. Yêu cầu thường ở mức cơ bản như sau:

  • Đối với bậc cao đẳng/đại học: Sinh viên cần có bằng tốt nghiệp THPT với điểm trung bình từ 6.5 trở lên.
  • Đối với bậc sau đại học: Sinh viên cần có bằng đại học chính quy tại đất nước mình đang sống trước khi đi du học với điểm tốt nghiệp trung bình từ 6.0 trở lên.

Đáp ứng điều kiện về ngoại ngữ

Nếu chương trình của bạn học bằng tiếng Anh thì bắt buộc bạn phải có khả năng nghe, nói đọc, hiểu tiếng Anh tốt hoặc có chứng chỉ IELTS 4.5 trở lên. Ngoài ra, có nhiều khóa học tại Thụy Sĩ giảng dạy bằng tiếng Pháp, Đức, Ý , vì vậy bạn có thể thay bằng chứng của các ngôn ngữ này.

Có khả năng chi trả các loại phí

Để sinh sống và học tập tại Thụy Sĩ, bạn cũng cần có đủ tiền để thanh toán học phí và các loại phí sinh hoạt khác. Theo đó, sinh viên quốc tế cần chứng minh năng lực tài chính bằng cách cung cấp các minh chứng như số dư sổ tiết kiệm có thể đảm bảo chi trả cho năm học đầu tiên, khoảng 25,000 – 30,000 CHF.

Hồ sơ cần chuẩn bị để xin visa du học Thụy Sĩ

Để thành công sở hữu visa Thụy Sĩ du học, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ dưới đây:

  • Chọn 1 trong 2 mẫu đơn xin visa phù hợp với thời gian chuyến đi
    • Mẫu đơn xin visa khối Schengen loại C: Visa du lịch ngắn hạn với thời gian lưu trú tối đa là 90 ngày
    • Mẫu đơn xin visa Schengen loại D: Visa học tập dài hạn, có hiệu lực đến tận 180 ngày
  • Hộ chiếu còn hiệu lực sử dụng ít nhất từ 6 tháng trở lên, có ít nhất 2 trang trống.
  • Hộ chiếu cũ (nếu còn)
  • 4 ảnh thẻ có kích cỡ 4x6cm, được chụp trên nền trắng trong 6 tháng gần đây
  • Các loại giấy tờ dưới đây cần nộp 3 bản dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Đức, tiếng Ý có công chứng kèm theo bản gốc:
    • Sơ yếu lý lịch
    • Học bạ cấp 3, bằng tốt nghiệp THPT/Đại học và chứng chỉ của các khóa học gần đây mà bạn đã theo học
    • Thư xin du học
    • Bản sao giấy khai sinh
    • Giấy mời học của trường mà bạn đã đăng kí
    • Giấy xác nhận trường đã nhận được học phí đầy đủ
    • Sổ tiết kiệm có số dư từ 20,000 CHF và các tài sản giá trị khác như giấy tờ sở hữu nhà đất, xe ô tô,…
    • Nếu khóa học học bằng tiếng Anh: Bắt buộc phải có chứng chỉ IELTS 4.5 trở lên
    • Lệ phí xin visa là 80 Euro – có thể thay đổi theo quy định của Đại Sứ Quán

Kiểm tra tỷ lệ độ visa Thụy Sĩ nhanh chóng và tiện lợi ngay tại đây với Nowtadi.

kiểm tra tỷ lệ đỗ visa

Quy trình xin visa du học Thụy Sĩ

Thủ tục xin visa du học Thụy Sĩ
Thủ tục xin visa du học Thụy Sĩ

Bước 1: Tìm hiểu kĩ thông tin du học Thụy Sĩ, sau đó cân nhắc, xem xét khóa học và trường học phù hợp với mình là gì?

Bước 2: Nghiên cứu và tìm hiểu xem chuyến đi của bạn phù hợp với loại visa nào (visa ngắn hạn/visa dài hạn). Sau đó bắt đầu xin thư mời nhập học của trường ở Thụy Sĩ trước khi làm hồ sơ xin visa.

Bước 3: Điền mẫu đơn xin visa Thụy Sĩ. Bạn có thể liên hệ với công ty tư vấn du học của bạn hoặc lựa chọn đơn vị làm visa Thụy Sĩ uy tín như Nowtadi để được hỗ trợ. Việc này giúp đảm bảo thông tin của bạn được điền chính xác và rõ ràng nhất có thể.

Bước 4: Bắt đầu chuẩn bị và tổng hợp các giấy tờ xin visa du học như ở mục Hồ sơ đã đề cập. Đến bước này bạn cần lưu ý:

  • Nộp kèm theo bản gốc của hồ sơ – kèm theo bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Đức, tiếng Ý có công chứng. Nếu bạn nộp các bản copy bằng tiếng Việt thì Lãnh sự quán sẽ không chấp nhận.
  • Bạn cần cung thông tin trung thực, đầy đủ. Tránh trường hợp có ý định gian lận để bị cấm nộp hồ sơ xin visa Thụy Sĩ.

Thời gian chuẩn bị hồ sơ xin visa đi Thụy Sĩ du học

Trước khi bắt đầu việc xin visa du học Thụy Sĩ, bạn cần phải được trường học của quốc gia này gửi thư mời. Thời gian xin thư mời tại Thụy Sĩ mất trung bình khoảng 2 – 6 tuần.

Để bắt đầu hành trình du học, việc xin được visa là yếu tố quan trọng. Do đó, bạn cần đảm bảo sắp xếp cẩn thận thời gian ở từng bước để không xảy ra sai sót đáng tiếc. Vì vậy, để sở hữu visa và nhập học đúng kỳ hạn, bạn nên nộp hồ sơ xin visa du học Thụy Sĩ trung bình khoảng 6 tháng trước khi nhập học.

Thời gian xét duyệt visa Thụy Sĩ diện du học

Thời gian xét duyệt visa Thụy Sĩ từ lúc nộp hồ sơ đến khi có kết quả kéo dài khoảng 2 đến 12 tuần. Thời gian nhanh hay chậm phụ thuộc vào chất lượng hồ sơ của bạn và tùy vào bang của trường học bạn chọn.

Hiện nay, bạn không cần tham gia phỏng vấn khi xin visa du học Thụy Sĩ. Tuy nhiên, sẽ có 1 số trường hợp đặc biệt Lãnh sự quán vẫn sẽ yêu cầu phỏng vấn để xác minh thêm thông tin hoặc bổ sung giấy tờ.

Chính vì vậy, để không phải trải qua buổi phỏng vấn căng thẳng, bạn nên chuẩn bị một bộ hồ sơ thật kỹ càng, hoàn hảo để việc sang Thụy Sĩ du học thuận lợi hơn.

Một số câu hỏi thường gặp khi xin visa Thụy Sĩ

Kinh nghiệm xin visa du học Thụy Sĩ thành công
Kinh nghiệm xin visa du học Thụy Sĩ thành công

Để quá trình xin visa diễn ra thuận lợi, dưới đây là những thông tin bạn cần lưu ý và nắm rõ.

Xin visa du học Thụy Sĩ có khó không?

Nếu so sánh với việc xin visa du học các nước như Mỹ, Anh, Canada, thì xin visa du học Thụy Sĩ vẫn khá đơn giản, ít rủi ro và không gặp nhiều khó khăn.

Hiện tại, xin visa Thụy Sĩ vẫn khá dễ dàng bởi Đại sứ quán Thụy Sĩ có những quy định ưu ái dành cho sinh viên quốc tế. Trong khi các quốc gia khác yêu cầu trình độ tiếng Anh IELTS 5.5; điểm trung bình GPA từ 7.0 trở lên. Tại Thụy Sĩ, bạn chỉ cần điểm IELTS từ 4.5 và điểm GPA từ 6.5 trở lên. Nếu bạn nào chưa có IELTS có thể làm bài test qua trường hoặc sang Thụy Sĩ học tiếng.

Ngoài ra, bạn chỉ cần có khả năng tài chính tốt, đáp ứng được yêu cầu và có kế hoạch học tập rõ ràng. Việc xin visa Thụy Sĩ trở nên rất đơn giản.

Có thể thấy, hiện tại chính phủ Thụy Sĩ vẫn còn rất cởi mở trong việc ban hành chính sách visa du học cho du học sinh Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay sau khi tốt nghiệp, sinh viên không được phép ở lại từ 2 – 3 năm để làm việc như những quốc gia khác. Vì vậy, quá trình xin việc và định cư sau tốt nghiệp tại Thụy Sĩ sẽ khó khăn hơn.

Để tăng khả năng xin được visa Thụy Sĩ, hãy tìm đến dịch vụ xin Visa Thụy Sĩ của Nowtadi.

Có cần phỏng vấn khi xin visa du học Thụy Sĩ không?

Tuy xin visa du học Thụy Sĩ không bắt buộc phải phỏng vấn, nhưng có một số trường hợp như thiếu giấy tờ hoặc thông tin chưa rõ ràng cũng có thể được Lãnh sự quán gọi đến phỏng vấn. Vì vậy, sau khi nộp hồ sơ bạn cũng nên chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho buổi phỏng vấn này.

Để buổi phỏng vấn diễn ra thành công, đầu tiên bạn cần nắm rõ thông tin về trường học, khóa học tại Thụy Sĩ. Các thông tin về khả năng tài chính, công việc và học tập của mình và bố mẹ, để đưa ra những câu trả lời chuẩn xác. Bạn không nên nhấn mạnh vào việc có ý định xin việc và ở lại Thụy Sĩ sau khóa học. Vì hiện nay Thụy Sĩ vẫn chưa cho phép sinh viên ở lại 2 – 3 năm sau khi tốt nghiệp.

Ngoài ra, việc lựa chọn trang phục lịch sự, gọn gàng và tác phong đến đúng giờ cũng góp phần tạo thiện cảm tốt với nhân viên lãnh sự quán. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn nên hãy lưu ý nhé!

Sở hữu visa Thụy Sĩ có thể tự do đi lại ở bao nhiêu nước Châu Âu?

Visa Thụy Sĩ cũng là visa Schengen. Sở hữu visa này bạn có thể tự do đi lại tại 24 nước thành viên thuộc khối Schengen bao gồm: Áo, Bỉ, Đan Mạch, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Pháp, Luxemburg, Đức, Bồ Đào Nha, Italy, Hà Lan, Estonia, Latvia, Lithuania, Malta, Ba Lan, Phần Lan, Cộng hòa Séc, Thụy Điển, Slovakia, Slovenia, Hungary, và Na Uy, Iceland.

Sau khi trượt visa Thụy Sĩ có xin lại được không?

Sau khi trượt visa Thụy Sĩ lần 1, bạn hoàn toàn có thể xin lại visa. Tuy nhiên, bạn cần biết rõ lý do vì sao mình trượt và làm sao để khắc phục lỗi sai. Theo đó, bạn cần phải viết đơn giải trình logic và hợp lý.

Visa du học Thụy Sĩ có vùng danh sách đen không?

Một số nước Châu Âu đặt ra chính sách cấm người nước ngoài nhập cảnh nếu đến từ các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Bình,… Riêng đối với visa Thụy Sĩ, bạn hoàn toàn không phải lo ngại về vấn đề này.

Có được phép đi làm thêm khi du học Thụy Sĩ không?

Theo quy định của Chính phủ, bạn không được phép làm thêm trong quá trình đi du học tại Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, đa số các khóa học tại Thụy Sĩ đều là chương trình học về ngành du lịch khách sạn. Trong chương trình đào tạo, bạn có thể đi thực tập và nhận mức lương tối thiểu là 2,179 CHF/tháng.

Do đó, nếu bạn sang Thụy Sĩ và theo học ngành du lịch khách sạn, bạn có thể trang trải được 1 phần chi phí sinh hoạt và học tập nhờ vào việc làm thêm.

Vì sao nên có kế hoạch chi tiết trước và sau khóa học tại Thụy Sĩ

Nếu bạn thể hiện được mình có một kế hoạch chi tiết, rõ ràng trước và sau khóa học chứng minh mình sẽ về nước sau khi học tập xong ở Thụy Sĩ cũng sẽ giúp bạn ghi điểm với bên xét duyệt.

Trên đây là những kinh nghiệm và hướng dẫn về thủ tục, cách chuẩn bị xin visa du học Thụy Sĩ. Nếu bạn còn vấn đề chưa được giải đáp, hãy liên hệ ngay với Nowtadi qua số 1900-998-878 để nhận tư vấn miễn phí về dịch vụ visa Thụy Sĩ nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến